Quan điểm: Để vô địch, ĐT Pháp cần thực sự là “Gà trống chiến”

Pháp đánh bại Uruguay 2-0 và lọt vào bán kết World Cup 2018. Nhưng để vượt qua một ĐT Bỉ chơi ngày một hay và mới hạ gục ông lớn Brazil, họ cần phải biến tiềm năng thành thực lực.

Chưa tung hết sức, vẫn hạ Uruguay

Chiến thắng 2-0 của Pháp trước Uruguay tại tứ kết World Cup 2018 xứng đáng được tôn vinh. Nhưng bên cạnh những lời khen, có một thực tế là Les Bleus tạo cảm giác chưa đạt đến mức tối thượng. Cũng phải thấy rằng Pháp đã may mắn gặp Uruguay không ở phong độ cao nhất do thiếu chủ công Edinson Cavani (chấn thương).

Cũng như đa phần những trận đấu trước, Pháp đánh bại Uruguay không phải tốn quá nhiều mồ hôi công sức. Nhưng vì thế, người ta vẫn chưa biết được hết giới hạn lớn nhất của đội bóng áo lam. Họ đã đạt đến đỉnh cao của khả năng hay tiềm năng vẫn còn nhiều hơn nữa, chưa ai biết.

Varane ghi ban cho Phap

Pháp đánh bại Uruguay 2-0 và lọt vào bán kết


Cũng giống như một VĐV nhảy cao, nếu chưa có đối thủ vượt qua được những mốc cao hơn mình, bạn vẫn là nhà vô địch. Nhưng vấn đề là những đối thủ tiềm tàng nhất còn chưa lộ diện. Australia, Peru không cùng đẳng cấp, Đan Mạch trong trận cầu gần như thủ tục, Argentina hỗn loạn nhiều mặt rồi Uruguay thiệt quân đã ở lại phía sau.

Nhưng ở cả 5 trận nói trên, vẫn chưa thực sự là một Pháp thuyết phục như giới chuyên môn chờ đợi. Ngay cả chiến thắng 2-0 trước Uruguay cũng vậy. Pháp ghi được 2 bàn thì 1 tới từ cú đánh đầu xuất phát từ quả phạt góc của Raphael Varane, 1 tới từ sai lầm bắt bóng hỏng của thủ môn Fernando Muslera bên kia.

thu mon Muslera bat bong hong
1 trong 2 bàn của họ tới từ "món quà" của Muslera

Sau bàn thắng ghi được, Griezmann không buồn ăn mừng. Anh lý giải rằng tình cảm với văn hóa Uruguay cùng mối quan hệ thân thiết với các đồng đội Atletico (Diego Godin và Jose Gimenez) là nguyên nhân của việc này.

Có lẽ Griezmann nên bổ sung rằng cách có được pha lập công ấn định chiến thắng 2-0 đó không khiến anh quá hứng khởi. Đó hoàn toàn là bàn thắng “từ trên trời rơi xuống” mà không ai hình dung được. Muslera đã có nhiều pha cứu thua ấn tượng từ đầu giải song sai lầm vừa qua bị xem là ngớ ngẩn nhất.

Đội trưởng Uruguay không trách “tội đồ” Muslera
Diego Godin phát biểu sau trận Uruguay vs Pháp. Trung vệ đội trưởng của Uruguay từ chối đổ lỗi cho thủ môn Fernando Muslera dù mắc sai lầm ngớ ngẩn trong trận...

Cần đạt mức thượng thặng trước Bỉ

Trước khi World Cup 2018 khởi tranh, Pháp đã được đánh giá là có đội hình giàu chiều sâu nhất. Sau khi Đức và Brazil bị loại, nghiễm nhiên họ trở thành ứng viên vô địch số 1. Phía sau trung phong Olivier Giroud có Kylian Mbappe - cầu thủ đắt giá thứ hai trong lịch sử bóng đá thế giới, Antoine Griezmann – suýt là “bom tấn” của Barcelona.

Đó là còn chưa kể những Nabil Fekir, Ousmande Dembele, Thomas Lemar, Florian Thauvin… đều rất hữu dụng trên ghế dự bị. Đi xuống bên dưới, họ có N'Golo Kante - tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới, cặp đôi trung vệ Varane và Umtiti được ví như các tên tuổi Ramos và Pique của Tây Ban Nha rồi thủ môn Lloris có đẳng cấp cao.

