Việt Nam “thi gan” với bản quyền VCK World Cup 2018: Vì đâu nên nỗi?

Bản quyền World Cup 2018: Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, VCK World Cup 2018 sẽ diễn ra song ở thời điểm này, các đài truyền hình tại Việt Nam vẫn chưa thể có bản quyền phát sóng giải đấu này. Chúng ta cũng là nước duy nhất trong khu vực chưa mua được bản quyền. Và vì sao lại có chuyện này?

Đầu tiên là … tiền đâu?

Bản quyền World Cup 2018 đang là một câu chuyện nhức nhối với các nhà đài tại Việt Nam khi mà ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh đang tới rất gần. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, trái bóng Telstar 18 sẽ chính thức lăn trên các sân cỏ nước Nga tuy nhiên chúng ta vẫn chưa thể sở hữu bản quyền phát sóng giải đấu này.

Áp lực cũng ngày một lớn hơn khi Myanmar, thông qua kênh Sky Net, trở thành quốc gia thứ 10 tại Đông Nam Á sở hữu bản quyền World Cup và khiến Việt Nam trở thành nước duy nhất trong khu vực chưa có bản quyền của giải đấu này.

Nguyên nhân chủ yếu cho việc này chính là việc các đài truyền hình Việt Nam không sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền cực lớn cho một giải đấu chỉ kéo dài vỏn vẹn 1 tháng.

Viet Nam chua mua duoc ban quyen World Cup 2018.
Bản quyền World Cup 2018 có giá trị quá lớn

Là kênh truyền hình quốc gia, đài truyền hình Việt Nam VTV được đánh giá là có kinh nghiệm nhất và cũng có tiềm năng nhất để sở hữu gói bản quyền phát sóng 64 trận đấu ở World Cup 2018, tuy nhiên đơn vị này hiện cũng đang ‘án binh bất động’ dù thời gian đã cận kề.

Trong một chia sẻ mới đây, Trưởng ban thư ký biên tập VTV ông Nguyễn Hà Nam đã thừa nhận vấn đề tài chính là lý do chính khiến VTV chưa ‘mặn’ đàm phán mua bản quyền World Cup 2018.

“Dù VTV rất nỗ lực nhưng giá đối tác đưa ra quá cao”, ông Nguyễn Hà Nam chia sẻ. “Mức giá bản quyền World Cup 2018 lớn hơn nhiều so với World Cup 2014. Chúng tôi luôn nỗ lực để mua được bản quyền. Nhưng sự nỗ lực này phải đến từ hai phía. Đối tác hiện tại vẫn không chịu hạ giá. Nếu họ không giảm thì VTV không mua nổi”.

Việc VTV không sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để mua bản quyền khiến các nhà đài khác cũng chùn bước trong việc đàm phán với Infront Sports & Media. Đối tác cung cấp này đang rao bán 15 triệu USD cho gói độc quyền toàn bộ 64 trận đấu của World Cup 2018.

Bản quyền World Cup: Món lời của các nhà đài?
Không chỉ giá bản quyền World Cup, mà giá bản quyền các giải thể thao khác cũng tăng chóng mặt thời gian qua và xét cho cùng thì người xem chính là bên phải...

Trong một chia sẻ gần đây, ông Hoàng Ngọc Huấn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Truyền hình cáp Việt Nam VTVcab cũng khẳng định mức giá mua bản quyền World Cup là quá cao và đơn vị này cũng không đủ khả năng để đứng ra đàm phán.

Cùng chung cảnh ngộ với VTVCab là các đơn vị truyền hình trả tiền khác như K+, SCTV. Mục tiêu kinh doanh của các đài này đều nhắm đến các giải đấu có thời gian kéo dài, thay vì khó gia tăng thuê bao hay thu hồi lại chi phí với giải đấu ngắn như VCK World Cup hay EURO. Chính vì thế, việc này đã khiến chuyện đàm phán bản quyền World Cup 2018 đi vào ngõ cụt, khiến Việt Nam thành quốc gia chậm chân nhất ĐNÁ sở hữu bản quyền giải đấu.

Sau bản quyền là bài toán kinh tế

Năm 2010, VTV từng phải chi 3,5 triệu USD để mua bản quyền World Cup và tới năm 2014, con số này đã tăng lên gấp đôi. Đó là chưa kể việc VTV còn phải mua cả thông số vệ tinh truyền từ Brazil (phí kỹ thuật khá đắt, có thể chiếm đến 20% tổng số tiền mà bên mua phải bỏ ra).

