Ác mộng của chủ nhà World Cup 2022

Với những đội bóng nằm trong tốp đầu thế giới như Đức, Pháp hay Brazil, việc tổ chức World Cup trên sân nhà sẽ là một lợi thế vô cùng lớn với họ trong hành trình chinh phục ngôi vương. Tuy nhiên, nó lại là cơn ác mộng với những đội bóng trung bình như Qatar. 

Khi giấc mộng thành ác mộng với Qatar

Là chủ nhà của giải đấu bóng đá lớn nhất hành tình - VCK FIFA World Cup, đó vẫn luôn là một niềm tự hào của bất cứ quốc gia nào trên thế giới từ trước tới nay.

Song dường như điều đó chỉ là giấc mộng đẹp đối với những quốc gia có nền bóng đá trong tốp đầu thế giới như Brazil, Pháp, Đức, Anh hay Argentina. Bởi đây sẽ là một lợi thế rất lớn với họ trong hành trình chinh phục chiếc cúp vàng danh giá. 

World Cup tung la giac mong song cung dang la ac mong voi cac nuoc chu nha
World Cup từng là giấc mộng song cũng đang là ác mộng với các nước chủ nhà

Thực tế đã chứng minh, trong 21 lần World Cup diễn ra trước đây đã có tới 6 nước chủ nhà sau đó đã trở thành nhà vô địch của giải đấu, mà gần nhất chính là chiến tích đăng quang lần đầu tiên ngay trên sân nhà của ĐT Pháp tại VCK thế giới năm 1998 - hay còn biết đến với cái tên France 98.

Nó phần nào đã cho thấy những giá trị, lợi thế mà sân nhà mang lại cho các đội tuyển của nước chủ nhà. Song điều này dường như chỉ đúng với những nền bóng đá tốp đầu thế giới - những đội tuyển có khả năng cạnh tranh chiếc cúp. 

Còn với những chủ nhà chỉ có năng lực ở mức 'thường thường, bậc trung' thì thực sự rất khó để họ làm nên chuyện ở sân khấu bóng đá lớn nhất hành tinh. Và nếu để ý thì ở những lần tổ chức gần đây, thành tích thi đấu của đội chủ nhà rõ ràng là không thực sự tốt. 

Nếu như Đức và Brazil chỉ có thể giành vị trí thứ ba khi đăng cai World Cup vào các năm 2006 và 2014 thì Hàn Quốc và Nhật Bản (2022) cũng chỉ vào đến bán kết hoặc xa hơn là giành hạng 4 chung cuộc. Lọt vào đến tứ kết cũng là thành tích mà nước chủ nhà Nga có được tại World Cup 2018. Tệ nhất là Nam Phi thậm chí còn không qua được vòng bảng khi đứng ra tổ chức VCK World Cup năm 2010. 

Từ chuyện đó, người ta rõ ràng là có lý do để lo ngại khi mà World Cup năm nay được tổ chức tại Qatar- một quốc gia đang có nền bóng đá thuộc diện mới nổi lên tại châu Á. Ngay cả khi đoàn quân của HLV Felix Sanchez đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho giải đấu thì điều này cũng không làm giảm đi những sự âu lo về việc nước chủ nhà sẽ phải nhận một kết quả không như mong muốn.

 

Ác mộng của chủ nhà World Cup 2022 1
Qatar có thể trở thành đội chủ nhà thứ hai bị loại ngay sau vòng bảng của một kỳ World Cup

Được biết, trong suốt 12 năm qua kể từ khi được nhận quyền đăng cai World Cup, quốc gia vùng Vịnh đã đầu tư nâng tầm đội tuyển bóng đá, nhằm xứng tầm với việc trở thành nước chủ nhà của một kỳ World Cup. Và những nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ đã giúp họ có được thành quả xứng đáng là chức vô địch Asian Cup năm 2019. 

