Thiện ác nơi Neymar: Cá nhân đã bao giờ lớn hơn tập thể?

Có lẽ văn thơ đến độ sến súa, phần nào lỗi thời nếu ai đó còn kỳ vọng chất thanh cao truyền thống ở những anh hùng trong thời đại ngày nay. Sau tất cả, họ cũng chỉ là con người bình thường với mọi hỉ nộ ái ố mà thôi.

Neymar trận Brazil vs Mexico có thể nói xuất sắc tuyệt vời, thậm chí trải qua 90 phút hiệu quả nhất trong cả hai kỳ World Cup từ bốn năm qua. Thế nhưng rồi ngay khi ngôi sao 26 tuổi trông có vẻ cuối cùng đã là mẫu cầu thủ được Brazil mong mỏi trở thành, anh lại tái lặp bản ngã vốn khó được dung túng trong bóng đá.

Thiện ác sáng tối nơi ngôi sao Neymar trận Brazil vs Mexico hình ảnh

Neymar trận Brazil vs Mexico và hai mảng thiện ác sáng tối

Miguel Layun đúng là đã giẫm lên mắt cá Neymar khi cố gắng lấy bóng kẹp giữa hai chân tiền đạo Brazil. Vô tình hay hữu ý thì chỉ có mình hậu vệ Mexico chắc chắn biết, nhưng xét theo vị trí đứng ngay gần đó của trọng tài thứ tư và quyết định làm ngơ, với VAR không lên tiếng cũng đã đảm bảo sự công tâm cho ông, có thể thấy pha tiểu xảo không trầm trọng đến độ cho Neymar lăn ra đau đớn sau đó.

Ý đồ rõ ràng cho màn kịch kệch cỡm này nhằm khiến đối thủ bị truất quyền thi đấu và một lần chưa bao giờ là đủ đối với Neymar. Bản hợp đồng kỷ lục của Paris Saint-Germain quăng mình xuống sân và kêu la rên rỉ nhưng cũng tương tự như trước, nỗ lực không hay ho gì đó cũng chẳng được đền đáp bằng quả đá phạt nào hết.

Góc nhìn: Neymar – Khi thiên thần, lúc ác quỷ…
Neymar ở trận Brazil vs Mexico thu hút mọi sự chú ý. Dù là khen hay chê, không ai phủ nhận được rằng số 10 của Selecao là tâm điểm của trận đấu này.

Nói gì thì nói, Neymar là người Brazil, đất nước thực tế quen thuộc với sự láu cá ranh ma, thậm chí xảo quyệt đến mức có hẳn danh từ riêng cho nó và được quốc tế hóa – jeitinho, không chỉ gói gọn trong bóng đá mà sâu rộng ra ngoài xã hội với nền chính trị tham nhũng nơi đây.

Tuy nhiên, thiết nghĩ một màn trình diễn ấn tượng nơi Selecao, cả cá nhân lẫn tập thể, đâu cần phải chừa chỗ cho sự gian dối như vậy để rồi còn quay lại phá hỏng hình ảnh ấn tượng được họ dựng xây nên trong suốt thời gian trên đất Nga.

Neymar

Neymar trận Brazil vs Mexico với hình ảnh ăn vạ xấu xí

Tóc của Neymar đã không còn vàng hoe và cùng với nó, có cảm giác về điều gì đó thiếu thiếu ở màn trình diễn trận Brazil vs Mexico nơi anh so với vòng bảng. Chớ hiểu lầm theo hướng tiêu cực vì thực sự, ngôi sao 26 tuổi dường như đã bớt vẽ vời vô nghĩa trông thấy.

Có lẽ nghĩ một cách đơn giản và thiếu lạc quan hơn, Mexico khó chơi hơn hẳn so với những Costa Rica, Serbia hay Thụy Sĩ, đủ để Brazil không còn có thể toàn quyền kiểm soát trái bóng. Khi đối thủ Bắc Mỹ chiếm lĩnh thế trận ban đầu, Neymar chỉ biết đứng nhìn từ hành lang cánh trái và chờ đợi những đường phản công của Brazil.

Không ít thời điểm Neymar trận Brazil vs Mexico thực sự tái hiện bóng dáng của Cristiano Ronalo ở giai đoạn sau trong sự nghiệp, tức anh không thể hiện nhiều hay thậm chí mờ nhạt trong phần lớn thời gian, để rồi chỉ cần tỏa sáng đúng lúc mà thôi.

