Cục diện bảng D World Cup 2022 trước lượt cuối: Đan Mạch có thể vượt khó?

Tấm vé thứ 2 của bảng đấu vào vòng 1/8 có lẽ sẽ thuộc về 1/2 đội: Đan Mạch và Australia. Về mặt lý thuyết, tuyển Tunisia chưa hết cửa nhưng cực kỳ hẹp.

Lượt trận cuối (đều diễn ra vào lúc 22h00 ngày 30/11)

- Australia vs Đan Mạch

- Tunisia vs Pháp

Tại bảng đấu này, Pháp đã chính thức giành vé vào vòng 1/8, chỉ là Les Bleus muốn kết thúc vòng bảng ở vị trí nào mà thôi. Thực ra với cách biệt 3 điểm so với Australia (thứ 2) cùng hiệu số bàn thắng - thua vượt trội (+4 so với -2) thì trừ khi Pháp thua thật đậm và Australia thắng to thì may ra ngôi đầu mới đổi chủ. Khả năng xảy ra "kịch bản kép" đó trên thực tế gần như bằng không. Vì thế kể cả có sử dụng đội hình phụ thì tin rằng Pháp vẫn sẽ khép lại vòng bảng với vị trí số 1 bảng D.

Suất còn lại của bảng đấu xem ra sẽ là cuộc đấu nội bộ giữa Australia và Đan Mạch mà chính xác hơn sẽ được định đoạt sau màn đối đầu trực tiếp vào đêm nay.

dan mach
Đan Mạch buộc phải thắng thì may ra vẫn còn cửa đi tiếp

Cơ hội đi tiếp của Australia

Hiển nhiên nếu đánh bại Đan Mạch, Socceroos sẽ vượt qua vòng bảng mà chẳng cần phải bận tâm đến kết quả trận còn lại. Trong trường hợp hòa được Đan Mạch, Australia sẽ cần phải hy vọng Tunisia không thắng được Pháp bởi nếu bằng điểm Tunisia, Australia kiểu gì cũng đứng dưới do kém hiệu số bàn thắng - thua (hiện tại, Tunisia vốn đã nhỉnh hơn Australia về tiêu chí này, nói gì đến kịch bản Australia hòa Đan Mạch đồng thời Tunisia thắng Pháp).

Đan Mạch sẽ vượt qua vòng bảng trong những tình huống nào?

Không như Australia, Đan Mạch chưa chắc đi tiếp nếu giành thắng lợi ở lượt cuối mà cần phải chờ đợi thêm điều kiện (Tunisia hòa hoặc thua Pháp ở trận còn lại) xảy ra. Khi đó, Eriksen cùng đồng đội sẽ nhiều điểm hơn Tunisia.

Đặt giả thuyết, Đan Mạch và Tunisia cùng thắng thì mọi sự phức tạp hơn rất nhiều. Sau hai lượt trận, đôi bên cùng sở hữu 1 điểm, giống nhau về hiệu số bàn thắng - thua (đều -1) và còn hòa nhau ở trận đối đầu trực tiếp (0-0).

Như vậy, Đan Mạch (ngược lại là Tunisia) sẽ vươn lên vị trí thứ 2 bảng D nếu thắng đậm hơn đối thủ hoặc ghi nhiều bàn hơn. Trong trường hợp vẫn cân bằng ở cả hai tiêu chí này thì sẽ buộc phải xét đến chỉ số fair-play (thẻ phạt). Thật thú vị khi điểm fair-play hiện tại của Đan Mạch và Tunisia đều là -4. Nếu vẫn không có sự khác biệt về điểm fair-play thì buộc lòng FIFA phải sử dụng đến "chiêu" cuối cùng: bốc thăm may mắn.

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục