Cục diện bảng A World Cup 2022 trước lượt cuối: Fair-play sẽ là tiêu chí quan trọng?

Ông lớn Hà Lan đang nắm trong tay ưu thế lớn nhất trong cuộc đua giành quyền đi tiếp ở bảng đấu này khi vừa sở hữu ngôi đầu vừa chỉ phải gặp chủ nhà Qatar đã chính thức bị loại ở lượt trận cuối vào 22h00 hôm nay.

Trước lượt trận hạ màn, ngoại trừ Qatar đã chắc chắn bị loại do chưa có được điểm nào) thì cơ hội kiếm hai tấm vé tham dự vòng 1/8 của bảng đấu đều đang nằm trong tay 3 đội còn lại mà ai cũng có quyền tự quyết.

Lượt cuối (đều diễn ra lúc 22h00 ngày 29/11)

- Hà Lan vs Qatar

- Ecuador vs Senegal

Hiện tại Hà Lan đang tạm dẫn đầu với 4 điểm và chỉ đứng trên Ecuador do bị phạt ít thẻ hơn (1 so với 3) bởi cả hai cùng 4 điểm, sở hữu cùng hiệu số bàn thắng - bại (3-1) và hòa ở trận đối đầu trực tiếp (1-1). Như vậy thầy trò HLV Van Gaal chỉ cần không thua Qatar ở trận cuối là chắc chắn vượt qua vòng bảng, chỉ là ở vị trí nào mà thôi.

ha lan vs ecuador 2
Hà Lan nắm đến 99,99% cơ hội đi tiếp

Muốn bảo vệ ngôi đầu, Hà Lan cần phải thắng Qatar và trông chờ trận còn lại, Ecuador hoặc không thắng Senegal hoặc thắng với tỷ số thấp hơn (hay ghi ít bàn hơn). Khi ấy, Oranje kiểu gì cũng hơn Ecuador về điểm số hoặc chỉ số phụ (bàn thắng - thua, số bàn thắng).

Thú vị nhất là trường hợp Hà Lan và Ecuador giành kết quả giống hệt nhau về mặt tỷ số. Lúc đó, đôi bên sẽ tiếp tục phải sử dụng chỉ số fai-play (chơi đẹp) để phân thứ hạng. FIFA đã quy định rằng một thẻ vàng là 1 điểm, thẻ đỏ do nhận đủ 2 thẻ vàng là 3 điểm còn thẻ đỏ trực tiếp là 4 điểm. Đội nào có số điểm thẻ thấp hơn (chơi đẹp hơn) sẽ đứng trên. Trong trường hợp cân bằng cả chỉ số fair-play thì bắt buộc phải sử dụng "chiêu" cuối cùng: bốc thăm chọn đội đứng trên.

Chính vì cân bằng với Hà Lan về phần lớn thông số chuyên môn mà tình thế của Ecuador cũng y hệt: chỉ cần hòa là đi tiếp và muốn vươn lên ngôi đầu thì chỉ cần đảo ngược lại các trường hợp mà chúng tôi đã phân tích phía trên.

Song chắc chắn Ecuador sẽ "khoai" hơn Hà Lan nhiều vì đối thủ Senegal vừa đáng gờm vừa còn nguyên cơ hội. Tuy vậy, đại diện của châu Phi bắt buộc phải thắng thì mới tự định đoạt được số phận của mình. Trong trường hợp hòa thì Senegal cần phải chờ đợi Hà Lan bất ngờ thua Qatar với cách biệt tối thiểu 2 bàn. Khi đó Senegal cùng 4 điểm như Hà Lan nhưng xếp trên nhờ hơn hiệu số bàn thắng - bại. Song khả năng đó xem ra chỉ tồn tại về mặt lý thuyết mà thôi bởi Hà Lan hòa Qatar đã là chuyện hơi "viển vông" nói gì đến thua cách biệt.

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục