Đại diện châu Á thị uy sức mạnh tại World Cup 2022

Hai cơn địa chấn được tạo ra bởi Saudi Arabia và Nhật Bản tại World Cup 2022 chính là minh chứng cho thấy, đại diện đến từ châu Á không hề dễ vượt qua chút nào.

Lần đầu tiên trong một kỳ World Cup, châu Á có đến tới 6 đại diện góp mặt. Tuy nhiên, việc những đội bóng nhận được nhiều kỳ vọng như Nhật Bản hay Hàn Quốc lại rơi vào bảng đấu khó khiến cơ hội tiến sâu của các đại diện châu Á bị đánh giá thấp.

Mở màn kém ấn tượng

Qatar mất thiêng khi là đội chủ nhà đầu tiên trong lịch sử World Cup nhận thất bại trận mở màn. Đoàn quân dưới quyền Felix Sanchez đã bị đối thủ Ecuador dễ dàng đánh bại khi để bắt bại.

Cùng với đó, việc lần đầu góp mặt tại sân chơi World Cup cũng khiến những cầu thủ Qatar cảm thấy bỡ ngỡ và sau đó choáng ngợp khi bị chọc thủng lưới.

Tiếp đó, tuyển Iran, đội bóng dưới quyền HLV Carlos Queiroz hiện đang xếp vị trí số 1 châu Á trên bảng xếp hạng FIFA nhưng họ lại để thua 2-6 trước Anh.

Đại diện châu Á thị uy sức mạnh tại World Cup 2022 1

Qatar nhận thất bại ngay trong ngày mở màn

Đây là điều mà có lẽ các CĐV Iran không bao giờ ngờ đến, đặc biệt khi cách đây 4 năm, đội bóng này từng gây nhiều khó khăn cho các đội bóng của châu Âu Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha.

Khởi đầu tệ hại của Qatar hay Iran như dự báo cho một kỳ World Cup khó khăn với các đội bóng châu Á. Thế nhưng tình thế đã đảo ngược khi Saudi Arabia và Nhật Bản tạo ra cơ địa chấn trên đất Qatar.

“Đây là bóng đá và mọi điều đều có thể xảy ra"

Đó là lời phát biểu của HLV Herve Renard sau khi giúp Saudi Arabia quật ngã ông lớn Argentina. Vỏn vẹn hơn 24 giờ sau, thêm một đội bóng châu Á cũng đã làm được điều tương tự.

Nhật Bản, đội bóng bị đánh giá thấp hơn và để tuyển Đức dẫn trước ở hiệp 1 đã lật ngược thế cờ để có được chiến thắng ấn tượng 2-1. Đáng nói, kịch bản của hai trận đấu diễn ra có phần tương đồng rất lớn.

Ở trận đấu với Argentina, Saudi Arabia đã tạo ra cơn địa chấn khi có màn ngược dòng ở hiệp thi đấu thứ 2. Song nếu nhìn kỹ về cục diện của hai trận đấu, về những gì hai đội đã thể hiện thì rõ ràng thắng lợi của đại diện đến từ Tây Á là vô cùng thuyết phục.

Đại diện châu Á thị uy sức mạnh tại World Cup 2022 2
Saudi Arabia khiến Argentina thua tâm phục khẩu phục

Argentina sẽ phải tự trách mình vì đã phung phí quá nhiều cơ hội ở hiệp 1 để rồi phải trả giá đắt ở hiệp 2. Các đội bóng châu Á vốn luôn bị đánh giá thua kém các đối thủ tại World Cup ở cả thể hình, thể lực lẫn tốc độ. Thế nhưng trước một Argentina sở hữu sức mạnh vượt trội, Saudi Arabia đã không hề tỏ ra thất thế.

Đến Nhật Bản, đoàn quân dưới quyền HLV Hajime Moriyasu cũng đã để thủng lưới ngay ở hiệp đấu đầu tiên. Thế nhưng tinh thần samurai trỗi dậy ở hiệp thi đấu thứ 2 và đem về trái ngọt cho ĐT Nhật Bản.

HLV Hajime Moriyasu đã thực hiện những sự thay đổi người hiệu quả. Ritsu Doan và Asano Takuma, hai cầu thủ vào sân trong hiệp 2 đều ghi bàn.

Đại diện châu Á thị uy sức mạnh tại World Cup 2022 3
Chiến thắng đậm chất chiến binh Samurai của tuyển Nhật Bản trước Đức

Kịch bản ngược dòng của ĐT Nhật Bản khá giống với trận đấu giữa Saudi Arabia và Argentina trước đó. Đức và Argentina đều có bàn thắng mở tỉ số trên chấm 11m. Tuy nhiên họ đều bị đại diện của châu Á chọc thủng lưới trong hiệp 2.

Hơn cả, các cầu thủ Nhật Bản và Saudi Arabia đều đã thể hiện được tinh thần thi đấu quật cường và làm nên cơn địa chấn. Chiến thắng mang đến niềm hy vọng đi tiếp cho người Nhật, trong bảng đấu với những đối thủ mạnh như Đức, Tây Ban Nha, Costa Rica; mở ra cơ hội lớn với Saudi Arabia khi phải cạnh tranh với những Ba Lan và Mexico.

Tiếp đây, ĐT Hàn Quốc sẽ có trận ra quân không hề dễ dàng khi đối đầu với Uruguay. Hy vọng rằng, đại diện tiếp theo của châu Á sẽ có được kết quả tốt đẹp, như cách mà Saudi Arabia và Nhật Bản đã làm được trước đó.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục