Vì sao trọng tài Cakir không thổi 11m cho Nigeria dù áp dụng VAR?

Trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ Cuneyt Cakir dường như đã đưa ra quyết định chính xác khi không cho đại diện châu Phi hưởng phạt đền trong trận cầu sinh tử với Argentina đêm qua.

Trước khi trở thành anh hùng cứu rỗi Argentina, trung vệ Marcos Rojo suýt chút nữa trở thành tội đồ với pha để bóng chạm tay trong vòng cấm sau nỗ lực tranh chấp bóng bổng với tiền đạo Ighalo của Nigeria.

Trước phản ứng quyết liệt của các cầu thủ Nigeria, trọng tài Cakir quyết định sử dụng VAR và bản thân ông trực tiếp ra ngoài đường pitch xem lại tình huống qua màn hình. Dẫu vậy, sau đó vị vua áo đen người Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối cho đội bóng châu Phi hưởng 11 m.

Pha quay chậm đã chỉ ra lúc Marcos Rojo nhảy lên cản phá, bóng đã chạm đầu của trung vệ thuộc biên chế MU trước khi nảy ra và đập vào tay. Đây chính là yếu tố then chốt dẫn đến quyết định gây tranh cãi của trọng tài Cakir.
Xem lại tình huống trọng tài không thổi 11m Nigeria vs Argentina hình ảnh
Rojo không bị thổi phạt 11 m sau pha để bóng chạm tay trong khu vực cấm địa.


Theo luật bóng đá của FIFA, trọng tài phải xem xét nhiều yếu tố khi đưa ra quyết định về các tình huống bóng chạm tay trong vòng cấm. Đầu tiên là chuyển động của bàn tay về phía trái bóng (không phải trái bóng về phía bàn tay). Ở trường hợp của Rojo, tay của anh hoàn toàn bị động khi tiếp xúc trái bóng.

Các yếu tố tiếp theo như khoảng cách giữa cầu thủ đối phương và trái bóng. Một cầu thủ sẽ bị trọng tài thổi phạt trong trường hợp anh ta cố tình dùng tay xử lý bóng hòng giúp đội nhà chiếm lợi thế hoặc có ý đồ ngăn chặn trực tiếp đến bàn thắng của đối thủ.

Như vậy, không phải tình huống để bóng chạm tay nào trong khu vực 16m50 cũng phải thổi phạt đền. Yếu tố cố tình hay vô tình sẽ được các trọng tài xem xét đầu tiên khi đưa ra quyết định cho một đội bóng hưởng 11 m hay không.

Các tin bài nổi bật khác về trận Nigeria 1-2 Argentina


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.