Tình hình bảng B World Cup 2022 trước lượt trận cuối: Chuông nguyện hồn Wales

Trước lượt trận cuối vào đêm nay thì cả 4 đội nằm ở bảng B World Cup 2022 đều còn nguyên cơ hội đi tiếp.

Thể lệ phân thứ hạng ở vòng bảng World Cup 2022

Trước tiên xin được nhắc lại sơ qua về quy tắc phân thứ hạng mà FIFA áp dụng cho vòng bảng World Cup 2022. Theo đó, nếu có từ 2 đội tuyển trở lên bằng điểm nhau ở vòng bảng thì tiêu chí đầu tiên được xét đến để xét thứ bậc (thỏa mãn điều kiện nào thì không cần xét tiếp) là hiệu số bàn thắng - bại trong mọi trận vòng bảng.

anh vs iran 3
1/2 tấm vé đi tiếp của bảng B có lẽ khó thoát khỏi tay người Anh

Kế đến là số bàn thắng ghi được. Tiêu chí tiếp theo được tính đến là thành tích đối đầu giữa các đội bằng điểm (số điểm đối đầu, hiệu số bàn thắng - bại đối đầu rồi số bàn thắng ghi được khi đối đầu). Nếu vẫn chưa thỏa mãn thì các đội buộc phải tính đến điểm fair-play (chơi đẹp) và không như các tiêu chí phía trên (càng nhiều càng tốt) thì điểm fair-play phải càng ít càng tốt bởi cầu thủ nhận thẻ vàng tương đương với 1 điểm, thẻ đỏ gián tiếp (2 thẻ vàng) bằng 3 điểm, thẻ đỏ trực tiếp là 4 điểm và combo thẻ vàng + thẻ đỏ trực tiếp là 5 điểm.

Cuối cùng khi chẳng còn gì để so sánh nữa nếu các đội cứ bằng nhau về mọi tiêu chí thì FIFA buộc phải tổ chức trò bốc thăm may rủi để phân thứ hạng. Trong lịch sử các VCK World Cup thì "tuyệt chiêu" bốc thăm đã từng được sử dụng và vài lần khác là tiêu chí "gần chót": fair-play.

Cục diện bảng B World Cup 2022

Trở lại với cục diện của bảng B World Cup 2022 trước lượt trận cuối. Hiện tại đội đầu bảng Anh đang hơn đội cuối bảng Wales khoảng cách 3 điểm nên về mặt lý thuyết chưa đội nào giành quyền đi tiếp và cũng chẳng đội nào chính thức bị loại.

Lượt cuối bảng B (đều diễn ra lúc 2h00 ngày 30/11)

- Anh vs Wales

- Iran vs Mỹ

Do hai đội dẫn đầu sẽ giành quyền vào vòng 1/8 nên Anh tất nhiên chiếm ưu thế lớn nhất. Thậm chí thầy trò HLV Gareth Southgate chỉ rơi khỏi Top 2 chung cuộc của bảng B nếu thua Wales với cách biệt từ 4 bàn trở lên. Khi đó Anh sẽ thua về điểm số so với Iran (hoặc Mỹ) và kém Wales về hiệu số bàn thắng - bại.

Việc trận đấu Iran vs Mỹ không kết thúc với tỷ số hòa là hết sức bình thường song có lẽ kể cả trong giấc mơ thì cũng chẳng CĐV nào của Wales dám nghĩ tới viễn cảnh đội nhà có thể hạ nhục người Anh tối thiểu 4 bàn không gỡ.

wales_iran_world_cup
Iran đứng trước cơ hội lớn lần đầu tiên vượt qua vòng bảng World Cup 2022

Vì thế cơ hội đi tiếp của Tam sư có lẽ lên tới 99,99%. Nếu thắng Wales, người Anh chắc chắn sẽ có vị trí số 1 chung cuộc của bảng B mà không cần bận tâm đến kết quả trận còn lại. Trong các trường hợp khác (ngoại trừ tình huống thua đậm đã đề cập ở phía trên) thì Anh sẽ cần phải sử dụng đến các chỉ số khác để so sánh với 1/2 đội còn lại.

Thực ra ngôi đầu bảng B sẽ chỉ thực sự ý nghĩa nếu như trước đó Hà Lan đứng số 1 bảng A (diễn ra trước bảng B). Do đó HLV Southgate được thoải mái tính toán mọi sự cho vẹn toàn vì mục tiêu của Anh tại World Cup 2022 đương nhiên không chỉ dừng lại ở chuyện qua được vòng bảng.

Với Wales thì nếu chỉ thắng Anh dưới 4 bàn thì họ cần phải "khấn" cho trận còn lại kết thúc với tỷ số hòa. Khi đó, thầy trò HLV Rob Page sẽ cùng 4 điểm như Iran nhưng đứng trên nhờ kiểu gì cũng hơn về hiệu số bàn thắng - bại (hiện tại hai đội cùng sở hữu hiệu số -2)..

Iran (hoặc Mỹ) chắc chắn không bao giờ rơi vào tình huống cay đắng như Wales (thắng trận cuối vẫn bị loại) bởi đội nào ca khúc khải hoàn sau trận Iran vs Mỹ chắc chắn đi tiếp mà không cần phải bận tâm xem trận còn lại kết thúc ra sao.

Riêng đại diện châu Á, Iran thì kể cả hòa Mỹ, thầy trò HLV Queiroz vẫn sẽ qua được vòng bảng trong trường hợp Wales không thắng Anh. Iran sẽ chỉ vươn lên chiếm ngôi đầu bảng B nếu trận cuối giành kết quả tốt hơn Anh.

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục