TBN bật bãi World Cup 2018: Ngày La Roja mắc kẹt giữa hai thế hệ

Lối chơi cầu toàn và phần nào hèn nhát của Tây Ban Nha trước chủ nhà Nga chính xác là sự phản bội đối với triết lý bóng đá tiki-taka từng đưa La Roja lên đỉnh thế giới cách đây tám năm, để rồi trả giá xứng đáng bằng cảnh TBN bị loại khỏi World Cup 2018.

Thất bại nghiệt ngã bởi những quả penalty,. từ trong 120 phút thi đấu chính thức đến loạt đấu súng may rủi – cái giá xương máu buộc Tây Ban Nha phải trả sau một trận đấu thể hiện sự tuyệt vọng bấu víu quá khứ hoàng kim của tiki-taka trứ danh, với không bất cứ gì trong hơn 1000 đường chuyền thực sự mang tính chất đột phá.

Trong khi đó, chủ nhà Nga oanh liệt thẳng tiến vào tứ kết World Cup 2018 sau khi xuất sắc đánh gục một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch. Phần thưởng xứng đáng cho tinh thần phòng ngự quả cảm của họ, được tiếp tế sức mạnh bởi 300 triệu con tim trên mảnh đất quê hương và có trời mới biết còn gì nữa…

Những lý do khiến Tây Ban Nha ‘rớt đài’ tại vòng 1/8 World Cup 2018
Trong một ngày thiếu may mắn tại Luzhniki, ĐT Tây Ban Nha cuối cùng đã phải nhận thất bại trước bản lĩnh của các cầu thủ ĐT Nga.. Và đâu là lý do khiến La Roja...

Việc Iniesta vắng mặt trong đội hình xuất phát trận Tây Ban Nha vs Nga vô tình gieo rắc ảo tưởng về một sự thay thế xứng đáng nơi Isco, để rồi La Roja chỉ biết bất lực đâm đầu vào bức tường phòng ngự màu trắng.

Công bằng với ngôi sao Real Madrid ở khoản cơ động về rê dắt, cũng như thường xuyên chiếm lĩnh vùng không gian ẩn chứa hiểm họa cho Nga, nhưng vấn đề là anh khiến giảm nhịp độ tấn công và thiếu hiệu quả ở nhiệm vụ kiến tạo cơ hội bàn thắng rõ nét.

Gánh vác trọng trách nhạc trưởng sáng tạo, Isco chạm bóng 197 lần, tương đương phân nửa cả đội Nga cộng lại, đủ để hiểu anh lan tỏa tầm ảnh hưởng của mình ra sao ở Luzhniki. Tuy nhiên, có cảm giác anh chơi bóng theo cách nhìn khác biệt hoàn toàn với phần còn lại, và đây không phải một lời khen. Vỏn vẹn 12/132 đường chuyền thành công của Isco hướng lên phía trên trực diện, anh xứng đáng bị chất vấn.

Một tình huống khi Isco có khoảng trống chọc khe cho Diego Costa vốn đã nỗ lực di chuyển, chạy chỗ thông thoáng, và rồi anh quyết định ngoảnh mặt đi để chuyền ngược về khu vực vòng tròn giữa sân. Cứ như thể thời gian là vô tận cho Isco, rằng sẽ luôn còn cơ hội khác cho anh và các đồng đội. Đúng như vậy, chỉ có điều Tây Ban Nha của anh sẽ phải đợi chờ mòn mỏi thêm bốn năm nữa ở Qatar mà thôi.

TBN bị loại khỏi World Cup 2018 La Roja mắc kẹt giữa hai thế hệ hình ảnh

Isco điển hình tiêu biểu cho lối chơi bế tắc khiến TBN bị loại khỏi World Cup 2018

Tuy nhiên, Isco dường như cũng chỉ là trường hợp cá biệt. Có cảm giác Tây Ban Nha đã quá dựa dẫm nương theo các trụ cột thâm niên già cỗi của mình mà bẵng quên cả một thế hệ trẻ tài năng chôn chân trên ghế dự bị.

Saul Niguez có thể là sự lựa chọn hợp lý hơn Sergio Busquets cũng như cả Thiago Alcantara so với David Silva. Thay vào đó, hai ngôi sao Atletico Madrid và Barcelona sắm vai người thừa trong cả chiến dịch ngắn ngủi trên đất Nga, trầm ngâm chứng kiến sự xơ cứng và tù túng của đội nhà.

