Pháp nhọc nhằn ra quân World Cup 2018: Bớt tham lam đi, Deschamps!

Dẫu biết Gà Trống Gaulois đương thời sở hữu lực lượng sáng giá hàng đầu thế giới, đôi khi nhồi nhét tất cả những tài năng lớn nhất vào cùng một đội hình xuất phát cũng không phải ý tưởng hay ho gì. Chiến thắng vất vả Pháp 2-1 Australia chính là ví dụ tiêu biểu.

Nếu một trong những đề tài bàn luận sôi nổi ở Euro 2016 là nhiệm vụ cũng như rồi thất bại của Didier Deschamps trong việc kết hợp Paul Pogba và Antoine Griezmann vào cùng một đội hình tuyển Pháp trên sân, 70 phút đối đầu người Úc ở Kazan cho thấy hai năm dường như vẫn chưa đủ thời gian để giải quyết triệt để vấn đề đó. Hay đơn giản chỉ là HLV 50 tuổi không đủ khả năng mà thôi.

Pháp 2-1 Australia Thắng nhọc và Deschamps cần bớt tham lam hình ảnh

Griezmann và Dembele chơi không tốt ở trận Pháp 2-1 Australia

Bế tắc, tù túng, vất vả, nhọc nhằn, trầy trật… bất tận tính từ không được hay ho cho lắm như vậy có thể sử dụng để mô tả thế cục trận đấu Pháp 2-1 Australia với tốc độ chậm chạp đến khổ sở. Tất nhiên rồi, giới mộ điệu chắc chắn kỳ vọng nhiều hơn một chiến thắng sít sao và ít nhiều may mắn dành cho một tập thể chứa đựng những tên tuổi lấp lánh như Pogba, Griezmann, Mbappe, Dembele…

Cơ mà, ai mà ý thức được rằng không phải cứ thế nhồi nhét 4 cầu thủ tấn công với tổng giá trị xấp xỉ nửa tỷ Euro vào cùng một phần ba sân đối phương là đồng nghĩa với thứ bóng đá thanh thoát và tưng bừng bàn thắng? Có lẽ là tất cả mọi người, ngoại trừ Deschamps.

Có lý do chính đáng hay cơ sở đàng hoàng để khi nhìn vào dàn sao tài năng và đắt giá hàng đầu World Cup 2018 của đội tuyển Pháp, nhiều người vẫn xua tay mà tin tưởng những Brazil hay Đức mới có thể đăng quang ngôi vô địch và nâng cao chiếc cúp vàng ở Moscow sau đây ngót nghét một tháng.

Deschamps Phap 2-1 Australia

HLV Deschamps vẫn đang loay hoay đi tìm đội hình tối ưu cho Pháp bằng cách nhồi nhét ngôi sao

Lý do đó đứng và chủ yếu ngồi ở khu vực kỹ thuật. Deschamps thừa kế một gia tài thực sự - một tập thể tài năng, trẻ trung và tràn đầy nhiệt huyết với độ tuổi trung bình thấp nhất World Cup 2018 (26, ngang Anh và Nigeria), thậm chí chỉ còn sót lại 4 công thần từ trận chung kết Euro 2016 mới cách đây hai năm.

Vấn đề là, Deschamps chưa bao giờ có thể chí ít vạch ra một kế hoạch nào đủ sáng sủa và hợp lý để biến 11 mắt xích rời rạc trên sân trở thành một tập thể gắn kết, một đội bóng thực sự.

4 điểm nhấn rút ra từ ngày ra quân vất vả của người Pháp
Gà Trống Gaulois khởi động chiến dịch cúp vàng hứa hẹn trên đất Nga của mình với chiến thắng trước người Úc nhưng rõ ràng vất vả hơn dự kiến. Tìm hiểu những...

Tất cả những gì Australia cần phải làm là bó hẹp cự li đội hình, hạn chế khoảng trống lộ liễu cũng như những tối đa tính cầu toàn, tránh mạo hiểm trong những tình huống xử lý phòng ngự. Vậy thôi, thế là đủ để vô hiệu hóa Pháp, mớ hỗn độn với vị trí vô hại hơn cả ở Dembele. Tài năng đôi mươi khiến quyết định bỏ ra cả trăm triệu Euro chiêu mộ anh của Barcelona ngày càng trở nên kỳ cục đến nực cười.

