Tây Ban Nha 2-2 Morocco: Đâu rồi bóng dáng nhà vua

Trong một đêm khó quên tại Kaliningrad, ĐT Tây Ban Nha suýt chút nữa đã bị đánh bại bởi một Morocco đã hết cơ hội đi tiếp. Và điều gì đã khiến một La Roja hùng mạnh ngày nào trở nên mong manh đến như vậy?

Khi cầm bóng nhiều không còn là chân lý

Bóng đá Tây Ban Nha bước vào thời kỳ hoàng kim với chức vô địch EURO 2008 trên đất Áo. Đó cũng là thời điểm mà lối đá Tiki-taka trứ danh thịnh hành tại La Roja nhờ tài năng của bộ đôi tiền vệ Barca Xavi và Iniesta.

Tuy nhiên 10 năm sau thành công đó, lúc này bóng đá Tây Ban Nha không còn nhân tố có thể thay thế được tầm vóc của Xavi, trong khi Iniesta đã ở cuối của sự nghiệp và đây có lẽ cũng là lần cuối cùng anh khoác áo đội tuyển.

Chính điều này đã tạo nên một đội tuyển Tây Ban Nha dù vẫn thiên về kiểm soát bóng và phối hợp cự ly nhỏ, song lại thiếu đi sự đột biến với những đường chuyền dọn cỗ hay những pha chọc khe sáng tạo để có thể sớm đưa bóng vào lưới đối thủ.

Dư âm Tây Ban Nha 2-2 Marocco Đâu rồi bóng dáng nhà vua hình ảnh
ĐT Tây Ban Nha đang thiếu những phương án tấn công dù kiểm soát bóng tuyệt đối

Ở lượt đấu cuối vòng bảng World Cup 2018, dù chỉ phải gặp một Morocco đã hết động lực do đã sớm bị loại sau hai thất bại liên tiếp tuy nhiên người Tây Ban Nha vẫn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm chiến thắng, thậm chí suýt chút nữa họ đã phải nhận thất bại muối mặt trước đội bóng cuối bảng.

Kết quả Tây Ban Nha vs Ma rốc trận đấu bảng B World Cup 2018
Chuyên trang Bongda24h cập nhật chi tiết kết quả Tây Ban Nha vs Ma rốc trận đấu bảng B World Cup 2018 hôm nay. Thông tin kết quả, tỷ số, người ghi bàn, diễn...

Bước vào trận đấu này, như thường lệ, ĐT Tây Ban Nha vẫn là những người cầm bóng tốt hơn với tỷ lệ kiểm soát bóng cả trận lên tới 69%. Họ tung ra 762 đường chuyền so với của Morocco chỉ là 248, đạt tỷ lệ chuẩn xác lên tới 91%.

Nhưng với một thế trận lấn lướt hoàn toàn, số cơ hội dứt điểm được Tây Ban Nha tạo nên lại rất khiêm tốn. Họ chỉ có 16 pha dứt điểm, nhưng trượt tận 11 và chỉ trúng đích 4. Điều này cho thấy khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của người TBN đang có những vấn đề.

Hai lần để đối phương vươn lên dẫn trước và hai lần phải nhờ tới sự tỏa sáng của Isco và Iago Aspas, Tây Ban Nha mới có thể thở phào nhẹ nhõm để tiến vào vòng 16 đội, rõ ràng thầy trò Fernando Hierro sẽ còn nhiều việc phải làm trên hành trình chinh phục danh hiệu World Cup 2018.

Đâu rồi chất thép nơi tuyến hậu vệ?

Dư âm Tây Ban Nha 2-2 Morocco, đó chính là khả năng phòng ngự của đội bóng xứ đầu bò, khi mà họ đã phải nhận tới 5 bàn thua cho tới lúc này.

Trước khi World Cup 2018 khởi tranh, ĐT Tây Ban Nha được giới chuyên môn đánh giá là một trong ba ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch nhờ sở hữu một hàng thủ chất lượng bậc nhất. Trấn giữ khung gỗ của La Roja là David De Gea, cái tên vừa trải qua mùa giải kỳ diệu và đoạt danh hiệu "Găng tay vàng" cùng MU.

