Pháp lên ngôi vô địch: Paul Pogba và màn trình diễn đập tan mọi chỉ trích

0 bàn thắng, 0 kiến tạo, đó là thành tích của tiền vệ Man United trước trận đấu cuối cùng World Cup 2018. Nhưng Pogba trong trận đấu với Croatia đã thực sự thể hiện toàn bộ phẩm chất tốt nhất của mình.

 

Khi Pogba vượt qua chỉ trích


Hơn 70% số CĐV Pháp được hỏi, cho rằng Deschamps nên để Pogba ở nhà. Nhưng trái với nhận định của số đông, nhà vô địch thế giới năm 1998 vẫn đặt niềm tin vào cậu học trò của mình, khi giao cho anh nhiệm vụ điều tiết của đội nhà.
 
Và trái với những gì được chỉ đạo ở Man United, HLV Deschamps đã xếp Paul Pogba vào một hệ thống có đôi chút khác biệt. Ở đó, số 6 của tuyển Pháp không được chơi tự do như ý thích, mà phải năng nổ hơn và hạn chế tối đa những pha vẽ vời. Những thông số từ đầu giải cho thấy, đây là một Pogba rê dắt, dứt điểm, chuyền bóng ít nhất từ trước đến nay. Nhưng màn trình diễn thì ngược lại – hay nhất.

Pogba trong trận đấu với Croatia màn trình diễn đập tan chỉ trích hình ảnh 1

Pogba phiên bản màu mè đã hoàn toàn biến mất


Anh chính là cái tên đã nâng tỷ số lên 3-1 cho tuyển Pháp, góp công lớn đánh sập sự tự tin của ĐT Croatia. Khi Modric và Rakitic cày nát tuyến giữa, nắm quyền kiểm soát bóng trong trận chung kết – Pogba và Kante đã thu mình để phòng ngự, và rồi tìm kiếm cơ hội qua những pha phản công.
 
Khi có bóng, Pogba là cầu thủ duy nhất có khả năng mở những đường chuyền dài cho Kylian Mbappe. Trong đó, tình huống chuyền cho “siêu xe” 19 tuổi mở tốc bên cánh phải xứng đáng với mọi lời khen ngợi, khi Pogba đưa bóng vượt qua tầm kiểm soát của hậu vệ đối phương.
 
Giảm hẳn những thông số tấn công, cũng chẳng có kiến tạo hay bàn thắng cho đến trước trận đấu này, nhưng những cơ hội tạo ra của Pogba vẫn giữ nguyên tỷ lệ. Điều đó chứng tỏ sự hiệu quả lớn trong cách chơi của cầu thủ này, ngay trong trận đấu có thể coi là quan trọng nhất sự nghiệp. Và có vẻ như, anh muốn "để dành" bàn thắng trong trận đấu cuối cùng này.

Pháp lên ngôi vô địch Paul Pogba và màn trình diễn đập tan mọi chỉ trích hình ảnh 2

Cú dứt điểm vượt qua cả "bóng vàng" Modric đem về bàn thắng

Pogba đã thực sự trưởng thành

4 năm trước trên đất Brazil, chàng trai Pogba khi đó 21 tuổi, giật giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất VCK World Cup 2014. Và 4 năm sau, cầu thủ này đã đi vào đội hình chính thức của Pháp như một lẽ tất nhiên. “Cậu ấy ngày càng chứng minh được khả năng lãnh đạo của mình, và tầm ảnh hưởng trong phòng thay đồ” – Đội trưởng Hugo Lloris cho biết về đàn em.
 
Không còn là cái rốn của vũ trụ với những pha vẽ vời không cần thiết, bất ngờ thay, Pogba lại trở thành trung tâm và chỗ dựa cho các đồng đội. Mái tóc của anh đã lâu không thay màu, để dồn sự chú ý vào sân cỏ. Ở tuổi 25, Pogba đang hòa trộn giữa tài năng và kinh nghiệm, sau vô vàn những thất bại và chỉ trích. Anh đang đạt phong độ đỉnh cao trong sự nghiệp của mình, không phải rực rỡ như ánh hào quang, mà tiết chế và đáng tin cậy.
 
Người ta nói rằng ở Pháp, Pogba mới có thể là chính mình – chỉ vì anh được đá cùng “máy cày” Kante. Đúng nhưng chưa đủ. Bởi trước nay, Pogba dẫu có bị chỉ trích, nghi ngờ, cũng chỉ bởi thái độ của mình, chứ không bao giờ là tài năng. Tất nhiên khi được khoác áo ĐT quốc gia, tinh thần và tâm lý của cầu thủ cũng rất khác – so với công việc thi đấu và nhận lương hàng tuần ở CLB.

Pháp lên ngôi vô địch Paul Pogba và màn trình diễn đập tan mọi chỉ trích hình ảnh 3

Pogba và hành động đáp trả mọi chỉ trích


Nhưng ý kiến này không chính xác, bởi Pogba đã chứng minh anh hoàn toàn có thể chơi tốt dù Kante không ở bên cạnh. Tiền vệ Chelsea đã có một hiệp đấu đầu tiên thảm hại nhất từ trước tới giờ, khi bị Luka Modric hoàn toàn áp đảo. HLV Deschamps đã dũng cảm đưa N’Zonzi vào thế chỗ Kante, và giao vai trò lớn hơn cho Pogba.
 
Đáp lại sự tin tưởng nơi ông thầy, tiền vệ 25 tuổi đã có một màn trình diễn đỉnh cao. Không chỉ là những tình huống kéo bóng phản công, chuyền bóng mở biên, Pogba còn nỗ lực tham gia hỗ trợ phòng ngự. Và trong suốt 90 phút có mặt trên sân, cầu thủ này chỉ dứt điểm vỏn vẹn 2 lần. Đó là 2 pha dứt điểm liên tiếp tạo nên bàn thắng, khi cú sút của Pogba đã vượt qua Modric.
 
Bên cạnh bàn thắng và pha chuyền dài kinh dị cho Mbappe, Paul Pogba còn để lại ấn tượng lớn với pha ngăn chặn Perisic – một cầu thủ rất nhanh và cực khỏe. Trong tình huống đó, anh đã sử dụng toàn bộ ý chí chiến đấu của mình để giúp đội nhà giành lại quyền kiểm soát bóng.

Pogba trong trận đấu với Croatia màn trình diễn đập tan chỉ trích hình ảnh 4

Pogba không thể hiện, một Pogba hay nhất


Là một tài năng đích thực, Pogba sở hữu cá tính lớn và luôn muốn thể hiện trên sân cỏ. Nhưng trong giải đấu này, khi được giao vai trò lớn hơn, anh đã biết tiết chế và thi đấu hiệu quả hơn, để có màn trình diễn hay nhất trong sự nghiệp.
  
Từ một cầu thủ mơ ước ghi bàn trong trận chung kết, Pogba trước trận đấu này đã khẳng định, anh đã thay đổi mục tiêu. Theo đó, anh muốn giành chiến thắng, lên ngôi vô địch thay vì xuất hiện trên bảng tỷ số. Nhưng rồi, cầu thủ này đã làm được cả 2.
 
Chẳng hề dẫn đầu thông số ghi bàn, kiến tạo hay chuyền bóng, rê dắt, nhưng bóng đá không chỉ là những con số vô hồn, và sự đóng góp của Pogba thì không thể đong đếm bằng mắt thường. Vàng thật không sợ thử lửa, tiền vệ sinh năm 1993 đã thực sự trưởng thành trong giải đấu khắc nghiệt nhất hành tinh. Ở đó, tài năng và may mắn đôi khi là không đủ, chỉ có sự bản lĩnh mới giúp anh giành ngôi vô địch.
 
Và đối với các CĐV M.U và tuyển Pháp, có lẽ họ mong chờ được chứng kiến nhiều hơn những màn thể hiện Pogba trong trận đấu với Croatia, thay vì “đau mắt” với những kiểu tóc được thay đổi hàng tuần.

Pogba hát It's Coming Home chế nhạo ĐT Anh

Pogba: “Giấc mơ thời thơ ấu của tôi đã thành hiện thực”
Paul Pogba phát biểu sau trận Pháp 4-2 Croatia. Tiền vệ 25 tuổi khẳng định giấc mơ vô địch World Cup từ thời thơ ấu của anh đã trở thành hiện thực.
Huyền thoại MU thách Mourinho giúp Pogba bùng nổ
Cựu hậu vệ Rio Ferdinand đã lên tiếng thách thức HLV Jose Mourinho giúp Pogba tỏa sáng sau khi tiền vệ này vô địch World Cup 2018 cùng đội tuyển Pháp.
Tổng hợp: Pháp 4-2 Croatia (Chung kết World Cup 2018)
Croatia không thể tiếp tục làm nên chuyện để lần đầu tiên vô địch World Cup khi thua tâm phục khẩu phục người Pháp ở chung kết và đành nhìn Les Bleus lần thứ 2...
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.