Pháp vs Bỉ: Đại chiến láng giềng và khác biệt đứng bên đường pitch

Đại chiến Pháp vs Bỉ bán kết World Cup 2018 không chỉ chứng kiến màn thư hùng đụng độ giữa hai dàn sao đắt giá hàng đầu thế giới, đó còn là cuộc đấu trí giữa Didier Deschamps và Roberto Martinez, hai vị thuyền trưởng khác xa nhau hoàn toàn từ sự nghiệp cầu thủ đến phong cách, triết lý cầm quân.

Pháp vs Bỉ - Deschamps vs Martinez - Thực dụng vs Lãng mạn

Gần sáu năm trước, ít tháng sau khi Didier Deschamps ngồi vào ghế nóng đội tuyển Pháp, Roberto Martinez vẫn đang dẫn dắt Wigan Athletic và trung thành triết lý bóng đá tấn công của mình. Tuy nhiên đến thời điểm bất chợt, ông phải thực sự đắn đo suy nghĩ, cân nhắc về những gì mình vốn đang kiên định theo đuổi.

Đó là tháng 11/2012, một ngày sau cú sốc Celtic tử thủ đánh bại Barcelona hùng mạnh ở Champions League. Câu hỏi về sự thay đổi được dấy lên dành cho tất cả các HLV không mang phong cách thực dụng chính chuyên, trong đó tất nhiên có Martinez.

HLV người Tây Ban Nha phải mất rất lâu để có thể trả lời, trong khi với Deschamps, người ta thậm chí chẳng cần phải đặt câu hỏi đó cho ông làm gì cho tốn thời gian đôi bên.

Pháp vs Bỉ bán kết World Cup 2018 hình ảnh

Pháp vs Bỉ bán kết World Cup 2018: Đại chiến giữa thực dụng Deschamps và lãng mạn Martinez

Trên thực tế, Deschamps đã luận bàn về những vấn đề khi gặp Barcelona ngay từ đầu năm đó, trong một buổi phỏng vấn thú vị với người thầy Jean-Claude Suaudeau.

“Khó khăn lớn nhất khi anh gặp Barca, đó là khi anh cầm bóng.” – Deschamps nói. Ông sẵn sàng nhường nhịn, thậm chí từ bỏ hẳn quyền kiểm soát bóng. Ông sẵn sàng làm tất cả mọi thứ có thể làm vì chiến thắng.

Trong khi đó thì Suaudeau, cựu chiến lược gia từng dẫn dắt Nantes hai lần lên ngôi vô địch nước Pháp một cách khó tin, thất vọng ra mặt và mắng thẳng mặt anh học trò vốn luôn coi mình như thần tượng số một.

comment left
Có điều này nữa ta muốn nói với con. Đó là cái thứ ‘văn hóa chiến thắng’ của con đấy. Con không nghĩ rằng nó có vấn đề hay sao? Trong khi ta thì ngược lại, ta sẽ nghiệm ra rất nhiều điều từ trận thua trước Celtic để giúp Barca chiến thắng trở lại với lối chơi được nâng tầm và hoàn thiện hơn.
Vị tiền bối lên tiếng
comment right

Đây không chỉ là khác biệt quan điểm vĩnh cữu trong bóng đá, nó còn biểu trưng cho khác biệt nền tảng giữa Pháp vs Bỉ trong trận bán kết World Cup 2018 ở Saint Petersburg. Mặc dù có sự gần gũi về địa lý, văn hóa hay tất nhiên cả đẳng cấp hàng đầu thế giới của dàn sao đắt giá trong đội hình, hai người láng giềng Châu Âu đơn giản đối nghịch một cách tuyệt đối ở vị trí thuyền trưởng, xét về sự nghiệp quần đùi áo số cũng như triết lý bóng đá theo đuổi.

Video: Nhận định Pháp vs Bỉ - Phân tích chiến thuật trận bán kết World Cup 2018
Sở hữu hai dàn tấn công với sức mạnh khủng khiếp, nhưng tấm vé chơi trận chung kết World Cup 2018 dường như sẽ chỉ được định đoạt xem Pháp hay Bỉ có thể khai...

Lý trí thực dụng của Deschamps

Deschamps là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử, đăng quang vô địch World Cup lẫn Euro với tư cách thủ quân đội tuyển Pháp, so sánh một Martinez vô danh lang bạt qua các đội bóng địa phương hạng thấp. Đối với Deschamps, chiến thắng chỉ gói gọn duy nhất trong kết quả cuối cùng, trong khi Martinez trân trọng cả cách thắng, lối chơi.

Lẽ hiển nhiên, thầy nào trò nấy, Pháp và Bỉ thể hiện những bản sắc bóng đá khác biệt, lần lượt đặc trưng cho lý tưởng của Deschamps và Martinez. Gà Trống Gaulois đề cao sự chắc chắn đến thực dụng, còn Quỷ Đỏ cởi mở và thanh thoát hơn hẳn, ít nhiều kéo theo thiện cảm của giới mộ điệu so với gã hàng xóm phương nam.

