Tản mạn World Cup 2018: Có Ronaldo, Bồ Đào Nha có thể mơ mộng danh hiệu?

Tại Luzhniki chiều qua, cái tên Cristiano Ronaldo lại tiếp tục được xuất hiện trên bảng tỷ số sau pha đánh đầu cận thành mẫu mực. Và khi mà CR7 vẫn đang cho thấy cái duyên ghi bàn của mình, liệu ĐT Bồ Đào Nha có thể mơ mộng danh hiệu?


(Bóng đá 24h) - Khi CR7 là một nửa sức mạnh

Tròn 10 năm sau đêm Luzhniki mưa gió nhưng vô cùng đáng nhớ, khi Ronaldo chinh phục danh hiệu UEFA Champions League đầu tiên trong sự nghiệp cùng Bầy Quỷ đỏ, anh đã trở lại nơi đây với hy vọng đánh bại Maroc để tiếp tục hành trình giúp dân tộc Bồ Đào Nha hoàn tất giấc mơ chinh phục chiếc cúp vàng vô địch thế giới.

Và một lần nữa, Ronaldo lại khiến người ta phải nhớ đến mình với cú đánh đầu cận thành chính xác đưa bóng vào lưới Maroc, giúp Bồ Đào Nha có chiến thắng đầu tiên ở World Cup 2018, đồng thời nắm lợi thế cực lớn trong cuộc đua giành vé vào vòng knock-out.

Bàn thắng này cũng đưa Ronaldo vượt lên trong cuộc đua Vua phá lưới World Cup với 4 bàn thắng sau 2 trận đấu. Điều quan trọng hơn, sự thăng hoa của Ronaldo là tín hiệu tốt với Bồ Đào Nha, khi mà lúc này họ đang không có một nhân tố nào đủ sức gánh vác trọng trách nặng nề đang đặt lên vai CR7.

Tản mạn World Cup 2018 Có Ronaldo, ĐT Bồ Đào Nha có thể mơ mộng  hình ảnh
Cristiano Ronaldo vẫn là niềm hy vọng số một của ĐT Bồ Đào Nha

Cũng giống như tại EURO hai năm về trước, ở thời điểm hiện tại Ronaldo vẫn đang là niềm hy vọng của người dân Bồ Đào Nha, của các fan hâm mộ ĐT Bồ Đào Nha. Nhìn vào đội hình của Bồ Đào Nha lúc này, người ta chỉ còn biết kỳ vọng vào Ronaldo, một huyền thoại của bóng đá đương đại.

Đã không còn những phụ tá như Nani, như Renato Sanchez hay Eder, lúc này Ronaldo dường như đang phải ‘tự lực cánh sinh’, khi mà những gương mặt được kỳ vọng bên cạnh anh như Moutinho, như Guedes hay tài năng mới nổi đang chơi bóng cho đội chủ sân Etihad, Bernardo Silva đều chưa thi đấu hiệu quả.

Một điều không khó nhận thấy ở các trận đấu vừa rồi là Ronaldo tự ghi bàn, Ronaldo tự kiến tạo cơ hội và Ronaldo truyền lửa cho đồng đội. Đã rất lâu rồi, người ta mới lại thấy một CR7 thi đấu bùng nổ như vậy. Nên nhớ rằng ở VCK World Cup 2014, chân sút Real chỉ ghi được 1 bàn thắng, còn đội bóng của anh về nước ngay sau vòng bảng khi xếp thứ 3 chung cuộc.

Ghi cả 4 bàn thắng cho Bồ Đào Nha tại World Cup năm nay, sẽ không quá lời khi nói Ronaldo đang nắm giữ 50% sức mạnh của đội bóng. Và nếu CR7 tiếp tục những màn trình diễn như vậy, ĐT Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể mơ mộng về danh hiệu.

ĐT Bồ Đào Nha sở hữu nhiều yếu tố của kẻ chiến thắng

Giống như ở trận hòa trước TBN, trong trận gặp Maroc, có thể nói ĐT Bồ Đào Nha đã rất may mắn khi giữ lại được chiến thắng, bởi sau bàn thắng của Ronaldo, đại diện của Bắc Phi đã vùng lên mạnh mẽ và luôn đặt khung thành thủ môn Rui Patricio vào tình trạng báo động.

Theo thống kê, Morocco đã tung ra 13 cú sút ở trận đấu này, nhưng chỉ có 4 cú sút trúng đích và không có bàn thắng nào. Trong khi đó, trung vệ đội trưởng Benatia có tới 2 cơ hội ngon ăn ở trong vòng cấm của Bồ Đào Nha nhưng các pha kết thúc của anh đều đưa bóng đi vọt xà ngang.

