Tản mạn World Cup: Từ trận Maroc 0-1 Iran nghĩ về bóng đá Việt Nam

Trong một thế trận bị ép sân toàn diện, ĐT Iran vẫn may mắn có được chiến thắng đầu tay tại World Cup 2018. Và nhìn vào những gì đã diễn ra, rõ ràng bóng đá Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm trên hành trình vươn ra thế giới.

Iran may mắn có thắng lợi thứ hai ở World Cup

Tối ngày 15/6, ĐT Iran có trận đấu đầu tiên tại World Cup 2018 và cũng là lần thứ 5 họ được thi đấu ở đấu trường thế giới. Trong 4 lần tham dự trước đó, thành tích của nền bóng đá hàng đầu châu lục phải nói là hết sức thất vọng.

Trong lịch sử, ĐT Iran chưa từng vượt qua được vòng bảng trong những lần tham dự sân chơi lớn nhất hành tinh. Họ để thua 8, hòa 3 và mới chỉ thắng duy nhất đúng 1 trận. Đó là chiến thắng 2-1 của Iran trước đội tuyển Mỹ ở kỳ World Cup diễn ra vào năm 1998 trên đất Pháp. 

20 năm cho những sự nỗ lực và quyết tâm, cuối cùng vận may cũng đã mỉm cười với người Iran khi họ đã có được chiến thắng thứ hai ở đấu trường thế giới. Chơi lép vế toàn diện trước Ma-rốc song chung cuộc, Iran lại giành chiến thắng 1-0 với món quà từ trên trời rơi xuống khi cầu thủ của Maroc, Aziz Bouhaddouz đốt lưới nhà ở phút 90+5.

Từ trận Maroc 0-1 ĐT Iran nghĩ về bóng đá Việt Nam hình ảnh
ĐT Iran may mắn có chiến thắng thứ hai tại World Cup

Trước bàn thắng đó, có thể nói người Iran đã phải thi đấu vô cùng chật vật trước một Maroc hơn hẳn về sức mạnh, tốc độ và khả năng cầm bóng. Iran gần như không thể triển khai các đợt tấn công mà chỉ chống trả yếu ớt, khiến thủ thành Beiranvand phải liên tục phải cứu thua trước sức ép rất lớn của đội bóng đến từ châu Phi.

Trong 15 phút đầu trận, ĐT Maroc liên tiếp tạo ra những tình huống nguy hiềm trước khung thành của Iran. Đại diện của châu Phi hoàn toàn làm chủ cuộc chơi và đẩy các cầu thủ áo trắng vào thế bị động. Tuy nhiên sự lăn xả của đội bóng từng 3 lần vô địch châu Á giúp họ có thể đứng vững trước những làn sóng tấn công phủ đầu của đối thủ.

Nhìn vào sự nỗ lực của Iran mới thấy chiến thắng của họ thực sự rất ý nghĩa. 4 năm trước tại Brazil, giải đấu lớn nhất hành tinh thực sự là một nỗi hổ thẹn dành cho các đại diện đến từ châu Á khi mà cả Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia chỉ có thể giành được số điểm đúng bằng một chiến thắng trong tổng số 12 trận đấu ở World Cup. 

Nó cho thấy khoảng cách giữa bóng đá châu Á với các lục địa khác vẫn còn một khoảng cách rất lớn. Dẫu sao thắng lợi của thầy trò Carlos Queiroz cũng là nguồn cổ vũ để các đại diện còn lại của châu lục có thêm động lực để hướng tới những kết quả tốt trong những trận đấu tới, dù vẫn biết cửa đi tiếp của cả Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và Saudi Arabia ở kỳ World Cup năm nay đều là rất thấp.

Những điểm nhấn sau trận thua sốc của Ma Rốc trước Iran
Ma Rốc dù được đánh giá cao hơn Iran nhưng lại gây thất vọng khi để thua với tỷ số tối thiểu, cùng điểm qua những điểm nhấn sau trận Ma Rốc vs Iran bảng B...

Bóng đá Việt Nam vẫn ở một đẳng cấp rất xa World Cup

Chứng kiến nền bóng đá hàng đầu châu Á như Iran trải qua một trận đấu đầy chật vật trước một đội bóng cũng không có tên tuổi trên bản đồ bóng đá thế giới như Maroc mới thấy trình độ của bóng đá Việt Nam còn hạn chế thế nào.

Rõ ràng thay vì tiếp tục mơ mộng với viễn cảnh dự Wolrd Cup trong tương lai, trước mắt mục tiêu hiện hữu hơn của ĐT Việt Nam sẽ chỉ là thi đấu hiệu quả và có điểm trước chính Iran, đối thủ mà chúng ta sẽ đối đầu tại VCK Asian Cup 2019.

HLV Park Hang Seo DT Viet Nam
Iran cũng chính là đối thủ mà ĐT Việt Nam sẽ đối mặt tại VCK Asian Cup 2019

Vào đầu tháng 1 năm sau, đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo sẽ có những màn so tài với những đội tuyển xuất sắc nhất châu lục tại VCK Asian Cup. Và một cái tên trong số đó chính là ĐT Iran của HLV Carlos Queiroz, những người đang tham dự giải đấu bóng đá sôi động nhất hành tinh đang diễn ra trên đất Nga.

Như trung vệ Quế Ngọc Hải đã nói: “7 tháng nữa, nếu Iran mang toàn bộ đội hình dự World Cup 2018 đến chạm trán với tuyển Việt Nam thì cảm giác có lẽ phấn khích lắm!”.

Đó chắc chắn sẽ là cảm giác chung của các tuyển thủ Việt Nam trong lần thứ hai được tiếp cận giải đấu châu lục. Nếu thi đấu tốt trước Iran, đội bóng được đánh giá là hàng đầu châu Á và vừa tham dự World Cup, đó chắc chắn sẽ là một kỷ niệm đáng nhớ với ĐT Việt Nam.

Iran tại World Cup lần này đang có sự trẻ hóa lực lượng, với nhiều cầu thủ 9X. Thậm chí ngôi sao được kỳ vọng nhất của bóng đá Iran là số 20, tiền đạo Sardar Azmoun còn bằng tuổi Công Phượng.

Việt Nam gặp Iran đó chắc chắn sẽ là màn đấu trí của sức trẻ, kinh nghiệm và khát khao chiến thắng, dù Iran có được đánh giá là đội bóng có sức mạnh hơn hẳn.

Nhưng để tiếp tục nối tiếp thành công như tại VCK U23 châu Á, rõ ràng thầy trò Park Hang Seo còn rất nhiều việc phải làm, đặc biệt là nhiệm vụ nâng cao yếu tố thể lực, vốn vẫn đang là điểm yếu cố hữu của các đội tuyển bóng đá Việt Nam nói chung khi bước ra sân chơi châu lục.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.