Vấn đề của tuyển Anh: Vì Southgate không phải Guardiola

Tất nhiên, 3 điểm ngày ra quân là một kết quả tuyệt vời, nhưng ĐT Anh của Gareth Southgate tại World Cup 2018 có thể chơi hay hơn nữa, nếu họ không cố gắng copy một công thức không phù hợp.


Khi Southgate sao chép Man City
 

Bao năm qua, cứ nhắc đến tuyển Anh là phải nói về sơ đồ 4-4-2 truyền thống, với những lối chơi đơn giản và quen thuộc. Nhưng sau hàng loạt câu chuyện, minh chứng về sự hiệu quả – hay đơn giản hơn, sự yếu kém của các HLV Anh quốc, xứ sở sương mù mới nghĩ đến một sự thay đổi.
 
Nhiều chuyên gia cho rằng, chiến thuật của các CLB “thuần Anh” đã thực sự lỗi thời, khi đã quá lâu họ xa rời đỉnh cao. Cùng với đó, sự đổ bộ của hàng loạt những chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới, đã đem theo những sơ đồ mới mẻ vào đất nước vốn dĩ bảo thủ này.
 
Ở mùa giải vừa qua, thật dễ dàng chỉ ra 2 đội bóng ấn tượng nhất – Liverpool của Jurgen Klopp, và Man City của Pep Guardiola. Điểm chung, họ đều không phải người Anh, đều hướng đến sự hiệu quả, khả năng tấn công, lối đá pressing và những đường chuyền ngắn, yêu cầu tối đa sự chính xác.
 
ĐT Anh của Gareth Southgate Vấn đề mang tên Guardiola hình ảnh 1

ĐT Anh của Gareth Southgate được chờ đợi sẽ tận hưởng thành quả từ Man City


Chứng kiến Man xanh hủy diệt Premier League, sẽ là ngu ngốc nếu HLV Gareth Southgate không cố gắng học hỏi chút gì đó từ Guardiola. Bùm! Những sự thay đổi đã được đưa ra, và bất thình lình tuyển Anh chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ. Cùng với đó, những ngôi sao Man City được tận dụng tối đa làm nòng cốt của những chú sư tử tại World Cup 2018.
 
Trên hàng công, Raheem Sterling sắm vai trò tiền đạo ảo, thậm chí có thời điểm chơi cao hơn chân sút chủ lực Harry Kane. Dưới hàng thủ, Kyle Walker và John Stones chiếm 2/3 vị trí trung tâm. Gareth Southgate hy vọng với những sự sắp xếp này, ĐT Anh của ông ít ra có thể giống Man City một chút, và truyền thông cũng cho rằng Pep có thể giúp Tam Sư mạnh hơn.
 
Nhưng không, cứ nhìn Sterling “phế” ra sao trong vai trò tiền đạo ảo thì biết. Hay như Walker thừa nhận anh không thích đá trung vệ, bởi Walker muốn chứng tỏ anh là hậu vệ phải xuất sắc nhất thế giới. Tất nhiên tại Man City, họ được giao những vị trí như vậy. Nhưng phải đặt câu hỏi, những đồng đội của họ ở đó là ai?
 
Ở tuyển Anh thì khác, Southgate vụng về lắp ghép những quân bài của sơ đồ này vào chiến thuật cũ. Và rồi, ĐT Anh chỉ có thể hạ gục một Tunisia yếu hơn hẳn ở những phút bù giờ, dù tạo ra số cơ hội nhiều hơn và sở hữu thời lượng kiểm soát bóng áp đảo.
 
ĐT Anh của Gareth Southgate Vấn đề mang tên Guardiola hình ảnh 2

ĐT Anh của Gareth Southgate không thể bắt chước Man City


Nhưng lại ăn bàn theo cách truyền thống
 

Sterling tại tuyển Anh, tất nhiên không phải (và không thể) là Sterling ở CLB. Tại Etihad, anh có những đồng đội bên cạnh nhạy bén bàn thắng hơn bất cứ ai ở Premier League. Dù cầu thủ này có bỏ lỡ cơ hội, dàn sao còn lại của Man City vẫn có thể đưa bóng vào lưới.
 