Pháp vs Bỉ Đại chiến láng giềng và khác biệt đứng bên đường pitch hình ảnh 2

Pháp vs Bỉ bán kết World Cup 2018: Đại chiến giữa thực dụng Deschamps và lãng mạn Martinez

Thay đổi và hài hòa suy nghĩ của cả hai HLV gần như là chuyện bất khả thi, đặc biệt với Deschamps. 80 trận kỷ lục trên ghế nóng Les Bleus cùng những thành công nhất định, vậy mà tới giờ này người ta vẫn tự hỏi liệu rằng ông có thực sự là một nhà cầm quân tài giỏi, nếu thực dụng thái quá như vậy với bộ khung tấn công trong mơ.

Có lẽ, những nghi kỵ đã theo chân ông từ thời cầu thủ, với thực tế về một tiền vệ phòng ngự bị Eric Cantona gọi là “thằng xách nước” bởi phong cách quyết liệt và cần cù, hoàn toàn không phảng phất nét hào hoa như nhiều thế hệ danh thủ Pháp trong lịch sử.

Pháp quét sạch Nam Mỹ: Thiên biến vạn hóa với hai bộ mặt
Peru, Argentina và nạn nhân Uruguay mới nhất, Pháp đã lần lượt bỏ lại những đại diện Nam Mỹ trên hành trình chinh phục cúp vàng thứ hai trong lịch sử trên đất Nga...

Bảo sao đỉnh cao thành công sự nghiệp của Deschamps gắn liền với nửa thập kỷ ở một CLB đặc chất Ý như Juventus, khi phương châm của “Bà đầm già thành Turin” chẳng phải là “Chiến thắng không phải là thứ quan trọng nhất – Chiến thắng là thứ tồn tại duy nhất” hay sao?

Có lẽ cũng không hẳn trùng hợp ngẫu nhiên gì, mặc dù Deschamps vô can khỏi bàn tay thao túng của các thế lực thượng tầng và bên ngoài sân cỏ, hai chức vô địch Champions League của ông với Marseille và Juventus đều dính dáng tai tiếng, từ scandal dàn xếp tỷ số năm 1993 khiến một nhà ĐKVĐ Châu Âu phải xuống hạng quốc nội ngay cùng mùa giải đến nghi vấn doping năm 1996 và rồi tròn 10 năm sau, Bianconeri nhận quả báo thật khi bị phanh phui vụ Calciopoli lịch sử và giáng hạng Serie B.

Pháp vs Bỉ Đại chiến láng giềng và khác biệt đứng bên đường pitch hình ảnh 3

Pháp vs Bỉ bán kết World Cup 2018: Đại chiến giữa thực dụng Deschamps và lãng mạn Martinez

Nói vậy thôi chứ tất nhiên, Deschamps cũng có lý riêng khi xây dựng Pháp như hiện tại. Dường như phẩm chất tuyệt nhất của HLV 50 tuổi chính là truyền được tinh thần và bản lĩnh người đội trưởng nơi mình vào các học trò. Ý chí vững bền của Les Bleus phải nói thật đáng kinh ngạc, giúp họ năm lần bảy lượt vượt khó và chiến thắng, kể cả nhiều khi chẳng cần chơi hay hơn đối thủ.

Thực tế, phiên bản Pháp này cũng chẳng lạ lẫm gì khi gợi nhớ về chính thế hệ đàn anh đã lên ngôi vô địch World Cup năm 1998 trên quê hương, đặc biệt ở khía cạnh chiến thuật. Nền tảng chiến thắng của ông thầy Aime Jacquet được tái thiết ở đội hình Les Bleus đương thời, khi Deschamps xây dựng trên điểm tựa phòng ngự vững chắc cũng như sử dụng một trung phong cắm duy nhất – Olivier Giroud.

comment left
Mấu chốt ở đây là hai nửa của sự thật. Trong bóng đá ngày nay, nếu thầy có một thủ môn xuất sắc và một tiền đạo xuất sắc, thầy đã sẵn ở gần với chiến thắng. Tất nhiên, thầy không nên sở hữu những thằng hề ở hàng tiền vệ.
Deschamps cãi lại Suaudeau
comment right

Pháp chắc chắn không có thằng hề nào ở hàng tiền vệ rồi, nếu không muốn nói những tên tuổi sáng giá nhất hành tinh, tương tự như chính họ tròn 20 năm trước dưới ngọn cờ đầu Zinedine Zidane. Nhưng sự khác biệt ở đây giữa hai thập kỷ, đó chính là Deschamps không phải Jacquet và khiến tuyến giữa không thực sự được cơ động và linh hoạt như xưa. Pháp vẫn ổn, nhưng đó chủ yếu nhờ tự thân Pogba và Kante vẫn ổn.