Tuy nhiên may mắn chỉ đến với những kẻ biết nắm bắt lấy nó. Có thể nói Bồ Đào Nha đã thi đấu khôn ngoan và việc họ có chiến thắng cũng là điều hoàn toàn xứng đáng.

Ở trận đấu vừa rồi, ngoài một Ronaldo là chuyên gia tận dụng cơ hội thì Bồ Đào Nha còn có một Rui Patricio vững vàng trước khung gỗ.

Tản mạn World Cup 2018 Có Ronaldo, Bồ Đào Nha có thể mơ mộng danh hiệu hình ảnh 2
Ngoài Ronaldo, Bồ Đào Nha còn có một Rui Patricio rất đáng tin cậy

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới thủ thành đang khoác áo CLB Sporting Lisbon trong chiến thắng của Selecao châu Âu. Sau khi để dẫn trước, ĐT Maroc đã đẩy cao đội hình và liên tục bắn phá khung thành của Bồ Đào Nha. Thế nhưng họ đã bị khuất phục bởi một Patricio thi đấu như lên đồng.

Những phản xạ tài tình cùng khả năng đọc tình huống tốt của thủ môn 30 tuổi này đã giúp Bồ Đào Nha có thể giữ sạch lưới ở trận đấu tối qua, và nắm lợi thế lớn trong việc giành vé đi tiếp. Sau trận này, các cầu thủ Morocco có lẽ chỉ còn biết tự trách mình, khi mà họ có nhiều cơ hội để sút tung lưới Patricio nhưng không tận dụng được.

Cuối cùng, yếu tố có thể giúp Bồ Đào Nha lên ngôi ở giải đấu năm nay chính là việc họ có HLV Fernando Santos. Sau cú sốc bị loại ngay từ vòng bảng tại World Cup 2014, Liên đoàn bóng đá Bồ Đào Nha đã quyết định bổ nhiệm cựu HLV đội tuyển Hy Lạp Fernando Santos. Và dưới bàn tay của vị chiến lược gia lão làng này, bóng đá BĐN đã thay đổi nhanh chóng ở các giải đấu lớn.

BDN Fernando Santos
Nhưng trên hết, Bồ Đào Nha có một Fernando Santos có thể tạo nên sự khác biệt

Tại ĐTQG BĐN, HLV Fernando Santos đã xây dựng lối đá phòng ngự khó chịu cho người Bồ, biến những trung vệ như Pepe, Fonte và thủ môn Patricio trở thành những chốt chặn đáng tin cậy nơi hàng thủ. Ông cũng có công lớn trong việc ‘khai phá’ những viên ngọc thô của bóng đá BĐN như Adrien Silva, Moutinho, Renato Sanches, Eder,… để giúp họ tỏa sáng và đưa Bồ Đào Nha lên đỉnh cao châu Âu tại kỳ EURO 2016.

Sau thành công trên đất Pháp hai năm trước, lúc này người dân Bồ Đào Nha cũng đang mong chờ vào một kỳ tích sẽ tiếp tục được HLV Fernando Santos tạo nên ở World Cup lần này. Chặng đường phía trước vẫn còn rất dài, nhưng nếu cứ thể hiện được sự sắc sảo trong tấn công và lỳ lợm trong phòng ngự như hiện tại, thì Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể chạm tay vào danh hiệu.

Tổng hợp: Bồ Đào Nha 1-0 Marốc (Bảng B World Cup 2018)
Dù vươn lên dẫn trước từ rất sớm nhờ công của Ronaldo song rốt cục, nhà đương kim vô địch châu Âu phải nhờ vào tài năng của Patricio cùng chút may mắn để có...
Bồ Đào Nha 1-0 Marốc (KT): Ronaldo ghi bàn sớm, Seleccao vẫn chỉ thắng thót tim
Dù vươn lên dẫn trước từ rất sớm nhờ công của Ronaldo song rốt cục, nhà đương kim vô địch châu Âu phải nhờ vào tài năng của Patricio cùng chút may mắn để có...
Dư âm Bồ Đào Nha 1-0 Ma Rốc: Ronaldo lại tỏa sáng, nhưng…
Dư âm Bồ Đào Nha vs Ma Rốc chỉ ra Cristiano Ronaldo tiếp tục tỏa sáng với bàn thắng duy nhất. Tuy nhiên, phần còn lại khiến người hâm mộ BĐN nhiều lần “thót...


Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.