Xhaka, Shaqiri có thể bị phạt sau tình huống ăn mừng tranh cãi

Sau khi ghi bàn ở trận Serbia, bộ đôi tuyển thủ Thụy Sĩ Xhaka và Shaqiri đã thực hiện tình huống ăn mừng tranh cãi, và có thể nhận trừng phạt từ FIFA.

Trận đấu giữa Serbia và Thụy Sĩ diễn ra vào rạng sáng ngày 23/6, Xhaka và Shaqiri lần lượt nổ súng, qua đó giúp đội bóng áo trắng lội ngược dòng thắng 2-1. Khi ghi bàn, cả hai đều ăn mừng theo kiểu chồng cánh tay vào nhau.

Theo ESPN, các nhà phân tích chỉ ra hành động ăn mừng trên tượng trưng cho biểu tượng đại bàng đôi nằm ở giữa lá cờ Albania. Tình huống ăn mừng của hai cầu thủ Thụy Sĩ đã vượt xa ranh giới của trái bóng tròn, và hoàn toàn có thể bị FIFA truy cứu vì dính líu đến vấn đề phức tạp của chính trị.
Xhaka, Shaqiri ăn mừng tranh cãi trận Serbia 1-2 Thụy Sỹ hình ảnh
Tình huống Xhaka, Shaqiri ăn mừng tranh cãi


Shaqiri là cầu thủ gốc Albania, sinh ra ở Kosovo trước khi chuyển đến sinh sống ở Thụy Sĩ cùng cha mẹ và ba anh chị em từ lúc một tuổi. Kosovo tuyên bố tách khỏi Serbia vào năm 2008, song không được Serbia công nhận là quốc gia có chủ quyền lãnh thổ.

Xhaka cũng là người gốc Albania. Anh trai của tiền vệ đang thuộc biên chế Arsenal (Taulant Xhaka) thậm chí còn đang khoác áo tuyển Albania thay vì Thụy Sĩ. Cha của anh em nhà Xhaka từng tham gia vào cuộc biểu tình chống chính quyền Nam Tư ở Kosovo, để rồi nhận án tù dài hạn.

Albania và Serbia có mối quan hệ rất căng thẳng. Thế nên hành động ăn mừng bàn thắng Xhaka và Shaqiri mang rất nhiều ý nghĩa bên trong, chứ không hẳn là cảm xúc ăn mừng cùng trái bóng tròn.

Sau trận, Xhaka đăng tấm ảnh lên mạng xã hội, kèm theo chú thích tiếng Albania: “Hãy trông đây Serbia, đó là lý do vì sao người ta gọi tôi là Granit Kosovo”. Sau đó, Xhaka xóa bài đăng và thay thế tấm ảnh khác, kèm theo dòng chữ: “Chúng tôi đã làm điều đó, người anh em”, viết bằng tiếng Anh.

FIFA luôn rất nghiêm khắc với những hành động liên quan đến chính trị ở sân cỏ. Trong quá khứ, tổ chức quyền lực nhất của bóng đá thế giới từng trừng phạt hàng loạt liên đoàn vì để chính phủ chi phối hành động quá nhiều.

Trên Goal, Stephan Lichtsteiner lên tiếng bảo vệ cho Xhaka và Shaqiri, anh nói: “Thụy Sĩ đã gặp rất nhiều áp lực, trận đấu này không hề dễ dàng cho chúng tôi. Tập thể Thụy Sĩ có rất nhiều người Albania, vì thế không thể tránh lịch sử giữa Serbia và Albania. Rất khó khăn cho các cầu thủ ở khía cạnh tư tưởng”.

Thủ quân của tuyển Thụy Sĩ tiếp lời: “Chuyện họ ăn mừng như vậy cũng tốt thôi. Tại sao không? Đó là lịch sử của họ. Tôi đã nói chuyện với cha của một trong những cầu thủ Thụy Sĩ, có gốc Albania, ông ấy kể cho tôi câu chuyện đó. Điều này vượt xa ranh giới của bóng đá. Tôi nghĩ điều này bình thường, đó là một phần trong cuộc sống của họ”.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.