Những lý do ĐT Tây Ban Nha khó vô địch World Cup 2018

ĐT Tây Ban Nha vừa trải qua một trận đấu nhọc nhằn trước đại diện châu Á Iran. Và rõ ràng sau những gì đã thể hiện, La Roja rất khó đăng quang ở giải đấu năm nay.


ĐT Tây Ban Nha khởi đầu World Cup 2018 bằng trận hòa 3-3 trước đối thủ Bồ Đào Nha. Và bước sang lượt trận thứ hai, họ cũng trải qua 90 phút đầy khó khăn trước các cầu thủ không cùng đẳng cấp Iran. Thắng 1-0, Tây Ban Nha vẫn chưa chắc đi tiếp.

Và rõ ràng sau những gì mà La Roja đã thể hiện, rất khó để tin rằng họ sẽ lại lên ngôi vô địch. Dưới đây là những lý do để tin Tây Ban Nha khó thực hiện được điều này.

1. Đội hình thiếu yếu tố mới

Nhà vô địch World Cup 2010 bước vào giải đấu lần này với không nhiều những cái tên mới trong đội hình. Không khó nhận ra bộ khung đội hình ra sân của ‘những chiến binh đấu bò’ vẫn là những cái tên đã từng tham dự World Cup 2014 hay EURO 2016, những giải đấu mà ĐT TBN đã không thể giành chức vô địch.

Những lý do ĐT Tây Ban Nha khó vô địch World Cup 2018 hình ảnh
ĐT Tây Ban Nha thiếu sự đột biến để có thể vô địch 

Ngoài thế hệ cựu binh từng giúp TBN vô địch EURO 2012 như Ramos, Pique, Busquets, Silva, Iniesta thì những gương mặt trẻ của nền bóng đá nước này đều chưa từng giành được danh hiệu. Đó là De Gea, Carvajal, Koke, Isco, Asensio,... Và rõ ràng để chờ đợi vào một sự bùng nổ ở họ không phải chuyện dễ.

2. Sự phụ thuộc vào Costa

Diego Costa đang là tiền đạo duy nhất của ĐT Tây Ban Nha ghi bàn lúc này. Anh cũng là niềm hy vọng lớn nhất của HLV Hierro trên hàng công La Roja. Tuy nhiên việc Costa bị cày ải có thể khiến anh không có được phong độ tốt ở những trận cầu lớn.

Ở hai trận đấu vừa qua, HLV Tây Ban Nha đã liên tục để Costa rời sân nghỉ ngơi và thay thế bằng tiền đạo Iago Aspas song chân sút sinh năm 1987 đã không để lại nhiều ấn tượng. Ngoài 2 tiền đạo trên, trong danh sách dự bị của TBN còn có Lucas Vazquez và Rodrigo Moreno, song khả năng hai chân sút cùng sinh năm 1991 bùng nổ ở giải đấu năm nay là rất thấp.

3. Tuyến giữa không sắc sảo

Tây Ban Nha từng thống trị châu Âu và thế giới trong giai đoạn 2008 -2012 nhờ sức mạnh nơi tuyến giữa với ‘cặp bài trùng’ Xavi- Iniesta. Đây là thời điểm mà bộ đôi tiền vệ Barca đang trong giai đoạn sung sức nhất, đưa TBN trở thành nỗi khiếp sợ với mọi đối thủ nhờ lối chơi titki-taka biến ảo.

Tuy nhiên, khi cả hai đều qua thời kỳ đỉnh cao, tiki-taka cũng dần chỉ còn tồn tại trong tiềm thức. ĐT Tây Ban Nha lúc này đang thi đấu nhanh hơn, mạnh mẽ hơn với việc sử dụng nhiều trụ cột của Real Madrid, đội bóng đang trên đỉnh châu Âu 3 năm liên tiếp.

