Vì sao trọng tài Anh vắng mặt tại VCK World Cup 2018

Lần đầu tiên trong 80 năm, trọng tài Anh vắng mặt tại một kỳ World Cup. Chất lượng đi xuống của trọng tài Anh và cả những vấn đề không liên quan tới bóng đá được xem là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bất thường này.

Lần đầu tiên trong 80 năm, trọng tài Anh vắng mặt tại World Cup. Chất lượng đi xuống của trọng tài Anh và cả những vấn đề không liên quan tới bóng đá được xem là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng bất thường này.


Lần gần nhất một kỳ World Cup thiếu trọng tài Anh là năm 1938, kỳ World Cup thứ ba. Từ đó tới nay, ngày hội bóng đá thế giới luôn có ít nhất một trọng tài đến từ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (Anh, Scotland, xứ Wales, Bắc Ireland). Trong hai kỳ World Cup gần đây (2010, 2014), Howard Webb là gương mặt duy nhất của xứ sương mù góp mặt. Vị vua áo đen 46 tuổi này cầm còi trận chung kết năm 2010 khi Tây Ban Nha đánh bại Hà Lan để lên ngôi vô địch.
Vi sao trong tai Anh vang mat tai World Cup 2018 hinh anh
Do đã rời bỏ Premier League nên trọng tài Mark Clattenburg bị FIFA gạch tên khỏi danh sách tại Nga mùa Hè này


Còn tại World Cup 2018, FIFA khi lên danh sách sơ bộ các trọng tài vào hai năm trước đã điền tên Mark Clattenburg, trọng tài uy tín nhất nước Anh. Tuy nhiên sau đó, Clattenburg đã rời bỏ Premier League để sang Saudi Arabia làm trưởng ban trọng tài. Cú nhảy việc của Clattenburg phải trả giá bằng việc bị FIFA gạch tên khỏi danh sách chính thức trọng tài trên đất Nga. Phía Liên đoàn bóng đá Anh (FA) đã đề xuất cử trọng tài khác thế chỗ Clattenburg song không được FIFA chấp thuận.

Như vậy là trong 99 trọng tài làm việc tại Nga mùa Hè này, bao gồm 36 trọng tài chính và 63 trợ lý trọng tài, nước Anh chẳng có nổi một cái tên. Có thể xem đó là nỗi hổ thẹn với quê hương bóng đá khi 46 quốc gia khác có người cầm còi tại World Cup 2018. Thậm chí, Mỹ dù không có vé tới World Cup song lại là quốc gia duy nhất có 2 trọng tài chính tại ngày hội bóng đá thế giới lần thứ 21.

Chất lượng đi xuống của trọng tài Anh là nguyên do quan trọng dẫn tới hiện tượng trên. FA hiện có 7 trọng tài cấp FIFA bao gồm Martin Atkinson, Stuart Attwell, Robert Madley, Michael Oliver, Craig Pawson, Anthony Taylor và Paul Tierney. Dù vậy, không ai trong số này được xếp ngang hàng với những cái tên lừng lẫy Howard Webb hay Mark Clattenburg. Những sự cố trọng tài liên tiếp tại Premier League cũng tố cáo chất lượng cầm còi ở xứ sương mù. HLV Arsene Wenger từng bức xúc phê phán các trọng tài Anh “đang sống trong thời kỳ đen tối” và “chất lượng công việc không đạt yêu cầu”. Rất khó tìm thấy sự hài lòng về công tác trọng tài ở Premier League từ những HLV trưởng hay cầu thủ.

Hãng thông tấn RT (Nga) còn đưa ra sự lý giải từ những vấn đề ngoài bóng đá, cụ thể là căng thẳng chính trị leo thang giữa Anh và Nga. Phía Anh đã kêu gọi và nhận được sự ủng hộ từ 6 quốc gia về việc tẩy chay lễ khai mạc World Cup 2018.

VAR được sử dụng tại World Cup 2018

Cơ quan soạn thảo luật bóng đá thế giới (IFAB) đã thông qua việc sử dụng công nghệ VAR (trợ lý trọng tài video) tại World Cup 2018. Để VAR đến được World Cup, FIFA đã thử nghiệm công nghệ tiên tiến này suốt 2 năm qua trong hơn 1000 trận đấu. VAR sẽ hỗ trợ trọng tài trong việc ra quyết định tại 4 trường hợp: phạt đền, phạt nhầm cầu thủ, thẻ đỏ và bàn thắng gây tranh cãi. Mặt hạn chế của VAR là nó làm ngắt quãng trận đấu khiến cầu thủ cũng như người xem tụt cảm hứng.
Lịch thi đấu VCK World Cup 2018
Báo bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng và chính xác lịch thi đấu VCK World Cup 2018.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.