Pháp quét sạch Nam Mỹ: Thiên biến vạn hóa với hai bộ mặt

Peru, Argentina và nạn nhân Uruguay mới nhất, Pháp đã lần lượt bỏ lại những đại diện Nam Mỹ trên hành trình chinh phục cúp vàng thứ hai trong lịch sử trên đất Nga bằng những phong cách, diện mạo bóng đá khác biệt.

Trước Argentina ở vòng 1/8, Kylian Mbappe ghi lại tốc độ nước rút kỷ lục ở World Cup 2018. Trước Uruguay ở tứ kết, thần đồng tuổi teen cùng các đồng đội được ông thầy Didier Deschamps cài thêm cho bộ phanh. Như nhiều quyết định khác của vị HLV 50 tuổi, nó không mấy đẹp đẽ nhưng bù lại đó là sự khôn ngoan.

Pháp quét sạch Nam Mỹ Thiên biến vạn hóa với hai bộ mặt hình ảnh 3

Dư âm Pháp vs Uruguay: Lấy độc trị độc

Pháp vượt qua vòng bảng tương đối dễ dàng nhưng khó có thể nói về tính thuyết phục ở những màn trình diễn nhạt nhòa của họ, chí ít so với kỳ vọng đặt vào hàng tấn công long lanh dàn sao đắt giá nhất thế giới. Mặc dù vậy, chiến thắng 4-3 ấn tượng trước Argentina ở vòng 1/8 với công thức Pogbappe dường như báo hiệu cho một khởi đầu muộn màng nhưng tươi mới hơn cho họ trên đất Nga.

Sáu ngày sau nghênh chiến một đại diện Nam Mỹ khác biết cách phòng ngự kiên cố và có tổ chức hơn trông thấy, Deschamps tái nạp chiến thuật thực dụng phần nào nhàm chán nhưng chắc chắn cần thiết như hầu hết 80 trận trên ghế nóng của ông. Làm sao để đá không hay hơn mà vẫn thắng? Câu hỏi đó một lần nữa lại được trả lời.

Deschamps tinh chỉnh đội hình xuất phát với Corentin Tolisso thay thế bên hành lang biên trái cho Blaise Matuidi bị treo giò, làm nên một hàng tiền vệ trung tâm ba người với mỏ neo N’Golo Kante và Paul Pogba được yêu cầu giữ vững vị trí hơn ở cánh phải. So sánh với 4-2-3-1 ở trận đấu trước, sơ đồ này phù hợp hơn để khắc chế kim cương của Uruguay, vốn được vận hành hiệu quả trước Nga và Bồ Đào Nha.

Pháp quét sạch Nam Mỹ Thiên biến vạn hóa với hai bộ mặt hình ảnh 3

Dư âm Pháp vs Uruguay: Bàn thắng khai thông thế bế tắc của đại diện Châu Âu

Luis Suarez hoàn toàn đói bóng và bị Raphael Varane cũng như đồng đội Samuel Umtiti của Barcelona cắt xén mọi nguồn cung cấp bóng từ dưới lên. Lĩnh xướng tiền tuyến Uruguay, tiền đạo 31 tuổi không sút nổi quả nào hay thậm chí chạm được chân vào bóng trong khu vực 16m50 của Pháp.

Kể ra, vận may của Uruguay đã bị hút cạn từ trước khi họ ra sân chạm mặt Pháp. Chấn thương bắp chân đáng tiếc của người hùng Edinson Cavani trong trận thắng Bồ Đào Nha mang cơ hội thể hiện đến cho Christian Stuani, để rồi anh chỉ càng minh chứng cho sự thiếu tin tưởng của La Celeste bất chấp anh mới trải qua một mùa giải thăng hoa ở La Liga (21 bàn thắng cho Girona).

Chân sút 32 tuổi quả thực là một sự xuống cấp thấy rõ so với Cavani và những đóng góp hay tầm ảnh hưởng cho tập thể gần như chỉ con số không tròn trĩnh. Giữa anh và Suarez hoàn toàn không có sợi dây liên kết chí ít lờ mờ nào để giúp nhiệm vụ ghi bàn trở nên bớt bất khả thi hơn đôi chút.

