Bồ Đào Nha 3-0 Algeria: Ronaldo ra sân nhưng sân khấu thuộc về đàn em Guedes

Sự có mặt của cánh chim đầu đàn đã giúp Seleccao thể hiện một bộ mặt khác hẳn trong trận giao hữu đêm qua. Tuy vậy, CR7 đã không thể ghi được bàn nào để đánh dấu trận thứ 150 khoác áo ĐTQG trong khi tiền đạo trẻ Guedes lại lập một cú đúp.


Bồ Đào Nha không có được sự chuẩn bị tốt cho VCK World Cup 2018. Ở cả 3 trận giao hữu gần đây, họ đều không biết mùi chiến thắng, trong đó có thất bại 0-3 trước Hà Lan. Hàng công là nỗi lo của HLV Santos. Cách đây vài ngày, Seleccao chơi rất nhạt nhòa ở trận hòa không bàn thắng với Bỉ. Có vẻ như các chân sút như Andre Silva, Goncalo Guedes… rất cần một cú hích về mặt tinh thần, để có thể tìm lại phong độ tốt nhất.


Ở trận này, Bồ Đào Nha có lợi thế được sự cổ vũ của CĐV nhà. Thống kê cho thấy, trong 14 trận gần đây tiếp đón các đối thủ, ĐT Bồ Đào Nha thắng tới 11 trận và chỉ để thua duy nhất 1 lần (thua Thụy Điển 2-3). Thêm vào đó, đúng như khẳng định của HLV Santos, ngôi sao số 1 kiêm thủ quân đội tuyển, Cristiano Ronaldo đã ra sân từ đầu. Có lẽ nếu nhà vô địch châu Âu không quá khát thắng để tạo đà tâm lý trước khi bay đến Nga thì CR7 đã chẳng phải ra sân. Dù gì, anh đã 33 tuổi và vừa trải qua mùa bóng quá dài.

Algeria là đối thủ không hề dễ chịu, dù đội bóng của châu Phi không giành vé tham dự VCK World Cup 2018. Họ sở hữu vài ngôi sao tầm cỡ trong đội hình, nổi bật là tiền vệ Riyad Mahrez của Leicester. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Algeria không có phong độ tốt. Đội bóng của HLV Mustapha Rabah Madjer toàn thua 3 trận vừa qua, không trận nào không để thủng lưới dưới 2 bàn. Đặc biệt, Algeria thi đấu sân khách rất tệ khi đã 5 trận không thắng nơi xứ người (thua 3).

Đội chủ nhà hứng khởi dồn ép mạnh các vị khách ngay sau tiếng còi khai cuộc. Dưới sự dẫn dắt của đầu tàu Ronaldo, Seleccao ào ạt vây hãm cầu môn Algeria từ nhiều hướng nhưng "quân xanh" đã thiết lập hệ thống phòng ngự khá kiên cố nên những phút đầu, BĐN gần như không có được cơ hội nào ra hồn. Chính xác ra thì phút thứ 9, Ronaldo đã đưa được bóng vào lưới song trọng tài biên đã căng cờ báo lỗi việt vị trước đó.

Nhưng rồi cũng chỉ đến phút 17, BĐN đã vươn lên dẫn trước nhờ công của Guedes. Sau đường chuyền dài từ giữa sân, Bernando Silva của nhà vô địch Premier League Man City đã đánh đầu chiến thuật cho Guedes thoát xuống và dứt điểm quyết đoán hạ gục thủ thành Salhi. Guedes (sinh năm 1996) đang thuộc biên chế PSG được đánh giá là tài năng trẻ nổi bật nhất hiện nay của BĐN. Mùa vừa rồi, anh phải chuyển sang khoác áo Valencia tại La Liga theo diện cho mượn do không tìm được chỗ đứng ở thành Paris.

Ronaldo co lan thu 150 khoac ao DTQG nhung chi dong gop duoc 1 duong kien tao thanh ban
Ronaldo có lần thứ 150 khoác áo ĐTQG nhưng chỉ đóng góp được 1 đường kiến tạo thành bàn

 

Phút 19, Ronaldo có cơ hội đối mặt với thủ môn Algeria ở góc hẹp nên hoàn toàn bình thường khi cú dứt điểm của anh dù thừa lực nhưng không trúng được mục tiêu. Sau bàn thắng mở tỷ số, trận đấu lại bất ngờ trở nên cân bằng hơn khi Algeria không còn chỉ biết chống đỡ mà đã biết chủ động triển khai tấn công để kiếm bàn gỡ. Hàng thủ BĐN đã bắt đầu phải làm việc căng.

