Peru tái xuất ấn tượng ở World Cup: Khi thất bại chỉ nằm lại trên bảng tỷ số

Liệt kê ra những đội tuyển quốc gia khiêm tốn tên tuổi nhưng xứng đáng nhận được sự ủng hộ vô tư của người hâm mộ trung lập cho kỳ World Cup 2018 này, có lẽ Peru sẽ đứng đầu danh sách cùng với vài ba con ngựa ô khác.

Giấc mơ 36 năm đã được chắp nối

Không phải danh phận tân binh như Iceland hay Panama, nhưng sự hiện diện của Peru ở lễ hội bóng đá được tổ chức tại Nga này cũng là một làn gió tươi mới. Kể từ Espana 1982 thì đại diện Nam Mỹ đã trở lại World Cup sau 36 năm vắng bóng.

Peru tái xuất ấn tượng ở World Cup Khi thất bại chỉ nằm lại trên bảng tỷ số hình ảnh 3

Peru tại World Cup 2018 tái xuất sau 36 năm vắng bóng

Lần này, Los Incas quyết tâm có khoảng thời gian dài lâu hơn giai đoạn vòng bảng ở Tây Ban Nha xưa kia. HLV Ricardo Gareca, cựu tiền đạo 60 tuổi từng khoác áo tuyển Argentina và sát cánh cạnh bên Diego Maradona, dựng xây nên một tập thể với hàng phòng ngự không ai cao nổi 1m85 và thực sự nghiêm túc với tham vọng vượt qua những Australia hay Đan Mạch.

Các CĐV Peru tại World Cup 2018 ngút ngàn niềm tin không thua kém gì HLV và các cầu thủ của họ, hãy cứ nhìn lễ cử hành quốc ca hừng hực khí thế dân tộc trước thềm trận Đan Mạch để chiêm nghiệm. 43 nghìn vé máy bay sang Nga đã được đặt ở quê nhà, mặc dù con số thực sự theo chân ĐTQG dường như là đến gấp đôi. Màn tái xuất sau 36 năm là lý do đủ lớn cũng như đủ xứng đáng cho một kết thúc có hậu.

TRỰC TIẾP Pháp vs Peru 22h00 ngày 21/6 (World Cup 2018)
Trực tiếp Pháp vs Peru: Cập nhật liên tục diễn biến tường thuật tình huống kết quả bóng đá trận đấu Pháp vs Peru bảng B World Cup 2018 lúc 22h00 tối ngày hôm...

Đinh mệnh huyền diệu gọi tên

Niềm tin bất diệt đó không chỉ bắt nguồn từ phong cách bóng đá tận hiến của thầy trò Gareca, nó có lẽ còn được bồi đắp bởi chiến dịch vòng loại huyền diệu của họ. Đong đếm vận may đã đưa Peru đến với World Cup 2018, ai đó theo chủ nghĩa duy tâm cũng sẽ quả quyết về một đấng tối cao cũng đã đứng về phía những chiến binh Inca.

Peru tái xuất ấn tượng ở World Cup Khi thất bại chỉ nằm lại trên bảng tỷ số hình ảnh 3

Peru tại World Cup 2018 tái xuất sau chiến dịch vòng loại khu vực Nam Mỹ kịch tính phút chót

Cuộc đua tranh cho vị trí đá trận play-off liên lục địa với Chile không thể kịch tính hơn được nữa. Đầu tiên, cả hai đều được tặng chiến thắng 3-0 trên trời rơi xuống sau khi những kết quả với Bolivia bị hủy bỏ do đối thủ sử dụng một cầu thủ ngoại quốc trong đội hình. Mặc dù vậy mấu chốt, đó chỉ là 2 điểm cho Chile (hòa Bolivia) nhưng lại đến 3 điểm cho Peru (thua Bolivia).

Chính bởi vụ bê bối Bolivia bị phanh phui, khoảng cách giữa Chile và Peru được rút ngắn xuống chỉ còn 1 điểm trước lượt trận cuối cùng quyết định. Thiệt thòi đôi chút nhưng lợi thế và quyền tự quyết đương thời vẫn thuộc về Chile, thậm chí với hiệu số bàn thắng nhỉnh hơn đủ để đảm bảo cho họ đề phòng mọi bất trắc. Và rồi, Chile thảm bại 0-3 ở Brazil và kéo tụt hiệu số của họ xuống dưới Peru, đồng thời để đối thủ của họ cân bằng điểm số sau trận hòa với Colombia.

Người ta có thể gọi đó là định mệnh khi tấm vé World Cup 2018 vẫn nằm chắc trong tay Chile cho đến những phút bù giờ, thời điểm Brazil ghi bàn thắng thứ ba ấn định tỷ số còn cách đó khoảng 3500km ở bờ biển bên kia Nam Mỹ, thủ môn David Ospina lóng ngóng phản lưới nhà từ pha đá phạt gián tiếp của Paolo Guerrero, trao lại 1 điểm vàng ròng lịch sử cho người Peru và tạo đà hoàn tất sứ mệnh trước New Zealand.

