HLV Mai Đức Chung sẽ lựa chọn gì cho “cái kết” của hành trình World Cup?

14h00 chiều nay 1/8, ĐT nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối cùng tại VCK World Cup 2023 gặp đối thủ ĐT nữ Hà Lan, và đây là một trận đấu rất đặc biệt của HLV Mai Đức Chung.

Lần cuối với tướng Chung

Là HLV cao tuổi nhất có mặt tại World Cup 2023, HLV Mai Đức Chung đã là một kỷ lục gia. Sau bao năm tháng cống hiến cho bóng đá Việt Nam, ông đã có ý định chia tay sự nghiệp để dành thời gian cho gia đình, nhưng quyết định ký hợp đồng tới hết năm nay với VFF để dẫn dắt nốt những giải đấu quan trọng.

Bởi sau khi làm nên kỳ tích đưa ĐT nữ Việt Nam tham dự World Cup lần đầu tiên trong lịch sử, thì người tiếp tục dẫn đội thi đấu ở giải này không thể là cái tên nào khác ngoài HLV Mai Đức Chung. Đó có thể coi là thành tựu cả đời của tướng Chung, và bản thân ông có mặt tại đây vốn đã là một câu chuyện đặc biệt.

Tại World Cup 2023 trên đất New Zealand, HLV Mai Đức Chung có lần thứ 2 trong cuộc đời diện vest bảnh bao khi tham gia họp báo chuẩn bị cho trận đấu với nữ Bồ Đào Nha trên SVĐ Waikato. Lần đầu tiên ông mặc suit là cách đây hơn 40 năm khi đi hỏi vợ. “Cả 2 lần đều có ý nghĩa. Một lần là cho cuộc đời tôi. Một lần là cho sự nghiệp của tôi. Những bộ suit nào với tôi cũng trân trọng, đáng quý” – tướng Chung chia sẻ.

HLV Mai Đức Chung sẽ lựa chọn gì cho “cái kết” của hành trình World Cup 1
HLV Mai Đức Chung mặc suit trong trận gặp Bồ Đào Nha

Hình ảnh vị chiến lược gia hơn 70 tuổi run run cầm điện thoại, gọi video về cho vợ (bà Uyển) giữa trời mùa đông tại New Zealand gây xúc động cho nhiều người. “Mưa quá. Mưa rét quá nhưng vẫn phải tập” – ông Chung chia sẻ với hậu phương của mình. 

Ở độ tuổi này, có lẽ những người bình thường đã vui vầy cùng con cháu ở mái ấm của mình, nhưng HLV Mai Đức Chung vẫn đang cống hiến cho bóng đá nước nhà ở sân chơi lớn nhất. Ở nơi xa, bà Uyển cũng chỉ biết động viên chồng mình cố gắng và khoẻ mạnh. Trước khi đi, bà xã cũng dặn ông Chung thường xuyên gọi điện về nhà, đi đến nơi, về đến chốn.

“Tôi 73 tuổi rồi. Ai cũng vậy, cũng phải kết thúc chứ không làm được mãi. Tôi cũng vậy, cũng đến lúc kết thúc. Tôi chỉ mong rằng, người kế tiếp làm đội nữ nâng cao trình độ, làm bóng đá nữ phát triển, đi tiếp ở World Cup sau”

– HLV Mai Đức Chung chia sẻ trong buổi họp báo trước trận gặp ĐT nữ Hà Lan, nhằm khẳng định đây sẽ là kỳ World Cup cuối cùng trong sự nghiệp của mình. 

Sau giải đấu này, tuyển nữ Việt Nam sẽ trở về nhà và bước vào quá trình chuẩn bị cho giải đấu tiếp theo, kỳ ASIAD 19 tại Hàng Châu, Trung Quốc diễn ra vào tháng 9 tới. Đó cũng sẽ là giải đấu cuối trong sự nghiệp tướng Chung.

HLV Mai duc Chung mac suit trong tran gap Bo dao Nha
Chờ cái kết đẹp cho HLV Mai Đức Chung

Tấn công hay phòng ngự?

Chính vì là trận đấu cuối tại sân chơi lớn nhất thế giới, HLV Mai Đức Chung chắc hẳn muốn để lại dấu ấn – dù như đã nói, bản thân việc ông có mặt tại đây vốn đã là điều đặc biệt. Trước ngày lên đường, ông và toàn đội biết rõ những ngọn núi phải đối mặt, các đối thủ vượt trội về đẳng cấp, trình độ, nhưng vẫn hướng đến việc ghi bàn.

