Serbia tại World Cup 2018: Cả một bình minh hứa hẹn từ màn ra quân suôn sẻ

Chiến thắng tối thiểu trước Costa Rica không đơn giản chỉ là 3 điểm đầu tiên nuôi hy vọng cho một hành trình đáng nhớ trên đất Nga, đó có thể mở ra một bình minh tươi mới, sáng trong cho thế hệ bóng đá trẻ trung của Serbia.

Nếu đây là sự khởi đầu mới cho cái gì đó đặc biệt ở bóng đá Serbia, với một thế hệ cầu thủ trẻ trung, tài năng và giàu chất kỹ thuật cuối cùng cũng được sản sinh, kinh nghiệm xem ra vẫn có chỗ đứng vững vàng của nó.

Trận đấu chính thức đầu tiên trên băng ghế chỉ đạo của tân HLV trưởng 44 tuổi Mladen Krstajic được định đoạt chiến thắng Costa Rica 0-1 Serbia bằng tuyệt phẩm đá phạt của tân thủ quân Serbia. Aleksandar Kolarov rời nước Anh không kèn không trống sau những năm tháng cống hiến cho Manchester City, và rồi thực sự hồi sinh ở thành Roma.

Serbia tại World Cup 2018 Cả một bình minh hứa hẹn từ màn ra quâ hình ảnh

Serbia tại World Cup 2018 ra quân chiến thắng nhờ tuyệt phẩm đá phạt của đội trưởng Kolarov

Trong số những đại diện Châu Âu tham dự World Cup 2018, hay có lẽ tất cả 32 đội tuyển quốc gia, Serbia dường như là cái tên khó lường nhất.

Đại Bàng vùng Balkan chưa bao giờ vượt qua vòng bảng của bất kỳ giải đấu lớn nào, kể cả khi còn là Serbia & Montenegro trước kia, cũng như việc họ đã hoàn toàn vắng mặt ở những lễ hội bóng đá cả cấp thế giới và châu lục suốt tám năm qua kể từ World Cup 2010.

Chung bảng đấu với những đội tuyển xếp thứ hai và sáu trên bảng xếp hạng FIFA, cộng thêm một Costa Rica loại cả Anh và Ý ở kỳ World Cup trước, có lẽ không nhiều kỳ vọng được đặt vào thầy trò Krstajic.

Tuy nhiên, Serbia chính là nhà vô địch U19 Châu Âu năm 2013 và U20 World Cup năm 2015. Tương tự Anh và Bỉ, hiện hữu niềm hy vọng thực sự rằng một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng giờ đã đến thời điểm trưởng thành chín muồi và sẵn sàng gặt hái thành công sau nhiều năm đắm chìm trong thất bại.

Serbia tại World Cup 2018 Cả một bình minh hứa hẹn từ màn ra quân suôn sẻ hình ảnh 2

Thế hệ Serbia vô địch U20 World Cup năm 2015 giờ đã sẵn sàng cho chiến dịch trên đất Nga

Không như Anh nhưng giống Bỉ, hầu hết mọi tuyển thủ Serbia đều đã chứng tỏ giá trị của mình bên ngoài quê nhà.

Sergej Milinkovic-Savic của Lazio đương thời ngôi sao sáng giá số một, với triển vọng về một thương vụ chuyển nhượng mùa hè này có thể biến anh trở thành một trong những cầu thủ đắt nhất lịch sử bóng đá. Trong khi đó, Andrija Zivkovic cũng gây ấn tượng mạnh ở Benfica còn Aleksandar Mitrovic giúp Fulham thăng hạng Premier League. Họ đều 23 tuổi đổ xuống.

Cộng hưởng với vốn liếng kinh nghiệm quý báu xung quanh các tài năng trẻ này, đội hình Serbia xem ra đang đạt đến sự cân bằng hoàn hảo. Kolarov là 1/5 cầu thủ ngoài 30 trong danh sách 23 gương mặt đi Nga, trong khi Nemanja Matic và Dusan Tadic đều mới 29 cũng như rất quen thuộc với khán giả Premier League. Branislav Ivanovic, công thần Chelsea ngày nào, hóa ra cũng chỉ vừa bước sang tuổi 34.

Nếu tập thể này có thể dễ dàng chia thành hai nhóm kinh nghiệm và sức trẻ, vậy thì khía cạnh phẩm chất của các cầu thủ cũng vậy. Ở Ivanovic, Kolarov và Matic, Serbia có đủ chất thép làm bệ đỡ vững vàng cho dàn hậu bối tấn công bên trên dồi dào tốc độ và kỹ thuật, một sự kết hợp đặc biệt nguy hiểm cho phong cách phòng ngự phản công.

Serbia tại World Cup 2018 Cả một bình minh hứa hẹn từ màn ra quân suôn sẻ hình ảnh 3

Tiền vệ 23 tuổi Sergej Milinkovic-Savic chính là ngôi sao sáng nhất của Serbia tại World Cup 2018

Đầu tàu Milinkovic-Savic, mục tiêu theo đuổi của Man Utd, to cao lừng lững 1m92. Cơ mà đừng để thể hình đồ sộ đó đánh lừa về con trai của một cầu thủ bóng đá và một vận động viên bóng chuyền. Có lẽ với sẵn gen thể thao sẵn, tiền vệ 23 tuổi không hề vụng về mà trái lại ở anh, đó là khả năng rê dắt và bứt tốc thường chỉ thấy ở những cầu thủ nhỏ nhắn hơn nhiều.

