Thấy gì sau màn ra quân thất vọng của các ứng viên vô địch World Cup 2018?

Đã không có những trận ra quân tưng bừng dành cho các ƯCV nặng ký cho chiếc cúp vàng tại VCK World Cup 2018. Và điều gì đã khiến các ‘ông lớn’ lại thi đấu thất vọng như vậy.

1. Đội tuyển nào cũng có những vấn đề

Uruguay là ông lớn đầu tiên ra quân tại VCK thế giới năm nay. Tuy nhiên trước một Ai Cập không Mohamed Salah, họ chẳng thể giành thắng lợi tưng bừng dù đã thi đấu áp đảo. Nếu không có bàn thắng muộn của Gimenez ở phút 89, có lẽ La Celeste đã không thể ra về với 3 điểm trọn vẹn.

Sở dĩ Uruguay không thể có chiến thắng tưng bừng ở ngày ra quân trước một đối thủ thua kém về mọi mặt là vì lúc này họ không có những chân sút thực sự chất lượng, cả Suarez và Cavani đều đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp nên rất khó để họ có thể ghi bàn vào lưới một ĐT Ai Cập thi đấu cực kỳ kỷ luật và chặt chẽ.

Thấy gì sau màn ra quân của các ứng viên vô địch World Cup 2018 hình ảnh
 Ứng viên vô địch World Cup 2018 ĐT Pháp không có trận đầu ra quân ấn tượng

Giống như Uruguay, ĐT Pháp cũng có trận ra quân tương đối khó khăn trước Australia. Hơn hẳn về đẳng cấp nhưng dàn sao đắt giá nhất của ‘những cú Gà trống thành Gô-loa’ lại chỉ thắng sát nút đội bóng tới từ châu Đại Dương với tỷ số 2-1.

Về lực lượng, Pháp không hề yếu mà ngược lại họ còn đang thừa thãi nhân tài trên tuyển. Tuy nhiên, người Pháp lại thiếu sự gắn kết trong lối chơi cũng như thiếu một bộ não thiên tài của vị thuyền trưởng để có thể xoay chuyển cục diện trận đấu.

Không phủ nhận Deschamps là một HLV tài năng nhưng để đưa nước Pháp tái hiện chức vô địch lịch sử sau 20 năm kể từ France 1998 thì nhà cầm quân 50 tuổi này cần tinh quái hơn nữa.

Argentina ra quân thất vọng và bài học về sự hiệu quả
Dứt điểm nhiều nhất – Argentina. Cầm bóng nhiều nhất – Argentina. Không thể giành chiến thắng – vẫn là Argentina. Trận đầu ra quân, Argentina gây thất vọng...

Không may mắn như Uruguay hay Pháp, Argentina chỉ có thể giành được một điểm ở trận ra quân trước đội bóng tân binh của VCK thế giới lần này là Iceland. Dù Aguero đã tỏa sáng bằng một cú sút xa đẹp mắt nhưng Argentina đã không thể bảo toàn chiến thắng sau những sai lầm ở hàng phòng ngự.

1-1 cũng là tỷ số chung cuộc của trận đấu giữa Brazil vs Thụy Sĩ. Nhìn chung ở hai trận đấu này, cả hai ông lớn Nam Mỹ đều đã gặp phải rất nhiều khó khăn trước lối đá rát, không ngại va chạm của các đối thủ.

Neymar la muc tieu chat chem
Các đội bóng nhỏ giờ đây đã biết cách hóa giải các ứng viên vô địch World Cup 2018

Ra quân tệ nhất ở World Cup 2018 không thể không nhắc tới nhà ĐKVĐ ĐT Đức. Sở hữu những gương mặt sáng láng, vừa giành một loạt danh hiệu cao quý ở cấp CLB song Die Mannschaft lại thể hiện một lối chơi chậm chạp, bế tắc, thiếu sức sống trước đối thủ được đánh giá yếu hơn là Mexico.

Quá mải mê tấn công và để bộc lộ những khoảng trống nơi hàng phòng ngự, ‘những cỗ xe tăng Đức’ đã phải trả giá với thất bại chung cuộc 0-1. Ở trận này, lỗi lớn thuộc về hàng phòng ngự đặc biệt là hậu vệ trẻ Joshua Kimmich khi anh này liên tục lên tham gia tấn công, bỏ bê nhiệm vụ phòng ngự.

Không những thế, ở trận này các vị trí khác của người Đức cũng chưa thực sự thi đấu tốt. Với việc quá nửa số cầu thủ đá chính đều đã sắp sang tuổi 29, 30, Đức dường như đã yếu hơn chính mình 4 năm trước. Và nếu không có những động thái sửa sai ở hai vòng đấu sắp tới, họ hoàn toàn có thể sẽ sớm trở thành những nhà cựu vương ngay khi vòng bảng khép lại.

2. Bóng đá phòng ngự chặt chẽ lên ngôi

Ai Cập, Úc, Iceland, Mexico hay mới đây nhất là Panama và Tunisia đều đã gây nên rất nhiều khó khăn cho các đội bóng tốp đầu thế giới. Việc các đội bóng yếu thi đấu khá tốt ở giải đấu lần này cho thấy chiến thuật đá pressing, phòng ngự chủ động đang là xu hướng mới của nền bóng đá thế giới.

Ngoài trận đấu có số bàn thắng nhiều nhất giữa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha hay trận Nga thắng Saudi Arabia 5-0 thì các trận đấu còn lại thường chỉ kết thúc với tỷ số hòa hoặc chiến thắng với cách biệt tối thiểu 1 bàn.

