Tây Ban Nha: Run rẩy bước tiếp với những câu hỏi không được trả lời

Mới chỉ 2-3 tuần gì đó đây thôi nhưng đúng vậy, chứng kiến những màn trình diễn của Tây Ban Nha ở vòng bảng World Cup 2018 thì có cảm giác Julen Lopetegui đã bị sa thải từ lâu lắm rồi…

Chính xác là 18 ngày cho đến hôm nay khi Tây Ban Nha vs Nga ở vòng 1/8, đó là vỏn vẹn 24h đồng hồ điên rồ giáng Julen Lopetegui từ trên thiên đường xuống thẳng địa ngục.

Vị HLV 52 tuổi có lẽ xứng đáng bị LĐBĐ Tây Ban Nha đuổi cổ khi ngang nhiên đi đêm với Real Madrid trong chiến dịch World Cup 2018, nhưng không thể ngay trước ngày khai mạc và trận ra quân gặp nhà đương kim vô địch Châu Âu.

Những ai ủng hộ sự nghiêm minh của chủ tịch Luis Rubiales dường như chỉ mang một tầm nhìn ngắn hạn bởi về lâu về dài, ít nhất cho đến thời điểm hiện tại, đó là quyết định nông nổi chưa từng thấy tiền lệ. Đột nhiên, một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho cúp vàng thế giới trở nên mất phương hướng và vô định, không biết đi đâu về đâu.

Cho đến trước ngày 13/6 định mệnh đó, La Roja Lopetegui có lẽ đã tiệm cận cạnh giới hoàn thiện hơn bao giờ xuyên suốt hai năm ngồi ghế nóng của cựu thủ môn khoác áo cả Real và Barca. Ông chứng tỏ mình linh hoạt chiến thuật hơn Vicente del Bosque, cũng như tư tưởng cởi mở cơ hội với những tài năng trẻ, qua đó giúp ĐTQG dày dặn chọn lựa hơn hẳn trên băng ghế dự bị.           

TBN tại World Cup 2018 và những câu hỏi không được trả lời hình ảnh

TBN tại World Cup 2018 sa thải HLV Julen Lopetegui ngay trước ngày khai mạc

Giờ đây có thể nói, Tây Ban Nha run rẩy tiến vào giai đoạn knock-out sau một vòng bảng quá đỗi chật vật và khó lường hơn dự kiến ban đầu, hay có lẽ đúng như lo ngại của giới mộ điệu sau cú sốc mang tên Lopetegui.

Đáng ngạc nhiên hơn với những màn trình diễn trầy trật và thiếu thuyết phục vô cùng của mình, Tây Ban Nha vẫn làm sao đó có thể đứng đầu bảng đấu và tránh né được hiểm họa Uruguay ở vòng 1/8, mặc dù Nga với tư cách chủ nhà và phong độ đạt điểm rơi của mình cũng sẽ không lấy gì làm dễ chịu.

TBN “mất đầu” trước World Cup 2018: Tia sáng hy vọng nào le lói giữa chốn hỗn mang, loạn lạc?
TBN sa thải HLV Lopetegui ngay trước ngày khai mạc World Cup 2018 – Khi thể diện của một liên đoàn bóng đá được đặt lên trên vận mệnh thành bại của cả một quốc...

Rubiales tự tin “chữa cháy” bằng quyết định bổ nhiệm huyền thoại Fernando Hierro nhưng trong thâm tâm ông hiểu rằng, canh bạc dũng cảm nhưng liều lĩnh của ông nhiều khả năng sẽ không được đền đáp xứng đáng trong vòng hai tuần sắp tới.

Kể từ thời điểm sa thải Lopetegui, một Tây Ban Nha rối ren và loạn lạc đã bị Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo cầm hòa 3-3 trong những phút cuối, nhọc nhằn giành chiến thắng 1-0 trước Iran và vớt vát một điểm muộn màng nhưng quý giá bằng trận hòa 2-2 hút chết với Maroc vốn đã hết mục tiêu phấn đấu.

Mọi chuyện có thể đã rất khác cho La Roja theo chiều hướng xấu đi rất nhiều nếu quái thú Diego Costa không tự thân tỏa sáng hay VAR không ra tay cứu rỗi họ trong khoảng thời gian bù giờ ở lượt trận cuối cùng.

Tây Ban Nha Run rẩy bước tiếp với những câu hỏi không được trả lời hình ảnh 2

TBN tại World Cup 2018 may ra mới chỉ chơi tốt ở trận ra quân gặp Bồ Đào Nha

Không đề cập đến sự vụ bê bối với Lopetegui thì Tây Ban Nha hành quân đến Nga với tư cách đội tuyển hùng mạnh nhất nhì World Cup 2018, như đã nói về danh xưng ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch.

