Uruguay loại Bồ Đào Nha khỏi World Cup: Bất biến chân lý tập thể lớn hơn cá nhân

Bốn giờ đồng hồ sau khi một nửa của cặp đôi vĩ đại nhất thế giới bóng đá đương đại chia tay World Cup 2018, nửa còn lại cũng chính thức ra đi nốt và hẹn nhau ở sân bay xuất cảnh khỏi Nga. Cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đều không thể cứu Argentina và Bồ Đào Nha thêm được nữa.

Tổng hợp: Uruguay 2-1 Bồ Đào Nha (Vòng 1/8 World Cup 2018)
Trong một ngày Ronaldo im tiếng, nhà vô địch châu Âu đã thất bại trước một Uruguay vốn dĩ quá tinh quái và bản lĩnh. Cả hai bàn thắng của đại diện Nam Mỹ đều...

Messi bị lu mờ bởi cá nhân thần đồng Kylian Mbappe, trong khi Ronaldo chống chọi 11 cầu thủ đúng nghĩa tập thể. Có thể một mình Luis Suarez không thể sánh ngang chất lượng với đồng đội Barcelona và đối thủ Real Madrid, nhưng với Edinson Cavani sát cánh cạnh bên và thêm 9 người Uruguay khác đứng phía sau, chân lý một tập thể lớn hơn mọi cá nhân tiếp tục được chứng minh.

Pháp và Uruguay sẽ gặp nhau ở tứ kết khi cả hai đội đều đã dường như tìm ra công thức chiến thắng cho riêng mình sau ba trận vòng bảng không thực sự thuyết phục. Với Didier Deschamps, lời giải tập trung khai thác tối đa sức sáng tạo của những ngôi sao tấn công đẳng cấp hàng đầu thế giới. Với Oscar Tabarez, chìa khóa nằm ở sự cân bằng nơi khu trung tuyến.

Dư âm Uruguay vs Bồ Đào Nha Chân lý tập thể lớn hơn cá nhân hình ảnh

Dư âm Uruguay vs Bồ Đào Nha vòng 1/8 World Cup 2018

Không hàng phòng ngự nào chắc chắn đến khó chịu như Uruguay ở World Cup 2018. Họ là đội duy nhất kết thúc vòng bảng với mành lưới được giữ sạch tuyệt đối và thành tích đó đã kéo dài thêm ba trận giao hữu từ trước khi hành quân đến Nga. Có gì phải ngạc nhiên với chất của một Atletico Madrid vốn dĩ siêu thủ, chỉ huy bởi thủ lĩnh kỳ cựu Diego Godin và đồng hành ăn ý bởi tài năng trẻ Jose Gimenez.

“Sergio Ramos là trung vệ xuất sắc nhất thế giới? Vậy thế Diego Godin là ai đây, với sức mạnh của cậu ấy, cái cách cậu ấy xử lý bóng trong chân và kiểm soát trận đấu từ vị trí của mình?” – Tranh cãi xoay quanh Diego Maradona dường như là bất tận, nhưng ít nhất người ta cũng sẽ phải đồng thuận với quan điểm đúng đắn đó của ông.

Một đêm Sochi nhạt nhòa của Ronaldo dường như đã được báo trước khi đối diện anh là bộ đôi Godin – Gimenez án ngữ trước khung thành Fernando Muslera. Siêu sao Real Madrid đã tịt ngòi và không biết đến mùi chiến thắng trong cả 4 trận derby thủ đô với cặp lá chắn này ở bên kia chiến tuyến.

Ronaldo don doc tai BDN

Dư âm Uruguay vs Bồ Đào Nha vòng 1/8 World Cup 2018

Trước Uruguay, Ronaldo đúng nghĩa đâm đầu vào tường. Vỏn vẹn 1/5 cú sút của thủ quân Bồ Đào Nha, tất cả chỉ đến từ ngoài vòng cấm địa, hướng đúng mục tiêu khung thành, trong khi 4 pha còn lại thậm chí còn chẳng tiếp cận nổi vạch 16m50. Hơn thế nữa, CR7 thậm chí còn chẳng có nổi pha chạm bóng nào trong vòng cấm địa đối phương trong hiệp một, khá khẩm hơn là con số ba trong hiệp hai khi cùng các đồng đội gia tăng áp lực, dồn ép tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa.

