Pháp vô địch World Cup 2018: Ranh giới giữa bình thường và bất thường

Ngày hạ màn của một kỳ World Cup tưởng chừng như đã cho người hâm mộ chứng kiến tất cả, thế rồi trận chung kết cuối cùng vẫn khiến chúng ta đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, phải nói là bất thường thì đúng hơn.

Mọi điểm nhấn nổi bật nhất của World Cup 2018 dường như gói gọn trong trận chung kết Pháp vs Croatia, một trận đấu của phản lưới nhà, penalty hỗ trợ bởi VAR và những bàn thắng xuất phát từ tình huống cố định. À không, hooligan chạy vào sân gián đoạn trận đấu, có vụ này mới.

Sau tất cả, một tháng hè sôi động ở Nga đã khép lại với vinh quang vĩ đại xứng đáng cho người Pháp, với cúp vàng thứ hai trong lịch sử và sau hai thập kỷ mòn mỏi đợi chờ.

Tất nhiên rồi, không ai có thể quên một Croatia kiên cường và quả cảm, buồn đau nhưng đầy tự hào, kiêu hãnh đứng vững trên đôi chân và chào tạm biệt trong thế ngẩng cao đầu hiên ngang.

Có những khoảnh khắc, thậm chí giai đoạn của trận đấu, khi Croatia mới là đội chơi tốt hơn hẳn, mặc dù kế hoạch của họ có sớm bị phá sản và không bao giờ có thể trở lại đúng đường ray được nữa.

Pháp vô địch World Cup 2018 Ranh giới bình thường và bất thường hình ảnh

Pháp vô địch World Cup 2018 sau khi đánh bại Croatia trong trận chung kết

Đây là một trận chung kết chứng kiến những sự sẵn sàng cho thế giới bóng đá thời hậu Messi – Ronaldo, từ nhạc trưởng Luka Modric với khả năng Quả Bóng Vàng phá vỡ ách thống trị kéo dài cả thập kỷ ngay trong năm nay, hay rõ ràng hơn ở tương lai gần – một Kylian Mbappe thần đồng, không, thiên tài tuổi teen.

Những bất thường ở đây sau một kỳ World Cup đầy rẫy bất ngờ đảo lộn mọi dự đoán, thực chất chỉ đơn giản đơn cử như việc Mbappe đã không thực sự tỏa sáng như kỳ vọng, tương đối yên hơi lặng tiếng cho đến khi ghi bàn thắng thứ tư mang cúp vàng trở lại nước Pháp gần hơn bao giờ hết.

Chung kết World Cup 2018: Sai lầm, may mắn và nước mắt kẻ chiến bại
Sau 90 phút hấp dẫn tại Luzhniki, thầy trò Deschamps đã lên ngôi vô địch thế giới. Dưới đây là những dư âm trận đấu Pháp vs Croatia chung kết World Cup 2018.

Hay như khi số phận của Croatia tưởng chừng như đã bị kết liễu, định đoạt hoàn toàn, Hugo Lloris bỗng nổi hứng ném cho Mario Mandzukic và các đồng đội chiếc phao cứu sinh, với một sai lầm ngớ ngẩn khó tin để bất cứ ai có thể tưởng tượng nổi trong một trận chung kết World Cup.

Sau tất cả, có lẽ chuyện Modric vững vàng đẳng cấp, bản lĩnh và tinh thần chiến đấu ngút ngàn là điều duy nhất có thể được coi như bình thường trong trận chung kết phải nói là kỳ quái này.

Ồ không, Quả Bóng Vàng World Cup 2018 cũng đã khiến N’Golo Kante không còn là chính mình và sớm thay ra sân khi đồng hồ thậm chí còn chưa điểm một giờ thi đấu, trong trạng thái miễn nhiễm chấn thương và hoàn toàn khỏe khoắn, sung mãn. Lại là một điều bất thường hiếm thấy khác.

Pháp vô địch World Cup 2018 Ranh giới giữa bình thường và bất thường hình ảnh 2

Pháp vô địch World Cup 2018 chỉ là sự khởi đầu cho tương lai

Pháp vô địch World Cup 2018 đúng như dự đoán ban đầu của giới mộ điệu về một trong những ứng cử viên sáng giá nhất, nhưng rồi cũng đừng chối bỏ, phủ nhận cái cảm giác thiếu thỏa mãn với chiến tích của Les Bleus, kể cả khi xét trên nhiều phương diện duy lý, họ xứng đáng thực sự.

