5 màn so tài đỉnh cao trong lịch sử World Cup

Lịch sử VCK World Cup từng chứng kiến nhiều trận cầu rất hấp dẫn giữa các đội bóng lớn như Brazil, Đức, Argentina, Anh, Italia… Và dưới đây là tốp 5 màn so tài đỉnh cao trong lịch sử World Cup.

 

World Cup 1950: (Uruguay 2-1 Brazil)

Năm 1950, VCK World Cup được tổ chức tại Brazil. Với việc được thi đấu trên sân nhà, ‘Các vũ công Samba’ được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch. Thậm chí trước khi bước vào trận chung kết với Uruguay, tiền vệ Zizinho còn tự tin ký tặng người hâm mộ dòng chữ: “Brazil, nhà vô địch thế giới”.

Thế nhưng những gì đã diễn ra ở sân Maracanazo thực sự đã trở thành một thảm họa với Selecao. 200.000 cổ động viên Brazil ngồi chật kín sân Maracanazo gần như đã chết lặng khi phải chứng kiến đối thủ Uruguay lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1 sau hai bàn thắng của Juan Schiaffino và Alcides Ghiggia, qua đó có chức vô địch World Cup lần thứ 2.
 

5 màn so tài đỉnh cao trong lịch sử World Cup hình ảnh
Khoảnh khắc Uruguay ghi bàn đánh bại Brazil trong trận chung kết World Cup 1950.

 

World Cup 1970: (Tây Đức 3-2 Anh)

Tuyển Anh vào thời điểm này được đánh giá mạnh hơn chính họ thời điểm vô địch thế giới cách đó 4 năm. Thực tế cho thấy “Tam sư” đã thi đấu áp đảo tuyển Tây Đức tại tứ kết và dẫn trước 2 bàn tới phút 68 của trận đấu.

Tưởng như kết quả này sẽ giúp người Anh có vé vào bán kết nhưng sự chủ quan của họ cùng sự vùng lên của các cầu thủ Đức khiến trận đấu lại đi theo một chiều hướng khác.

Những phút cuối trận, các cầu thủ tuyển Tây Đức vùng lên tấn công và liên tục có được 3 bàn thắng trong đó có cú đúp được ghi bởi “Vua dội bom” Gerd Muller để hoàn tất màn lội ngược dòng, qua đó biến ĐT Anh trở thành cựu vương giải đấu.

Tay Duc xuat sac danh bai Anh o tran ban ket World Cup 1982
ĐT Tây Đức xuất sắc đánh bại Anh ở trận bán kết World Cup 1982

 

World Cup 1982: (Tây Đức 3-3 Pháp)

Một trong những trận đấu kinh điển trong lịch sử World Cup được giới truyền thông nhắc lại chính là màn chạm trán giữa hai thế lực bóng đá châu Âu là Pháp và Tây Đức tại Espana 1982. Cả hai đội bóng đã cùng nhau cống hiến cho khán giả một trong những cuộc rượt đuổi tỉ số hấp dẫn, kịch tính và cũng thuộc diện bạo lực nhất lịch sử World Cup.

Thi đấu lấn lướt hơn, người Đức vẫn sớm có bàn dẫn trước nhờ công của Pierre Littbarksi, tuy nhiên ĐT Pháp cũng cho thấy họ không phải đội bóng tầm thường khi Michel Platini tỏa sáng quân bình tỉ số 1-1.

Tay Duc ha guc Phap o tran dau co toi 6 ban thang
Tây Đức hạ gục Pháp ở trận đấu có tới 6 bàn thắng.

Trận đấu ngày càng trở nên căng thẳng và đỉnh điểm là cú vào bóng thô bạo của thủ thành tuyển Tây Đức, Harald Schumacher với Patrick Battison. Cầu thủ đội Pháp bất tỉnh trong khoảng 30 phút, bị gãy 2 răng và 3 xương sườn.

Sau 90 phút thi đấu bất phân thắng bại, Bước sang hiệp phụ, Pháp ghi liên tiếp 2 bàn thắng để dẫn đối thủ 3-1 và tưởng chừng như cầm chắc vé vào chung kết. Bất ngờ đã xảy ra khi Tây Đức vùng lên mạnh mẽ và quân bình tỉ số 3-3 ở các phút 102 và 108, buộc 2 đội phải phân định thắng thua trên chấm 11m. 