Để vươn tới đỉnh cao, Neymar cần thay đổi thái độ
2 bàn thắng và 1 kiến tạo, đó là thành tích cá nhân của Neymar tại World Cup 2018 cho đến thời điểm hiện tại – vòng tứ kết. Dẫu sao, những con số đó cũng không...

Bàn thắng mở tỷ số chính là minh chứng tiêu biểu nhất và nó chính ra không hoàn toàn nằm ở cú chạy chỗ đệm bóng vào lưới trống, mấu chốt phải là cú giật gót bất ngờ cho Willian làm xáo trộn đảo điên cả hàng phòng ngự kiên cố của El Tri.

Nói vậy thôi chứ một Neymar đôi phần ích kỷ và chỉ biết bản thân hẵng còn vẩn vương hiện hữu chứ không sao có thể bị xóa sạch. Anh vẫn coi cuộc đời như một thước phim tuyệt vời với mình đóng vai chính và tất cả những người khác chỉ sắm kép phụ.

Tại sao phải sút phạt thẳng khủng thành từ một khoảng cách xa đến vô lý khi hoàn toàn treo bóng vào vòng cấm địa để tìm kiếm những phương án khả thi hơn, thời điểm bù giờ hiệp một khi Brazil còn hết sức bế tắc trước bức tường xanh lá kia? Tư tưởng mặc định của Neymar về kỳ World Cup này có lẽ chỉ để dành riêng cho mình anh tỏa sáng, tất nhiên song hành với cúp vàng vinh quang cho cả một dân tộc.

Thiện ác nơi Neymar Cá nhân đã bao giờ lớn hơn tập thể hình ảnh 3

Neymar đang tự biến mình thành ngôi sao không chỉ theo hướng tích cực

Bốn năm trước, Neymar trông có vẻ như đã thực sự trưởng thành, có thể nói là người tỉnh táo duy nhất trong cả một đất nước ảo tưởng và cuồng loạn. Lời nhắn nhủ anh gửi gắm sau chấn thương kinh hoàng trong trận tứ kết gặp Colombia thực sự là khuôn chuẩn mẫu mực cho sự điềm đạm và ít nhiều chấp nhận.

Tuy nhiên, nó cũng chẳng giúp ích gì hơn cho các đồng đội của anh có thể kiểm soát cảm xúc rất cần được tiết chế của mình trước sự lạnh lùng của người Đức, khi David Luiz hát vang quốc ca với khẩu hình tra tấn màng nhĩ người nghe, tay nắm chặt tấm áo vàng số 10 và rồi 90 phút sau đó, anh lên tiêu điểm nổi bật cho thảm bại nhục nhã nhất lịch sử bóng đá xứ Samba.

Bất chấp khó khăn và tranh cãi trái chiều của dư luận Brazil, cách mạng của Tite đã thành công nhất định trong việc kiềm hãm sự cuồng điên đó lại từ hai năm nay. Ông đã tái thiết một Brazil chơi thứ bóng đá hiện đại, tân tiến và hiệu quả mà không cần thực dụng thái quá. Ông đã và đang kéo nước nhà ra khỏi chuỗi tháng ngày tăm tối và tuyệt vọng “ăn mày quá khứ” dưới thời Dunga và Scolari.

Thiện ác nơi Neymar Cá nhân đã bao giờ lớn hơn tập thể hình ảnh 4

Neymar dường như vẫn tư tưởng Brazil phải phục vụ và nâng tầm mình

Nhưng, Tite vẫn chưa làm sao có thể giải quyết vấn đề của Neymar và có lẽ không bao giờ. Anh luôn muốn mình phải là trung tâm của vạn vật, cũng như lý do chính yếu giải thích cho quyết định dứt áo Barcelona và ra đi vì Paris Saint-Germain.

Ngôi sao 26 tuổi thậm chí có phải đóng vai phản diện cũng được, nhất là khi còn được không ít con mắt nhìn nhận tích cực với nhiệm vụ níu kéo sự hấp dẫn của World Cup 2018 sau khi Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đều đã lần lượt rớt đài về nước.

Bốn năm trước, Neymar đã phải gồng gánh một Brazil thực sự lệ thuộc vào mình và giờ, anh lại nghĩ mình vẫn phải gánh vác trọng trách nặng nề tương tự khi thực chất, Selecao đã trưởng thành hơn rất nhiều để khỏi cần dựa dẫm vào bất kỳ cá nhân nào. Neymar chưa hiểu hay dường như chỉ không chịu hiểu màu cờ sắc áo không thể là công cụ cho anh nâng tầm bản thân mình được.

Dư âm Neymar trận Brazil vs Mexico:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.