Pháp quét sạch Nam Mỹ Thiên biến vạn hóa với hai bộ mặt hình ảnh 3

Dư âm Pháp vs Uruguay: La Celeste bất lực vì sức mạnh đối thủ và sai lầm cá nhân

Sở trường phòng ngự vì vậy càng được tô điểm lên cho Uruguay dựa dẫm, đủ cho họ có thể cự cãi rằng mình đã có một hiệp đấu thành công ở Nizhny Novgorod, thật không may khi chính xác hơn – 40 phút đầu tiên. Thầy trò Oscar Tabarez chặn đứng sức mạnh tấn công của Pháp và chắt chiu những tình huống phản công cũng như cố định để dẫn dắt đến chiến thắng.

Nhưng rồi trớ trêu thay, trong trận đấu thứ hai liên tiếp của mình, một Uruguay giữ sạch lưới 10/13 trận gần đây nhất đã bị đánh gục bởi thêm một tình huống cố định. Học hỏi người đàn anh Pepe một thời sát cánh ở Real Madrid, Varane băng cắt chạy chỗ đón đường treo bóng của Griezmann, bật nhảy đánh đầu hoàn hỏa đưa bóng ra ngoài tầm với của thủ môn Muslera.

Dư âm Pháp vs Uruguay: Sai lầm, những khoảnh khắc và giọt nước mắt nghẹn ngào
Trận tứ kết đầu tiên giữa La Celeste và Gà trống Gaulois đã kết thúc với chiến thắng nghiêng về tuyển Pháp. Dưới đây là những dư âm trận đấu Uruguay vs Pháp,...

Trên thực tế, trận đấu sở hữu những ngôi sao tấn công đẳng cấp hàng đầu thế giới này lại được định đoạt bởi vị trí thủ môn. Trong khi Hugo Lloris ngả người cản phá không tưởng cú đánh đầu 99% đã gỡ hòa thành công của Martin Caceres, Fernando Muslera khiến khán giả liên tưởng tức khắc đến thảm họa Loris Karius ở trận chung kết Champions League cách đây hơn một tháng.

Pháp kết liễu Uruguay nhờ công sút xa của Griezmann, nhưng ngôi sao Atletico Madrid thậm chí còn không ăn mừng hài hước như thường lệ bởi anh hiểu rằng đó như món quà biếu không của đồng nghiệp đứng trong khung gỗ bên kia chiến tuyến, với pha bắt bóng không dính và vô tình đẩy ngược lại vào lưới.

Pháp quét sạch Nam Mỹ Thiên biến vạn hóa với hai bộ mặt hình ảnh 3

Dư âm Pháp vs Uruguay: Les Bleus quét sạch Nam Mỹ bằng hai bộ mặt

Tất cả đã quá đủ khiến Jose Gimenez không còn có thể giữ được những giọt nước mắt khi trận đấu thậm chí còn chưa kết thúc. Cảm xúc đắng cay dâng trào và Uruguay xem như đã đánh mất tất cả, bao gồm cái đầu lạnh lùng cũng như tinh thần bản lĩnh, niềm tin cũng như hy vọng.

Dư âm Pháp vs Uruguay không phải một chiến thắng thực sự ấn tượng nhưng chắc chắn thỏa mãn nhất cho thầy trò Deschamps, nhất là khi sự tiến bộ của họ tỷ lệ thuận với độ khó tăng tiến của mỗi đối thủ trên hành trình chinh phục cúp vàng thứ hai trong lịch sử.

Trước Argentina là một sự phóng khoáng và trước Uruguay thì thực dụng hơn hẳn, có thể nói đúng như kế sách “lấy độc trị độc” – áp dụng thế mạnh của đối thủ để giành chiến thắng. Với Bỉ đợi chờ ở bán kết, Pháp sẽ cần cân bằng cả hai phong cách, diện mạo bóng đá của mình nhưng tất nhiên khỏi phải dặn, Les Bleus đã sẵn sàng cho trận chung kết chiều Moskva và xa hơn nữa vào cuối tuần sau rồi.

Dư âm Pháp vs Uruguay tứ kết World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.