Senegal ra đi đau đớn, Châu Phi sạch bóng đại diện: World Cup kém sắc chút rồi!

Senegal cay đắng nhường vé vòng 1/8 cho Nhật Bản chỉ vì chỉ số fair-play gây tranh cãi, nhưng “Sư tử Teranga” vẫn cứ là niềm tự hào của Châu Phi, bất chấp lần đầu tiên sau 36 năm sạch bóng đại diện sau vòng bảng World Cup.

Hai trận đấu cùng giờ cách nhau 600km đường chim bay, vậy mà chúng tựa như hai thế giới bóng đá khác nhau hoàn toàn vậy. Hai diễn biến kịch bản một trời một vực nhưng liên hệ mật thiết với nhau và bằng cách nào đó, kết thúc với cùng một tỷ số giống nhau.

Ở Volgograd, Nhật Bản và Ba Lan móc ngoặc một màn kịch ru ngủ khán giả trong 10 phút cuối cùng mà chỉ có trận hòa không bàn thắng đầu tiên ở World Cup 2018 cách đây hai ngày mới vượt sự thiếu muối và kệch cỡm, dù rằng lần này kẻ ở người đi chứ cũng đâu phải dắt tay nhau đi tiếp như Pháp vs Đan Mạch.

Trong khi đó tại Samara, Senegal điên cuồng lao lên tìm kiếm bàn gỡ, dồn ép nghẹt thở một Colombia tử thủ để bảo vệ khung thành bằng mọi giá, dù rằng thật trớ trêu khi đây mới là trận đấu đôi bên có thể thân thiện chuyền qua chuyền lại rồi cùng dắt tay nhau vào vòng 1/8.

Senegal bị loại khỏi World Cup 2018, Châu Phi sạch bóng đại diện hình ảnh

Senegal bị loại khỏi World Cup 2018 sau thất bại trước Colombia và tức tưởi nhường vé cho Nhật Bản vì chỉ số fair-play

Cuối cùng, ba người vui và một người buồn. Không, Senegal họ đau đớn, đổ gục xuống mặt cỏ ngay khi vang vọng hồi còi mãn cuộc. Đại Bàng Xanh hòa Nhật không chỉ trong 90 phút lượt trước, họ tích điểm như Nhật, hiệu số như Nhật và ghi bàn như Nhật. Nhưng, họ lĩnh hai thẻ vàng nhiều hơn Nhật.

Lần đầu tiên sau 36 năm, vòng knock-out World Cup sẽ sạch bóng các đại diện Châu Phi. Lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu chí fair-ply khiến một đội bóng bị loại khỏi một giải đấu lớn.

ĐT Senegal tại World Cup 2018: Niềm tự hào châu Phi và hy vọng cuối cùng
Khi HLV Aliou Cisse gọi Senegal là niềm tự hào Phi châu, nhiều người đã ngạc nhiên tại sao ông tự ý đại diện cho cả một châu lục? Nhưng tiếng gầm của sư tử...

Trở lại Espana 1982 khi Châu Phi mới chỉ được chia hai suất, cả Cameroon và đặc biệt Algeria đều bị loại đau đớn bởi hiệu số bàn thắng bại với nỗi ô nhục Gijon.

Năm 2018 và năm suất, Ai Cập, Maroc và Tunisia đều sớm về nước khi vẫn còn một trận chưa đấu, trong khi Nigeria kiên cường cuối cùng cũng ra đi nốt, với ngưỡng cửa thiên đường chỉ còn cách vỏn vẹn 4 phút.

Thế là Senegal trở thành niềm hy vọng duy nhất của lục địa đen và rồi cũng không ăn thua, mặc dù họ đã nắm trong tay tương đối lợi thế trước lượt cuối mà không chỉ được gói gọn thể hiện ở ngôi đầu bảng H.

Senegal ra đi đau đớn, Châu Phi sạch bóng đại diện World Cup kém sắc chút rồi! hình ảnh 2

Châu Phi sạch bóng đại diện ở vòng knock-out World Cup lần đầu tiên sau 36 năm

Giới mộ điệu có thể sa vào những cuộc tranh luận bất tận trong vòng 4 năm tới đây về tiêu chí fair-play, cả giá trị hay định nghĩa thực sự của nó, khi phân định thứ hạng của các đội bóng. Đúng, Senegal đã phải nhường vé cho Nhật Bản theo cách tức tưởi nhất nhưng cũng đúng, chẳng phải tất cả đều đã nắm rõ luật lệ từ trước thềm giải đấu rồi hay sao?

Không phải cả Châu Phi đứng về phía Senegal, nhất là những đồng hương đã bị loại từ trước. Đó là thực tế của những con gà tức nhau tiếng gáy nhưng khi đã đấu tranh cho một kỳ World Cup không phải Euro hay Copa America phiên bản mở rộng, nó kể ra cũng đáng để kết đoàn lại.

“Senegal đại diện cho Châu Phi.” – Chia sẻ của HLV Aliou Cisse sau khi số phận của Ai Cập và Maroc được định đoạt. “Đảm bảo rằng cả Châu Phi đều đang cổ vũ cho chúng tôi. Họ tự hào về chúng tôi và chúng tôi cũng rất tự hào được đại diện cho bóng đá Châu Phi.”

Niềm hy vọng rồi cũng trở thành nỗi thất vọng nốt, kết thúc giấc mơ một cách vội vàng và cay đắng. Lục địa đen nỗ lực tuyệt vọng trong việc tạo những bước tiến lớn hơn ở sân chơi World Cup, cảnh giới cuối cùng trong tiến trình phát triển bóng đá của họ.

Senegal bị loại khỏi World Cup 2018, Châu Phi sạch bóng đại diện hình ảnh

Bàn thua định mệnh khiến Senegal bị loại khỏi World Cup 2018

Một bàn thắng nhân đôi cách biệt ở trận Ba Lan thôi hay không để Grzegorz Krychowiak gỡ gạc danh dự trong những phút cuối, Senegal chỉ còn cách vòng 1/8 World Cup 2018 đơn giản có vậy thôi. Giờ thì “Sư tử Teranga” đau đớn khôn nguôi như Ghana năm 2010 hay chính họ năm 2002, lỗi hẹn với trận bán kết lịch sử bởi một quả penalty hỏng ăn cũng như bàn thắng vàng nghiệt ngã.

Bi kịch lớn nhất cho Senegal là trước 15 phút cuối cùng trận Colombia, họ vẫn còn đang dẫn đầu bảng đấu của mình, và rồi cú đánh đầu dũng mãnh của Yerry Mina đã giáng đại diện Châu Phi xuống vị trí thứ ba. Họ đã chơi trên chân đối thủ trong phần lớn thời gian nhưng phải trả giá đắt cho sự phung phí cơ hội trước khung thành của mình.

Điều khiến người ta cảm thấy tiếc hơn cả ở Senegal là kết cục cho lối chơi khoa học và gắn kết, có tổ chức đàng hoàng của Senegal, không như đội bóng một người Ai Cập của ngôi sao hy vọng Mohamed Salah ở bảng A. Từ Nhật Bản đến Colombia, hai trận đánh rơi điểm số không đáng này tựa bi kịch, nhưng cũng chắc chắn sẽ là những bài học xương máu cho đội tuyển trẻ thứ 8 ở World Cup 2018 vì một tương lai xán lạn hơn.

HLV Aliou Cisse cua Senegal

Senegal bị loại khỏi World Cup 2018 nhưng Châu Phi vẫn có quyền tự hào về thầy trò HLV Aliou Cisse

“Tôi tự hào vô cùng về các học trò của mình khi chứng kiến tinh thần chiến đấu phi thường trên sân cỏ. Tuy nhiên, chúng tôi đã bị loại vì chúng tôi không xứng đáng đi tiếp, đơn giản chỉ có vậy thôi.” – Phát biểu của Cisse sau khi Senegal bị loại khỏi World Cup 2018. Ai đã có cơ hội tiếp xúc với HLV “ngầu lòi” này đều biết về sự duyên dáng của ông trong mọi hoàn cảnh.

Ở tuổi 42, Cisse là HLV trẻ nhất kỳ World Cup lần này. Ông xứng đáng được tiếp tục tin tưởng trên ghế nóng để chờ đợi thời cơ của mình trong tương lai gần. Quan trọng hơn thế, với tư cách HLV da đen duy nhất của giải đấu, ông ý thức vị thế của mình tựa một đại sứ cho toàn làng túc cầu Phi Châu.

Tất nhiên rồi, Cisse đã không khiến ai phải thất vọng. Có lẽ cả Senegal cũng vậy, bất chấp hành trình trên đất Nga ngắn ngủi một cách đáng tiếc của mình, nhưng đổi lại nhiều tình thương mến thương hơn cả điểm số. World Cup 2018 vẫn đang diễn biến quá đỗi hấp dẫn, nhưng cũng quyện lẫn cảm giác vô vị và kém sắc đôi phần khi đã không còn “Sư tử Teranga”.

Châu Phi sạch bóng đại diện sau khi Senegal bị loại khỏi World Cup 2018:

Bóng đá châu Phi tại World Cup 2018: Nỗi buồn lục địa đen
Việc tất cả đại diện của bóng đá châu Phi tại World Cup 2018 bị loại ngay sau vòng bảng một lần nữa cho thấy ước mơ vươn tới đỉnh cao của lục địa đen vẫn còn...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.