Sergej toàn diện từ lợi thế thể hình đến nền tảng kỹ thuật. Sau tất cả, quyết định sa thải Slavoljub Muslin ngay sau khi ông hoàn thành xuất sắc chiến dịch vòng loại World Cup 2018 cho Serbia có thể mang tiếng “qua cầu rút ván”, nhưng có lẽ HLV 65 tuổi cũng không nên cố chấp quá đáng quan điểm không trọng dụng tiền vệ 23 tuổi suốt hai năm tại vị trên ghế nóng.

Milinkovic-Savic chính là cầu thủ xuất sắc nhất trận thắng Costa Rica 0-1 Serbia. Điều đáng nói, đây mới chỉ là trận đấu cấp quốc tế đầu tiên trong sự nghiệp của anh (không tính giao hữu), vậy nên không có gì bất ngờ khi Lazio cứng rắn khước từ mọi lời đề nghị và kiên nhẫn chờ đợi sau World Cup 2018 để quyết định mức giá ra cho viên ngọc của mình. Sau mỗi trận là thêm 10 triệu bảng và cứ thế tiếp tục tăng…

Nhận định Serbia vs Thụy Sĩ (1h ngày 23/6): “Đại bàng” lại bay cao?
Serbia đã giành chiến thắng 1-0 trước Costa Rica và giờ là lúc họ thể hiện được khả năng của mình trước đối thủ trực tiếp Thụy Sĩ. Nhận định Serbia vs Thụy Sĩ...

Bên kia chiến tuyến, chiến thuật của Costa Rica cũng chẳng phải bí ẩn gì cho cam. Đây là đội tuyển thủng lưới chỉ hai bàn trong năm trận đấu trên hành trình ấn tượng ở World Cup 2014, với một quả penalty thành công của Uruguay và một pha gỡ hòa phút bù giờ khi Hy Lạp không còn gì để mất, mặc dù nó cuối cùng cũng chẳng thể cản đường đại diện Trung Mỹ tiến đến vòng tứ kết lịch sử.

Phòng ngự không đơn giản chiến thuật, đó dường như là lẽ sống của Costa Rica. Tuy nhiên, sự khác biệt trải qua bốn năm đằng đẵng nằm ở khả năng phản công đã bị mai một. Thầy trò Oscar Ramirez không còn khó lường như trước, thay vào đó chỉ là một tập thể đơn điệu một chiều và giờ, họ sẽ phải đánh bại hoặc Brazil hoặc Thụy Sĩ để tránh bét bảng chứ còn chưa dám nói hy vọng vào tấm vé đi tiếp vòng 1/8.

Serbia tại World Cup 2018 Cả một bình minh hứa hẹn từ màn ra quân suôn sẻ hình ảnh 4

Serbia tại World Cup 2018: Cả một bình minh hứa hẹn từ màn ra quân suôn sẻ

Các thế hệ Serbia trong quá khứ rất ngán những đội bóng “lầy lội” nhưng rất có tổ chức như thế này, bế tắc và ức chế đến độ tranh cãi với đối thủ hay thậm chí trọng tài và cả chính các đồng đội của mình.

Tuy nhiên, phiên bản của Krstajic sở hữu những cái đầu lạnh hơn hẳn, dồn ép tấn công một cách tỉnh táo, điềm đạm và hoàn toàn xứng đáng với chiến thắng ngày ra quân World Cup 2018

Bóng đá Serbia luôn mang tiếng bị chính trị chi phối thái quá và sự quan liêu kìm hãm phát triển, thậm chí ngay cả kỳ World Cup lần đầu tiên sau tám năm này cũng không tránh khỏi những lùm xùm tranh cãi, đơn cử như sự ra đi của Muslin vì Milinkovic-Savic.

Nhưng rồi với chiến thắng tối thiểu trước Costa Rica đầu xuôi đuôi lọt cho ngày ra quân, sự tự tin và lạc quan dường như đã trở lại dâng cao trong thầy trò Krstajic. Croatia tiên phong bóng đá Nam Tư cũ và giờ, Serbia cuối cùng cũng đã đón làn gió tương mới được họ đợi chờ từ rất lâu rồi. Kỳ World Cup 2018 này hứa hẹn sẽ mở ra bình minh mới sáng trong cho bóng đá Serbia.

Nhận định đội tuyển Serbia tại World Cup 2018:

Những dự đoán sáng ngời cho trận cầu hot Thụy Sĩ vs Serbia
Thụy Sĩ vs Serbia là cuộc đấu có tính chất quan trọng của bảng E, nơi có sự hiện diện của Brazil. Nhận định Thụy Sĩ vs Serbia của Bongda24h sẽ giúp chúng ta...
Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.