Tây Ban Nha bị loại khỏi World Cup 2018: Hãy để tiki-taka vào tủ kính

Người Tây Ban Nha đang cố gắng hoài niệm về quá khứ hào hùng cách đây 10 năm bằng việc tiếp tục áp dụng lối chơi tấn công tiki-taka từng giúp La Roja lên đỉnh châu Âu và thế giới. Nhưng có lẽ họ nên nghĩ lại về lối chơi này sau hai kỳ World Cup thất bại.

Tây Ban Nha bại trận vì tiki-taka

Trong quá khứ, bóng đá Tây Ban Nha từng gặt hái được rất nhiều thành công cùng lối đá kiểm soát bóng mang tên tiki-taka trứ danh. Đó là thời điểm ĐT Tây Ban Nha hai lần liên tiếp vô địch EURO các năm 2008, 2012 và một lần lên đỉnh thế giới tại VCK World Cup 2010.

Cùng thời điểm này, CLB Barcelona với bộ khung là các tuyển thủ TBN như Xavi, Iniesta, Busquets, Pique,… cũng đã trở nên vô cùng đáng sợ bằng lối chơi kết hợp giữa "chuyền" (tiki) và "chạy" (taka) từng là cơn ác mộng với nhiều đội bóng tại châu lục.

Tuy nhiên yêu cầu tiên quyết của lối chơi tiki-taka chính là việc các cầu thủ cần có một kỹ thuật cá nhân cực kỳ điêu luyện cũng như phải thực sự hiểu nhau trong thi đấu. Và khi các đội bóng không đáp ứng được điều này thì lối đá kiểm soát bóng chỉ là thứ bóng đá nửa vời mà không đi kèm với sự hiệu quả.

ĐT Tây Ban Nha bị loại Hãy để tiki-taka vào tủ kính hình ảnh
Cầm bóng vượt trội song rút cuộc ĐT Tây Ban Nha vẫn bại trận trước ĐT Nga

Tại ĐT Tây Ban Nha, đã có những thời điểm tiki-taka là một thứ bóng đá quyến rũ, hấp dẫn nhưng khi những con người đóng vai trò hạt nhân của lối đá này là Xavi và Iniesta xuống phong đội, thành tích thi đấu của La Roja cũng tụt lùi sau đó.

'Bò tót' bị loại khỏi VCK World Cup 2014 ngay sau vòng đấu bảng. Tới EURO 2016, thành tích của họ cũng không khá khẩm hơn khi họ dừng bước ngay ở vòng 1/8 trước người Ý. Tựu chung nguyên nhân của hai thất bại đó là việc Iniesta và các đồng đội đã trình diễn một lối đá nhàm chán, kém hiệu quả và bị đánh giá là một liều thuốc ngủ không hơn không kém. 

Tây Ban Nha ám ảnh tột độ bởi hai lời nguyền lịch sử
La Roja chưa bao giờ loại được chủ nhà trong các giải đấu lớn cũng như đi quá hai vòng khi World Cup được tổ chức trên chính Châu Âu.

 

Và tới World Cup 2018, người Tây Ban Nha dù đã có những nét mới song vẫn không tránh khỏi thất bại bởi lối đá thiên về kiểm soát bóng nhưng thiếu sự sáng tạo và sự đột phá để có thể sớm định đoạt trận đấu.

Vẫn là những đường chuyền ngắn ban bật chính xác cùng thời lượng kiểm soát bóng vượt trội. Mặc dù vậy sự đột biến là không hề có. Và đây chính là nguyên nhân khiến ĐT Tây Ban Nha phải nhận thất bại trước ĐT Nga không được đánh giá cao về thực lực.

Hãy để tiki-taka trở thành ký ức

ĐT Tây Ban Nha khởi đầu World Cup 2018 trên đất Nga bằng trận hòa 3-3 không hề tệ trước Bồ Đào Nha. Tuy nhiên càng thi đấu, họ càng cho thấy những hạn chế trong cách chơi bóng của mình. Từ chiến thắng chật vật trước Iran và sau đó là tới trận hòa hú vía ở những phút cuối trước Morocco, người Tây Ban Nha rõ ràng không còn nguy hiểm như kỳ World Cup trên đất Nam Phi 8 năm trước.

Tây Ban Nha bị loại khỏi World Cup 2018 Hãy để tiki-taka vào tủ kính hình ảnh 2
Tiki-taka có lẽ đã quá lỗi thời so với xu thế phát triển chung của thế giới

Và trận thua ĐT chủ nhà Nga tại Luzhniki ngày hôm qua đã chứng minh rõ nhất lối chơi bạc nhược của những chiến binh xứ đấu bò.

Kiểm soát bóng 74%, thực hiện 1.029 đường chuyền chính xác sau 120 phút, 25 cú dứt điểm cùng những số liệu thống kê vượt trội, nhưng thực tế là Tây Ban Nha không biết làm gì trước đội hình giữ cự ly khá tốt của ĐT Nga, một đội bóng kém xa họ về đẳng cấp cũng như về thứ bậc trên BXH FIFA ở thời điểm hiện tại.

