Tranh hạng ba World Cup: Trận đấu vô nghĩa nhất nhì thế giới

Lịch sử chỉ nhớ tên người chiến thắng, nhưng rồi tại World Cup, sân chơi bóng đá danh giá và vĩ đại nhất hành tinh, FIFA vẫn cố chấp hành hạ hai kẻ thua cuộc suốt 88 năm đã qua.

TRỰC TIẾP Bỉ vs Anh 21h00 ngày 14/7 (World Cup 2018)
Trực tiếp Bỉ vs Anh: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống kết quả bóng đá trận đấu Bỉ vs Anh tranh hạng 3 World Cup 2018 lúc 21h00 tối ngày hôm...
Trong vòng ít ngày chưa nổi nửa tuần lễ, Anh và Bỉ sẽ phải tiêu hóa gấp gáp, tạm bợ nỗi thất vọng cùng cực chỉ để chiến đấu với nhau cho một danh hiệu vô nghĩa và dễ dàng quên lãng mang tên hạng ba hay huy chương đồng World Cup 2018.

Cả hai đều đã trải nghiệm cảm giác này trước đó rồi, thậm chí toàn với tư cách của đội… tiếp tục thua, lần lượt năm 1986 và 1990 trước Pháp và Ý.

Tranh hạng ba World Cup Trận đấu vô nghĩa nhất nhì thế giới hình ảnh 3

Hà Lan giành huy chương đồng ở World Cup 2014 và... nghỉ chơi ở World Cup 2018

Nói vui thêm một lời nguyền thú vị càng khiến người ta có thêm lý do “ghẻ lạnh” trận tranh hạng ba World Cup, đó là số phận hẩm hiu khó hiểu của những đội bóng tham gia ở ngay kỳ World Cup kế tiếp.

Ba Lan hạng ba 1982, vắng mặt 1986. Pháp hạng ba 1986, vắng mặt 1990. Anh hạng tư 1990, vắng mặt 1994. Thụy Điển hạng ba 1994, vắng mặt 1998. Croatia và Hà Lan hạng ba và tư 1998, vắng mặt 2002. Thổ Nhĩ Kỳ hạng ba 2002, vắng mặt 2006. Đơn cử tiêu biểu gần đây nhất chính lại là Hà Lan.

comment leftTôi đã nói đi nói lại cả 10 năm nay rồi, đây là trận đấu không bao giờ nên diễn ra. Thứ mang ý nghĩa duy nhất ở World Cup là chức vô địch thế giới, còn lại chỉ tổ… tốn thời gian.comment right

Chia sẻ của Louis Van Gaal sau khi ông dẫn dắt Hà Lan đánh bại Brazil trong… trận tranh hạng ba World Cup 2014. Gareth Southgate cũng đồng tình quan điểm, mặc dù đội tuyển Anh của ông đang trải qua một kỳ World Cup thành công ngoài mong đợi và đứng trước cơ hội đạt thành tích tốt nhất sau hơn nửa thế kỷ.

Nhận định Bỉ vs Anh (21h00 ngày 14/7): Mọi người vì một người
Đối với một trận đấu tương đối vô nghĩa như tranh hạng ba World Cup, cả Bỉ và Anh có lẽ vẫn muốn kết thúc giải đấu đáng nhớ của mình trong thế ngẩng cao đầu...

Trận tranh hạng ba đơn giản là… vô nghĩa, tựa như sự ép buộc hai kẻ chiến bại gắng gượng sau nỗi đau ở vòng bán kết, trong khi các cầu thủ chỉ muốn về nước càng sớm càng tốt mà tranh thủ nghỉ ngơi sau một mùa hè căng thẳng, rồi dần dà hội quân lên CLB chuẩn bị cho mùa giải mới.

Phần thưởng của một trận đấu kém quan trọng hơn cả siêu cúp quốc gia, tấm huy chương đồng đó thực sự không đáng để các cầu thủ rệu rã cả thể chất lẫn tinh thần xỏ giày ra sân thêm một lần nữa, khi không ít trong số đó đã phải chơi đến 60 trận đấu trong cả mùa giải vừa rồi.

Vậy nên có lẽ họ sẽ không bị ép uổng trong lần sau cuối này. Gareth Southgate và Roberto Martinez sẽ xoay tua đội hình, khiến một kỳ World Cup hai lần chứng kiến Anh vs Bỉ đại chiến toàn bằng lực lượng dự bị trong vòng hai tuần.

Tranh hạng ba World Cup Trận đấu vô nghĩa nhất nhì thế giới hình ảnh 2

Bỉ vs Anh tranh hạng ba World Cup 2018: Khi cả hai chỉ muốn về nước càng sớm càng tốt sau thất bại trận bán kết

Tất nhiên không thể trách cứ gì FIFA khi không thể tiên đoán ra trước trận tranh hạng ba sẽ là sự lặp lại của trận đấu duy nhất ở World Cup 2018 mà cả đôi bên đều thích thua hơn thắng. Tuy nhiên, giới mộ điệu từ lâu đã không còn có thể thờ ơ hơn được nữa với đội sẽ giành chiến thắng.