Công bằng mà nói, đại chiến Bồ Đào Nha mặc dù có thể vẫn kết thúc trong nỗi thất vọng đánh rơi hai điểm, La Roja vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình và chỉ chịu thua một Cristiano Ronaldo thăng hoa bùng nổ tột độ, cũng như cả sai lầm ngớ ngẩn hiếm hoi của thủ môn David De Gea.

Lối chơi kiểm soát sở trường một cách có gắn kết cùng sự điềm đạm bản lĩnh đó đủ để thắp lên hy vọng hứa hẹn và xua đi sự hoang mang tột độ đương thời trong mỗi người Tây Ban Nha, đặc biệt khi nó được phô diễn ấn tượng trước đối trọng đáng gờm nhất bảng đấu. Và thế rồi, tất cả dường như đã tan biến hoàn toàn khi La Roja chạm trán hai đối thủ còn lại vốn bị đánh giá thấp hơn nhiều nhà tân vương Châu Âu.

Thế trận phòng ngự phản công chặt chẽ đến “lầy lội” của Iran đã gây khó khăn cho Tây Ban Nha đến nhường nào, tất cả đã rõ. Thậm chí nếu tận dụng tốt hơn những cơ hội ít ỏi mà sắc bén của mình, chưa kể không bị vận đen đeo bám dẫn đến bàn thua đáng tiếc, thầy trò Carlos Queiroz đã ít nhất kiếm được một điểm và giờ có lẽ đã thế chỗ chính La Roja ở vòng 16 đội.

Tây Ban Nha Run rẩy bước tiếp với những câu hỏi không được trả lời hình ảnh 3

TBN tại World Cup 2018 trình diễn một bộ mặt kém thuyết phục ở vòng bảng

Nếu anh nghĩ rằng 90 phút vất vả trước một đại diện Châu Á đã đủ coi như “thảm họa” đối với một cường quốc bóng đá như Tây Ban Nha, vậy thì hãy để dành danh từ/tính từ đó cho màn trình diễn trước Maroc, đặc biệt những gì khó tin theo tầng nghĩa tiêu cực được hàng phòng ngự thể hiện.

Tổ chức, di chuyển, tốc độ và cả không chiến, tất cả đều đầy rẫy vấn đề và nó có lẽ xuất phát chính từ tuổi tác. Sergio Ramos và Gerard Pique có thể vẫn là trụ cột của hai CLB lớn nhất thế giới, nhưng độ tuổi ngoài 30 không cho phép họ có thể bao trọn khoảng không mênh mông trước khung thành De Gea, để rồi đó chính xác là những gì họ phải làm ở Kaliningrad, trước một đối thủ cơ động, tràn đầy năng lượng và cả sự thanh thoát.

Tây Ban Nha may mắn giật lại được một điểm cuối trận và thậm chí tiến thẳng lên ngôi đầu bảng nhờ màn trình diễn kém cỏi tương tự của Bồ Đào Nha cùng giờ. Chủ nhà Nga có thể dễ thở hơn Uruguay mới đánh bại Bồ Đào Nha, thậm chí chưa chắc đã hơn gì Maroc, nhưng Tây Ban Nha được trông mong tiến xa hơn ở World Cup 2018, trước mắt sau đêm nay nếu suôn sẻ là một Croatia chắc chắn không phải trò đùa chờ đợi ở tứ kết.

Nhận định Tây Ban Nha vs Nga (21h00 ngày 1/7): Lật mặt chủ nhà
Dù nắm lợi thế sân nhà, nhưng tương quan sức mạnh giữa những chú gấu và Bò tót là rất lớn. Dưới đây là nhận định Tây Ban Nha vs Nga vòng 1/8 World Cup 2018.

Tây Ban Nha đáng ra cần khởi động World Cup 2018 bằng ba trận vòng bảng thuyết phục nhưng thay vào đó, họ chỉ càng đang tô vẽ gam màu xám xịt của vụ scandal Lopetegui, trong khi người kế nhiệm tạm thời Hierro gần như chẳng có dấu ấn đậm nét gì trên băng ghế chỉ đạo, như thể chỉ đứng dọc đường pitch “xem chùa” các học trò cố gắng tự biên tự diễn theo những gì còn sót lại từ ông thầy cũ.

Tây Ban Nha trầy trật vượt qua vòng bảng và run rẩy bước vào giai đoạn knock-out với những câu hỏi không được trả lời, báo hiệu một tương lai gần không mấy xán lạn cho vận mệnh World Cup của họ cũng như cả chủ tịch Rubiales, tương tự người thuộc cấp đã bị ông thẳng tay sa thải mà không nghĩ đến cho cả đại cục.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.