ĐT nữ Việt Nam cần trái tim nóng và cái đầu lạnh cho cuộc chiến cuối cùng tại World Cup

14h00 chiều ngày 1/8, ĐT nữ Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối cùng tại VCK World Cup 2023 với ĐT nữ Hà Lan. Nếu muốn để lại dấu ấn ở trận đấu này, các học trò của HLV Mai Đức Chung phải nhập cuộc với một tâm thế hoàn toàn khác so với trận đấu gặp Bồ Đào Nha trước đó. 

Gác lại khát khao ghi bàn

Một trong những điểm tích cực ĐT nữ Việt Nam nhận được trong lần đầu tham dự World Cup chính là việc được tiếp xúc và cọ xát với rất nhiều phong cách chơi bóng khác nhau. Ở trận ra quân, các học trò của HLV Mai Đức Chung đối đầu với một ĐT Mỹ sở hữu lối chơi kiểm soát bóng, tấn công đa dạng và rất hiện đại. Tới trận đấu thứ hai, Bồ Đào Nha lại là đội bóng chơi kỹ thuật, tốc độ cùng khả năng xử lý bóng mang đậm chất nghệ sĩ.

Và ở trận đấu sắp tới, Hà Lan lại là đội bóng chơi theo phong cách cổ điển với bóng dài và bóng bổng rất nhiều. Điều đó sẽ buộc ĐT nữ Việt Nam có những sự điều chỉnh qua từng trận đấu để thích nghi cũng như tìm ra cách ứng phó với từng đối thủ. 

ĐT nữ Việt Nam cần trái tim nóng và cái đầu lạnh cho cuộc chiến cuối cùng tại World Cup 1
Sự nóng vội đã khiến ĐT nữ Việt Nam phải trả giá đắt ở cuộc đọ sức với ĐT nữ Bồ Đào Nha

Để làm được điều đó, các cô gái Việt Nam phải giữ được cho mình một cái đầu lạnh thay vì có phần nóng vội như cuộc đọ sức với ĐT nữ Bồ Đào Nha. Sự chặt chẽ, duy trì cự ly đội hình tốt ở cuộc đọ sức với Mỹ đã không được tái hiện trong khoảng 30 phút đầu ở trận đấu đó. Khi ấy, ĐT nữ Việt Nam chủ động dâng cao, pressing ngay bên phần sân đối thủ với ý đồ “phủ đầu” đối thủ nhằm tạo ra bất ngờ.

Không phải các cô gái Việt Nam chủ quan nhưng đó là dấu hiệu của sự nóng vội để có bàn thắng đầu tiên tại giải. Ai cũng hiểu đó là khát khao của toàn đội nhưng khi nó không được thực hiện đúng cách đã lập tức phản tác dụng. 

Trung tuyến của ĐT Việt Nam được trấn giữ bởi cặp tiền vệ tốt nhất nền bóng đá là Thái Thị Thảo và Dương Thị Vân, nhưng chính tâm lý hưng phấn sau trận ra quân thành công cùng khát khao có bàn thắng đã khiến họ phải trả giá. Trong khoảng 30 phút đầu trận đấu, bộ đôi này thường xuyên dâng cao sang phần sân đối phương để pressing và tranh cướp bóng. Điều đó tạo cơ hội không thể tốt hơn để những tiền vệ giàu tốc độ và kỹ thuật của Bồ Đào Nha khai thác và thực hiện những đường chọc khe nguy hiểm.

ĐT nữ Việt Nam cần trái tim nóng và cái đầu lạnh cho cuộc chiến cuối cùng tại World Cup 2
Dương Thị Vân cần lạnh lùng hơn để trở lại với hình ảnh “chiến binh đánh chặn” của mình

Cả hai bàn thắng của ĐT nữ Bồ Đào Nha ở trận đấu đó đến với cùng một kịch bản như vậy. Ngoài ra, có ít nhất 2-3 tình huống tương tự xuất hiện và phải nhờ tới sự xuất sắc của Kim Thanh thì ĐT nữ Việt Nam mới không phải nhận thêm bàn thua. Chỉ đến khi HLV Mai Đức Chung “gào khản cổ” nhắc nhở, các cô gái áo trắng mới bừng tỉnh và trở lại với lối chơi lùi sân chắc chắn.

Bàn thắng là điều mọi đội bóng đều khát khao có được trong lần đầu tham dự World Cup. Nhưng các cô gái Việt Nam cần “loại bỏ” cái khát vọng đó ra khỏi đầu ở trận đấu với Hà Lan sắp tới. Điều đó không phải nhằm triệt tiêu khả năng tấn công của ĐT nữ Việt Nam mà chúng ta cần đảm bảo chắc chắn cho khung thành của Kim Thanh trước khi nghĩ tới chuyện tạo ra bất ngờ với một bàn thắng. 

Cần nhiều hơn là sự quyết tâm

Sau 2 trận đấu, ĐT nữ Việt Nam chỉ cầm bóng trung bình 32,5% mỗi trận và có vỏn vẹn 1 cú sút trúng đích ở trận gặp Bồ Đào Nha. Thông số đáng tự hào duy nhất của đoàn quân áo đỏ có lẽ là tỷ lệ cứu thua lên đến 71% mỗi trận của thủ môn Kim Thanh. Chừng ấy là quá ít và chẳng thấm vào đâu để coi là dấu ấn trong lần đầu tham dự World Cup. Thế nhưng, đó là tất cả những gì các cô gái Việt Nam có thể làm được bằng tất cả sự tự tin và tinh thần quyết chiến của mình trong mỗi trận đấu. 