Để rồi khi đã hoàn toàn bế tắc trong tấn công trong suốt 120 phút thi đấu, thầy trò Fernando Hierro cuối cùng đã phải nhận thất bại cay đắng trên loạt đấu súng 11m nghiệt ngã và chính thức chia tay World Cup 2018 trong nước mắt.

Một giải đấu đã khép lại với bóng đá Tây Ban Nha trong sự tiếc nuối xen lẫn những sự thất vọng tột cùng vì lối chơi của các chiến binh La Roja. Nhưng biết đâu đây sẽ là tiền đề để những nhà làm bóng đá tại xứ sở đấu bò tạo ra một cuộc cách mạng toàn diện cho bóng đá nước này khi mà rõ ràng tiki-taka đã không còn phù hợp trong bối cảnh hiện tại.

Nhìn vào thống kê về những cú sút và thời lượng kiểm soát bóng của các cầu thủ Tây Ban Nha trước ĐT Nga, nhiều người vẫn đánh giá thầy trò Hierro đã thi đấu tốt hơn đội tuyển chủ nhà Nga. Tuy nhiên trong bóng đá kết quả mới là điều quan trọng nhất và rõ ràng, tiki-taka đã không thể giúp ‘cơn cuồng phong đỏ’ thực hiện được chuyện này.

Tây Ban Nha bị loại khỏi World Cup 2018 Hãy để tiki-taka vào tủ kính hình ảnh 2
Có lẽ người Tây Ban Nha cần thêm một cuộc cách mạng để tìm kiếm hướng đi mới

Chứng kiến các đồng đội thi đấu bế tắc khi đối phương "dựng xe bus" trước khung thành thủ môn Igor Akinfeev, tiền vệ Cesc Fabregas cũng tỏ ra ngán ngẩm lối chơi cũ kỹ của La Roja dù trong quá khứ, nó đã giúp anh chinh phục những danh hiệu cao quý nhất trong đời một cầu thủ.

Cesc nói: “Tôi thích tiki-taka với cách kiểm soát trái bóng, nhưng lối chơi không có đích đến như vậy sẽ chẳng đưa Tây Ban Nha tới đâu. Tôi chẳng thể tìm nổi tình huống nào thực sự nguy hiểm ngoại trừ pha đánh đầu của Diego Costa hay Isco sút xa và chấm hết".

Đó cũng là những gì mà chuyên gia bóng đá TBN Guillem Balague chia sẻ sau trận: “ĐT Tây Ban Nha đã thi đấu hết sức nhợt nhạt. Họ chơi thứ bóng đá tiki-taka rác rưởi suốt 45 phút. Họ cần ai đó tạo ra điều đặc biệt".

3 giải đấu lớn gần đây, người Tây Ban Nha đã phải về nước rất sớm sau những màn trình diễn tệ hại. Rõ ràng một sự cải cách ở ĐT Tây Ban Nha là điều vô cùng cần thiết vào lúc này.

Hãy để tiki-taka trở thành ký ức, trở thành những kỷ niệm đẹp thay vì cố gắng theo đuổi để rồi tiếp tục phải đối diện với những cơn ác mộng tồi tệ mà lối chơi này mang lại.

Những lý do khiến Tây Ban Nha ‘rớt đài’ tại vòng 1/8 World Cup 2018
Trong một ngày thiếu may mắn tại Luzhniki, ĐT Tây Ban Nha cuối cùng đã phải nhận thất bại trước bản lĩnh của các cầu thủ ĐT Nga.. Và đâu là lý do khiến La Roja...
Tây Ban Nha ám ảnh tột độ bởi hai lời nguyền lịch sử
La Roja chưa bao giờ loại được chủ nhà trong các giải đấu lớn cũng như đi quá hai vòng khi World Cup được tổ chức trên chính Châu Âu.
Ramos nói gì về thất bại của Tây Ban Nha tại World Cup 2018?
Phát biểu sau trận đấu, thủ quân Sergio Ramos không tỏ ra quá buồn bã dù ĐT Tây Ban Nha của anh vừa bị loại bởi đội tuyển chủ nhà Nga thua xa về đẳng cấp.
HLV Hierro: TBN bị loại không phải lỗi do tôi
Huyền thoại Real Madrid khẳng định thất bại của La Roja không xuất phát từ nguyên nhân sa thải HLV Julen Lopetegui và bổ nhiệm ông “chữa cháy” ngay trước thềm...
Tổng hợp: Tây Ban Nha 1-1 (pen 3-4) Nga (Vòng 1/8 World Cup 2018)
Đội chủ nhà hòa 1-1 với ứng viên vô địch sau 120 phút, trước khi đi tiếp bằng chiến thắng 4-3 trong loạt sút luân lưu hôm 1/7.

Minh Long (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.