Pháp thẳng tiến tứ kết World Cup: Công thức chiến thắng mang tên "Pogbappe"

Kazan, 30 tháng Sáu 2018, Pháp 4-3 Argentina. Cầu thủ xuất sắc vĩ đại nhất nhì lịch sử bóng đá chia tay World Cup, có thể lần này sẽ là mãi mãi, đổi ngôi cho một vì sao tinh tú mới chính thức bước ra ánh sáng với màn trình diễn tuyệt đỉnh của mình.

Sau tất cả, anh cũng không thể cứu Argentina thêm được nữa, lần này và có lẽ cả sau đây bốn năm. Huyền thoại sống của Barcelona sẽ 35 tuổi ở World Cup 2022 và mặc dù khả năng tham dự ở Qatar vẫn còn nguyên, rõ ràng đôi chân thiên tài đó sẽ khó cưỡng lại sức mạnh nghiệt ngã của thời gian.

Ngày Lionel Messi dẫn dắt Argentina về nước, Kylian Mbappe đi đầu Pháp theo hướng ngược lại thẳng tiến vào vòng tứ kết. Bữa tiệc bóng đá mở màn vòng knock-out đơn giản là của thần đồng tuổi teen, khi bộ đôi ngôi sao lớn nhất Antoine Griezmann và Paul Pogba cũng phải chấp nhận sắm vai phụ. Họ có thể định đoạt những trận đấu lớn, nhưng anh sẽ định đoạt cả một kỷ nguyên.

Mbappe - Tương lai nước Pháp, tương lai thế giới

Áp lực không nhỏ đè nặng lên một Mbappe tuổi 19, nhưng rồi hoàn toàn không có dấu hiệu nào cho thấy anh không thể gánh vác đảm đương trên đôi vai. Sau những màn trình diễn thiếu thuyết phục so với kỳ vọng ở vòng bảng, Pháp của anh cần một khởi đầu mới ấn tượng hơn, mặc dù Argentina tất nhiên không phải dạng vừa cho một chiến thắng hoành tráng hơn ba trận nhạt và nhọc đầu tiên.

Tuy nhiên, đó cũng là một Argentina thậm chí khốn đốn hơn họ nhiều ở vòng bảng và chỉ lách qua khe cửa hẹp phút chót để đến được đây. Tập thể già cỗi nơi đại diện Nam Mỹ với độ tuổi trung bình 30 này đơn giản bất lực trước một chàng trai tuổi teen vượt trội về mặt thể chất, ít nhất là vậy. Họ không thể ngăn chặn anh một cách công bằng, thay vào đó là những tình huống phạm lỗi thô thiển.

Pogba và Mbappe trận Pháp vs Argentina Công thức chiến thắng mới hình ảnh

Thần đồng Kylian Mbappe trận Pháp vs Argentina chói sáng rực rỡ với cú đúp bàn thắng

Tốc độ và sức mạnh phi thường của Mbappe, những thứ sớm được so sánh với các tượng đài huyền thoại, mang về cho Pháp hai quả đá phạt trực tiếp ngay trước rìa vạch 16m50 khi trận đấu thậm chí còn chưa trôi qua nổi 10 phút. Điều gì đến cũng phải đến, một pha nước rút 70m xuyên thủng hàng tiền vệ và hậu vệ Argentina mang đến cho Pháp cơ hội mở tỷ số trên chấm penalty.

Mọi so sánh liên quan đến Mbappe đều không có chút cường điệu quá lời nào. Những gì quá sức tưởng tượng ở một cầu thủ tuổi teen như anh thể hiện ở Kazan, trên thực tế đã được lặp đi lặp lại suốt hai năm nay kể từ ngày ra mắt Monaco, giờ chuẩn bị trở thành cầu thủ đắt nhì thế giới.

Nếu người đắt nhất, Neymar, thực sự muốn rời Paris Saint-Germain vì giấc mơ Real Madrid, Mbappe chắc chắn sẽ tiếp quản vương miệng ở Công viên các Hoàng tử, và có lẽ đại gia nước Pháp cũng vẫn sẽ sống khỏe kể cả khi không còn siêu sao Brazil được định giá 300 triệu bảng kia.

Pháp thẳng tiến tứ kết World Cup Công thức chiến thắng mang tên Pogbappe hình ảnh 2

Cái bắt tay đổi ngôi giữa hai thế hệ kiệt xuất

Tương tự pha bóng thần tốc mang về quả 11m cho Pháp, cú đúp bàn thắng của Mbappe trong hiệp hai cũng mang đậm phong cách Cristiano Ronaldo. Quả một – ba chạm bóng hạ gục thủ môn sau khi tăm tia và khai thác khoảng trống cỏn con trong một vòng cấm địa chật chội và lộn xộn hai sắc áo trắng xanh. Quả hai – chạy chỗ thông minh trước khi dứt điểm lạnh lùng găm bóng đúng góc chết, kết liễu số phận vất vưởng của Argentina trên đất Nga.

