World Cup 1994: Cái cúi đầu ám ảnh của Bobby

Chỉ có ở World Cup 1994 người ta mới nhớ đến hình ảnh của một kẻ thất bại nhiều hơn là người chiến thắng. Cú đá 11m định mệnh của Bobby Baggio vẫn còn in hằn trong tiềm thức của những người yêu bóng đá.

 

Hồi ức


World Cup 1994 được tổ chức ở một quốc gia đang đang rất thèm món ăn mang tên “bóng đá”. Khi tình yêu với môn thể thao vua tại Mỹ đang dâng trào cũng là lúc họ được chứng kiến một ngày hội lớn nhất hành tinh với đầy đủ những cảm xúc đa dạng. Giải đấu khởi đầu bằng quả penalty hỏng ăn đầy hài hước của nữ ca sĩ Diana Ross và kết thúc bằng một bi kịch cũng trên chấm 11m của siêu sao Roberto Baggio.

Xuyên suốt World Cup 1994, những bất ngờ liên tục diễn ra. CH Ireland đánh bại Italia, Andres Escobar của Colombia phản lưới nhà và sau đó bị giết hại, Oleg Salenko trở thành cầu thủ đầu tiên ghi 5 bàn trong một trận đấu World Cup, Roger Milla trở thành cầu thủ lớn tuổi nhất ghi bàn tại giải, Diego Maradona bị trục xuất khỏi giải vì sử dụng ma túy rồi Romania, Thụy Điển, Ả-Rập Saudi và Bulgaria đi xa hơn mong đợi.

Xem lại cú penalty hài hước của Diana Ross:
World Cup 1994 Cái cúi đầu ám ảnh của Bobby hình ảnh
Brazil vô địch World Cup 1994 sau quả 11m hỏng ăn của Baggio

Sau cùng, Italia và Brazil là những người lọt vào vòng chung kết. Đội bóng Nam Mỹ có lần đầu tiên vào chung kết World Cup kể từ năm 1970 và đánh bại cùng một đối thủ. Sau cùng, giải đấu tại Mỹ khép lại với những giọt nước mắt tràn trề của một siêu sao đã tỏa sáng trong phần lớn những trận trước đó: Roberto Baggio.

Trong tất cả các kỳ World Cup, Euro hay Copa America đã qua, thường thì những niềm vui, khoảnh khắc đăng quang hay những bàn thắng quyết định sẽ được ghi nhớ. Nhưng có lẽ chỉ có giải đấu năm 1994 ấy, nước mắt của kẻ thất bại mới là điểm nhấn bao trùm lên tất cả. Đến giờ, người hâm mộ ĐT Italia vẫn có thể khóc ngon lành khi nghĩ tới Bobby Baggio tội nghiệp.

Xem lại quả 11m định mệnh của Baggio:

Khoảnh khắc: Quả penalty hỏng ăn của Baggio


“Quả penalty đó làm khổ tôi trong nhiều năm”, Baggio viết trong cuốn tự truyện của mình. “Đó là khoảnh khắc tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi. Đêm ngủ tôi vẫn thường mơ thấy nó. Nếu tôi có thể xóa khỏi trí nhớ một khoảnh khắc, đầu tiên sẽ là nó.”

Baggio không đáng phải hứng chịu bi kịch đó. Anh đã thành công ở 71 trong tổng số 79 quả penalty trong sự nghiệp của mình và 6/7 quả trong màu áo ĐT Italia. Bobby đã tạo ra những khoảnh khắc không thể tin nổi trong 3 kỳ World Cup mình tham dự, đưa Italia tới chung kết năm 1994 với 5 bàn thắng cùng vô số cơ hội được tạo ra. Nhưng rồi đến chính anh cũng không hiểu được quả 11m ở chung kết với Brazil lại thiếu chính xác đến vậy.

