TBN “mất đầu” trước World Cup 2018: Tia sáng hy vọng nào le lói giữa chốn hỗn mang, loạn lạc?

TBN sa thải HLV Lopetegui ngay trước ngày khai mạc World Cup 2018 – Khi thể diện của một liên đoàn bóng đá được đặt lên trên vận mệnh thành bại của cả một quốc gia nuôi dưỡng nó.

TRỰC TIẾP Bồ Đào Nha vs Tây Ban Nha 01h00 ngày 16/6 (World Cup 2018)
Trực tiếp Bồ Đào Nha vs Tây Ban Nha: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống kết quả bóng đá trận đấu Tây Ban Nha vs Bồ Đào Nha bảng B World Cup...
Sau chiến dịch Euro 2000 thảm họa, Liên đoàn Bóng đá Đức cam kết một cuộc cải cách bóng đá toàn diện trên khắp đất nước. Nhiều bằng HLV chuyên nghiệp được cấp, vốn đầu tư rót rào các học viện tăng mạnh, trong khi các sơ đồ đội hình và hệ thống chiến thuật cũng trở nên đa dạng và linh hoạt hơn hẳn.

Một thế hệ cầu thủ kỹ thuật và đa năng được sản sinh, cùng nhau chinh chiến mang vinh quang về cho Tổ quốc. Huy chương không ngừng được đổi màu, từ đồng sang bạc và cuối cùng, cúp vàng thế giới ở Brazil 4 năm trước chính là thành quả xứng đáng của cả một kế hoạch dài hạn và có tầm nhìn chiến lược.

TBN sa thải HLV Lopetegui Tia sáng nào le lói giữa chốn hỗn mang hình ảnh

TBN sa thải HLV Lopetegui ngay trước ngày khai mạc World Cup 2018

Năm 2018, Tây Ban Nha quyết định đi ngược lại những chuẩn mực được người Đức tạo nên. Sa thải HLV trưởng vỏn vẹn 48 giờ đồng hồ trước trận ra quân World Cup gặp đương kim vô địch Châu Âu, đó có lẽ là quyết định nông nổi chưa từng thấy tiền lệ. Đột nhiên, một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho cúp vàng thế giới giờ đây mất phương hướng, vô định, không biết đi đâu về đâu.

TBN sa thải HLV Lopetegui, người có nhiều thời gian để chuẩn bị nhưng ít thời gian để kiến tạo dấu ấn. Giờ thì đến cả thời gian để chuẩn bị về mặt tâm lý, tinh thần không thôi cho GĐKT Fernando Hierro có lẽ cũng còn chẳng đủ, huống hồ bất tận vấn đề kéo theo sau đó. Huyền thoại Real Madrid trở thành vật tế thần cho một cơ quan bóng đá ưu tiên thể diện của mình bằng mọi giá.

Nếu Brazil, một ứng cử viên sáng giá khác cho cúp vàng trên đất Nga, hy vọng World Cup 2018 sẽ xua tan ám ảnh bóng ma quá khứ được người Đức gieo rắc và vẫn vẩn vương suốt 4 năm qua, bản thân Tây Ban Nha cũng có sứ mệnh cứu rỗi linh hồn của riêng mình, của một nhà đương kim vô địch cả World Cup và Euro sớm ra về từ vòng bảng trong tủi nhục, với 7 bàn thua tặng kèm từ Hà Lan và Chile.

TBN mất đầu trước World Cup 2018 Tia sáng hy vọng nào le lói giữa chốn hỗn mang, loạn lạc hình ảnh 2

Đặt thể diện lên trên vận mệnh của cả đất nước, chủ tịch Luis Rubiales thẳng tay làm chuyện không tưởng

Cho đến trước thứ Tư vừa rồi, Tây Ban Nha của Julen Lopetegui có lẽ đã tiệm cận mức độ hoàn thiện hơn bao giờ xuyên suốt hai năm ngồi ghế nóng của cựu thủ môn 52 tuổi. Ông đã chứng tỏ mình linh hoạt chiến thuật hơn Vicente del Bosque, cũng như tư tưởng cởi mở cơ hội với những tài năng trẻ, qua đó giúp La Roja dày dặn chọn lựa hơn hẳn trên băng ghế dự bị.

Lopetegui cúi đầu ra đi với tư cách HLV chính thức duy nhất trong lịch sử đạt thành tích bất bại tuyệt đối trên ghế nóng Tây Ban Nha. 20 trận đấu với tỷ lệ chiến thắng 70%, với một nửa trong số đó thuộc về chiến dịch vòng loại World Cup 2018 thảnh thơi bất chấp chung đụng người Ý.

TBN đuổi việc HLV ngay trước thềm World Cup 2018: Vì cuộc đời nào mấy ai biết trước!
Vỏn vẹn chưa đầy 24 tiếng đồng hồ ngắn ngủi nhưng không thể điên rồ hơn, tất cả đủ để chứng kiến Julen Lopetegui rơi thẳng mạch từ thiên đàng xuống địa ngục....

