Tuyển nữ Việt Nam ở World Cup 2023: Khi sức mạnh tinh thần là chưa đủ

Trong lần đầu tiên được đặt chân tới đấu trường thế giới, thầy trò ông Mai Đức Chung đã bộc lộ khá nhiều hạn chế trước các nền bóng đá tốp đầu thế giới. Và để có thể tạo ra những dấu ấn ở sân chơi này, bóng đá nữ Việt Nam rõ ràng sẽ cần có những bước tiến lớn trong tương lai. 

Tuyển nữ Việt Nam bộc lộ nhiều hạn chế tại World Cup 2023

Như vậy là hành trình của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại vòng chung kết World Cup 2023 đã chính thức khép lại sau khi đoàn quân của HLV Mai Đức Chung để thua đậm 0-7 trước nhà đương kim á quân thế giới là tuyển nữ Hà Lan trong lượt đấu cuối của bảng E diễn ra vào tối ngày 1/8/2023 (giờ địa phương).

Là đội bóng bị đánh giá thấp nhất trong bảng đấu, không bất ngờ khi đội tuyển nữ Việt Nam đã để thua trong cả ba trận đấu vòng bảng. Họ để lọt lưới 12 lần và thậm chí không ghi được bàn thắng nào.

Tuyển nữ Việt Nam ở World Cup 2023 Khi sức mạnh tinh thần là chưa đủ 1
Tuyển nữ Việt Nam chưa thể tạo được dấu ấn ở sân chơi World Cup

Tuy nhiên đây cũng là điều đã được dự báo từ trước bởi khi phải đứng trước các cường quốc bóng đá nữ hàng đầu trên thế giới, 'Những nữ chiến binh sao vàng' rõ ràng vẫn chưa 'đủ tầm vóc' để có thể tạo ra một thế trận ngang ngửa đối thủ, mặc dù trong các trận đấu họ cũng đã nỗ lực hết sức mình để làm hài lòng người hâm mộ. 

Ở trận ra quân, đội tuyển nữ Việt Nam đã có một trận đấu khá hay trước nhà đương kim vô địch thế giới - đội tuyển Mỹ. Đến độ trang chủ FIFA cũng phải thừa nhận: "Việt Nam đã có trận cầu thực sự ấn tượng trong ngày ra quân của họ".

Trong khi đó trang BBC Sports nhận định thầy trò HLV Mai Đức Chung đã: "Đội tuyển Mỹ có được những gì họ muốn là giành 3 điểm còn đội tuyển Nữ Việt Nam cũng có được những gì họ muốn. Đó là sự tôn trọng của bóng đá thế giới".

Tuy vậy những gì mà đoàn quân áo đỏ làm được cũng chỉ dừng lại ở việc cố gắng để thua ít bàn, thay vì là có thể tạo ra chút gì đó bất ngờ cho nhà đương kim vô địch. Sau trận đấu đó, đội tuyển nữ Việt Nam gặp đối thủ 'dễ chịu' hơn là nữ Bồ Đào Nha. Song chúng ta cũng không thể có được dù chỉ là một bàn thắng vào lưới đối phương trong một ngày thi đấu hoàn toàn lép vế trước sức mạnh của đội bóng đến từ châu Âu. 

Và tới trận đấu cuối với Hà Lan, khi mà đối thủ đã bung hết sức mạnh để hướng tới một trận thắng đậm nhằm soán ngồi đầu bảng E thì đoàn quân của HLV Mai Đức Chung cũng được cảm nhận sức mạnh thực sự của nền bóng đá tốp đầu thế giới. 

Tuyển nữ Việt Nam ở World Cup 2023 Khi sức mạnh tinh thần là chưa đủ 2
HLV Mai Đức Chung đã thừa nhận sự hạn chế của ĐT nữ Việt Nam trước các đối thủ ở bảng E.

Trong suốt 90 suốt thi đấu, tuyển nữ Việt Nam gần như đã phải gồng mình lên để chống trả các pha lên bóng của đối phương. Họ gần như không có cơ hội để lên bóng mà thống kê sau trận cũng đã chỉ ra rõ điều đó, khi tỉ lệ cầm bóng của tuyển nữ Việt Nam ở trận này chỉ là 28%.

Chứng kiến các học trò có một trận thua toàn diện trước đối thủ từng lọt vào tới trận chung kết ở kỳ World Cup năm 2019, HLV Mai Đức Chung cũng phải thừa nhận tuyển nữ Việt Nam đã nhận thất bại 'tâm phục, khẩu phục'. 

