World Cup 1994: Máu Tây Ban Nha, nụ cười Italia

Khuôn mặt đẫm máu của Luis Enrique, nước mắt của người Tây Ban Nha và nụ cười người Italia là những hình ảnh khó quên của World Cup 1994.

Khuôn mặt đẫm máu của Luis Enrique, nước mắt của người Tây Ban Nha và nụ cười người Italia là những hình ảnh khó quên của World Cup 1994.


Tây Ban Nha và Italia là những đế chế hùng mạnh của bóng đá châu Âu và thế giới. Trận đấu TBN vs Italia World Cup 1994 cũng trở thành điểm nhấn khó quên trong lịch sử giải đấu. Tất cả những cảm xúc tột cùng của một trận đấu bóng đá đã được hội tụ ở tứ kết của ngày hội bóng đá lớn nhất trên đất Mỹ 14 năm trước.

Đã từng có thời gian Tây Ban Nha được xem là “Vua vòng loại”. Họ luôn sở hữu những lứa cầu thủ rất tài năng, luôn được đánh giá là ứng viên vô địch nhưng trước khi đạt thành công trong khoảng 1 thập kỷ qua là vô số những cay đắng. Càng kỳ vọng bao nhiêu, người hâm mộ xứ đấu bò lại thất vọng bấy nhiêu. ĐTQG của họ gieo lên những niềm tin khổng lồ trước thềm một giải đấu lớn và rồi thường là vỡ tan cực sớm, cực hụt hẫng.

TBN vs Italia World Cup 1994 Mau va nu cuoi hinh anh
Tây Ban Nha thăng hoa trên trường quốc tế một thập kỷ qua

Đứng đầu trong danh sách “ông kẹ” của Tây Ban Nha tại các giải đấu lớn trong quá khứ là Italia. Ở cấp CLB, cả hai đều sở hữu những gã khổng lồ cân tài cân sức và cạnh tranh khốc liệt tại cúp châu Âu. Nhưng trên trường quốc tế, chẳng hiểu sao Tây Ban Nha luôn bị khớp khi đụng độ đối thủ uống chung dòng nước Địa Trung Hải.

Trước VCK Euro 2008, Tây Ban Nha đối đầu Italia 4 lần và không thắng bất cứ lần nào. Cho đến giờ, người ta vẫn xem Azzurri như viên đá Kryptonite có thể làm suy giảm sức mạnh thậm chí kết liễu một Superman có năng lực siêu nhiên giống như La Roja.

Lần đầu tiên họ gặp nhau là tại World Cup 1934 tổ chức tại chính Italia. Với sự hậu thuẫn của trùm phát xít Benito Mussolini, Azzurri tiến thẳng tới chức vô địch bao gồm cả chiến thắng trước Tây Ban Nha tại tứ kết. Mãi tới vòng bảng Euro 1980, hai đội mới tái ngộ. Bất kể thống trị thế trận, Tây Ban Nha vẫn phải chấp nhận trận hòa 0-0 trước khi thất thủ 0-1 tại vòng bảng Euro 1988.

TBN vs Italia World Cup 1994

Trận đấu TBN vs Italia World Cup 1994 tiêu biểu cho quá khứ xa xưa


Tới tứ kết World Cup 1994, Tây Ban Nha cảm nhận được cơ hội “rửa mặt” của họ đã đến. Như mọi khi, La Roja vẫn là những người thể hiện tốt hơn trên sân. Nhưng bằng cách nào đó, Italia vẫn là những người ghi tên mình vào bán kết dù số đông cho rằng họ may mắn.

Dưới sự dẫn dắt của nhà cầm quân lừng danh Arrigo Sacchi, Italia đã khiến thế hệ vàng của Tây Ban Nha và Barcelona phải ôm hận. Vẫn còn đó những danh thủ như Paolo Maldini, Alessandro Costacurta, Franco Baresi, Demetrio Albertini và đặc biệt là Roberto Baggio song Azzurri đã phải chật vật vượt qua vòng bảng. Họ xếp dưới Mexico, CH Ireland và chỉ đi vào vòng knock-out với tư cách 1 trong 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất (kém nhất trong 4 đội).

Đến vòng 1/8, Italia chỉ thắng sát nút Nigeria 2-1. Cần biết rằng mãi tới phút 88, họ mới có bàn gỡ hòa của Roberto Baggio. Cũng chính “Đuôi ngựa thần thánh” thêm một lần là người hùng của Azzurri với bàn quyết định ở phút 102 trong hiệp phụ. “World Cup giờ mới bắt đầu. Không chỉ với bản thân tôi mà còn cho ĐT Italia”, Baggio nói sau trận.

roberto baggio Italia WC 1994
Italia của Roberto Baggio luôn biết cách vượt khó

Đó như một tiếng chuông báo thức Baggio gióng lên cho các đồng đội đang ngủ quên. Tuy nhiên, nó không che phủ đi một thực tế là đối thủ của họ tại tứ kết World Cup 1994: Tây Ban Nha đã có sự chuẩn bị tốt hơn cả về tinh thần và thể lực. Tại vòng 1/8, đội bóng xứ đấu bò dễ dàng chiến thắng 3-0 trước Thụy Sĩ.