Mbappe di bong tran Phap vs Uruguay
Pháp chưa phát huy hết tiềm năng của mình

Chỉ riêng một cá nhân của Pháp thôi cũng đủ để dành vài bài viết cho họ trong kỳ World Cup 2018 này. Tất cả đều hiện diện trong một tập thể đang hướng tới chức vô địch thế giới. Nhưng tiềm năng của tập thể đó thì chưa đạt tới mức khiến mọi đối thủ phải khiếp sợ.

Ngay cả khi Pháp đánh bại Uruguay, người ta vẫn thấy những vết gợn. Mbappe tiếp tục là tâm điểm chú ý với những cú bứt tốc kinh hoàng. Nhưng có 2 tình huống chân sút chưa đầy 20 tuổi bộc lộ sự non nớt. Đầu tiên là ở nửa đầu hiệp 1 khi anh có bóng trống trải trong vòng cấm sau cú đánh đầu chuyền bóng tốt của Giroud.

Mbappe nhan the vang
Mbappe không ít lần bộc lộ sự non nớt

Đã có sự thiếu tự tin từ Mbappe. Anh chọn cách dứt điểm bằng đầu vội vàng đưa bóng vọt xà dù trước hay sau đều là khoảng trống lớn ngay trước cầu môn Uruguay. Tình huống còn lại đáng quên hơn khi Cristian Rodriguez mới chỉ chạm nhẹ đã thấy Mbappe đổ gục xuống sân lăn lộn.

Có sự ảnh hưởng nào đó từ màn diễn kịch của Neymar tới đàn em tại PSG? Không rõ, song chắc chắn Mbappe diễn tệ hơn Neymar nhiều. Thẻ vàng không đáng có dành cho tiền đạo sinh năm 1998 là cái giá phải trả cho sự non yếu kinh nghiệm của anh.

Tiếp tục tịt ngòi Giroud vẫn được HLV Didier Deschamps khen ngợi
Didier Deschamps phát biểu về trận Uruguay vs Pháp, ông thầy 49 tuổi đã lên tiếng khen ngợi Olivier Giroud dù chân sút 32 tuổi tiếp tục tịt ngòi.

Với Griezmann, 1 quả treo bóng tốt cho Varane ghi bàn và 1 bàn thắng “rùa” từ sai lầm của Muslera là tất cả những gì anh làm được. Pogba chỉ tạo ra duy nhất 1 cơ hội cho 3 mũi công ở phía trên trong khi Giroud chưa cho thấy điều gì khác ngoài làm tường tốt.

Về cơ bản, Deschamps là HLV theo phong cách thực dụng. 3/5 chiến thắng đã qua của Pháp là với cách biệt sát nút, còn lại là trận hòa 0-0 với Đan Mạch. Trận với Uruguay, nếu không có “món quà” từ Muslera, có thể điều đó sẽ lặp lại.

HLV Deschamps va Griezmann
HLV Deschamps đang lãng phí tài năng các học trò

Tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, Deschamps đang lãng phí tài năng của rất nhiều ngôi sao tấn công Pháp. Khi thiếu tiền vệ trung tâm Matuidi, người ta tưởng ông sẽ dùng một mũi xuyên phá như Fekir, Dembele hay Lemar để trám chỗ trước một Uruguay chỉ biết tử thủ khi thiếu Cavani. Nhưng quyết định sau cùng của Deschamps là giữ nguyên sơ đồ 4-3-3 với Tolisso chơi thay vị trí Matuidi.

Bỉ sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác. Họ có nhiều mũi nhọn hơn là Uruguay chỉ biết trông vào Luis Suarez. Khi đó, cần một bước nhảy vọt từ Pháp để giành tấm vé vào chung kết World Cup 2018. Họ là “Gà trống chiến” thực sự hay vẫn chỉ là “Gà trống choai”, lúc đó sẽ rõ.

Xem thêm một số bài viết về trận đấu Uruguay 0-2 Pháp trên Bongda24h.vn:



Gia Vi (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.