Thấy gì trong ngày Anh trở lại bán kết World Cup sau gần ba thập kỷ?

Dư âm Anh vs Thụy Điển mang đến chiến thắng và màn trình diễn thuyết phục nhất từ đầu giải của Tam Sư, đưa họ đặt chân trở lại bán kết World Cup lần đầu tiên sau gần ba thập kỷ và không ngừng mộng mơ…

Khả năng tấn công đa dạng

Điểm nhấn nổi bật trong các bàn thắng từ đầu World Cup 2018 tới giờ của Anh chắc chắn chính là điểm xuất phát cố định của chúng, thậm chí chiếm đến 8/11 lần lập công.

Từ những quả penalty tự tin của Harry Kane đến những pha dàn xếp phạt góc thuần thục, với Harry Maguire là cái tên mới nhất khai thác thú vũ khí lợi hại số một nơi Tam Sư, khi bật cao đánh đầu dũng mãnh và khai thông thế bế tắc trong kết quả trận thắng Anh vs Thụy Điển.

Thấy gì trong ngày Anh trở lại bán kết World Cup sau gần ba thập kỷ hình ảnh 5

Dư âm Anh vs Thụy Điển: Tam Sư ghi bàn từ cả bóng sống và cố định

Tuy nhiên, đây cũng không đồng nghĩa với khả năng tấn công đơn điệu của Tam Sư và nếu hai tình huống bóng sống ở trung lộ ở vòng bảng chưa đủ thuyết phục đơn giản bởi Panama quá yếu, có lẽ bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 kết liễu Thụy Điển của Dele Alli sẽ khiến cả các khán giả khó tính có thể gật gù yên tâm.

Ngôi sao Tottenham phá bẫy việt vị khôn ngoan trước khi thoải mái đánh đầu cận thành tung lưới đối thủ Bắc Âu, nhưng trước đó phải ghi nhận những đường luân chuyển bóng cơ động và mạch lạc đã dồn ép Thụy Điển co cụm về khung gỗ, với hai nhân vật chính gọi tên Kieran Trippier và Jesse Lingard.

“Dĩ độc trị độc” Thụy Điển

Kể ra cũng phải thông cảm với suy nghĩ coi thường lối chơi của Anh khi nhìn vào hành trình tương đối vất vả đã đi qua những Tunisia hay Colombia, nhưng Tam Sư càng đá càng hay và trông có vẻ họ đã giấu bài chủ chốt dành cho Thụy Điển.

Đội tuyển vùng Scandinavia không phải một ông lớn nhưng vẫn sở hữu lối chơi cực kỳ khó chịu bởi tính tổ chức kỷ luật, chặt chẽ và khoa học, với 3/4 trận đấu giữ sạch lưới là minh chứng cho thấy tấm vé tứ kết World Cup 2018 không hề là thành quả của may mắn.

Thấy gì trong ngày Anh trở lại bán kết World Cup sau gần ba thập kỷ hình ảnh 2

Dư âm Anh vs Thụy Điển: Nếu Sterling không vô duyên, Tam Sư đã kết liễu trận tứ kết ngay từ hiệp một

Thụy Điển giăng ra sơ đồ 4-4-2 truyền thống với hai hàng ngang tiền vệ và hậu vệ giữ vững khoảng cách, sẵn sàng bóp nghẹt bất cứ cầu thủ đối phương nào xâm nhập không gian trống trải ở giữa. Tuy nhiên, khả năng thoát pressing của Anh thực sự quá tốt và rồi trừng phạt đối thủ cao to bằng vũ khí khó ai ngờ tới nhất – bóng dài và đánh biên sử dụng tốc độ.

Đúng là không tưởng khi đội bóng có thể hình trung bình tốt nhất nhì World Cup 2018 lại chết bởi những pha không chiến. Trong khi đó, việc phải giữ cự ly đội hình so với các tuyến trên khiến hàng phòng ngự Thụy Điển dâng cao và thường xuyên mắc lỗi bẫy việt vị. Nếu Raheem Sterling không quá vô duyên với những pha thoát người băng xuống của mình, trận tứ kết đã được giải quyết ngay trong hiệp một.

Harry lại tỏa sáng, nhưng không phải như bạn đang nghĩ!

Harry Kane - Gã thủ lĩnh "phớt tỉnh Ăng-lê"? Không, trung phong chủ lực đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tương đối im hơi lặng tiếng hôm nay, mặc dù vai trò của anh trong việc đóng góp vào lối chơi chung vẫn cực kỳ quan trọng, đơn cử điển hình như nhiệm vụ hút người và tạo điều kiện cho các đồng đội có những tình huống nguy hiểm trong tư thế trống trải.