World Cup 1994 Roberto Baggio da penalty vot xa
Baggio đưa bóng vọt xà từ cự ly 11m

Trước Baggio, Italia chưa khi nào sản sinh ra một số 10 lãng mạn như vậy. Nhưng suốt sự nghiệp của “Đuôi ngựa thần thánh” là những nỗi đau đan xen. Mới 18 tuổi, anh đã dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng. Các bác sĩ buộc phải khoan một lỗ trên xương chày của Bobby và khâu 220 mũi bên trong.

Bị dị ứng với thuốc giảm đau càng làm tình trạng của Baggio trở nên tồi tệ hơn. Anh phải làm khán giả trong suốt 2 năm và những nỗi đau khủng khiếp cứ đều đặn ghé thăm hàng ngày. Đã có lúc mũi công tài hoa ấy nghĩ tới thảm cảnh sự nghiệp chấm dứt từ khi những giấc mơ mới chỉ chớm nở.

Tới World Cup 1994, Baggio còn chịu một nỗi đau tinh thần lớn sau quả cú đá 11m hỏng ăn. Khoảnh khắc đó ám ảnh anh cùng tifosi của ĐT Italia suốt một thời gian dài. Nhưng đó mới là bóng đá. Nụ cười, nước mắt, vinh quang, hài kịch, bi kịch lúc nào đến và đi, không ai biết trước.
Roberto Baggio và những danh thủ điêu đứng vì thương trường
Trên thế giới, có không ít danh thủ khởi nghiệp kinh doanh nhưng đáng tiếc là ở thương trường, họ không có được may mắn và tài năng như trên sân cỏ.


Trận đấu đáng nhớ: Brazil 3-2 Hà Lan (tứ kết)


Lần tái ngộ đầu tiên của hai đội kể từ bán kết năm 1974 và đó là một màn trình diễn mãn nhãn dành cho khán giả. Brazil không ở thời hoàng kim, nhưng cực chắc chắn với chỉ 1 bàn thua sau 4 trận và có “song sát” lợi hại Romario và Bebeto. Trong khi đó, Hà Lan sở hữu thế hệ vàng với Frank Rijkaard, Ronald Koeman, Marc Overmars, Dennis Bergkamp và anh em nhà De Boer sát cánh bên nhau.

Sau hiệp 1 không bàn thắng, lưới của Hà Lan đã rung lên sau pha dứt điểm của Romario 8 phút đầu hiệp 2. 10 phút sau, Bebeto nhân đôi cách biệt cho Brazil và khiến cả thế giới phải xem đi xem lại pha ăn mừng theo kiểu “bồng con” của mình. Đó cũng là một khoảnh khắc mang tính biểu tượng của World Cup 1994. 

World Cup 1994 Bebeto an mung
Bebeto và màn ăn mừng đã thành "kinh điển"

Phút 64, tức sau màn ăn mừng của Brazil có 1 phút, Bergkamp xử lý vô cùng nhạy cảm ở góc hẹp rút ngắn tỷ số xuống 1-2. Phút 76, tới lượt Aron Winter đánh đầu cắt mặt sau một quả phạt góc, hạ gục thủ môn Claudio Taffarel gỡ hòa 2-2.

Kịch tính của trận tứ kết chưa dừng lại ở đó. Phút 81, Branco lấy đà rất xa, tung cú đá chân trái căng như kẻ chỉ ấn định chiến thắng 3-2 cho Brazil.

Xem lại video tổng hợp trận đấu Brazil 3-2 tứ kết World Cup 1994:

Bàn thắng đáng nhớ: Saeed Al-Owairan (Ả-Rập Saudi)


Dù Bulgaria và Romania tiến sâu, Ả-Rập Saudi vẫn xứng đáng được xem là bất ngờ lớn nhất của World Cup 1994. Họ chỉ tới Mỹ với bàn gỡ hòa phút cuối trước Nhật Bản ở vòng loại. Tới vòng bảng của VCK, họ bất ngờ hạ hết Morocco và Bỉ để giành vé vào vòng knock-out với ngôi nhì bảng, chỉ thua Hà Lan hệ số đối đầu.