David Silva va Andres Iniesta
Trụ cột tuyến tiền vệ TBN vẫn đang là những lão tướng như Iniesta hay David Silva

Dĩ nhiên Real không chơi tiki-taka và rõ ràng ĐT Tây Ban Nha lúc này cũng không mạnh về tuyến giữa như những năm trước. Thay vào đó họ thi đấu biến hóa hơn, nhưng cũng đơn giản hơn, tinh quái, đề cao sự hiệu quả hơn là phối hợp nhóm. Và rõ ràng khi Tây Ban Nha thay đổi bản sắc, rất khó để họ có thể ngay lập tức giành được thành công với những chiến thuật mới.

4. Lối đá phòng ngự lên ngôi

Điều dễ thấy ở World Cup lần này các đội bóng yếu có xu hướng đá phòng ngự chặt chẽ để hạn chế số lần thủng lưới. Trong ngày thi đấu hôm qua, cả 3 trận đấu đều kết thúc với kết quả 1-0 với chiến thắng của Bồ Đào Nha trước Maroc, Uruguay trước Saudi Arabia và TBN trước Iran.

Trước đó, rất nhiều trận đấu cũng đã kết thúc với cách biệt duy nhất 1 bàn. Việc lối chơi phòng ngự lên ngôi cũng đặt ra những thách thức với Tây Ban Nha khi mà họ không phải đội bóng có hàng công mạnh. Và khi bế tắc trước đối thủ, họ hoàn toàn có thể phải nhận thất bại nếu bước vào loạt đấu súng may rủi.

5. HLV Hierro

Cuối cùng, TBN khó vô địch vì họ bị đánh giá thiếu sự ổn định khi vị thuyền trưởng của họ HLV Hierro chỉ được bổ nhiệm đúng 2 ngày trước khi World Cup bắt đầu. Không phủ nhận Hierro là một cầu thủ vĩ đại khi còn thi đấu nhưng trên ghế HLV, kinh nghiệm cầm quân của cựu danh thủ Tây Ban Nha vẫn chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Fernando Hierro noi ve tran BDN vs TBN
HLV Fernando Hierro có đủ sức đưa TBN lên đỉnh?

Chính HLV Hierro cũng thừa nhận mình đang cố gắng thay đổi ít nhất có thể cơ đồ đã được HLV Julen Lopetegui tạo dựng trong hai năm qua. Dưới thời Lopetegui, đội bóng của ông đã ghi 61 bàn trong 20 trận đã qua. Và giờ để Tây Ban Nha tiếp tục làm được điều đó, đây chắc chắn sẽ là một khó khăn rất lớn với vị HLV tạm quyền này.

Tổng hợp: Iran 0-1 Tây Ban Nha (Bảng B World Cup 2018)
Thầy trò HLV Hierro đã gặp phải một Iran khó khăn hơn dự kiến và phải nhờ vào bàn thắng có phần may mắn của Diego Costa, họ mới giành được 3 điểm trọn vẹn.
4 điều rút ra sau chiến thắng nhọc nhằn 1-0 của TBN trước Iran
Dư âm Iran vs Tây Ban Nha là sự khốn khó tới từ đội bóng được đánh giá cao hơn hẳn. TBN chỉ có duy nhất 1 bàn thắng có phần may mắn của Diego Costa mới vượt...
Những thống kê ấn tượng sau trận đấu Iran 0-1 Tây Ban Nha
Dưới đây là một số thống kê đáng nhớ sau trận đấu Iran 0-1 Tây Ban Nha lượt trận thứ 2 bảng B VCK World Cup 2018.
Dư âm Iran 0-1 Tây Ban Nha: “Bò tót” run rẩy giành 3 điểm
Mặc dù được đánh giá cao hơn hẳn Iran song Tây Ban Nha phải rất vất vả mới có được chiến thắng với tỷ số tối thiểu. Trận Iran vs Tây Ban Nha bảng B World Cup...
Mạnh Cường (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.