Argentina 1-1 Iceland
Iceland là minh chứng sáng nhất cho lối đá phòng ngự chặt chẽ tại kỳ World Cup này

Không khó để nhận ra tại VCK World Cup năm nay, các đội bóng đều thi đấu rất thận trọng ở lượt trận mở màn. Đã không còn những chiến thắng tưng bừng trong loạt trận mở màn tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh như những lần tổ chức trước đây, có thể khẳng định lúc này các nền bóng đá trên thế giới đã xích lại gần nhau nhờ những chiến thuật thi đấu khoa học và hợp lý.

Những đội bóng yếu giờ đây hoàn toàn có thể gặt hái được những kết quả tốt trước những đối thủ rất mạnh nếu thi đấu với chiến thuật phòng ngự đổ bê tông, không ngại “chặt chém”, phạm lỗi để ngăn chặn đối thủ. Thụy Sĩ đã chứng minh sự thành công khi thực hiện điều này với Brazil, trong khi Iceland cũng có được 1 điểm nhờ tích cực di chuyển và đem bám, phong tỏa sự nguy hiểm của các chân sút Argentina.

Dẫu vậy, vẫn còn quá sớm để nói các ‘ông lớn’ đã hết bài tại World Cup 2018. Phong độ là nhất thời nhưng đẳng cấp là mãi mãi. Và tin chắc rằng chiếc cúp vàng ở VCK thế giới lần này sẽ vẫn thuộc về một ông lớn trong làng bóng đá thế giới.

3. Siêu sao thế giới, các anh đang ở đâu?

Lượt trận đấu đầu tiên tại World Cup 2018 trôi qua mà không lắng đọng lại quá nhiều dư vị của những màn trình diễn chói sáng, những pha làm bàn đẳng cấp tới từ các ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới. Người duy nhất gây chú ý ở loạt trận mở màn này chỉ có thể là Cristiano Ronaldo, khi CR7 ghi liền một hat-trick bàn thắng vào lưới ĐT Tây Ban Nha khi hai đội gặp nhau.

Tuy nhiên, khi mà chỉ có mỗi ‘ông già’ 33 tuổi tạo được dấu ấn đậm nét ở vòng này thì đó thực sự là một điều tệ hại. Messi, Neymar đã ‘im tiếng súng’ trước sự chăm sóc đặc biệt của các đối thủ. Hazard, Mbappe cũng không thể làm gì hơn dù đội nhà đã giành 3 điểm trong ngày ra quân trước đối phương.

Ronaldo toa sang Tay Ban Nha
Ronaldo là cái tên duy nhất để lại dấu ấn ở loạt trận mở màn World Cup 2018

Kane dù ghi liên tiếp hai bàn cho ĐT Anh nhưng thực tế ngôi sao của Tottenham vẫn vung phí quá nhiều cơ hội. Griezmann cũng không để lại nhiều dấu ấn ở trận thắng 2-1 của Pháp trước Úc. Một cầu thủ khác cũng ghi bàn, mà thậm chí còn là một siêu phẩm như Coutinho cũng chỉ có thể giúp Brazil có 1 điểm trước đối thủ Thụy Sĩ.

Tựu chung lại, World Cup 2018 tại Nga vẫn chưa chứng kiến những màn thi đấu lên đồng của các ngôi sao bóng đá lớn trên thế giới. Điều đó cũng lý giải vì sao các đội bóng ứng viên vô địch lại không có màn ra mắt như kỳ vọng.

Dẫu sao chặng đường phía trước vẫn còn rất dài và hãy cùng chờ xem liệu sắp tới sẽ có những tín hiệu khởi sắc nào cho các ‘ông lớn’.

4 vấn đề mà ĐT Anh cần khắc phục sau chiến thắng chật vật ở ngày ra quân
ĐT Anh đã có khởi đầu chấp nhận được sau chiến thắng tối thiểu 2-1 trước đại diện Bắc Phi Tunisia. Tuy nhiên để tiến xa, đội bóng của Gareth Southgate vẫn cần...
3 yếu tố khiến bóng đá Hàn Quốc không thể tạo địa chấn tại World Cup 2018
Như vậy là ĐT Hàn Quốc đã không thể tạo nên bất ngờ nào trong ngày ra quân tại World Cup 2018 sau trận thua 0-1 trước ĐT Thụy Điển. Và có 3 vấn đề cần được nói...
4 điểm nhấn nhìn từ chiến thắng ra quân vất vả nhưng xứng đáng của Tam Sư
Tròn trĩnh 20 năm kể từ France 98, Anh mới lại thắng trận ra quân World Cup (mà không nhờ đối thủ đá phản lưới nhà) và trùng hợp thú vị thay, đó luôn là...
Những điều rút ra sau trận đấu Bỉ 3-0 Panama
Được kỳ vọng sẽ có chiến thắng dễ dàng, đoàn quân của Roberto Martinez đã có màn khởi đầu suôn sẻ. Dưới đây là những điểm nhấn Bỉ vs Panama 3-0, bảng G World...
World Cup 2018 và “sở thích” gây thất vọng của các ông lớn
Sau 4 ngày tranh tài, nhiều đội bóng lớn gây thất vọng là tình trạng chung tại World Cup 2018. Một kỳ đại hội bóng đá lạ lùng trên đất Nga.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.