Chấp nhận chi ra một số tiền lớn, dĩ nhiên các nhà đài cũng kỳ vọng sẽ thu lại một số tiền quảng cáo khổng lồ từ các trận đấu. Nhưng trong kinh doanh không lường trước được điều gì, và sẽ là mạo hiểm nếu các nhà đài đã bỏ tiền mua bản quyền song vẫn chưa tìm được đối tác để bán các gói quảng cáo với mức giá kỳ vọng.

Việt Nam thi gan với bản quyền VCK World Cup 2018 Vì đâu nên nỗi hình ảnh 2
Bài toán kinh tế sau khi có bản quyền World Cup cũng không dễ tìm được lời giải

“Giá chào bán lên đến hàng chục triệu USD. Không thể giải được bài toán kinh tế bởi nếu mua vào giá cao nhưng phải tìm đủ 15 tỉ đồng quảng cáo trước, trong và sau mỗi trận đấu thì chúng tôi chịu”, đại diện truyền thông của một đơn vị truyền hình trả tiền lớn tại Việt Nam lên tiếng.

Những lo ngại về việc không thu về được lợi nhuận từ các hoạt động quảng cáo trên truyền hình chính là lý do khiến các nhà đài Việt Nam ‘chùn chân’ trước mức phí bản quyền mà đơn vị cung cấp nước ngoài đưa ra.

Theo thông tin từ lãnh đạo đài truyền hình Việt Nam thì đài này chỉ sẵn sàng bỏ ra 3 – 4 triệu đô la cho gói bản quyền World Cup năm nay, ít hơn rất nhiều so với World Cup 2014. Điều đó cho thấy VTV đã không còn ‘chịu chơi’ như ở giải đấu diễn ra tại Brazil cách đây 4 năm.

Việc này có thể được hiểu là do VTV đã không đạt được mục tiêu lợi nhuận kỳ vọng thông qua các chiến dịch bán quảng cáo ở World Cup 2014, khiến họ không sẵn sàng chi ra một số tiền lớn cho World Cup 2018. Và khi VTV chưa sẵn sàng gật đầu với mức giá chào hàng của đối tác, NHM chắc chắn sẽ vẫn còn ‘ngảnh cổ’ chờ đợi bản quyền chính thức của giải đấu.

Chuyện NHM mất xem World Cup 2018 có xảy ra?

Bản quyền truyền hình các giải đấu thể thao luôn là câu chuyện khá phức tạp tại Việt Nam bởi giá tiền luôn thay đổi ở mức độ chóng mặt dẫn đến việc các nhà đài tại Việt Nam gặp khó trong việc chốt giá bản quyền và tìm cách thu lại lợi nhuận.

Người Thái đã phải chi ra hơn 40 triệu USD còn với Singapore là 18 triệu USD để sở hữu bản quyền các trận đấu ở VCK World Cup 2018 Tuy nhiên VTV lại không có đủ tiềm lực như họ để sẵn sàng mua bản quyền giải đấu này. Vì thế họ đã sẵn sàng ‘thi gan’ để ép giá ngược đối tác.

Sở dĩ VTV tỏ ra tự tin trong việc vẫn mua được bản quyền World Cup vì theo quy định của FIFA, bản quyền phát sóng vòng chung kết World Cup 2018 sẽ được phát sóng quảng bá rộng rãi cho người dân ở các quốc gia là thành viên của FIFA xem.

Việt Nam thi gan với bên bán bản quyền World Cup Vì đâu nên nỗi hình ảnh 3
Chuyện NHM Việt Nam mất xem World Cup 2018 là điều rất khó xảy ra

Do đó, khán giả Việt Nam sẽ không lo không được xem World Cup 2018, vì cho dù đơn vị nào mua bản quyền cũng sẽ phải chia sẻ quyền phát sóng trên các kênh truyền hình quảng bá, phát miễn phí cho người dân trên cả nước được xem.

Và vì thế, càng gần World Cup thì chuyện mặc cả càng dễ dàng hơn như lời bình luận của  bình luận viên nổi tiếng Vũ Quang Huy: “Nếu không bán cho Việt Nam thì họ mất đi cả khoản tiền mà cũng chẳng dùng bản quyền ấy bán lại cho ai, cho nên họ sẽ bán, vấn đề là giá bao nhiêu?”.

Nói thế để hiểu chuyện NHM Việt Nam mất xem World Cup 2018 là điều rất khó xảy ra, song nếu VTV cứ ‘cứng rắn’ thế này thì có lẽ họ chỉ có thể chạm tay vào bản quyền phát sóng sát ngày giải đấu bắt đầu.


Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.