Nó đã bị Euro khai tử từ năm 1980 và chẳng được ai nhung nhớ kể từ đó, thậm chí ngay cả “ao làng” AFF Cup của Đông Nam Á chúng ta cũng bãi bỏ được 14 năm nay. Trong khi đó, khác biệt ngoại lệ ở Olympics là bởi sức ảnh hưởng của tấm huy chương đồng đến thành tích toàn đoàn tham dự.

Những dự đoán vàng cho trận Bỉ vs Anh tranh hạng ba World Cup 2018
Dự đoán Bỉ vs Anh với nhiều người sẽ nghiêng về phía đội bóng mạnh hơn. Tuy nhiên, không thể xem thường ĐT Anh khi họ ở trong tâm lý thoải mái hơn nhiều...

Trận tranh hạng ba World Cup dường như đã luôn đi ngược mọi giá trị của chính giải đấu, cụ thể ở giai đoạn knock-out. Tầm cỡ quan trọng đáng lẽ ra nên tăng tiến theo từng trận đấu, từng vòng đấu. Điều đó sẽ được thể hiện trọn vẹn qua việc chỉ có kẻ thắng mới tiếp tục ở lại chinh chiến.

Đây, kẻ thắng chẳng được gì nhiều nhặn ngoài chút an ủi và tấm huy chương đồng vô giá trị, trong khi người thua chỉ càng thêm phần tội nghiệp và sứt mẻ hình ảnh vốn đang đẹp trong mắt người hâm mộ. Cái hại không đáng đó cũng là lý do chính yếu khiến trận tranh hạng ba luôn bị phản đối dữ dội.

Tranh hạng ba World Cup Trận đấu vô nghĩa nhất nhì thế giới hình ảnh 3

Trận tranh hạng ba World Cup chỉ mang ý nghĩa lớn lao đối với những chú ngựa ô như Croatia 1998

Trận tranh hạng ba World Cup có lẽ chỉ phục vụ niềm vui cho những chú ngựa ô có một mùa hè thành công ngoài mong đợi, như Thụy Điển 1994, Croatia 1998 hay Thổ Nhĩ Kỳ 2002. Bên cạnh đó, đây vẫn là trận đấu không hoàn toàn bị phản đối bởi tất cả, trái lại còn được ngóng trông hết mực bởi một số cá nhân cầu thủ, với năm nay sẽ là Harry Kane và Romelu Lukaku.

Những người như Toto Schilaci 1990, Davor Suker 1998 hay Thomas Muller 2010 đều đã giành nốt Chiếc Giày Vàng sau trận đấu vốn dĩ bùng nổ bàn thắng này. Nhưng rồi cũng chính bởi điều này khiến những kẻ về nhì như Gabriel Batistuta, Christian Vieri, David Villa… càng thêm hậm hực và gây nên tranh cãi xoay quanh màn “giao hữu” duy nhất ở các kỳ World Cup.

Mỗi trong số 10 kỳ World Cup gần đây nhất đều đạt trung bình 2,5 bàn/trận, còn con số ở các trận tranh hạng ba cũng trong khoảng thời gian 40 năm qua đó là 4,1. Tất nhiên ai cũng trân trọng những bữa tiệc bàn thắng trong bóng đá, nhưng đây sẽ là ngoại lệ hiếm hoi khiến người hâm mộ phải nhung nhớ nếu nó bị FIFA khai tử như UEFA đã làm từ lâu.

Tranh hạng ba World Cup Trận đấu vô nghĩa nhất nhì thế giới hình ảnh 4

Harry Kane vs Romelu Lukaku: Hai nhân vật duy nhất được phục vụ hết nấc ở trận Bỉ vs Anh tranh hạng ba World Cup 2018

Nhưng không phải nói thẳng ra thì cũng biết, tất cả cũng chỉ nhằm mục đích phục vụ kinh doanh lợi nhuận, với thêm một trận đấu World Cup cũng sẽ “cấu” cả khoản tiền kếch xù quảng cáo và bản quyền truyền hình.

Vậy nên có lẽ còn rất lâu nữa, các cầu thủ và HLV sẽ cứ phải mắc kẹt với màn tranh hạng ba vô thưởng vô phạt này, trong khi điều duy nhất người hâm mộ chúng ta có thể làm là thưởng thức mà thôi.

Tất nhiên, ai mà vừa theo dõi mà lại không nghĩ rằng trận đấu áp chót của một kỳ World Cup chính ra là trận đấu kém quan trọng và thoải mái đầu óc nhất nhì thế giới bóng đá chuyên nghiệp này. Yên nghỉ nhé, Logic!

Người Anh khích lệ nhau thắng trận “vô nghĩa”
Các huyền thoại Tam Sư kêu gọi hậu bối xốc lại tinh thần sau thất bại trận bán kết World Cup 2018 trước Croatia để hướng đến trận tranh hạng ba tái ngộ Bỉ.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.