Quan điểm: Bỉ và Martinez là những “ông bụt” của bóng đá

Roberto Martinez và ĐT Bỉ đang khiến cả thế giới phải nhìn về phía mình. Họ là những “người tốt” của bóng đá, những người kết hợp tuyệt vời giữa tài năng cùng lòng dũng cảm.

 

ĐT Bỉ làm nên kỳ tích


ĐT Bỉ đã đánh bại Brazil tại tứ kết World Cup 2018, sự thật mà cứ như mơ. Họ thắng sát nút Nhật Bản (3-2) và cũng lặp lại điều đó trước đội bóng đã 5 lần vô địch thế giới. Đội bóng xứ sở socola có lúc thăng, lúc trầm cùng thứ bóng đá giàu cảm xúc và việc họ đi tới bán kết của World Cup là một điều đáng ngưỡng mộ.

Những gì Bỉ đã thể hiện trước Brazil tại tứ kết khái quát cho phong cách của HLV Roberto Martinez trong sự nghiệp: Thông minh, tài năng và cũng không kém phần liều lĩnh. Cho tới phút 31, họ đã dẫn Brazil 2-0, đội chỉ lọt lưới có vỏn vẹn 1 bàn sau 4 trận trước. Quá nhanh, quá nguy hiểm!

Quan điểm Martinez và ĐT Bỉ là những ông bụt của bóng đá hình ảnh
Bi vượt qua Brazil đầy thuyết phục

Dưới thời Tite, Brazil chỉ thua có 2 sau 26 trận, 1 trong đó là trước Bỉ. Selecao chỉ thủng lưới có 8 lần trong đó, thì đội bóng của HLV Martinez chiếm 1/4. Nếu là một đội bóng khác ngoài Bỉ, không thể có một trận cầu đỉnh cao và đáng nhớ. HLV Tite của Brazil khẳng định “Nếu bạn thích bóng đá, bạn phải xem trận đấu này.”

HLV Brazil lý giải cho thất bại trước Bỉ
Tite phát biểu sau trận Brazil 1-2 Bỉ. HLV 57 tuổi cho rằng thất bại của Selecao tới từ việc họ thiếu đi sự lạnh lùng trước cầu môn đối phương.


Martinez là “người tốt” của bóng đá


Màn trình diễn vừa qua của Bỉ nói lên những phẩm chất tuyệt vời nhất của người thuyền trưởng họ. Roberto Martinez và ĐT Bỉ đang khiến cả thế giới phải nhìn về phía mình. Làng bóng đá hiểu rằng tại sao nhà cầm quân 44 tuổi từng đưa Wigan Athletic vô địch cúp FA và giúp Everton nằm trong tốp đầu Premier League.

Các CLB mà Martinez thường không có được sự ổn định (Wigan vô địch cúp FA rồi xuống hạng). Nhưng World Cup 2018 là một cuộc chạy nước rút, nơi thành bại được quyết định chỉ trong vòng 1 tháng. Vì thế, dường như Martinez hợp với các ĐTQG nhiều hơn.

HLV Martinez va Henry
HLV Martinez và ĐT Bỉ gây sốt tại World Cup

Trên hết, Martinez xứng đáng được xem là HLV đáng mến, thú vị nhất trên thế giới. Trong những trận đấu có đội bóng của ông, khán giả luôn được chìm trong tính giải trí cao độ. Nó tới từ tài năng và “máu liều” vô hạn của họ.

Suốt 4 trận đầu của World Cup 2018 và suốt 2 năm dẫn dắt Bỉ, Martinez sử dụng sơ đồ 3-4-3. Tuy nhiên, khi bước vào đại chiến với Brazil, ông chuyển sang 4-3-3, gây ngạc nhiên cho bất cứ ai. Ở đó, Nacer Chadli đá tiền vệ trung tâm, Romelu Lukaku chạy cánh phải rồi Kevin de Bruyne đảm nhận “số 9 ảo” đều là những điều chỉnh mà ngoại trừ Martinez, chỉ có những người đến từ tương lai mới biết.

DT Bi du World Cup
Người thuyền trưởng phát huy hết tài năng Bầy quỷ đỏ

Nơi nguy hiểm nhất lại là nơi thành công nhất. Chính sự xáo trộn nghĩ lại còn rợn người của Martinez đã giúp Bỉ làm nên kỳ tích. Những mũi công của họ liên tục hoán đổi vị trí cho nhau tạo nên sự bất ngờ trong khi hàng thủ cực nhiệt tình khiến phẩm chất kỹ thuật, ngẫu hứng của Brazil bị triệt tiêu.

Chính Martinez là người hồi sinh sự nghiệp của Lukaku tại Everton sau những tháng ngày sống trong hoài nghi tại Chelsea. Và sau một mùa giải 2017/18 chỉ trích nhiều hơn khen ngợi tại Man United, tiền đạo hộ pháp này lại tỏa sáng tại World Cup 2018. Ngay cả đại chiến với Brazil, ngay cả khi chơi trái sở trường, anh vẫn cho thấy mình tài năng đến đâu.

Bỉ hạ bệ Brazil vào bán kết: “Con dao hai lưỡi” của Martinez
Màn trình diễn xuất sắc của Bỉ cùng hệ thống chiến thuật phá cách hợp lý của HLV Roberto Martinez làm nên chiến thắng 2-1 bất ngờ và xứng đáng trước Brazil,...


Bỉ ngày một nguy hiểm


Lối chơi của ĐT Bỉ tràn đầy tính giải trí với tốc độ và sự trực diện cao. Nhưng không hề dễ để ngăn cản họ. Ai biết rằng khi đối đầu Pháp ở bán kết, HLV Martinez và ĐT Bỉ lại không trình làng một lối chơi mới coóng giống như họ đã làm với Brazil.

Mấu chốt nằm ở việc Bỉ có quá nhiều những cầu thủ đa năng, sở hữu nhiều phẩm chất tốt và chơi được nhiều vị trí khác nhau. Điển hình là trên hàng công, không ai biết được giữa Hazard, De Bruyne và Lukaku ai là người đá tiền đạo, ai chạy cánh, ai “số 10”, ai “số 9 ảo”…

De Bruyne ghi ban thu 2 cho Bi truoc Brazil
De Bruyne bùng nổ trước Brazil

Có quá nhiều phương án Bỉ sử dụng cho từng trường hợp khác nhau. Như trước Brazil, họ đặc biệt khoét vào vị trí hậu vệ trái hay dâng cao mà Marcelo để lại và đã thành công trong bàn thắng thứ 2. Như vậy, rõ ràng Martinez – người đam mê thứ bóng đá cống hiến đã không hề ngây thơ.

Bỉ đang hội tụ đủ những yếu tố của một ứng viên vô địch nặng ký. Họ có nhiều tài năng, có tinh thần chiến đấu cao độ và cũng có một HLV giỏi. Xét cả trên chuyên môn và yếu tố giải trí, dù là chuyên gia bóng đá hay CĐV thông thường, không ai có thể chê được Bỉ. Quá đủ cho một cái kết viên mãn!

Xem thêm một số bài viết về ĐT Bỉ trên Bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.