Peru tái xuất ấn tượng ở World Cup Khi thất bại chỉ nằm lại trên bảng tỷ số hình ảnh 3

Peru tại World Cup 2018 và những giọt nước mắt của Christian Cueva

Lời chào World Cup kém may vô cùng

Peru tại World Cup 2018 dường như đã tận dụng hết “quỹ may mắn” của mình trên hành trình đi đến Nga để rồi ngay ở ngày ra quân, họ đã đen hơn cả “lính chì” Đan Mạch. Chiến thắng xứng đáng thuộc về Los Incas với thế trận áp đảo cũng như phong cách tấn công thực sự thanh thoát, rực rỡ với bất tận sức sáng tạo và phiêu lưu.

Thế nhưng rồi, bóng đá luôn chứa chấp sự nghiệt ngã tàn nhẫn của nó, mặc dù màn trình diễn ấn tượng ở Mordovia đánh dấu sự trở lại sân chơi World Cup của Peru vẫn khích lệ niềm hy vọng vào một câu chuyện cổ tích với kết thúc có hậu trên đất Nga. Và có lẽ, Peru cũng chỉ biết tự trách chính mình với liên tiếp những cơ hội bị phung phí.

Nhận định Pháp vs Peru (22h00 ngày 21/6): Thêm một đội tuyển rời cuộc chơi?
Liệu Peru có trở thành đội tuyển tiếp theo phải sắp sẵn vali trở về nước chỉ sau trận đấu thứ hai tại vòng bảng World Cup 2018?

Tuyệt vời bao nhiêu với nỗ lực mang về quả penalty quý giá để khai thông thế bế tắc, thảm họa bấy nhiêu khi Christian Cueva vụng về chuyển hóa nó thành bàn thắng mở tỷ số trên chấm 11m. Tiền vệ 27 tuổi xúc cảm bật khóc trên đường tiến vào phòng thay đồ khi kết thúc hiệp một, tạo cơ hội cho các cầu thủ Peru càng thể hiện tinh thần đoàn kết keo sơn của mình khi vỗ về an ủi người đồng đội.

Âu lo nghi ngại về một sự phản tác dụng đã không xảy ra sau giờ nghỉ, khi Cueva không để nỗi niềm tiếc nuối và day dứt của mình ảnh hưởng đến màn trình diễn trong 45 phút còn lại. Anh cùng Andre Carrillo bên hành lang cánh phải là hai ngòi nổ nguy hiểm nhất của Peru, gieo rắc mối họa không ngừng thường trực cho đối thủ Bắc Âu.

Peru tái xuất ấn tượng ở World Cup Khi thất bại chỉ nằm lại trên bảng tỷ số hình ảnh 3

Peru tại World Cup 2018 tái xuất ấn tượng: Khi thất bại chỉ nằm lại trên bảng tỷ số

Mặc dù vậy, kiến tạo cơ hội có thể không phải vấn đề chứ khâu dứt điểm thì chắc chắn có. Thủ lĩnh Paulo Guerrero tiến gần đến bàn thắng lịch sử hơn bất cứ ai với cú giật gót biểu thị cho trí tưởng tượng của người Peru, nhưng việc trái bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc cũng đã cô đọng vận đen đủi của họ.

Hiển nhiên, tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, quy luật muôn thuở đã linh ứng vào Peru khiến họ phải trả cái giá đắt nhất. Đồng hồ điểm đúng một giờ thi đấu, nhạc trưởng Christian Eriksen đạo diễn đợt phản công sắc sảo trong thế 3v3, lên bóng thần tốc rồi kiến tạo như đặt cho Yussuf Poulsen tung nhát dao kết liễu đại diện Nam Mỹ.

Paolo Guerrero: Thủ lĩnh số 1 của những chiến binh Inca
Từ “Guerrero” trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “chiến binh”. Ở tuổi 34, Paolo Guerrero không gì khác chính là thủ lĩnh của những “chiến binh Inca” tại vòng chung kết World Cup 2018...

Peru cay đắng nhưng chưa tuyệt vọng, quật khởi tinh thần và tăng cường sức ép khổng lồ về phía khung thành đối phương. Nhưng rồi Đan Mạch vẫn đứng vững và theo thời gian, thầy trò Gareca dần nhận ra hôm nay không phải ngày của họ.

Đan Mạch cũng xứng đáng với chiến thắng của mình, với bản thân họ cũng có riêng câu chuyện cổ tích cần được viết nên như chương tiếp theo sau Euro 1992. Dẫu vậy, Peru mới khiến cho tất cả phải luyến tiếc cho màn ra quân đánh dấu sự trở lại ấn tượng của mình ở sân chơi World Cup. Dù sao, thất bại của họ chỉ nằm lại trên bảng tỷ số mà thôi.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.