Tuy nhiên, cách biệt 2 bàn được thiết lập ở phút 37. Trong một lần dạt sang cánh trái, đại siêu sao Ronaldo đã thực hiện quả tạt bóng thuận lợi cho Bruno Fernandes dễ dàng bật cao đánh đầu tung lưới Algeria. Bruno Fernandes (1994) cũng là một gương mặt trẻ của Seleccao ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tính sắp tới và bàn vừa rồi mới là pha lập công đầu tiên ở ĐTQG.

Đầu hiệp 2, BĐN được hưởng quả đá phạt tương đối thuận lợi nhưng cú sút của Ronaldo chỉ trúng vào hàng rào chắn mà thôi. Phút 52, thêm một cơ hội trổ tài sút phạt đến với CR7. Lần này điểm đá gần vạch 16m50 nhưng lệch hẳn về cánh trái. Ronaldo đã thực hiện được cú đá sở trường nhằm chuẩn về cầu môn nhưng thủ thành Salhi đã xuất sắc cản phá thành công.

Ngay sau đó, vẫn là Cristiano Ronaldo khống chế cực ngọt đường chuyền sâu vào khu vực 16m50 rồi căng ngang cắt mặt cầu môn đã bỏ trống do Salhi phải lao ra làm hẹp góc. Nếu Guedes nhanh hơn chỉ một nhịp thôi thì bàn thứ 2 đã đến với anh. Song cũng chỉ tới phút 57, cầu thủ 22 tuổi này đã có thêm bàn thắng sau pha đánh đầu cực kỳ dũng mãnh làm tung nóc lưới Algeria, kết thúc hoàn hảo đường tạt bóng của Guerreiro.

Trận giao hữu chính thức an bài và HLV Fernando Santos dần rút trụ cột ra khỏi sân nhưng áp lực vẫn được nhà vô địch Euro 2016 duy trì. Phút 75, Ronaldo được cho ra nghỉ chứ không được đá trọn vẹn cả trận trong lần thứ 150 khoác áo ĐTQG. Dẫu không ghi bàn nào nhưng rõ ràng, có Ronaldo trên sân, BĐN thi đấu khác hẳn, ít nhất trên mặt trận tấn công. "Quả bóng vàng 2017" cũng đóng góp 1 đường kiến tạo thành bàn.
 

Trong khi sao tre Guedes (phai) lap mot cu dup
Trong khi sao trẻ Guedes (phải) lập một cú đúp

Phút 82, bảng điện tử trên sân lại nhảy số khi Joao Mario băng vào dứt diểm cận thành tung lưới Algeria, kết thúc đường cứa lòng trong hoàn hảo của Bruno Fernandes. Tuy nhiên ngay sau đó, kết quả lại trở về mốc 3-0 bởi trọng tài với sự hỗ trợ của VAR (Trợ lý trọng tài video) đã từ chối bàn thắng bởi lỗi để bóng chạm tay của Guedes.

Mấy phút cuối trận, Algeria chút nữa kiếm được bàn danh dự nếu như nỗ lực phá bóng giải vây của Guedes chính xác hơn để trở thành màn đốt đền hay Rui Patricio không chơi xuất sắc để ngăn chặn quả đánh đầu cận thành. 3-0 là kết quả chung cuộc của trận đấu. Như vậy BĐN đã đạt được mục tiêu đề ra và giờ có thể thoải mái bay tới Nga tham dự VCK World Cup 2018. Điểm sáng lớn nhất trong chiến thắng vừa rồi tất nhiên là sự thể hiện tốt của các gương mặt trẻ Guedes cùng Bruno Fernandes. Nhưng rõ ràng không thể phủ nhận một BĐN có Ronaldo trên sân khác biệt hoàn toàn với một BĐN vắng Ronaldo.

 

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU
Bồ Đào Nha:
Patricio, Guerreiro (Mario Rui 57'), Bruno Alves (Jose Fonte 57'), Pepe, Cedric Soares, Carvalho (Quaresma 64'), Moutinho (Joao Mario 75'), Guedes, Bruno Fernandes, Bernardo Silva (Adrien Silva 64'), Ronaldo (Andre Silva 75').
Algeria: Salhi, Ferhat, Mandi, Medjani (Bounedjah 71'), Benmoussa, Bensebaini, Boukhanchouche (Benkhemassa 57'), Bentaleb, Mahrez, Slimani, Brahimi.
 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục