Vị trí số 9 của Brazil: Vì sao Jesus sẽ được tin tưởng thay vì Firmino?

Đội hình Brazil dự World Cup 2018 đã được HLV Tite công bố, ông thầy người Brazil đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn giữ Roberto Firmino và Gabriel Jesus ở vị trí trung phong. Dưới đây là 3 lý do tại sao ông Tite nên đặt niềm tin vào ngôi sao của Man City thay vì chân sút của Liverpool.

Phong độ


Mùa giải vừa qua, Roberto Firmino đã chơi cực kỳ ấn tượng trong màu áo Liverpool. Ngôi sao sinh năm 1991 ghi 15 bàn cùng 7 kiến tạo ở Ngoại hạng Anh, giúp The Kop kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 4.
 
Đội hình Brazil dự World Cup 2018 Jesus đá chính thay vì Firmino hình ảnh

Jesus thi đấu ít hơn Firmino ở NHA song thành tích không kém quá nhiều


Gabriel Jesus chỉ ghi được 13 bàn thắng cùng 3 kiến tạo ở Ngoại hạng Anh mùa giải 2017/18 trong màu áo Man City, thành tích khiêm tốn hơn một chút so với những gì Firmino làm được. 

Tuy nhiên, Jesus chỉ ra sân có 1600 phút, trong khi đó Firmino có tới 2760 phút góp mặt tại NHA mùa vừa rồi. Đấy là chưa kể ngôi sao 21 tuổi gặp áp lực từ việc cạnh tranh vị trí với Aguero, trong khi đó Firmino luôn là lựa chọn số 1 của Liverpool ở vị trí trung phong.

Có thể thấy rằng, thời lượng thi đấu của Jesus ở Ngoại hạng Anh ít hơn khá nhiều so với Firmino, song số bàn thắng mà anh có được không thua kém quá nhiều (13 so với 15). Không những vậy, phong độ của cầu thủ 21 tuổi trong màu áo ĐT Brazil vượt trội so với chân sút của Liverpool.

Tại vòng loại World Cup 2018 của ĐT Brazil, Jesus có 10 lần ra sân với tổng cộng 794 phút thi đấu, trong chuỗi trận này anh ghi tới 7 bàn thắng và cung cấp 4 kiến tạo, ấn tượng hơn hẳn so với 1 bàn thắng sau 273 phút thi đấu của Firmino.

Jesus và Neymar và những người gây ấn tượng lớn nhất trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018 của ĐT Brazil. Thậm chí cầu thủ 21 tuổi là chân sút tốt nhất của Selecao với 7 bàn, nhiều hơn cả Neymar (6).

Trong trận giao hữu giữa Đức và Brazil, Jesus cũng là người ghi bàn thắng duy nhất giúp Selecao giành chiến thắng.

Jesus đã ghi được 9 bàn sau 16 trận khoác áo ĐTQG, đạt hiệu suất bình quân 130 phút/bàn hay 0,6 bàn/trận, tốt hơn hẳn con số 6 bàn sau 20 lần ra sân của Firmino.
 

Chiến thuật

 

Trong những trận đấu gần đây của Brazil, HLV Tite thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-3-3. Roberto Firmino quá quen với sơ đồ này, bởi đây là chiến thuật thường xuyên được HLV Klopp vận hành ở Liverpool.
 
Ca Jesus va Firmino deu co the da tot trong so do 4-3-3

Cả Jesus và Firmino đều có thể đá tốt trong sơ đồ 4-3-3


Tại Anfield, Roberto Firmino trong vai trò của một mũi nhọn nhận được sự trợ giúp từ Sadio Mane và Mohamed Salah.

Nếu như sơ đồ 4-3-3 rất quen thuộc với Firmino thì Jesus cũng chẳng lạ lẫm gì với chiến thuật này. Tại Man City, Pep Guardiola cũng thường xuyên sử dụng hệ thống này. Theo đó, Jesus chơi bên cạnh Raheem Sterling và Leroy Sane.

Nhiều khả năng HLV Tite sẽ sử dụng sơ đồ 4-3-3 ở World cup 2018, trong 4 trận gần nhất của ĐT Brazil vị chiến lược gia 57 tuổi đều sử dụng hệ thống này và Jesus đều là người đá chính.

So với Firmino, Jesus sở hữu tốc độ tốt hơn, HLV Tite muốn tận dụng tốc độ tốt của cầu thủ 21 tuổi để tăng khả năng đột biến trong những tình huống phản công nhanh của Selecao.
 

HLV Tite đặt niềm tin vào Jesus 

 

HLV Tite được cho là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của Jesus, khi còn dẫn dắt Corinthians, ông đã nhiều lần đụng độ Palmeiras của cầu thủ sinh năm 1997, ngay từ thời điểm đó ông thầy 57 tuổi đã đánh giá cao khả năng của ngôi sao đồng hương.
 
HLV Tite dang dat niem tin vao Jesus thay vi Firmino

HLV Tite đang đặt niềm tin vào Jesus thay vì Firmino


“Cậu ấy sở hữu tốc độ và khả năng dứt điểm tuyệt vời, nếu tiếp tục trưởng thành cậu ấy hoàn toàn có thể trở thành một trong những tiền đạo hàng đầu thế giới”. 

Nhận định của Tite rất chính xác khi mà Jesus đang chơi cực tốt trong màu áo Man City, anh cũng luôn hoàn toàn tốt nhiệm vụ của mình khi được trao cơ hội ra sân trong màu áo ĐTQG.

Khi Brazil đến Wembley để đá giao hữu với Anh, nhận được câu hỏi về sự tiến bộ của Jesus, ông thầy người Brazil tỏ ra bình thản.

“Tôi không bất ngờ vì sự trưởng thành của cậu ấy, đối với tôi Jesus có tiềm năng phát triển rất lớn. Những gì cậu ấy có được ở thời điểm hiện tại nằm trong sự tính toán của tôi”.

Ngay sau khi công bố đội hình Brazil dự World Cup 2018, HLV Tite có nhận được câu hỏi về việc sử dụng Jesus hay Firmino ở vị trí trung phong, ông thầy 57 tuổi khẳng định.

“Firmino đã trải qua một mùa giải ấn tượng tại Liverpool, tôi ấn tượng với những gì cậu ấy thể hiện. Tuy nhiên, trong màu áo ĐTQG, Jesus đạt phong độ cao hơn, cậu ấy cho thấy mình xứng đáng được đá chính”.

Trong trận giao hữu với Croatia mới đây, Jesus được chọn đeo băng đội trưởng của Brazil. Cầu thủ 21 tuổi trở thành đội trưởng trẻ thứ sáu trong lịch sử Selecao, và trẻ nhất kể từ sau trận giao hữu Brazil hòa Romania năm 1995.

Với việc trao băng thủ quân cho Jesus ở trận gặp Croatia, có thể thấy rằng Tite kỳ vọng ở Jesus như thế nào. 

Nguyễn Huyền (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.