Nhưng lạ thay, khi TBN vs Italia World Cup 1994, bất ngờ lại xảy ra. Italia khởi đầu đầy hứng khởi trên sân Foxboro (Boston). Dường như bàn đạp từ quá khứ đã thúc đẩy những trái tim phía sau tấm áo màu thiên thanh trở nên can đảm hơn. Phút 25m, Dino Baggio tung cú đá ngoạn mục từ cự ly hơn 25m đưa Italia vượt lên dẫn trước.

Đã có sự đổi mới tích cực từ Tây Ban Nha trong hiệp 2. Hệ quả là tới phút 58, từ pha cướp bóng ngay trước vòng cấm Italia của Luis Enrique, Sergi Barjuan (đều là những huyền thoại Barcelona) căng ngang thuận lợi cho Jose Luis Caminero (GĐTT Atletico Madrid) gỡ hòa 1-1.

DT TBN WC 1994
Tây Ban Nha dù có lực lượng mạnh song thường lép vế trước Italia

Trên đà hưng phấn, Tây Ban Nha tiếp tục lấn lướt Italia. Chỉ tiếc là họ luôn gặp vấn đề trong những pha xử lý quyết định. Hết Andoni Goikoetxea, Fernando Hierro rồi Julio Salinas đều không thắng được Gianluca Pagliuca trong ngày thi đấu xuất thần.

Bỏ lỡ nhiều cơ hội, Tây Ban Nha đã phải trả giá đắt. Phút 88, xuất phát từ một pha phản công nhanh, cặp đôi Giuseppe Signori và Roberto Baggio phối hợp ăn ý trước khi tiền đạo tài hoa của bóng đá Italia đi qua cả thủ môn Andoni Zubizarreta, dứt điểm cực hiểm hóc nâng tỷ số lên 2-1 trong sự thẫn thờ của người Tây Ban Nha.

Nhưng kịch tính vẫn chưa dừng lại ở đó. Trong những giây phút cuối cùng, Goikoetxea tạt bóng đầy khó chịu từ cánh phải vào vòng cấm Italia. Người ta chợt thấy Luis Enrique của Tây Ban Nha ngã vật xuống sân, ôm mặt đau đớn. Còn trọng tài người Hungary, Sandor Puhl thì vẫn thản nhiên như không có chuyện gì xảy ra.

Enrique an thua du voi Tassotti
Enrique ăn thua đủ với Tassotti sau khi bị chơi xấu

Nhưng khi Enrique đứng dậy với cái mũi đẫm máu, hàng triệu người trên khắp thế giới biết rằng tổ trọng tài đã bỏ qua một điều gì đó rất quan trọng. Máy quay trên sân đã ghi lại được hình ảnh hậu vệ nhưng mang áo số 9 Mauro Tassotti của Italia đã có cú đánh cùi chỏ đầy ranh ma với Enrique.

Sau này, Tassotti bị treo giò 8 trận, một sự trừng phạt dành cho tiểu xảo của hậu vệ Italia. Tuy nhiên, người Tây Ban Nha thì chẳng mấy quan tâm tới điều đó. Họ bị mất oan một quả phạt đền và thậm chí là cơ hội đá hơn người trong hiệp phụ. Mặc cho Enrique với khuôn mặt biến dạng đang kêu thét, những người điều khiển trận đấu vẫn không thay đổi quyết định của mình.

Tiếng còi mãn cuộc trận đấu TBN vs Italia World Cup 1994 vang lên không lâu sau đó. Italia vào bán kết, tiếp tục vượt qua Bulgaria 2-1 trước khi gục ngã trước Brazil ở chung kết sau loạt luân lưu 11m định mệnh với cú đá hỏng sau cùng ám ảnh cả cuộc đời Roberto Baggio.

Luis Enrique World Cup 1994
Hình ảnh này gắn liền với World Cup 1994

Còn Tây Ban Nha, họ dừng chân tại tứ kết trong sự tức giận và tuyệt vọng. Thêm một lần, họ ôm hận trước người Italia. Hình ảnh Enrique với khuôn mặt đẫm máu và mếu máo nhìn đối thủ ăn mừng ngập tràn trên các tờ báo Tây Ban Nha và châu Âu sau đó.
Lịch thi đấu VCK World Cup 2018
Báo bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng và chính xác lịch thi đấu VCK World Cup 2018.
Đó cũng là sự khái quát cho đại chiến TBN vs Italia trong quá khứ. Tây Ban Nha có tài năng, có sự máu lửa khi thi đấu. Nhưng người Italia thì quá khôn ngoan, quá ma mãnh và trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù bất lợi nhất họ cũng biến được thành lợi thế.

Một phóng viên của tờ Marca từng viết: “Tôi lấy xe đi làm, hình ảnh Luis Enrique hộc máu xuất hiện. Tôi ngồi vào bàn làm việc, khuôn mặt méo mó của anh ấy lại hiển hiện. Hết giờ, tôi về nhà và thật bất ngờ khi có một người đàn ông đang ở trên giường cùng vợ tôi, đó là Mauro Tassotti.”

Xem thêm một số bài viết về World Cup trên trang Bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (Bóng đá 24h)

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.