Không ngủ quên trên chiến thắng, đại diện của Tây Á đã rất tích cực tham dự các giải quốc tế lớn nhằm tích lũy kinh nghiệm trận mạc. Họ đã có cơ hội thử sức ở Copa America 2019, Gold Cup 2019 và tham dự vòng loại World Cup khu vực châu Âu trong những trận giao hữu. Ðiều này được kỳ vọng sẽ giúp Qatar có thêm sự tự tin lẫn những kinh nghiệm cần thiết trước khi bước vào đối đầu với các đối thủ tại bảng A.

Tuy nhiên dù đã bỏ rất nhiều tiền nhằm nâng cao kinh nghiệm và trình độ của mình thì Qatar thực sự vẫn chưa thể cải thiện được chất lượng con người - một yếu tố có tầm quan trọng rất lớn trong bóng đá. Và chính điều này đã khiến họ thiết lập một kỷ lục buồn, khi trở thành nước chủ nhà đầu tiên phải nhận trận thua ngay trong ngày khai màn của giải đấu. 

Nhìn lại thất bại 0-2 của ĐT Qatar trước Ecuador ở ngày ra quân World Cup 2022, người hâm mộ cũng đã có thể thấy được phần nào khoảng cách trình độ giữa họ với những đối thủ còn lại ở bảng A. 

Theo số liệu thống kê, Qatar đã cầm bóng 47% (Ecuador 53%), có 5 pha dứt điểm (Ecuador 6), đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 81% (Ecuador 85%). Con số này không tỏ ra quá chênh lệch nhưng trên thực tế, Qatar đã trải qua một hiệp 1 như nghẹt thở trước sức tấn công vũ bão của Ecuador. 

Trong suốt 45 phút đầu tiên, Qatar gần như không lên được bóng, không có pha phối hợp nào "ra hồn".  Ngược lại, đối thủ của họ với một sự vượt trội về thể lực và tốc độ đã dễ dàng kiểm soát thế trận để tung ra những pha tấn công hết sức nguy hiểm, để có được hai bàn thắng hoàn toàn thuyết phục. 

Chỉ khi Ecuador giảm tốc độ trận đấu trong hiệp 2 để có những toan tính cho các trận tiếp theo, Qatar mới có cơ hội lên bóng. Nhưng điều này cũng chẳng thể giúp họ ghi nổi một bàn danh dự trước một đối thủ hơn hẳn về trình độ.

Ác mộng của chủ nhà World Cup 2022 2
Ecuador (áo vàng) tỏ ra vượt trội so với đội chủ nhà Qatar

 

Rõ ràng thất bại ở ngày khai màn World Cup 2022 là điều đã được dự đoán từ trước với chủ nhà Qatar. Trận thua này đã phản ánh đúng sức mạnh của hai đội. Và đội chủ nhà với thực lực có hạn rõ ràng đã không thể làm nên bất ngờ như kỳ vọng. 

Theo thống kê, họ đã không có nổi một pha dứt điểm nào trúng đích trong cả trận đấu, không pha phối hợp sắc nét đúng nghĩa nào. Và tất nhiên là không bàn thắng nào được ghi. Cũng bởi màn thể hiện nghèo nàn này nên sau trận, đến cả HLV Felix Sanchez của Qatar đã phải thốt lên trong thất vọng.

"Qatar không thể thực hiện quá bốn đường chuyền. Một trận đấu quá khó khăn cho chúng tôi. Qatar không khởi đầu theo cách tốt nhất rồi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Hai bàn thua sớm khiến các cầu thủ của tôi mất tự tin. Ecuador nhỉnh hơn Qatar trên mọi khía cạnh trận này", ông Sanchez chia sẻ.

Thua tâm phục, khẩu phục trước một đối thủ chưa phải là mạnh nhất ở bảng A, rõ ràng cơ hội đi tiếp của tuyển Qatar đang ngày càng ít dần đi tại VCK World Cup năm nay. Và sẽ không bất ngờ khi thầy trò HLV Felix Sanchez sẽ sớm phải chia tay giải đấu, ngay cả khi đang nắm những lợi thế sân nhà không nhỏ.

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục