Pháp 1-0 Bỉ: Tỷ số rất nhỏ, cách biệt rất lớn

Trong trận bán kết đầu tiên, thầy trò Didier Deschamps đã giành chiến thắng xứng đáng. Dưới đây là những dư âm trận đấu Pháp vs Bỉ tại World Cup 2018.

Sự bất lực của Bỉ

Xác định rõ lối chơi và cách tiếp cận trận đấu, ĐT Bỉ đã sử dụng sơ đồ chiến thuật giống trận thắng Brazil trước đó. Chỉ có duy nhất 1 sự thay đổi, khi Thomas Meunier dính án treo giò. HLV Martinez vì vậy đã đưa Nacer Chadli trám cánh phải, và để Moussa Dembele bên cánh đối diện.
 
Nhưng khác với trận gặp Brazil, khi Bỉ “dụ” được đối phương ra đòn trước. Trong trận đấu này, Quỷ đỏ thừa hiểu họ không sở hữu lực lượng dồi dào như đối phương, cộng thêm sự thiếu vắng Meunier khiến Bỉ buộc phải dồn lên tấn công. Họ biết rằng nếu không tung đòn phủ đầu, Pháp sẽ lấy lại thế trận “cò cưa” và giành chiến thắng sau cùng.

Dư âm trận đấu Pháp vs Bỉ Tỷ số rất nhỏ, cách biệt rất lớn hình ảnh 1

Bỉ rất nỗ lực tung đòn phủ đầu, nhưng thất bại


Chiến thuật là vậy, còn sự thực hiện vẫn nằm trong màn trình diễn của các cầu thủ. Đội trưởng Eden Hazard có một hiệp đấu đầu tiên còn hay hơn trận gặp Brazil, nhưng tất cả chỉ dừng lại trong những pha qua người. Romelu Lukaku, cái tên đang đạt phong độ rất cao, bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội ăn bàn, trong khi đó hạt nhân kevin De Bruyne cũng không thể tung cú đại bác quen thuộc, trước lớp phòng ngự của người Pháp.
 
Tuy nhiên, từ hàng tiền vệ trở xuống mới là thảm họa với ĐT Bỉ. Trong 2 wingback, Chadli thể hiện khá khẩm hơn đôi chút, nhưng không biết cách tạt bóng vào trong. Bên cánh đối diện, Dembele hoàn toàn biến mất. Quân bài chiến lược Marouane Fellaini tiếp tục được sử dụng để phá lối chơi đối thủ. Nhưng trong trận này, Pháp… làm gì có lối chơi mà phá, họ chủ động nhường bóng cho Bỉ.
 
Cuối cùng, hàng thủ 3 người của HLV Martinez gần như chao đảo mỗi lần “siêu xe” Kylian Mbappe tăng tốc, rồi bất lực trước màn kéo dài thời gian của ngôi sao trẻ trong những phút cuối cùng.

Dư âm trận đấu Pháp vs Bỉ Tỷ số rất nhỏ, cách biệt rất lớn hình ảnh 2

Dư âm trận đấu Pháp vs Bỉ: Mbappe liên tục cho Dembele hít khói

Và Pháp cũng chẳng khá hơn

Mbappe sau trận đã bị chỉ trích rất nhiều vì thói tiểu xảo. Nhưng trong bối cảnh trận đấu chỉ còn vài chục giây là khép lại, kể cả cầu thủ này có chơi đẹp, Bỉ cũng khó lòng tổ chức phản công và ghi bàn. Hơn nữa, Mbappe chẳng có lý do để không “bày trò”, khi chiếc thẻ vàng của anh trong trận gặp Uruguay trước đó đã bị xóa tại vòng bán kết.
 
Olivier Giroud bị phàn nàn vì liên tục bỏ lỡ cơ hội với thói “chân gỗ”. Kể từ đầu giải đấu tới giờ, tiền đạo Chelsea cũng chưa được ăn mừng bàn thắng lần nào. Nhưng Pháp thậm chí còn chẳng yêu cầu điều đó. Giroud chỉ cần đứng trong vòng cấm, làm tường, phối hợp là đủ, còn ghi bàn đã có người khác lo.
 
Và khi hàng tiền đạo của Gà trống im tiếng, những cái tên dưới hàng phòng ngự biết cách tạo ra sự khác biệt. Thủ thành Hugo Lloris liên tục cản phá những cơ hội mười mươi của ĐT Bỉ, trong khi Samuel Umtiti đã từ bỏ “thói quen” chơi bóng chuyền, dũng mãnh đánh đầu tung lưới Thibaut Courtois. Pháp chẳng cần đá hay, đó là sự thực, nhưng quan trọng là họ vẫn giành chiến thắng.

Dư âm trận đấu Pháp vs Bỉ Tỷ số rất nhỏ, cách biệt rất lớn hình ảnh 3

Giroud có gây thất vọng cũng chẳng sao

Khoảng cách không thể san lấp

Là 2 quốc gia sát vách nhau, Bỉ luôn coi Pháp như người anh trong mọi lĩnh vực. Dân số kém hơn 6 lần (12 triệu vs 70 triệu), đến giờ Bỉ mới tìm ra một “thế hệ vàng” trong bóng đá, những người hùng để người dân của họ đặt niềm tin. Còn trước đó, thần tượng lớn nhất của Bỉ trong lĩnh vực thể thao là… Eddie Merckx, một tay đua xe đạp giờ đã bước sang tuổi 73.
 
Lớn lên với sự chứng kiến tuyển Pháp vô địch World Cup 1998, Eden Hazard và nhiều cầu thủ Bỉ coi Zidane là thần tượng số 1. Hiện nay, họ cũng mời một huyền thoại năm đó sắm một chân trong BHL – chính là trợ lý Henry, đang ngày ngày dạy dỗ Romelu Lukaku – chân sút số 1 lịch sử ĐT quốc gia Bỉ.
 
Thực chất, Quỷ đỏ sở hữu những ngôi sao còn được chú ý nhiều hơn Pháp, khi 9/11 trụ cột của họ đang chơi bóng ở giải đấu hào nhoáng Premier League. Nhưng rồi, sự nổi tiếng và tài năng cá nhân không giúp gì cho Bỉ, khi họ phải đối đầu với ĐT đã phủ bóng lên mình trong suốt chiều dài lịch sử.

Dư âm trận đấu Pháp vs Bỉ Tỷ số rất nhỏ, cách biệt rất lớn hình ảnh 4

Pháp vẫn là cái bóng quá lớn đối với ĐT Bỉ


Bỉ đã từng 1 lần lọt vào bán kết World Cup 1986, nhưng họ vẫn phải ngước nhìn gã hàng xóm Les Bleus hạ gục mình trong trận tranh hạng 3. Trong thời gian gần đây, “thế hệ vàng” của xứ sở socola 2 lần lọt vào tứ kết EURO và World Cup, nhưng đó cũng là tất cả những gì họ làm được – so với ĐT Pháp giành ngôi Á quân năm 2016.
 
Có thể nói, Bỉ đang thực sự tiến bộ và có những bước phát triển vượt bậc hiện nay, nhưng Pháp đã ở đó từ rất lâu. Tiền đạo chủ lực của họ nằm trong túi Raphael Varane, trong khi hàng thủ náo loạn bởi “cậu bé” 19 tuổi của Pháp. Họ thậm chí chẳng thể lôi chiến thắng trước Brazil ra “dọa” Gà trống Gaulois, và dễ dàng rơi vào bẫy buộc phải tấn công trước.
 
Dư âm trận đấu Pháp 1-0 Bỉ không chỉ nằm ở tỷ số “trông có vẻ sát sao” kia, mà ẩn sâu trong đó khoảng cách không thể san lấp. ĐT Bỉ với thế hệ vàng, thể hiện phong độ xuất sắc nhất có thể, vẫn dễ dàng gục ngã trước người Pháp chẳng cần bung sức.

Dư âm trận đấu Pháp vs Bỉ Tỷ số rất nhỏ, cách biệt rất lớn hình ảnh 5

Thông số trận đấu Pháp 1-0 Bỉ

 

Thua trận, sao tuyển Bỉ chỉ trích Pháp “phản bóng đá”
Thibaut Courtois phát biểu sau trận Pháp 1-0 Bỉ. Thủ môn thuộc biên chế CLB Chelsea khẳng định Pháp không xứng đáng giành vé vào chung kết bởi một lối chơi...
Pháp vào chung kết, người dân Paris đổ ra đường đi bão
Mới đây, ĐT Pháp đã hạ gục Bỉ để tiến đến trận đấu cuối cùng. Sau chiến thắng này, các CĐV Pháp đổ ra đường ăn mừng rất cuồng nhiệt.
Tổng hợp: Pháp 1-0 Bỉ (World Cup 2018)
Bàn thắng duy nhất của trung vệ Umtiti đã giúp Les Bleus vượt qua bầy Quỷ đỏ hùng mạnh và hừng hực khí thế ở trận bán kết đầu tiên của World Cup 2018.
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.