Trong hành trình của Ả-Rập Saudi, không thể quên bàn thắng tuyệt đẹp của Saeed Al-Owairan vào lưới Bỉ. Tiền đạo có cả sự nghiệp chỉ chơi cho CLB quê hương Al-Shabab có bóng nơi phần sân nhà, anh dẫn một mạch qua 5 cầu thủ Bỉ trước khi sút tung lưới đối thủ ghi bàn duy nhất giúp đội bóng Tây Á chiến thắng 1-0.

Có một chi tiết thú vị: Al-Owairan sau này từng phải vào tù vì uống rượu trong tháng lễ Ramadan. Nó cũng khiến anh bị treo giò trong suốt 1 năm trời.

Xem lại bàn thắng tuyệt đẹp của Al-Owairan vào lưới Bỉ:

Tranh cãi: Án phạt dành cho Diego Maradona


Chỉ sau 2 trận đầu tiên của World Cup 1994, Maradona đã bị loại khỏi giải đấu. Anh bị kết tội sử dụng ma túy và bất chấp đã ghi 1 bàn thắng tuyệt đẹp, đang là trụ cột Argentina ở tuổi 34, vẫn phải rời nước Mỹ một cách tức tưởi. Điều này gây tranh cãi không dứt không dư luận.

Các mẫu thử của Maradona cho kết quả dương tính với tiền chất ma túy ephedrine. Đáng chú ý, anh bị Liên đoàn bóng đá Argentina đuổi về nước trước khi FIFA ra quyết định. Dù thế nào, sự nghiệp World Cup của Maradona đã kết thúc một cách đáng quên.

World Cup 1994 Diego Maradona
World Cup 1994 là một bi kịch với Maradona

Về phần mình, Maradona khẳng định việc dương tính với chất cấm là hệ quả của việc dùng đồ uống bổ sung năng lượng do HLV cá nhân chuẩn bị và ông này đã mua nhầm hàng giả. Argentina của anh sau đó dừng chân ngay vòng 1/8 của giải.
 

Linh vật: Chú chó Striker


Linh vật World Cup 1994 nhận được nhiều lời khen ngợi. Chú chó Striker mang trang phục truyền thống của người Mỹ với 3 màu đỏ, trắng và xanh dương. Chú có nụ cười thân thiện, đôi mắt lém lỉnh như thể muốn nói: “Này, tớ muốn làm bạn với cậu”. Striker được thiết kế bởi hãng sản xuất phim nổi tiếng Warner Bros.

World Cup 1994 logo va linh vat
Logo và linh vật của World Cup 1994

Các giải thưởng:


Vua phá lưới: 5 bàn - Oleg Salenko (Nga) và Hristo Stoichkov (Bulgaria)
Cầu thủ xuất sắc nhất: Romario (Brazil)
Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Marc Overmars (Hà Lan)
Giải đội bóng chơi Fair-play nhất: Brazil

Xem thêm một số bài viết về World Cup trên trang Bongda24h.vn:

ĐT Anh chốt danh sách dự World Cup: Khó lường vì “được” coi thường
Theo thông tin mới nhất, HLV Gareth Southgate đã chốt danh sách 23 cầu thủ ĐT Anh tham dự World Cup 2018, với sự bất ngờ lớn.
ĐT Iran tại World Cup 2018: Giấc mơ của Hoàng tử Ba Tư
ĐT Iran lúc này đang làm hết sức cho World Cup 2018. Giành tấm vé đầu tiên của châu Á tới Nga hè này, liệu HLV Carlos Queiroz có biến giấc mơ lần đầu tiên vượt...
SVĐ phục vụ World Cup 2018: Ai sẽ trả tiền khi giải đấu kết thúc?
Các công trình được xây dựng để phục vụ World Cup 2018 có thể trở thành gánh nặng với nước chủ nhà Nga khi giải đấu kết thúc, khi các địa phương đều không muốn...

Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.