TBN đuổi việc HLV ngay trước thềm World Cup 2018: Vì cuộc đời nào mấy ai biết trước!

Vỏn vẹn chưa đầy 24 tiếng đồng hồ ngắn ngủi nhưng không thể điên rồ hơn, tất cả đủ để chứng kiến Julen Lopetegui rơi thẳng mạch từ thiên đàng xuống địa ngục. Trong khi đó, đội tuyển Tây Ban Nha đương thời chẳng khác gì cái xác không đầu lê lết vào một chiến dịch vốn dĩ ngập tràn hứa hẹn trên đất Nga. C'est la vie.

Dù muốn hay không, bóng đá xứ sở đấu bò một lần nữa phải đi tiên phong. Sáu năm trước, họ là đội tuyển đầu tiên đăng quang Euro mà không cần tiền đạo mũi nhọn. Giờ đây, họ cần là đội tuyển đầu tiên lên ngôi vô địch hay chí ít đạt được thành công nhất định ở World Cup mà không có HLV trưởng.

Chiếu theo giờ địa phương, Julen Lopetegui bị cơ quan quyền lực nhất bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) đơn phương chấm dứt hợp đồng và sa thải vào sáng thứ Tư, sau khi được CLB vĩ đại nhất bóng đá Tây Ban Nha công bố quyết định bổ nhiệm vào chiều thứ Ba.

TBN đuổi việc HLV ngay trước thềm World Cup 2018 Vì cuộc đời nào mấy ai biết trước! hình ảnh 4

TBN sa thải HLV Lopetegui ngay trước ngày khai mạc World Cup 2018...

24 tiếng đồng hồ trước đó quả là một ngày điên rồ ở thủ đô Madrid, với chủ tịch Real Madrid Florentino Perez thản nhiên điện đàm thông báo cho chủ tịch LĐBĐ Tây Ban Nha Luis Rubiales chỉ đúng năm phút trước khi chính thức công khai mọi chuyện về Lopetegui.

Thời điểm bấy giờ, Rubiales đang ở Moscow chuẩn bị tham dự một hội nghị của FIFA nhưng ngay lập tức check-out khỏi khách sạn để đáp chuyến bay đêm về đại bản doanh của đội tuyển Tây Ban Nha ở phía nam thành phố Krasnodar.

“Chúng tôi chân thành cảm ơn Julen vì tất cả những gì đã làm, nhưng chúng tôi buộc lòng phải cách chức và nói lời chào tạm biệt ông ấy.” – Phát biểu của Rubiales giữa trưa thứ Tư ngày hôm sau, chắc chắn khi ông trông đã có vẻ bình tĩnh hơn trước nhiều.

TBN đuổi việc HLV ngay trước thềm World Cup 2018 Vì cuộc đời nào mấy ai biết trước! hình ảnh 2

... chưa đầy 24h đồng hồ sau khi ông ngang nhiên đi đêm với Real Madrid

Trong vòng 24 tiếng đồng hồ, Tây Ban Nha từ một trong những ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch World Cup 2018 – một tập thể cân bằng, hòa hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ, một tập thể thầy trò thấu hiểu và tin tưởng lẫn nhau – dường như bị hút cạn sức sống và trở thành một cái xác không đầu với đôi tay vùng vẫy trong hoảng loạn.

Buổi họp báo bất thường và ngắn gọn đó của Rubiales chính là sự biểu thị cho công đoạn hành hình, trong khi công đoạn xử lý hậu quả thậm chí còn chẳng bao gồm việc xướng tên vị tân HLV chính thức thay thế cựu thủ môn 52 tuổi có lẽ vẫn chưa kịp định thần trở lại và tiêu hóa cơn sốc kia.

Vụ bê bối Lopetegui: TBN hết cách, Real Madrid phải chịu trách nhiệm
HLV Sam Allardyce ủng hộ quyết định của LĐBĐ Tây Ban Nha mặc dù khiến đội tuyển trở thành rắn mất đầu đúng một ngày trước World Cup 2018, đồng thời chỉ trích...

Có thể chuyện đầu ai được chọn lựa gán ghép, vá víu vào cái xác kia chưa thực sự liên quan cho lắm ở thời điểm hiện tại nhưng kể cả cứ cho là có đi, nếu như vậy thì liệu rằng nó có thể xoa dịu một trong những sự kiện bóng đá gây chấn động nhất trong lịch sử các thềm World Cup mà người ta bằng cách nào đó có thể nghĩ tới?

Đặc biệt, khi trận đấu đầu tiên của đội tuyển diễn ra sau đó hai ngày sẽ là màn chạm trán các nhà đương kim vô địch Châu Âu, người đứng đầu như anh cần phải tuyệt đối chắc chắn sự thấu đáo trong quyết định của mình. Rubiales rõ ràng trông có vẻ rất quyết đoán như vậy, nhưng thần thái đó cũng không thể đảm bảo sự đúng đắn ở ông.

comment leftVấn đề nằm ở chỗ, mọi chuyện đã cứ thế diễn ra mà không có sự đồng thuận, hay chí ít nhận thức và can dự của LĐBĐ Tây Ban Nha. Đó là điều khiến chúng tôi không thể chấp nhận hay bỏ qua cho được. Tất cả đã kết thúc giữa chúng tôi và Lopetegui bằng một cái bắt tay. Ông ấy là một HLV tuyệt vời nhưng rồi cách hành xử ra sao mới là quan trọng hơn cả. Quyết định này thực sự vô cùng khó khăn nhưng hãy tin tôi đi, với tư cách của một con người tận tâm và hoàn toàn chịu trách nhiệm cho chuyện này, những gì tôi làm chắc chắn chỉ khiến chúng ta mạnh mẽ và đoàn kết hơn mà thôi.comment right

Vội vàng, hấp tấp, quẫn trí trong cơn tức giận? Ok, không sai. Cơ mà ai đó duy lý cũng nên hiểu và thông cảm cho một Rubiales tội nghiệp. Xuyên suốt hành trình từ thời điểm nghe cuộc điện thoại như sét đánh ngang tai từ Perez đến khi đặt chân lên Krasnodar, tất nhiên kèm theo buổi nói chuyện “to nhỏ” sau đó với Lopetegui, đầu óc của ông dường như quay cuồng như mớ bòng bong, rối rắm như tơ vò.

Đắc cử chủ tịch RFEF mới tháng trước ở độ tuổi 40 tương đối non trẻ, thành tích đáng kể duy nhất mang tên Rubiales có chăng chỉ là bản hợp đồng gia hạn đến hết Euro 2020 với Lopetegui. Giờ thì tất cả đã tan tành mây khói chỉ nửa tháng sau đó.

Tây Ban Nha có nguy cơ bạo động sau khi Lopetegui ra đi?
Chủ tịch Luis Rubiales của LĐBĐ Tây Ban Nha lên tiếng trấn an dư luận sau quyết định liều lĩnh sa thải HLV Julen Lopetegui ngay trước ngày khai mạc World Cup 2018...

Một mực khẳng định mình “không cảm thấy bị phản bội”, nhưng những gì ông đã và đang làm chỉ tố giác điều ngược lại. Sau cùng, Rubiales vẫn cứ là vội vàng, hấp tấp, quẫn trí trong cơn tức giận.

Đúng, Lopetegui sẽ ra đi sau World Cup 2018 để tiếp quản Real Madrid, nhưng bên cạnh lòng tự trọng bị tổn thương, tính nghiêm minh bị coi thường khiến RFEF không tiếc rẻ hai triệu Euro đền bù hợp đồng cũng như tiễn cả tập thể Tây Ban Nha hùng mạnh vào cõi hỗn mang, liệu rằng họ đã “lo bò trắng răng” để rồi đương thời đối diện với cái giá phải trả cực kỳ đắt đỏ.

TBN đuổi việc HLV ngay trước thềm World Cup 2018 Vì cuộc đời nào mấy ai biết trước! hình ảnh 3

Chủ tịch Rubiales cương quyết đuổi việc Lopetegui bất chấp sự cầu xin của các cầu thủ TBN

TBN sa thải HLV Lopetegui vì sợ sao nhãng, mất tập trung và tinh thần cống hiến khi đã chính thức kết duyên với Real Madrid? Trước nhất và hiển nhiên hơn cả, không còn cách nào gây ấn tượng ban đầu tốt đẹp hơn cho CLB hoàng gia bằng việc dẫn dắt một tập thể với nòng cốt sân Bernabeu đến bến bờ vinh quang World Cup.

Liệu trong ít nhất hai tuần ở Nga đó, Lopetegui sẽ không ngừng túc trực điện thoại từ Madrid chỉ để trông ngóng công tác chuyển nhượng của đội bóng mới, nơi sở hữu hẳn một bộ sậu tuyển trạch hùng hậu dễ dàng đảm đương, quán xuyến mọi thứ bất kể thiếu vắng nhân vật chủ chốt nào?

Quan trọng, Real chắc chắn cũng phải ưu ái tối đa cho vị tân thuyền trưởng của mình, cho phép ông tạm thời bỏ quên họ vì sau cùng, có đời nào một đội bóng trực thuộc thủ đô đi phá quấy chính đất nước mình bằng cách đòi hỏi sự quan tâm của HLV giữa một chiến dịch World Cup cam go?

Giờ thì mọi chuyện trở nên khó khăn muôn phần và một đi không trở lại cho mọi bên liên quan, từ sứ mệnh của Tây Ban Nha trong tháng này đến công việc của Lopetegui trên dưới ba năm sắp tới. RFEF tựa như tự bắn vào chân mình, hủy hoại giấc mơ nâng cao cúp vàng thế giới lần thứ hai cũng như mối quan hệ với đội bóng lớn nhất đất nước, với tất cả chỉ ra sau ít tuần nhậm chức của vị tân chủ tịch trẻ tuổi và bồng bột.

TBN đuổi việc HLV ngay trước thềm World Cup 2018 Vì cuộc đời nào mấy ai biết trước! hình ảnh 4

Real Madrid là bước ngoặt sự nghiệp của Lopetegui, nhưng lên đỉnh hay xuống đáy đây?

Ít tuần trước thôi, Albert Celades vẫn còn ngồi trên khán đài lẻ tẻ vài chục người xem để dõi theo trận đấu giữa đội bóng hạng ba Fuenlabrada và Real Sociedad B mà thu lượm những tài năng trẻ triển vọng. Giờ đây, HLV đội U21 chuẩn bị ngồi bên cạnh với vai trò trợ lý cho giám đốc kỹ thuật Fernando Hierro, chỉ đạo dọc đường pitch trận đại chiến đỉnh cao Bồ Đào Nha vs Tây Ban Nha ở một kỳ World Cup danh giá.

“C’est la vie” – Dân Tây Ban Nha đặc biệt lúc này khỏi cần học tiếng Pháp để thấu hiểu ngữ nghĩa của nó. Đời là thế mà, nào mấy ai biết trước, với gánh nặng đặt lên vai Hierro hay cơ hội cho bước ngoặt sự nghiệp của Celades. Và hơn ai hết, Julen Lopentegui đã thấm thía trọn vẹn chân lý đó sau vỏn vẹn 24 tiếng đồng hồ kéo tuột ông từ thiên đàng rơi thẳng xuống địa ngục vừa rồi.

Theo dòng sự kiện TBN sa thải HLV Lopetegui:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.