Bồ Đào Nha chỉ thành công được một lần và đến chính họ cũng bất ngờ với sự dễ dàng của nó. Uruguay trong một khoảnh khắc lơ là hiếm hoi đã phải trả giá với cú đánh đầu dũng mãnh của Pepe. Và rồi, đích thân trung vệ 35 tuổi nhã ý đáp lễ không phải lối khi cũng với một cú đánh đầu nhưng lần này ngược về phần sân nhà, thế đối đầu 3v3 hiện diện và kết thúc bằng cú đệm lòng một chạm vào góc xa tuyệt đẹp của Cavani.

Tất nhiên, công tác phòng ngự của Uruguay luôn được bắt đầu từ rất xa điểm tựa Godin. Bất chấp tổng cộng 97 bàn thắng trong sự nghiệp quốc tế, cả hai ngôi sao tấn công Suarez lẫn Cavani đều ý thức được vai trò quan trọng của mình trong việc bảo vệ khung thành đội nhà. Ngôi sao PSG xứng đáng là cầu thủ xuất sắc nhất trận đại chiến vòng 1/8 không chỉ bởi cú đúp bàn thắng nhấn chìm người Bồ, đó còn là số lần tắc bóng nhiều hơn bất cứ cầu thủ nào trên đường pitch.

Cavani the hien ban nang cua mot sat thu hang dau voi hai pha dut diem lanh lung. Anh: Reuters.

Dư âm Uruguay vs Bồ Đào Nha vòng 1/8 World Cup 2018

Bên cạnh đó, ngay cả hai người hộ vệ Godin và Gimenez cũng được bố trí bảo vệ kiên cố bằng một hàng tiền vệ trẻ trung và cơ động. Mất đến ba trận vòng bảng thì Tabarez mới thực sự kết nối và hòa quyện hai tuyến tấn công và phòng ngự của Uruguay, nhưng đúng là muộn còn hơn không.

Với 4 sự thay đổi nhân sự ở khu trung tâm 4 người hợp thành viên kim cương kiềm tỏa nhà đương kim vô địch Châu Âu, Lucas Torreira khiến không ai có thể tin anh mới chỉ đá chính trận đầu tiên trong sự nghiệp quốc tế. Tân binh Arsenal cao vỏn vẹn 1m68 này xứng đáng lên tiêu điểm với 7 pha đánh chặn thành công, trong khi những Rodrigo Bentancur, Nahitan Nandez và Matias Vecino cũng xuất sắc không kém cạnh là bao.

Và tất nhiên rồi, Suarez và Cavani – cặp đôi sát thủ đồng niên chính xác sinh ra để dành cho nhau. Họ đến với thế giới này từ cùng một thành phố và chỉ cách nhau tròn đúng ba tuần. Tương quan không gian và thời gian giữa hai tiền đạo sinh năm 1987 vẫn còn vẹn nguyên trên đường pitch.

Uruguay 2-1 BĐN: Ngày Ronaldo phải ghen tị với “song sát” Suarez – Cavani
Thêm một lần Ronaldo im tiếng tại vòng knock-out của World Cup. Dư âm Uruguay 2-1 Bồ Đào Nha gọi tên “song sát” lợi hại Suarez và Cavani của đội bóng Nam Mỹ.

Cavani sáng chói rực rỡ nhưng Suarez cũng vậy trong mắt giới chuyên môn, với lần đảo vai dạt sang cánh trái và tung đường treo bóng kiến tạo như đặt vào đầu đồng đội chạy chỗ thoát xuống mở tỷ số. Đến pha lập công thứ hai ấn định chiến thắng và tấm vé tứ kết, mọi nét đẹp dành hết cho cú dứt điểm của Cavani nhưng tinh hoa ở Suarez tiếp tục ở vai trò chim mồi làm nền và thu hút hàng thủ Bồ Đào Nha.

Uruguay đủ đẳng cấp để không tái lặp sai lầm của mình thêm một lần nào nữa và giữ vững lợi thế dẫn trước trong nửa giờ đồng hồ cuối cùng một cách tương đối thoải mái, bất chấp 8 cú sút vô vọng từ ngoài vòng cấm địa của Bồ Đào Nha.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.