Thấy gì sau đêm lịch sử sang trang cho người Anh trên chấm luân lưu 11m?

Không còn lời nguyền nào nữa! Một Tam Sư trẻ trung đã không gục ngã trong loạt đấu súng như các thế hệ cha anh, trái lại là một chiến thắng nhọc nhằn nhưng cũng kịch tính nhất, ngọt ngào nhất để hiên ngang bước tiếp vào tứ kết World Cup 2018!

Cái dở của Sterling và trách nhiệm của cả hệ thống

Raheem Sterling chơi 33/38 trận Premier League mùa giải vừa rồi và đóng góp to lớn trên hành trình đăng quang ngôi vô địch nước Anh với những con số kỷ lục của Manchester City. Anh ghi 23 bàn thắng và chuyền 13 kiến tạo, đồng nghĩa dấu giầy in đậm vào thành tích chung chỉ thua kém đúng Mohamed Salah và Harry Kane.

Dư âm Colombia vs Anh Phá lời nguyền 11m và sang trang lịch sử hình ảnh

Dư âm Colombia vs Anh: Sterling không phù hợp với hệ thống chiến thuật hiện thời

Hẵng còn nhiều dẫn chứng lắm, nhưng nói ngắn gọn tóm lại: Raheem Sterling là một cầu thủ tài năng, chắc chắn là như vậy. Thế nên thay vì cằn nhằn về cuộc tranh luận vô nghĩa xung quanh đề tài “Liệu rằng Sterling có đủ xứng đáng khoác áo đội tuyển Anh hay không?”, hãy hỏi Gareth Southgate, yêu cầu hay thậm chí đề xuất bất cứ gì có giá trị: Cách tinh chỉnh cả một hệ thống chiến thuật để khai phá tối đa sự nguy hiểm tiềm tàng của cầu thủ có lẽ tài năng và ảnh hưởng thứ nhì đội hình Tam Sư hiện tại.

Thêm một trận đấu nữa cho Tam Sư, thêm một lần Sterling gây thất vọng, nhưng vấn đề cũng không chỉ xuất phát từ bản thân anh. Southagate thiếu trong tay một tiền vệ cơ động và sáng tạo, vậy nên Sterling được kéo vào chơi như một tiền đạo thứ hai lùi sâu hỗ trợ chủ lực Harry Kane. Rõ ràng sự hợp lý đó chỉ nằm lại trên giấy tờ khi Sterling không có đủ khả năng hay thậm chí tư duy để đảm đương vị trí và vai trò lạ lẫm đó.

Nếu cơ hội thể hiện cho ngôi sao 23 tuổi vẫn còn được vớt vát trong trận tứ kết gặp Thụy Điển, có lẽ đã đến lúc Southgate nên trả lại cho cậu học trò cưng của đồng nghiệp Pep Guardiola hành lang biên phải sở trường đã giúp anh thăng hoa rồi.

Colombia 1-1 (pen 3-4) Anh (KT): Tam Sư lê bước vào tứ kết sau loạt đấu súng căng thẳng
Tưởng như bi kịch đã đến với Tam Sư khi họ đánh rơi chiến thắng vào những phút bù giờ và ở loạt luân lưu 11m, tiền vệ Henderson là người đầu tiên sút hỏng (cần...

Juan Cuadrado không tồi nhưng cũng không phải James Rodriguez

James Rodriguez đích thị là bộ mặt của Colombia và đó không chỉ bởi vẻ điển trai thậm chí cả trong lúc khóc của anh. Ngôi sao Real Madrid/Bayern Munich là tất cả và việc thiếu vắng anh vì chấn thương cho một trận knock-out World Cup chính xác là một thảm họa. Không đơn giản buộc lòng gạch tên trong đội hình xuất phát, Jose Pekerman thậm chí không thể điền số 10 của mình vào danh sách dự bị.

Thấy gì sau đêm lịch sử sang trang cho người Anh trên chấm luân lưu 11m hình ảnh 2

Dư âm Colombia vs Anh: Juan Cuadrado đơn giản không phải James Rodriguez

Colombia mất ngôi sao sáng nhất và buộc Juan Cuadrado phải thay đổi đáng kể vai trò của mình. Hậu vệ phải Santiago Arias đảm đương trọng trách phòng ngự nặng nề hơn, tạo điều kiện cho tiền vệ Juventus không phải lùi sâu kiếm bóng mà trái lại, anh dường như chỉ “cắm rễ” phía trên và lúc nào cũng sẵn sàng cho những đợt phản công thần tốc.