Và ở loạt đấu súng cân não, thủ thành Harald Schumacher trở thành người hùng của Tây Đức với 2 pha cản phá xuất thần, đưa đội nhà tới với trận chung kết World Cup. Tuy nhiên ở trận tranh cúp Vàng, người Đức lại phải nhận thất bại trước Italia với kết quả 1-3 chung cuộc.
 

World Cup 1986: (Argentina 2-1 Anh)

Argentina và Anh chạm trán nhau tại tứ kết World Cup 1986 trên sân Estadio Azteca ở Mexico City. Đó cũng là cuộc đụng độ, so tài trực tiếp giữa 2 cây săn bàn xuất sắc nhất thời điểm đó là Maradona và Gary Lineker.

Với sự nhỉnh hơn về lực lượng, đội bóng Nam Mỹ tạo ra thế trận lấn lướt và là đội mở tỉ số trước nhờ pha ghi bàn mang phong cách “bàn tay của Chúa” của Maradona. Tuy nhiên sau bàn thắng gây tranh cãi đó, Maradona đã cho thấy tài năng của mình sau pha bứt tốc, đi bóng từ sân nhà, vượt qua 5 cầu thủ Anh trước khi ghi một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử World Cup. Nỗ lực sau đó của tuyển Anh chỉ giúp họ có được bàn thắng an ủi của Lineker

Chiến thắng trước người Anh giúp Argentina thẳng tiến vào bán kết. Họ sau đó đã đánh bại tuyển Bỉ và Đức để chinh phục thành công cúp Vàng thế giới.

Ban thang “ban tay cua Chua” cua Maradona giup Argentina danh bai tuyen Anh
Bàn thắng “bàn tay của Chúa” của Maradona giúp Argentina đánh bại tuyển Anh


World Cup 2014: (Brazil 1-7 Đức)

Có lẽ trước trận bán kết World Cup 2014, có lẽ không nhiều người tin rằng ĐT Brazil với lợi thế sân nhà lại để thua với một tỷ số không tưởng như vậy. 

Là nước chủ nhà và là đội bóng giàu thành tích nhất ở đấu trường này, Selecao hiển nhiên được kỳ vọng sẽ lần thứ 6 đăng quang ngôi vô địch. Thế nhưng chấn thương của ngôi sao Neymar cùng sự hiệu quả đến kinh ngạc của người Đức đã khiến Selecao nhanh chóng gục ngã sau những đường lên bóng sắc bén của ‘những cỗ xe tăng Đức’.

Brazil 1-7 Duc
Thất bại 1-7 trước Đức có lẽ chính là trận đấu tệ hại nhất của Brazil trong lịch sử tham dự World Cup

Với hàng tiền vệ chất lượng hơn hẳn, Đức dễ dàng làm chủ trung tuyến và sớm có bàn mở tỉ số nhờ cú đệm bóng hiểm hóc của Muller. Tiếp theo đó, Klose và Kroos (cú đúp) thay nhau ghi bàn giúp Đức dẫn trước Brazil 4-0 chỉ sau 25 phút thi đấu. 

Tuy nhiên đây chưa phải bàn thắng cuối cùng mà nước chủ nhà World Cup 2014 phải đón nhận ở trận đấu này. Khi Khedira ghi bàn nâng tỉ số lên 5-0 sau pha kiến tạo của Ozil, người hâm mộ Brazil đã ôm nhau khóc trên khán đài. Brazil còn tiếp tục nhận thêm 2 bàn thua sau cú đúp của Andre Schurrle. Về cuối trận, Oscar kịp ghi bàn thắng danh dự cho Brazil.

Thua ê chề 1-7, Brazil đành ngậm ngùi nhìn người Đức giành quyền vào chơi trận chung kết và sau đó đoạt chức vô địch lần thứ 4 trong lịch sử sau khi đánh bại ĐT Argentina với tỉ số 1-0 nhờ pha lập công duy nhất của tiền vệ Mario Gotze trong hiệp phụ.

Minh Long (TTVN)


 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

VFF tuyển HLV để làm gì?

VFF tuyển HLV để làm gì?

Trước hàng loạt những thông tin về các ứng viên quan tâm tới chiếc ghế nóng của ĐT Việt Nam, VFF cần giải bài toán mục tiêu của nền bóng đá nước nhà.

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

HLV Philippe Troussier: Người sai thời điểm

Được AFC ca ngợi là một trong những HLV xuất sắc nhất trước thềm Asian Cup 2023, chỉ sau hơn 2 tháng đã khép lại triều đại chóng vánh của mình như một trong những HLV tệ nhất lịch sử bóng đá Việt Nam, liệu HLV Philippe Troussier có thực sự thiếu may mắn?