HLV Deschamps của ĐT Pháp: Giáo viên dự bị đứng lớp chuyên
Nếu có thành công, Pháp sẽ thành công dù có Deschamps, không phải nhờ có Deschamps. Hai chiến thắng nhạt nhẽo trước các đối thủ chiếu dưới như Australia và...

Lãng mạn tính toán của Martinez

Thật khó để không thắc mắc tự hỏi rằng Martinez đang suy nghĩ và tính toán những gì về chiến tuyến bên kia, cũng như tưởng tượng xem Pháp trông sẽ ra sao nếu dưới trướng chỉ đạo của ông. May mắn thay, chúng ta đã có ngay ví dụ tiêu biểu để đối chiếu ở chính Bỉ, với những ngôi sao đẳng cấp tương đương nhưng được người đàn ông xứ Catalonia điều phối vận hành khác xa đồng nghiệp.

Hoàn toàn không có sự thực dụng hay những phẩm chất vô hình nào ở đây, Bỉ hiện hữu chuyên môn thuần túy nhất, dựa dẫm phong cách kiểm soát và pressing vốn đã ăn sâu vào bóng đá Tây Ban Nha như một triết lý cốt lõi.

Martinez

Pháp vs Bỉ bán kết World Cup 2018: Đại chiến giữa thực dụng Deschamps và lãng mạn Martinez

Hàng năm trời chơi bóng ở các giải đấu hạng thấp cũng góp phần hình thành nên suy nghĩ cấp tiến ở Martinez. Ông chứng tỏ mình là một HLV đa năng và linh hoạt chiến thuật, thậm chí bỏ ra thời gian nhiều tháng trước khi khởi tranh chiến dịch trên đất Nga chỉ để nghiên cứu đa dạng các lối chơi, cách tiếp cận trận đấu khác nhau.

Cú sốc sơ đồ và hệ thống chiến thuật dành tặng Brazil ở tứ kết chính là thành quả của cả quá trình dày công nghiên cứu trên bàn giấy và áp dụng trên sân tập suốt từ đầu năm nay. Nó đơn giản chỉ nằm yên chờ đợi được thi triển đúng lúc đúng chỗ mà thôi.

Từ 3-4-3 thiên biến vạn hóa thành 4-3-3, tất nhiên với nhấn nhá thiên tài ở việc Lukaku dạt cánh hỗ trợ cho số 9 ảo De Bruyne, Martinez chứng minh ngôi sao Man City quan trọng và ảnh hưởng sâu sắc ra sao đến cả tập thể, thậm chí không đơn giản chỉ thể hiện trên những thông số bàn thắng hay kiến tạo.

Đó còn mới chỉ là một trong những mắt xích tấn công hay nhất chấp nhận lùi sâu sắm vai nhạc trưởng điều tiết nhịp độ trận đấu, cho thấy Bỉ sở hữu sức mạnh tấn công khủng khiếp ra sao và hàng phòng ngự tội nghiệp của đối phương sẽ bất lực chống đỡ như thế nào.

Didier Deschamps vs Roberto Martinez

Pháp vs Bỉ bán kết World Cup 2018: Đại chiến giữa thực dụng Deschamps và lãng mạn Martinez

Tất nhiên, Bỉ cũng ý thức rõ những cái giá có thể rất đắt sẽ phải trả vì tinh thần phiêu lưu của mình, đơn cử như hai bàn thua trước Nhật Bản hay hàng tá cơ hội sóng gió gây ra bởi Brazil trong 45 phút hiệp đấu gần đây nhất.

Bỉ đủ sức để phá vỡ sự chắc chắn của Pháp, cũng như Pháp đủ sức trừng phạt sự phiêu lưu của Bỉ. Trận bán kết World Cup 2018 đêm nay sẽ là khoảnh khắc của sự thật được vén mở qua những bức màn, với khác biệt trên ghế nóng cũng sẽ làm nên khác biệt của đại chiến một mất một còn giữa thực dụng và lãng mạn trước ngưỡng cửa thiên đường này.

*Theo Independent

Đại chiến Pháp vs Bỉ bán kết World Cup 2018:

Nhận định Pháp vs Bỉ (1h ngày 11/7): Đỉnh cao hội tụ ở St. Petersburg
Nhiều người nhận định Pháp vs Bỉ sẽ là trận đấu hay nhất của World Cup 2018. Trên lý thuyết, có rất nhiều lý do để chúng ta chờ đợi vào 90 phút hoặc dài hơn...
Trước trận Pháp vs Bỉ: Đại chiến của những “nhân tố M”
Là những người bạn, đồng đội rất thân thiết trong màu áo CLB, nhưng hôm nay Pogba và Lukaku sẽ phải gạt bỏ tình anh em để cống hiến cho đất nước của mình.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.