Trong khi đó, Griezmann nếu không lùi sâu giẫm chân Pogba thì cũng lạc lõng, chìm nghỉm xung quanh rìa khu vực cấm địa. Một màn trình diễn thất vọng và khổ sở của ngôi sao Atletico Madrid nói riêng và cả đội tuyển Pháp nói chung, với không một cái cớ nào có thể được viện ra, kể cả giả như có bị một hậu vệ áo vàng kìm kẹp đến nghẹt thở, không cựa quậy nổi.

Pogba

Pogba ghi bàn thắng quyết định trận Pháp 2-1 Australia sau khi Giroud vào sân thay Griezmann

Có cảm giác lựa chọn nhân sự của Deschamps dựa hoàn toàn theo tên tuổi, không sai nhưng cứng nhắc thái quá đến mù quáng. Tương tự người đồng hương Arsene Wenger, HLV 50 tuổi chỉ xem Olivier Giroud như một phương án B không hơn không kém, trong khi Gà Trống Gaulois mong mỏi một trung phong cao to, một mũi nhọn mục tiêu như anh.

Làm ơn Didier! Hãy trông coi Pogba kết hợp mượt mà với cậu bạn thân Romelu Lukaku hay trước đó Zlatan Ibrahimovic ở Manchester United ra sao. Tầm tầm thể hình như Giroud, cả hai đều cao trên 1m90.

Trên thực tế, Deschamps nên nhìn nhận ra điều đó ngay ở bàn thắng nâng tỷ số và quyết định trận Pháp 2-1 Australia tương đối may mắn. Pogba và Giroud phối hợp một hai nhịp nhàng khu trung lộ, với vai trò làm tường của tiền đạo Chelsea mà ta hiếm hoi mới được trông thấy ở Griezmann.

Trong khi đó, tiền vệ Man Utd tận dụng sải chân dài, chạy nhanh và tiếp cận vòng cấm địa trước khi tâng bóng dứt điểm nhạy cảm và hạ gục thủ môn Úc, với sự giúp sức của má chân đối phương cũng như mép dưới xà ngang khung thành.

Giroud Phap 2-1 Australia

Deschamps nên trọng dụng Giroud hơn

Thành thật với nhau đi, bàn thắng đó khó có thể xảy ra nếu Giroud không hiện diện trên đường pitch. Trên thực tế, Giroud không chuyền sai địa chỉ bất cứ lần nào so sánh với tỷ lệ chính xác vỏn vẹn 60% đáng xấu hổ ở đẳng cấp tầm cỡ Griezmann. Thông số đó không thể nói lên tất cả nhưng chắc chắn cũng không thể bị phớt lờ.

Tự Deschamps đã sửa sai với quyết định thay đổi người bước ngoặt phút 70, nhưng liệu rằng bản thân đã giác ngộ được bài học đó hay chưa thì chỉ có mình ông biết. Nắm trong tay lực lượng tấn công quá đỗi phong phú và đa dạng, đây là lúc để HLV 50 tuổi phô diễn điều đó ngay ở màn tiếp đón Peru trước mắt.

Tham lam mọi ngôi sao tài năng sáng giá nhất mà đóng đinh một đội hình xuất phát xuyên suốt một giải đấu đỉnh cao như World Cup, đó không phải hình ảnh của một cường quốc bóng đá, huống hồ chi ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Thong so tran dau Phap 2-1 Australia

Thông số trận đấu Pháp 2-1 Australia

Highlights trận Pháp 2-1 Australia:

Pháp 2-1 Australia (KT): Siêu sao lập công, Pháp ra quân thắng lợi
Dù gặp nhiều khó khăn trước Australia thi đấu đầy quyết tâm, Les Bleus vẫn có được chiến thắng trong trận ra quân tại World Cup 2018. Pogba là người đem về 3...

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.