Didier Deschamps đón nhận món quà không thể tuyệt vời từ cậu nhóc học trò hơn trong ngày ông chính thức thiết lập kỷ lục lịch sử về thời gian tại vị trên ghế nóng đội tuyển Pháp. Thậm chí cuối cùng sau sáu năm và 80 trận loay hoay với đống vàng bạc châu báu lỉnh kỉnh trên tay, chẳng khác gì bị xào nấu theo kiểu “nồi tròn vung méo”, người đội trưởng nâng cao cúp vàng năm xưa có lẽ đã tìm ra công thức chiến thắng của mình.

Pháp 4-3 Argentina: Không ai còn cứu nổi gánh xiếc dị hợm
Argentina của Lionel Messi đã dừng chân tại vòng 1/8 World Cup 2018 sau thất bại 3-4 trước Pháp. Gánh xiếc dị hợm ấy đã mang tới nhiều cảm xúc cho người hâm mộ...

Công thức chiến thắng mang tên Pogbappe

Pháp ra quân ở World Cup 2018 với Griezmann lĩnh xướng hàng công, với Mbappe và Dembele hỗ trợ hai bên cánh. Chính vị trí mũi nhọn đó đã làm nên tên tuổi của tiền đạo 27 tuổi ở Atletico Madrid, cũng như tạo nền tảng giúp anh chói sáng ở Euro hai năm trước trên quê nhà với danh hiệu Vua phá lưới.

Tuy nhiên giờ đây, Les Bleus dường như trở nên cân bằng hơn với một trung phong cắm đích thực nơi Olivier Giroud, trong khi mấu chốt hơn cả nằm chính ở Pogba. Ngôi sao Man Utd là một trong hai tiền vệ án ngữ khu vực vòng tròn trung tâm, sắm vai box-to-box bên cạnh máy quét N’Golo Kante.

Pogba

Paul Pogba trận Pháp vs Argentina cũng rất xuất sắc trong vai trò cầm trịch tuyến giữa

Dù muốn hay không, đó luôn là vị trí hoàn hảo với những phẩm chất đặc trưng của Pogba, với cả nguồn năng lượng nếu được kết hợp với cả bầu nhiệt huyết. Bàn thắng thứ tư của Pháp minh chứng cho sức ảnh hưởng của cầu thủ 25 tuổi kể cả khi không trực tiếp tham gia vào đường phản công mỹ mãn đó.

Khi Kante đoạt lại quyền kiểm soát bóng trước vòng cấm đội nhà, Pogba đã sẵn thu hút Javier Mascherano và dọn chỗ cho một đường chuyền thẳng trực tiếp đến Griezmann, người đồng đội tiếp tục luân chuyển bóng cho Blaise Matuidi để tung pha kiến tạo quyết định cho Mbappe hoàn tất ngày rực rỡ nhất sự nghiệp non trẻ của mình trận Pháp 4-3 Argentina.

Trên thực tế, Pogba vốn dĩ không thực sự thích thú với vị trí lùi sâu như vậy, trái lại luôn tin mình là một nhạc trưởng số 10. Nhưng cũng tương tự đồng nghiệp Jose Mourinho, Deschamps đã không ít lần phải lên lớp tư tưởng cho cậu học trò cá tính mạnh mẽ của mình, thậm chí từ ba năm trước khi Pogba vẫn còn đang khoác áo Juventus.

Pháp thẳng tiến tứ kết World Cup Công thức chiến thắng mang tên Pogbappe hình ảnh 4

Pogba và Mbappe trận Pháp vs Argentina làm nên công thức chiến thắng Pogbappe cho Les Bleus

“Cậu ấy không phải một số 10, cũng không phải một số 9 ảo hay tiền đạo thứ hai gì đó. Tôi có thể ưu ái cậu ấy sự tự do dâng cao tấn công, nhưng tiền vệ nào cũng phải ít nhiều đảm trách nhiệm vụ phòng ngự. Cậu ấy có thể không thích, nhưng cậu ấy cũng thừa hiểu tầm quan trọng của mình và nên biết vì tập thể.”

Đó cũng chính là thông điệp Mourinho cố gắng gửi gắm suốt hai năm qua ở Old Trafford mà không được thành công là bao. Nếu Pogba chịu khó nghe lời cả hai ông thầy thì vinh quang nghiễm nhiên đến với cá nhân anh cũng như cả tập thể dung dưỡng mình trở thành một thủ lĩnh thực thụ trong tương lai.

HLV Deschamps của ĐT Pháp: Giáo viên dự bị đứng lớp chuyên
Nếu có thành công, Pháp sẽ thành công dù có Deschamps, không phải nhờ có Deschamps. Hai chiến thắng nhạt nhẽo trước các đối thủ chiếu dưới như Australia và...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.