Ông Chung 'gái' chia sẻ sau trận: "Chúng tôi đã cố gắng hết sức mình, nhưng quyết tâm cao vẫn không thể khỏa lấp trình độ. Họ hơn chúng ta cả về thể lực lẫn kỹ chiến thuật. Tôi nghĩ việc thua 0-7 trước Hà Lan là bình thường. Thậm chí tôi nghĩ thua thế là ít, tôi chỉ sợ thua nhiều hơn. ĐT nữ Việt Nam dù sao cũng đã hết sức cố gắng rồi".

Rõ ràng sức mạnh tinh thần là không đủ để thầy trò ông Mai Đức Chung khỏa lấp những cách biệt về thực lực, trình độ khi phải đối đầu với những nền bóng đá nữ hàng đầu thế giới ở sân chơi World Cup 2023. Và để có thể tạo ra những dấu ấn ở sân chơi này, bóng đá nữ Việt Nam chắc chắn sẽ phải có những bước tiến lớn hơn nữa trong tương lai. 

 

Bóng đá nữ Việt Nam cần sự chuyển mình

Hành trình World Cup đã khép lại, nhưng cái được của bóng đá Việt Nam tại giải đấu này là rất lớn. Dù sớm phải về nước nhưng các nữ cầu thủ của chúng ta được trải nghiệm bầu không khí của World Cup, được cọ xát với các đội tuyển nữ hàng đầu thế giới mà như HLV Mai Đức Chung từng thừa nhận là cơ hội được đá với những đội bóng lớn thực sự là vô cùng quý giá.

Về giá trị tinh thần với đội tuyển nữ Việt Nam cũng như nhiều người hâm mộ, phải thừa nhận khoảnh khắc được chứng kiến lá quốc kỳ Việt Nam tung bay ở đấu trường thế giới phải nói là thực sự xúc động và tự hào. Và chắc chắn thời khắc quốc ca Việt Nam chính thức vang lên tại các sân vận động Eden Park, Waikato và Forsyth Barr ở kỳ World Cup lần này cũng sẽ là những kỷ niệm không bao giờ quên đối với tất cả người dân đất Việt.

Nhưng để những điều đó có thể lặp lại thêm một lần nữa, rõ ràng bóng đá nữ Việt Nam sẽ cần tiếp tục phát triển, thậm chí là phải nhanh hơn nữa để có thể thu hẹp dần khoảng cách trình độ với các nền bóng đá tốp đầu châu lục cũng như tầm trung của thế giới. 

dT nu Viet Nam chao khan gia sau tran Ha Lan 1/8
Bóng đá nữ Việt Nam cần sự chuyển mình sau World Cup 2023.

Cơ hội dự World Cup bóng đá nữ đã mở rộng hơn cho bóng đá Việt Nam sau khi FIFA quyết định mở rộng quy mô số đội tuyển dự giải từ 24 lên thành 32 đội, nhưng nếu chúng ta không tiếp tục nỗ lực cố gắng và không có những sự phát triển về trình độ thì trong tương lai đội tuyển nữ Việt Nam rất có thể sẽ bị nhiều đối thủ ngang hàng, thậm chí là những nền bóng đá yếu hơn vượt mặt. 

Thế nhưng sự thay đổi sẽ không xuất hiện trong ngày một, ngày hai mà sẽ cần cả một quá trình phát triển. Và cũng giống như bóng đá nam, đội tuyển nữ Việt Nam rất cần nhận được những sự quan tâm và tạo điều kiện hơn nữa để phát triển nhanh chóng.

Tất nhiên đây sẽ không phải một nhiệm vụ dễ dàng khi mà bóng đá nữ Việt Nam lúc này vẫn chưa thực sự được 'chăm sóc' tốt cũng như nhận được nhiều nguồn lực đầu tư để phát triển sâu rộng, mà việc giải vô địch bóng đá nữ quốc gia mới chỉ có 7 CLB tham dự chính là minh chứng cụ thể cho chuyện đó. 

Và hi vọng sau kỳ World Cup lần này, mọi thứ sẽ thay đổi. Chỉ có việc phát triển một nền bóng đá thực sự chuyên nghiệp và hiện đại thì bóng đá nữ Việt Nam mới có thể tạo ra những kỳ tích ở đấu trường thế giới.

HLV Mai Đức Chung bỏ ngỏ khả năng góp mặt tại kỳ World Cup tiếp theoHLV Mai Đức Chung bỏ ngỏ khả năng góp mặt tại kỳ World Cup tiếp theo
Đưa bóng đá nữ Việt Nam làm nên lịch sử khi góp mặt tại VCK World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung bỏ ngỏ khả năng tiếp tục làm việc trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục