Những lý do khiến Tây Ban Nha ‘rớt đài’ tại vòng 1/8 World Cup 2018

Trong một ngày thiếu may mắn tại Luzhniki, ĐT Tây Ban Nha cuối cùng đã phải nhận thất bại trước bản lĩnh của các cầu thủ ĐT Nga.. Và đâu là lý do khiến La Roja ngậm ngùi về nước sau vòng 1/8 World Cup?

1. Sa thải HLV Julen Lopetegui

Là một trong những nhân tố chính giúp ĐT Tây Ban Nha tham dự VCK World Cup 2018 song HLV Julen Lopetegui đã bị LĐBĐ Tây Ban Nha sa thải chỉ 2 ngày trước khi giải đấu thế giới khởi tranh.

Chuyện này xuất phát từ việc ông Julen Lopetegui đã thông báo việc mình sẽ gia nhập Real Madrid để thay thế HLV Zidane ngay sau khi cùng ĐT Tây Ban Nha kết thúc hành trình tại Nga. Chính lí do này khiến những người đứng đầu LĐBĐ nước này vô cùng khó chịu và họ lập tức đưa ra quyết định sa thải HLV này ngay sau đó vài giờ.

Những lý do khiến ĐT Tây Ban Nha thất bại tại World Cup 2018 hình ảnh
HLV Lopetegui bị sa thải đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức mạnh của ĐT Tây Ban Nha

Không một đội bóng nào có thể thi đấu ổn định và hiệu quả nếu họ mất tướng sát ngày bước vào giải. Và điều này đúng với ĐT Tây Ban Nha tại World Cup 2018. Thiếu một người am hiểu chiến thuật và giỏi dùng người, La Roja dĩ nhiên không thể trở thành một cỗ máy vận hành trơn tru, êm ái dưới thời HLV tạm quyền Fernando Hierro.

Vị giám đốc thể thao của LĐBĐ Tây Ban Nha dù đã rất cố gắng vận hành sơ đồ chiến thuật của HLV Lopetegui tại ĐT TBN, nhưng xét trên mọi khía cạnh, rõ ràng ông khó có thể lấp đầy những khoảng trống mà Julen Lopetegui để lại sau khi mất quyền chỉ đạo tại đội tuyển xứ đấu bò.

2. Sự thận trọng của HLV Hierro

Lường trước những khó khăn khi phải đối mặt với đội bóng chủ nhà tại kỳ World Cup lần này, HLV Hierro tiếp tục tung ra sân đội hình có sự cân bằng công thủ 4-2-3-1 với sự có mặt của hai cầu thủ phòng ngự Koke và Busquets ở trung tâm hàng tiền vệ.

Tuy nhiên đây có lẽ là một quyết định chưa thực sự hợp lý khi mà người Nga không dám chơi đôi  công với La Roja. Kiểm soát bóng lên tới 79% song ‘Bò tót’ lại hoàn toàn bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành ‘Gấu Nga’. Đơn giản bởi một mình Isco không thể gánh vác vai trò phát động tấn công và kiến tạo bàn thắng cho đồng đội như bộ đôi Iniesta và Xavi năm nào.

Sự thận trọng của HLV Hierro khi bố trí tới hai tiền vệ phòng ngự giúp ĐT Tây Ban Nha giảm thiếu những nguy cơ bị tấn công song ngược lại nó cũng khiến đội bóng của ông không thể triển khai những đợt tấn công.

Và khi đã bị ĐT Nga cầm chân sau 120 phút thi đấu, cuối cùng thầy trò Fernando Hierro đã phải trả giá bằng thất bại trước người Nga trên chấm đá luân lưu may rủi. Giá như HLV Hierro rút bớt một tiền vệ phòng ngự để thay thế bằng một ngôi sao tấn công, có lẽ La Roja đã không phải về nước sớm như vậy.

3. Sự thiếu hụt tài năng trên hàng công

Ở World Cup lần này, người Tây Ban Nha mang theo 4 tiền đạo, tuy nhiên ngoài Diego Costa thì 3 cái tên còn lại là Rodrigo, Lucas Vázquez và Iago Aspas đều không phải những chân sút có thể hi vọng. Và rõ ràng kết quả trên sân đã cho thấy cái sai của Julen Lopetegui khi gạch tên Alvaro Morata để tin tưởng vào những cầu thủ này.

Những lý do khiến Tây Ban Nha ‘rớt đài’ tại vòng 18 World Cup 2018 hình ảnh 2
Các chân sút của Tây Ban Nha gặp nhiều bế tắc trong việc ghi bàn ở kỳ World Cup lần này

Xuyên suốt những trận vòng bảng, ĐT TBN ghi được 6 bàn thắng, trong đó Costa ghi tới 3 bàn, 3 bàn còn lại thuộc về Nacho, Isco và Aspas. Costa là niềm hy vọng lớn nhất của CĐV Tây Ban Nha trên hàng công, song chân sút 29 tuổi này chỉ có thể tỏa sáng ở hai trận đấu đầu tiên trước khi ‘mất hút’ trong hai trận đấu tiếp theo.

Trong khi đó 3 tiền đạo còn lại của Tây Ban Nha cũng chỉ có nổi 1 bàn thắng của Aspas trong trận hòa vất vả trước Morocco. Ở trận gặp Nga, đội bóng của Hierro đã không thể ghi nổi một bàn thắng vào lưới đối thủ. Rõ ràng sự nghèo nàn về khả năng ghi bàn của hàng công chính là lý do khiến Tây Ban Nha bị loại sớm.

4. Lối đá tiki-taka đã già cỗi

Trong một ngày mà lối đá tiki-taka trở nên bế tắc và nhạt nhòa, các cầu thủ Tây Ban Nha đã phải chấp nhận ra về sau thất bại trên chấm penalty trước ĐT Nga. Có thể thấy sau khi cặp tiền vệ Xavi-Iniesta bước qua thời kỳ đỉnh cao, lối đá đậm chất kỹ thuật của người Tây Ban Nha cũng không còn phát huy sự hiệu quả như trước.

Thay vì tung ra những pha phối hợp đập nhả với tốc độ chóng mặt trước khung thành đối phương hay những đường chọc khe tinh tế để các tiền đạo dứt điểm thành bàn, người Tây Ban Nha đang chuyền bóng qua lại nhiều hơn. Điều đó khiến họ dù cầm bóng nhiều song lại không tạo ra nhiều tình huống tấn công thực sự nguy hiểm.

DT Tay Ban Nha
Tiki-taka đang 'chết' theo sự ra đi của cặp Xavi - Iniesta

ĐT Tây Ban Nha đang thiếu đi những tiền vệ làm bóng có kỹ thuật, tốc độ và nhãn quan chiến thuật tốt như Xavi hay Iniesta. Đã có thời kỳ những ngôi sao như Cesc Fabregas hay Thiago Alcántara được kỳ vọng sẽ trở thành người thay thế xứng đáng cặp tiền vệ huyền thoại của Barca song cuối cùng không ai vượt qua được cái bóng quá lớn của họ tại ĐT TBN.

Và hệ quả là lối đá tiki-taka ngày càng trở nên nhàm chán, tẻ nhạt và quan trọng hơn là thiếu sức mạnh để đưa bóng đá xứ đấu bò trở lại với giai đoạn đỉnh cao như 8 năm về trước. Thất bại này có thể sẽ khiến người Tây Ban Nha thay đổi toàn diện về tư duy thi đấu. Và hãy cùng chờ đợi vào bộ mặt mới của họ tại kỳ EURO sẽ diễn ra sau hai năm nữa. 

Tây Ban Nha ám ảnh tột độ bởi hai lời nguyền lịch sử
La Roja chưa bao giờ loại được chủ nhà trong các giải đấu lớn cũng như đi quá hai vòng khi World Cup được tổ chức trên chính Châu Âu.
Sao Tây Ban Nha cay đắng: Tiki-taka là thứ vô nghĩa!
Tiền vệ Cesc Fabregas sốc nặng với kết quả TBN vs Nga khiến đội tuyển nước nhà bị loại ngay từ vòng 1/8 World Cup 2018.
Tổng hợp: Tây Ban Nha 1-1 (pen 3-4) Nga (Vòng 1/8 World Cup 2018)
Đội chủ nhà hòa 1-1 với ứng viên vô địch sau 120 phút, trước khi đi tiếp bằng chiến thắng 4-3 trong loạt sút luân lưu hôm 1/7.

Minh Long (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.