Công bằng mà nói, Cuadrado đã đền đáp sự ưu ái đó, với 85% tỷ lệ chuyền chính xác, rê dắt cũng như cả… câu lỗi thành công nhiều hơn bất cứ đồng đội nào. Tuy nhiên rồi, anh đơn giản không phải một thiên tài như James đủ để tạo nên sự khác biệt bằng sức sáng tạo của mình. Không có nhạc trưởng 27 tuổi, Colombia thiếu đi hẳn sự tinh tế, mềm mại và đột phá trong tấn công, thậm chí không kiểm soát nổi bóng như những gì James có thể làm. Họ chỉ có thể hy vọng vào những tình huống cố định và đã được may mắn thoáng mỉm cười

Bản lĩnh người đội trưởng Harry Kane

3 phút 36 giây, Harry Kane đã phải đợi lâu như vậy từ thời điểm bị Carlos Sanchez nhảy bổ lên người trong vòng cấm địa Colombia cho đến khi cầm bóng bước lên chấm penalty đối mặt David Ospina. Câu chuyện tương tự ở vòng bảng với 4 phút 42 giây cho quả phạt đền trước Panama.

Harry Kane Colombia vs Anh

Dư âm Colombia vs Anh: Harry Kane xứng đáng thủ lĩnh Tam Sư

Đó là 8-9 dài đằng đẵng trong thâm tâm ngôi sao Tottenham khi phải chịu đựng và cố gắng phớt lờ sự phản đối dữ dội của các cầu thủ đối phương, rồi rỉa tay hằm hè với đủ thứ chiêu trò gây sức ép tâm lý trước chấm phạt đền. Sau tất cả, Harry Kane thực hiện thành công cả ba và không cho các thủ môn bất kỳ cơ hội cản phán nào.

Nếu ngút ngàn áp lực đó cũng không thể khiến Harry Kane gục ngã vậy thì đúng, anh xứng đáng là đội trưởng tuyển Anh với những phẩm chất từ chuyên môn đến bản lĩnh của mình (chứ không phải một Jordan Henderson suýt chút nữa đưa Tam Sư về nước sớm sau quả luân lưu hỏng ăn duy nhất). Dẫn đầu nước nhà đến tứ kết và thậm chí triển vọng xa hơn nữa, dẫn đầu cả danh sách Vua phá lưới World Cup 2018 với 6 bàn thắng, mọi thứ dường như dành cả và chờ sẵn Harry Kane rồi.

Chiến thắng lịch sử cho cả một dân tộc

Đúng rồi, Harry Kane cũng dẫn đầu loạt đấu súng rủi nhiều hơn may cho đội tuyển Anh nữa, với cú găm bóng sệt vào góc chết khung thành thể hiện đẳng cấp và sự tự tin đáng kinh ngạc trong thời khắc có thể vỡ vụn tinh thần bất kỳ lúc nào.

Jordan Pickford Colombia vs Anh

Dư âm Colombia vs Anh: Cú bay người thay đổi lịch sử của cả một dân tộc của Jordan Pickford

Và rồi, phần còn lại là lịch sử. Tam Sư cuối cùng cũng phá dớp lời nguyền thất bại trên chấm luân lưu các kỳ World Cup và cả Euro suốt gần 30 năm qua, và nó đến không thể kịch tính hơn đặc biệt khi chính họ mới là những người sút hỏng trước rồi lội ngược dòng ngoạn mục nhờ đôi bàn tay cản phá của Jordan Pickford và xà ngang khung thành.

Nhọc nhằn nhưng ngọt ngào và trên hết xứng đáng, ít nhất hơn một Colombia hầu như không thể uy hiếp khung thành đối phương ngoại trừ tận dụng những tình huống cố định và thân hình hộ pháp của Yerry Mina. Anh sụp đổ phút 90+3, nhưng họ đã đứng vững trở lại trong 30 phút tiếp theo cũng như chiến thắng cả sự cân não từ khoảng cách 11m.

Đừng quên rằng Anh chịu áp lực tâm lý nặng nề ra sao khi bị gỡ hòa phút bù giờ thời điểm tưởng chừng như đã đặt hai chân vào vòng tứ kết, tưởng chừng như đã hết phải chịu đựng những chiêu trò tiểu xảo đúng chất Nam Mỹ, rồi nỗi ám ảnh trên chấm phạt đền truyền từ các thế hệ cha anh, trong bối cảnh họ là đội tuyển có độ tuổi trung bình trẻ nhất World Cup 2018.

Colombia vs Anh

Dư âm Colombia vs Anh: Tam Sư chiến thắng kịch tính và không thể ngọt ngào hơn khi phá lời nguyền 11m

Anh đã thắng Colombia, thắng quá khứ lịch sử, thắng nỗi ám ảnh, thắng chính mình, và sẽ chẳng còn kịch bản nào hoàn hảo hơn một cú lội ngược dòng ngay trên chấm luân lưu. Tương lai thuộc cả về dàn Tam Sư trẻ trung này, với con đường rộng mở đến bán kết World Cup lần đầu tiên sau 28 năm, thậm chí không ai cấm mộng mơ xa hơn nữa với chung kết hay cúp vàng, khi trước mắt họ là những cửa ải Thụy Điển rồi Nga hoặc Croatia chắc chắn không đáng ngại bằng vật cản lớn nhất mang tên Colombia vừa rồi.

Gia Khoa (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.