Chính vì thế, chỉ sự quyết tâm thôi là chưa đủ để tạo ra bất ngờ tại đấu trường World Cup. Thầy trò HLV Mai Đức Chung cần rất nhiều thứ, từ đấu pháp chiến thuật, lựa chọn con người, thể lực,… và ngay cả may mắn nữa để có thể trông chờ vào điều kỳ diệu nào đó có thể xảy ra trên SVĐ Forsyth Barr ngày 1/8 tới đây. 

ĐT nữ Việt Nam cần trái tim nóng và cái đầu lạnh cho cuộc chiến cuối cùng tại World Cup 3
Đội hình của Hà Lan sở hữu chiều cao đồng đều và rất mạnh trong khoản không chiến

Đối mặt với Hà Lan, ĐT nữ Việt Nam sẽ phải đối diện với cực nhiều tình huống bóng bổng vốn là sở trường của các cô gái đến từ xứ sở hoa Tulip. Thế nhưng, đó sẽ là bài toán cực nan giải với HLV Mai Đức Chung bởi sự chênh lệch về chiều cao giữa hai đội tuyển. Nếu như chiều cao trung bình của Hà Lan là 1m70 (cao thứ 3 giải đấu) thì chiều cao trung bình của các cô gái Việt Nam chỉ là 1m60 (thấp thứ 2 giải đấu).

Điều này không chỉ gây bất lợi trong các pha tranh chấp bóng bổng mà còn cả những tình huống va chạm, đối đầu 1 vs 1 giữa cầu thủ hai đội. Trong hàng thủ 5 người thường xuyên đá chính của ĐT nữ Việt Nam, chỉ có duy nhất Thu Thương sở hữu chiều cao 1m68 trong khi 4 người còn lại (Diễm My, Trần Thị Thu, Hoàng Loan, Thu Thảo) đều cao chưa quá 1m60. Trước một đối thủ thích dùng bóng bổng như Hà Lan, đây sẽ là một điểm yếu “chí tử” của ĐT nữ Việt Nam.

Các học trò của HLV Mai Đức Chung sẽ buộc phải làm bịt kín hai biên để đối phương không thể thực hiện những đường tạt sớm. Khi ấy, những cầu thủ bám biên như Bích Thùy hay Thanh Nhã (hoặc Tuyết Dung) chắc chắn sẽ phải thường xuyên lùi sân để hỗ trợ cho cặp hậu vệ cánh là Thu Thảo – Hoàng Loan.

Ngoài ra, Thái Thị Thảo hay Dương Thị Vân cũng cần hoạt động liên tục, thường xuyên áp sát nhằm hạn chế những tình huống chuyền dài ra sau lưng hàng thủ ĐT Việt Nam của các tiền vệ bên phía Hà Lan. Điều đó sẽ giúp hàng thủ vốn không mạnh về thể hình của ĐT nữ Việt Nam giảm bớt áp lực trong việc phải đua tốc độ hay tranh chấp với các tiền đạo cao to của đối phương. 

nu Viet Nam vs Bo dao Nha
Vai trò của các tiền vệ biên sẽ đặc biệt quan trọng trong việc hạn chế khả năng tạt bóng của các cầu thủ Hà Lan

Trong khi đó, ở phía trên, các cầu thủ tấn công như Huỳnh Như, Thanh Nhã cần tận dụng tối đa những tình huống phản công nhanh để có thể uy hiếp được khung thành của thủ môn Van Domselaar. Ngoài ra, các cầu thủ cũng cần luân chuyển bóng nhanh hơn để tránh sa vào những cuộc đua tốc độ hay tranh chấp tay đôi với hậu vệ đối phương. Đó cũng chính là bài học “nhãn tiền” từ cuộc đối đầu với đội tuyển Bồ Đào Nha. 

Có lẽ, cuộc đọ sức với Hà Lan ở lượt trận cuối sẽ là trận đấu đỉnh cao cuối cùng của HLV Mai Đức Chung cũng như một số cầu thủ của ĐT nữ Việt Nam. Vì thế, khát khao khẳng định bản thân với mong muốn đặt dấu ấn rõ nét tại đấu trường số 1 thế giới là điều mà Việt Nam vẫn đang nỗ lực thực hiện.

Để làm được điều đó, các cô gái kim cương của chúng ta không chỉ cần một trái tim nóng, tinh thần thi đấu rực lửa mà ở đó còn phải là cả một cái đầu đủ lạnh, đủ tĩnh để sẵn sàng đương đầu với một ngọn núi cực cao cho lần sau cuối tại đấu trường World Cup.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Brazil cần Neymar để vô địch World Cup 2026

"Brazil cần Neymar để vô địch World Cup 2026"

Phát biểu trước báo giới, ngôi sao Rodrygo của Real Madrid cho biết đội tuyển Brazil sẽ cần sự phục vụ của tiền đạo Neymar muốn nghĩ tới chức vô địch World Cup lần thứ sáu.