La Roja vẫn thống trị quyền kiểm soát bóng (tỷ lệ 78% so với 22% của Nga) nhưng họ lúc nào cũng trong trạng thái mắc kẹt giữa hai tư tưởng, chính xác hơn là hai thế hệ cầu thủ.

Tay Ban Nha vs Nga

TBN bị loại khỏi World Cup 2018 dưới tay chủ nhà Nga ngay ở vòng 1/8

Có thể nói, Tây Ban Nha của Julen Lopetegui và được Fernando Hierro tạm thời kế thừa chính là phiên bản bám sát nhất với tập thể đỉnh cao của năm 2010.

Nhưng điểm chính yếu, đội hình huyền thoại từng vô địch Euro 2008 hai năm trước đó thực sự gắn kết và thấu hiểu lẫn nhau, với hạt nhân trong lối chơi trải dài trục dọc Puyol – Pique – Xavi – Iniesta – Villa – Pedro, tất cả đều sát cánh chung chiến tuyến ở cả Barcelona thời bấy giờ.

So sánh giữa hai đội hình Tây Ban Nha cách nhau tám năm trời, đó có thể vẫn là “chuyền chuyền, chậm chậm” tương tự nhưng mấu chốt ở đây, trong khi phiên bản quá khứ chủ đích rình rập và chờ đợi cơ hội tăng tốc xuyên phá, thì phiên bản hiện tại chỉ biết cắm đầu làm những gì mình mặc định phải làm một cách bế tắc và vô định, vô phương hướng triển khai tiếp theo.

DT Tay Ban Nha

TBN bị loại khỏi World Cup 2018 bởi sự mắc kẹt giữa hai thế hệ tiki-taka

Có lẽ nếu có gì đó hay ho hơn thế hệ đàn anh cách đây ngót nghét thập kỷ, Tây Ban Nha lúc này sẽ được đánh giá cao về lòng kiên nhẫn. Một lần nữa, đây là một sự mỉa mai chứ không phải lời ngợi khen chân thành gì hết.

Sự xuất hiện sau cùng của Iniesta tưởng chừng như sẽ cứu vãn tình hình ảm đạm đến bi đát này, để rồi chỉ càng tô điểm lối chơi bị động, nghèo nàn ý tưởng của Tây Ban Nha. Nói chính xác là sự lười biếng di chuyển của các đồng đội đã khiến ngày từ giã sự nghiệp quốc tế của huyền thoại Barcelona đếm sớm hơn dự kiến và trong nỗi buồn vô hạn khôn nguôi.

Bóng cứ thế được chuyền qua chuyền lại, trong khi cầu thủ cũng cứ thế đứng yên không nhúc nhích, chờ đợi một phép nhiệm màu nào đó xảy ra đối với họ mà không hay biết rằng nó có thể đến ngay từ việc đơn giản như nhấc chân tiến lên. 30-40 đường chuyền liên tục làm nên một thứ bóng đá tiki-taka vô nghĩa, chiếu theo lời nhận xét cay đắng của Cesc Fabregas trên truyền hình.

DT Tay Ban Nha

TBN bị loại khỏi World Cup 2018 bởi sự mắc kẹt giữa hai thế hệ tiki-taka

Không ai dám mạo hiểm, không ai sẵn sàng chơi quay Roulette kiểu Nga với chính chủ nhân khai sinh ra nó. Chạm trán một đối thủ hầu như không kiểm soát nổi bóng hay có bất kỳ pha bứt tốc nào, Tây Ban Nha chơi bóng một cách hèn nhát và phản bội lại mọi giá trị đã đưa họ lên đỉnh vinh quang.

Thầy trò Hierro đủ phải biết mình là đội bóng mạnh hơn ở Luzhniki nhưng thay vì chứng minh sự thật đó thành hành động cụ thể, La Roja thỏa hiệp với chủ nhà Nga và tự vứt bỏ cơ hội kết liễu đối thủ khi dường như cũng dần nghĩ về loạt đấu súng trên chấm luân lưu 11m.

Cái kết bị loại muối mặt và cúi đầu rời giải trong tủi nhục xem ra không thể xứng đáng hơn cho một Tây Ban Nha run rẩy đầy rẫy câu hỏi không được trả lời, sau một màn trình diễn bế tắc, tù túng, thể hiện sự bấu víu nửa vời vào quá khứ và vô hình trung mắc kẹt giữa hai thế hệ.

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.