Chậm chân vài giờ thôi trong ngày 21/07/2016 đó thôi, một trong những ĐTQG lớn mạnh nhất thế giới đã mất HLV đồng hương của mình về tay một CLB hạng hai ở Anh, chính xác là Lopetegui gần như đã thỏa thuận xong xuôi hợp đồng với… Wolverhampton Wanderers. Thậm chí, Tây Ban Nha thời bấy giờ cũng mới chỉ coi ông như một phương án chữa cháy.

Và rồi, những thăng tiến dần dà nhưng đủ trông thấy sắc nét ở La Roja dưới thời Lopetegui, người đàn ông vực dậy trở lại một gã khổng lồ đương thời quỵ ngã để sẵn sàng cho hành trình chinh phục danh hiệu World Cup thứ hai của mình trên đất Nga. Giờ đây, tất cả động từ được chia hết ở thì quá khứ.

Lopetegui ra mat CLB Hoang gia sau khi bi sa thai

HLV Julen Lopetegui thẫn thờ ra mắt Real Madrid

Tất nhiên, Lopetegui không phải vô tội gì cho cam. Sức hấp dẫn sặc mùi cám dỗ đến từ CLB vĩ đại và danh giá nhất thế giới thật sự quá khó để có thể chối từ, thậm chí ngay cả liều lĩnh đi đêm cũng ít nhiều nên được châm chước, nhưng nếu Real Madrid chỉ mở lời thông báo cho LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) vỏn vẹn 5 phút trước khi công bố vị tân thuyền trưởng của mình, cơn giận mất khôn của chủ tịch Luis Rubiales hoàn toàn có thể hiểu được.

Người quyền lực đặc biệt không thích bị qua mặt và biến thành thằng ngốc, nhưng họ có lẽ rất thích những biện pháp trừng phạt tức thì, kể cả khi có ý thức được hậu quả khôn lường ngay trước mắt mình. Ngày mai khai mạc World Cup rồi? Quên đi! Thể diện của một liên đoàn bóng đá cần phải được đặt lên trên vận mệnh thành bại của cả một quốc gia dung dưỡng nó.

Thực sự, bất kỳ ai tỉnh táo và suy nghĩ duy lý liệu có thể lo sợ rằng cơ hội việc làm ở Bernabeu sẽ khiến Lopetegui sao nhãng, mất tập trung cho chiến dịch World Cup 2018 của Tây Ban Nha? Và rồi cứ cho đó là mối âu lo của RFEF đi, chẳng lẽ họ không nhận thấy rằng kế sách sa thải HLV của mình thậm chí gây nên cơn biến loạn, hỗn mang lớn nhất thay vì cứ để nó âm ỉ trong tầm kiểm soát?

doi hinh TBN tap luyen

Nội bộ Tây Ban Nha sẽ đoàn kết lại hơn hay tan tành mây khói sau vụ scandal này?

Tất nhiên, tất cả những gì đang diễn ra trong lòng nội bộ Tây Ban Nha không đồng nghĩa với thảm họa nào, ít nhất là chưa và đặc biệt khi nhìn vào quá khứ lịch sử, giới mộ điệu mong mỏi kiếm tìm sự lạc quan trấn an tinh thần bấn loạn không kém hiện giờ của họ.

Năm 2006 trên đất Đức, kỳ World Cup gần đây nhất được tổ chức tại Châu Âu, động thái phản ứng ra ngoài thế giới của bóng đá Ý sau bê bối vụ scandal Calciopoli dàn xếp tỷ số, đó là đăng quang ngôi vô địch.

Ngày 4/7, công tố viên Stefano Palazzi luận tội Juventus, AC Milan, Lazio và Fiorentina cũng như đề xuất hình phạt tống cổ khỏi Serie A và giáng xuống hạng dưới. 5 ngày sau, một tập thể bao gồm 5 cầu thủ đương thời thuộc biên chế những CLB đó đánh bại Pháp trong trận chung kết và nâng cao cúp vàng thứ 4 ở Berlin.

Nhận định Bồ Đào Nha vs Tây Ban Nha (1h ngày 16/6): Khi “Bò tót” lạc lối…
Chỉ 2 ngày trước khi ra quân tại World Cup 2018 với Bồ Đào Nha, ĐT Tây Ban Nha quyết định sa thải HLV Lopetegui. Điều này có thể tạo ra những hệ lụy ghê gớm và...

Cơ mà liệu rằng trong thời khắc khó khăn nhất như thế này, Tây Ban Nha có học người Ý chút gì về tinh thần đoàn kết, thậm chí ít ra cũng nên giả tạo vẻ ngoài mặt vì quyền lợi chung cho cả một đất nước, dân tộc?

Khó lắm, họ đã có cơ hội thể hiện điều đó khi các cầu thủ đồng lòng bảo vệ Lopetegui, thậm chí cầu xin hoãn án tử cho ông thầy vừa thương vừa tội của mình. Cuối cùng như đã thấy đấy, mọi nỗ lực cũng chỉ là vô ích trong cơn giận mù quáng không thấu xiết của Rubiales.

Nếu anh thực sự tin rằng người ta có thể ít nhất bằng mặt dù không bằng lòng với nhau chỉ trong vỏn vẹn một tháng thôi, anh có lẽ đã đánh giá thấp sự khắc nghiệt và ngột ngạt của bóng đá xứ sở đấu bò rồi.

Theo dòng sự kiện TBN sa thải HLV Lopetegui ngay trước ngày khai mạc World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.