Kyle Walker cũng chẳng khác gì. Anh vốn dĩ là một hậu vệ cánh phải, cùng lắm thì có thể chơi tốt ở vị trí wingback, nhưng trung vệ thì không. Tất nhiên dưới thời Guardiola, ông yêu cầu các học trò phải ban bật, kiểm soát bóng, xây dựng lối chơi từ phần sân nhà. Nhưng chính vì vậy, “trung vệ” trong suy nghĩ của Pep, khác xa trung vệ theo cách hiểu thông thường của người Anh.
 
Không tin? Cứ nhìn hình ảnh cầu thủ 28 tuổi lóng ngóng “biếu” phạt đền cho đối thủ thì biết. Sau trận, Kyle Walker thừa nhận đối thủ đã… lao vào cùi chỏ của anh, nghe qua đã thấy… tội nghiệp. Bởi Walker không có những phẩm chất phòng ngự của một trung vệ.
 
ĐT Anh của Gareth Southgate Vấn đề mang tên Guardiola hình ảnh 3

Kyle Walker mắc sai lầm trong trận ra quân


Cuối cùng, hãy nhìn vào màn trình diễn của tuyển Anh trong trận ra quân trên đất Nga. Cầu thủ xuất sắc nhất của họ, Harry Kane ghi bàn trong cả 2 tình huống cố định, khác xa phong cách tấn công của Pep, nhưng “rất Anh”. Một người khác, Harry Maguire sở hữu những thông số kinh hoàng, khi đạt tỷ lệ thắng không chiến 100%, góp công lớn giúp Tam Sư đứng vững (chỉ thủng lưới do sai lầm của Walker).
 
Kieran Trippier, người dự bị cho Kyle Walker trước đây tại Spurs, giờ là ngòi nổ chính của ĐT quốc gia. Anh cùng Ashley Young là 2 chuyên gia đá phạt cho đội nhà, bản thân Trippier tạo ra tổng cộng 6 tình huống ăn bàn trước Tunisia – tỷ lệ cao nhất cho đến thời điểm này ở World Cup 2018. 
 
Chẳng nói đâu xa, bàn ấn định tỷ số của Tam Sư đến từ một kịch bản như thế – khi Trippier chuyền cho Maguire đánh đầu kiến tạo, và Kane ghi bàn.

ĐT Anh của Gareth Southgate Vấn đề mang tên Guardiola hình ảnh 4

Bàn thắng "kiểu Anh" của Harry Kane giúp đội nhà giành trọn 3 điểm


Sở hữu những chuyên gia không chiến trên sân, cũng như những cái tên đá phạt rất xuất sắc, sẽ là thiếu hợp lý nếu như Gareth Southgate khăng khăng copy phong cách của Pep Guardiola. Thực tế đã chứng minh, ĐT Anh vẫn rất lợi hại ở khả năng dàn xếp đá phạt, thứ vũ khí chính của họ ở giải đấu lần này.
 
Việc không được đánh giá cao tại World Cup, có thể sẽ giúp Tam Sư gây bất ngờ. Chỉ có điều, ĐT Anh của HLV Gareth Southgate cần phát huy tối đa điểm mạnh của các học trò, tạo ra một đội bóng của riêng ông, thay vì copy vụng về từ người đồng nghiệp Guardiola.
ĐT Anh ra quân suôn sẻ: Niềm hy vọng từ 2 chàng Harry
5 ngày sau khi World Cup 2018 chính thức bắt đầu, rốt cuộc thầy trò Gareth Southgate cũng có trận đấu đầu tiên. Thật tuyệt vời khi ĐT Anh giành chiến thắng...
Chùm ảnh: Fan Tam Sư “kéo quân” đến Nga cổ vũ đội nhà
Trước ngày Tam Sư ra quân, các cổ động viên ĐT Anh đã có mặt để tiếp lửa cho đoàn quân Gareth Southgate.
Tổng hợp: Tunisia 1-2 Anh (Bảng G World Cup 2018)
Nhờ cú đúp của Harry Kane, Anh đã có chiến thắng nhọc nhằn 2-1 ngày ra quân World Cup 2018 trước Tunisia. Trong đó bàn quyết định được thực hiện ở phút 90+1.
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.