Tính thuyết phục kém trọn vẹn đó phảng phất thậm chí trong 20 phút cuối cùng của cả mùa World Cup, khi Pháp đã và đang dẫn trước đối thủ đến hai bàn trong trận chung kết. May mắn cho thầy trò Deschamps, lịch sử chỉ khắc ghi kẻ thắng, không phải cách thắng.

Quan trọng hơn hết, Pháp có thể chơi thiếu thuyết phục, thậm chí thất vọng trong nhiều thời điểm, đặc biệt ở cả ba trận vòng bảng, công bằng thì không ai có thể nghĩ ra một nhà vô địch World Cup, tân vương thế giới xứng đáng hơn họ.

Hậu chung kết World Cup 2018: Khi người thắng và kẻ thua đều đổ ra đường
Trận chung kết World Cup 2018 đã qua với rất nhiều ý nghĩa mang tính biểu tượng nhưng dù thắng hay thua, chiến thắng này cũng biểu tượng cho sự thống nhất quốc gia...

Ở Croatia, không nghi ngờ gì về việc người ta, trong tâm trạng tiếc nuối và những miền cảm xúc tiêu cực đương thời, nói về 90 phút lịch sử kết thúc không có hậu cho đội tuyển nước nhà, với những đánh giá thiếu khách quan có thể thông cảm về những quyết định có lợi cho Pháp của trọng tài chính Nestor Pitana.

Nhưng với tất cả mọi niềm kiêu hãnh, tự hào của quốc gia vùng Balkan, họ vẫn sẽ chấp nhận thực tại rằng mình chỉ là á quân, là kẻ về nhì vĩ đại, trong khi nói đi nói lại, Pháp chính là những nhà đương kim vô địch World Cup mà không ai có thể vỗ ngực tự xưng xứng đáng hơn họ.

Croatia khong the ngan can Phap vo dich World Cup 2018

Pháp vô địch World Cup 2018 trong sự nỗ lực một cách bất lực của Croatia

Một đội tuyển chinh phục thế giới bằng cách có thể được mô tả là hợp lý nhất, bình thường nhất – đào tạo tài năng đất nước theo hướng công nghiệp hóa. Họ tập trung trọng tâm vào nguồn tài nguyên cầu thủ của mình, cung ứng và dung dưỡng và hòa hợp những nhân tài hàng đầu đất nước thành một tập thể gắn kết thực sự, một nhà vô địch thế giới.

Không chỉ những cái tên chinh chiến trên đất Nga, chính những cái tên phải ngồi nhà vốn dễ dàng có chỗ đứng ở những đội tuyển quốc gia khác mới thể hiện Pháp đang ngập tràn đến thừa mứa tài năng ra sao – Lacazette, Martial, Payet, Rabiot, Coman...

Bóng đá xứ lục lăng tựa như một nhà máy với dây chuyền sản xuất nhân tài dường như không bao giờ ngưng hoạt động, luôn tuân theo công thức, lộ trình cụ thể đã định hình và mang tính chất dài hạn, với các thế hệ cầu thủ kế cận nối tiếp nhau gần như không bị ngắt quãng.

Phap vo dich World Cup 2018

Pháp vô địch World Cup 2018: Ranh giới giữa bình thường và bất thường

Hãy cứ tin rằng đỉnh cao ngày hôm nay của Pháp mới chỉ là sự bắt đầu cho ngày mai, với nhiều cầu thủ chỉ dõi theo nước nhà thi đấu qua màn hình TV suốt cả tháng hè qua rồi sẽ trực tiếp có mặt ở Qatar sau đây bốn năm rưỡi, khi Pháp một lần nữa được xem như ứng cử viên sáng giá hàng đầu. Hãy cứ tin rằng họ chí ít sẽ phá lời nguyền không thể vượt qua vòng bảng World Cup cho các nhà đương kim vô địch.

Cũng như Tây Ban Nha 2010 hay Đức 2014, trong một kỳ World Cup 2018 đầy rẫy những bất ngờ đến độ bất thường như vậy, Pháp cuối cùng vẫn đăng quang ngôi vô địch đúng như dự đoán ban đầu về một trong những ứng cử viên sáng giá nhất giải đấu. Sau tất cả, mọi thứ lại quy về một mối bình thường, logic như vậy.

Bongda24h.vn xin chúc mừng đội tuyển Pháp vô địch World Cup 2018!

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.