Thấy gì trong ngày Anh trở lại bán kết World Cup sau gần ba thập kỷ hình ảnh 5

Dư âm Anh vs Thụy Điển: Harry Maguire tỏa sáng

Chiều Samara, Harry Kane tạm thời nhường tiêu điểm tỏa sáng cho Harry Maguire, đồng đội tuyến dưới từng kiến tạo cho anh bàn thắng ấn định chiến thắng trước Tunisia ngày ra quân. Lần này, trung vệ Leicester City trực tiếp mở ra con đường bán kết cho Tam Sư với pha đánh đầu dũng mãnh, cũng như suýt chút nữa lập nên cú đúp khó tin nếu nắn nót hơn trong một cú dứt điểm vọt xà.

Tất nhiên, Maguire cũng làm tốt cả nhiệm vụ phòng ngự chuyên chính của mình khi cùng John Stones, Kyle Walker và Jordan Pickford đứng vững trước sóng gió Thụy Điển và hoàn thành trận đấu giữ sạch lưới đầu tiên trên chiến dịch đất Nga. Thật không biết phải nghĩ sao khi cách đây còn chưa đây một năm, cái tên Harry Maguire còn thực sự vô danh trên bản đồ bóng đá quê hương.

Báu vật hàng chục năm có một của nước Anh

Trong các vị trí trên sân cỏ bóng đá, có lẽ người Anh hiếm khi có dịp tự hào về những thủ môn bản địa của mình, với cái tiếng không mong muốn về sự non kém ở trình độ chuyên môn cũng như tâm lý, bản lĩnh. Tuy nhiên, Jordan Pickford đang hội tụ tất cả những gì họ mòn mỏi khát khao từ sau thời của những Gordon Banks, Peter Shilton hay phần nào David Seaman.

Thấy gì trong ngày Anh trở lại bán kết World Cup sau gần ba thập kỷ hình ảnh 5

Dư âm Anh vs Thụy Điển: Jordan Pickford xứng danh báu vật đảo quốc

Người gác đền của Everton đơn giản không thể ngừng làm người hùng. Xuất sắc bao nhiêu trên chấm luân lưu trước Colombia để làm nên chiến thắng lịch sử ở vòng trước, tuyệt vời bấy nhiêu trong 90 phút trước Thụy Điển để góp công đưa Tam Sư trở lại bán kết World Cup lần đầu tiên sau 28 năm, với ba lần trổ tài cản phá những bàn thua trông thấy.

Marcus Berg đánh đầu, Viktor Claesson đệm lòng rồi lại Marcus Berg xoay người dứt điểm, tất cả đều đi trúng khung thành ở khoảng cách 5m50 và tất cả đều bị Pickford khước từ một cách khó tin. Không chỉ có vậy, thủ môn đắt giá top đầu thế giới này cũng thể hiện khả năng chỉ huy hàng thủ cũng như ra vào hợp lý và tập trung cao độ. Và đúng vậy, Pickford là một trong những thủ môn… lùn nhất World Cup 2018.

Bóng đá đang trở về nhà thật rồi!

Quả thực bên cạnh chuyên môn, tâm lý đúng là yếu tố quan trọng vô cùng trong bóng đá. Vượt qua nỗi ám ảnh lớn nhất trên chấm penalty và chiến thắng trận knock-out một giải đấu lớn đầu tiên sau 12 năm, đội tuyển Anh cứ thể băng băng và phá thêm hàng loạt cái dớp đè nén trĩu nặng tinh thần của họ xuyên suốt chiều dài lịch sử.

Thấy gì trong ngày Anh trở lại bán kết World Cup sau gần ba thập kỷ hình ảnh 5

Dư âm Anh vs Thụy Điển: It's coming home!

Thụy Điển kỵ rơ? Xong, Anh đã chấm dứt chuỗi trận chính thức toàn hòa và thua đối thủ Bắc Âu ở cả World Cup và Euro. Đá tứ kết toàn hòa và thua? Xong, Anh đã có lần thứ ba chiến thắng hiếm hoi. 28 năm không tiến xa đến vòng bán kết World Cup cũng đã khép lại, Tam Sư đang trải qua một mùa hè rực rỡ nhất kể từ Italia 90.

Có lẽ thầy trò Gareth Southgate cũng chẳng quá quan trọng đối thủ bán kết của mình, bởi cả chủ nhà Nga hay Croatia đều khó chơi và tiềm tàng hiểm họa như nhau, nhưng cũng chẳng có lý do gì để họ không dám tin vào thêm một chiến thắng.

Và rồi ai mà biết chuyện gì có thể đến sau đó, mặc cho Pháp hay Bỉ mới là những ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch cúp vàng thế giới. Có lẽ sau hơn nửa thế kỷ, bóng đá đang thật sự trở về nhà thật rồi! Không phải ảo tưởng sức mạnh gì hết, người Anh hoàn toàn có quyền mộng mơ lúc này.

Thấy gì trong ngày Anh trở lại bán kết World Cup sau gần ba thập kỷ hình ảnh 6

Thông số trận đấu Anh 2-0 Thụy Điển tứ kết World Cup 2018

Dư âm Anh vs Thụy Điển tứ kết World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.