Trong khi đó bộ tứ vệ của ĐT Tây Ban Nha bao gồm: Dani Carvajal, Sergio Ramos, Gerard Pique và Jordi Alba đều những tên tuổi hàng đầu ở vị trí của họ với thâm niên chơi bóng cả chục năm trong màu áo các ĐTQG của Tây Ban Nha.

Chính điều đó khiến giới chuyên môn kỳ vọng Tây Ban Nha sẽ sớm tái hiện được chức vô địch mà họ đã giành được trên đất Nam Phi cách đây 8 năm. Tuy nhiên nhiều người có lẽ đã phải suy nghĩ lại sau màn trình diễn thảm họa của hàng phòng ngự đội bóng xứ đấu bò trước Morocco đêm qua.

Dư âm Tây Ban Nha 2-2 Marocco Đâu rồi bóng dáng nhà vua hình ảnh
Hàng thủ Tây Ban Nha đang bộc lộ nhiều vấn đề sau 3 trận đấu vòng bảng vừa qua

Có thể nói Sergio Ramos và Gerard Pique là hai lựa chọn hàng đầu của HLV Hierro cho vị trí trung vệ lúc này. Tuy nhiên so với giải đấu trên đất Nam Phi, cặp sao hiếm hoi còn sót lại sau 8 năm ở hàng thủ Tây Ban Nha đang cho thấy phong độ đi xuống và thiếu ổn định hơn xưa rất nhiều.

Trong khi đó, Carvajal vừa trở lại sau chấn thương còn Jordi Alba không phải mẫu hậu vệ thiên về phòng ngự. Chính điều đó đã khiến ĐT Tây Ban Nha chịu tới 5 bàn thua ở giải đấu này, cao gấp 2,5 so với số bàn thua mà đoàn quân của ‘Ngài râu kẽm’ Vicente del Bosque phải nhận trên hành chinh lên ngôi địch tại VCK World Cup 2010.

Muốn tiến sâu vào giải đấu và lên ngôi vô địch, chắc chắn Tây Ban Nha sẽ cần cải thiện ở khả năng phòng ngự. Có một truyền thống mà 8 nhà vô địch gần nhất ở World Cup đang duy trì là phải sau 537 phút họ mới để thủng lưới một bàn. Rõ ràng tấn công là yếu tố tạo nên thành công cho một đội bóng, nhưng phòng ngự chắc chắn mới là chìa khóa để giúp họ mở toang cánh cửa vô địch.

Phát biểu sau trận hòa khó nhọc trước Morocco, HLV Hiero đã phải lên tiếng "nắn gân" các học trò của mình: “Rõ ràng hàng thủ của Tây Ban Nha phải cải thiện rất nhiều. Hãy tự phê phán chính mình và rút ra được bài học. Tôi tin họ sẽ làm được trong thời gian tới”.

Đi tiếp với vị trí đầu bảng B, nhưng những gì các tuyển thủ TBN để lại vẫn đang mang tới rất nhiều sự lo âu. Dường như đến lúc này, vấn đề về việc thay đổi HLV ngay trước giờ G đang tạo nên những vấn đề với La Roja, khi hàng thủ vừa thiếu gắn kết vừa liên tục để mắc những sai lầm cá nhân.

Dẫu sao chặng đường phía trước vẫn còn rất dài và ĐT Tây Ban Nha vẫn còn cơ hội sửa sai trên hành trình tìm lại chiếc cúp vô địch của mình.

4 điểm nhấn sau màn “hút chết” của TBN trước Ma Rốc
Một bộ phim kinh dị đã được trình chiếu tới người hâm mộ trên toàn thế giới trên sân Kaliningrad. Điểm nhấn Tây Ban Nha vs Ma Rốc sẽ chỉ ra những điều đọng lại...
HLV Tây Ban Nha đầy lo âu sau trận hòa nhọc Ma Rốc
HLV Hierro phát biểu sau trận TBN 2-2 Ma Rốc. Thuyền trưởng tạm quyền của Tây Ban Nha khẳng định hàng thủ đội bóng để lại cho ông những mối lo lớn.
Tổng hợp: Tây Ban Nha 2-2 Marốc (Bảng B World Cup 2018)
Với tâm lý thoải mái của đội đã bị loại, Marốc đã cháy hết mình trong trận đấu cuối, làm ông lớn TBN phải tim đập chân run bước vào vòng 1/8. Marốc liên tục...


Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.