So với 2 đối thủ Mỹ và Bồ Đào Nha thiên về lối chơi tấn công, phối hợp, Hà Lan cũng mạnh về tấn công, nhưng có lối chơi “cổ điển” là bóng bổng. Đây sẽ là bài toán khó với hàng thủ của ĐT nữ Việt Nam, khi đối mặt với những pha không chiến của các cầu thủ cao hơn gần 10cm (chỉ số trung bình).

Bởi vậy, sẽ rất đáng chờ đợi HLV Mai Đức Chung sẽ lựa chọn lối chơi nào trong lần cuối góp mặt tại World Cup. Liệu đó sẽ là cách tiếp cận phòng ngự lùi sâu, hạn chế bàn thua, hay sẽ là một trận đấu đôi công và hướng đến bàn thắng?

HLV Mai Đức Chung sẽ lựa chọn gì cho “cái kết” của hành trình World Cup 2
ĐT nữ Việt Nam hướng đến trận đấu cuối tại hành trình World Cup 2023

Tuyển nữ Việt Nam đã thua 2 trận đầu tiên, và (khả năng cao) sẽ thua tiếp trận thứ 3, nhưng nếu có một bàn thắng – đó cũng có thể coi là cột mốc lịch sử. “Bóng đá ở Đông Nam Á vẫn là vùng trũng. Chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận như vậy. So với châu Á, chúng ta còn thua một bậc, còn ra thế giới chúng ta còn thua xa” – khi đứng trước một thử thách vượt tầm, sự lựa chọn của HLV Mai Đức Chung và toàn đội sẽ như thế nào?

Một điều quan trọng nữa, đó chính là lực lượng của tuyển nữ Việt Nam. Sau 2 lượt trận đã qua, toàn đội sử dụng 17/23 cầu thủ. Những cái tên chưa được sử dụng gồm Kiều Oanh, Khổng Thị Hằng, Thuý Nga, Thuỳ Trang, Thuý Hằng và Vũ Thị Hoa. Dàn nhân sự này trải đều từ vị trí thủ môn tới hàng tiền đạo, có thể đáp ứng được nhiều phương án chiến thuật và những cách tiếp cận khác nhau.

Sau trận thắng ĐT nữ Việt Nam vừa qua, HLV Francisco Neto của nữ Bồ Đào Nha cho biết: “Đúng vậy, tôi đã sử dụng 22/23 cầu thủ, đó là sự tin tưởng. Tôi đã nói nhiều lần rằng tôi tin tưởng toàn bộ các cầu thủ và họ biết tôi nghĩ gì về họ”. So với trận ra quân với Hà Lan, HLV này thay 7 vị trí, thay cả thủ môn lẫn đội trưởng, xoay từ sơ đồ 4-3-1-2 sang 3-4-3. Chiến lược gia này hẳn cũng muốn tạo cơ hội ra sân cho mọi cầu thủ có thể.

HLV Mai Đức Chung sẽ lựa chọn gì cho “cái kết” của hành trình World Cup 3
HLV Mai Đức Chung sẽ chọn lối chơi tấn công hay phòng ngự trước Hà Lan?

Megan Rapinoe, huyền thoại 38 tuổi của ĐT nữ Mỹ, sau khi ngồi dự bị cả trận gặp nữ Hà Lan ở lượt 2 cũng khẳng định: “Tôi nghĩ tôi có thể giúp ích được đội bóng nếu vào sân, nhưng những cầu thủ khác cũng vậy. HLV biết rằng tất cả mọi cầu thủ dự bị đều muốn vào sân thi đấu”.

Việc hài hoà giữa các sơ đồ chiến thuật, sự cân bằng trong đội hình, lựa chọn tấn công hay phòng ngự cho tới đáp ứng nguyện vọng ra sân cho mọi cầu thủ (còn liên quan đến vấn đề nhạy cảm khác), rõ ràng nhiệm vụ của HLV Mai Đức Chung rất nhiều.

14h00 chiều nay trên SVĐ thành phố Dunedin, NHM cả nước sẽ cùng đón chờ cái kết có hậu cho HLV Mai Đức Chung tại World Cup 2023.

 

ĐT nữ Việt Nam cần trái tim nóng và cái đầu lạnh cho cuộc chiến cuối cùng tại World CupĐT nữ Việt Nam cần trái tim nóng và cái đầu lạnh cho cuộc chiến cuối cùng tại World Cup
14h00 chiều ngày 1/8, ĐT nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối cùng tại VCK World Cup 2023 với ĐT nữ Hà Lan. Nếu muốn để lại dấu ấn ở trận đấu này, các học trò của HLV Mai Đức Chung phải nhập cuộc với một tâm thế hoàn toàn khác so với trận đấu gặp Bồ Đào Nha trước đó. 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục