Nhìn lại thành công của tuyển Pháp tại World Cup 2018: Mấu chốt là sự đoàn kết

“Lần đầu tiên một đội tuyển châu Phi giành cúp vàng” – Bạn chắc chắn đã nghe qua lời bình luận đầy mỉa mai này, khi ĐT Pháp giành chức vô địch World Cup 2018.


Từ sự đa dạng trong đội hình



15/23 cầu thủ trong đội hình Pháp đến từ nguồn gốc châu Phi. Không hề là một lời chê bai kiểu phân biệt chủng tộc, mà đó là sức mạnh của Les Bleus. Trên hàng tiền vệ, họ sở hữu cặp đôi xuất sắc bậc nhất World Cup 2018 là N’Golo Kante – Paul Pogba. Phía trên, “siêu xe” Kylian Mbappe cũng “ra lò” từ sự hỗn hợp giữa Cameroon vs Algeria.
 
Tất nhiên, không chỉ là vấn đề về màu da. Bản thân những cầu thủ trong ĐT Pháp cũng không đến từ xứ sở lục lăng. Nhìn vào danh sách những cầu thủ da trắng có trong đội hình, Olivier Giroud là người gốc Ý, trong khi chân sút Antoine Griezmann thừa hưởng 2 dòng máu Đức – Bồ Đào Nha từ cha và mẹ.

ĐT Pháp giành chức vô địch World Cup 2018 Đoàn kết là sức mạnh hình ảnh

ĐT Pháp giành chức vô địch World Cup 2018

 
Và đó chính là nguồn gốc của chức vô địch World Cup 2018, khi ĐT Pháp là tập hợp của rất nhiều chủng tộc từ khắp nơi trên thế giới. Dè bỉu? Chế giễu? Chẳng thành vấn đề, nước Pháp đã có chính sách như vậy từ rất lâu, và ngai vàng thế giới lần này có thể coi là chiến thắng của dân nhập cư.
 
Có một bài đăng trên mạng xã hội Twitter của SPORF chỉ ra quê hương thực sự của 20/23 cầu thủ Les Bleus (ngoại trừ Varane, Pavard và Thauvin), sau đó chốt bằng dòng khẳng định: “Tất cả đều chung một mục tiêu là nước Pháp”. Không hề là một sự phân biệt, trái lại còn chứng tỏ nguồn gốc sức mạnh của thầy trò Didier Deschamps tại giải đấu lần này, khi họ nhìn về chung một hướng.
 
Tuy nhiên Benjamin Mendy – “thánh Twitter” không thích như vậy, và anh đã sửa lại lá cờ của toàn bộ các đồng đội thành nước Pháp. Lời đáp trả này của Mendy nhận được rất nhiều sự ủng hộ.

Nhìn lại thành công của tuyển Pháp tại World Cup 2018 Mấu chốt là sự đoàn kết hình ảnh 2

Tweet của Benjamin Mendy


 

Đến nguồn gốc sức mạnh từ 6 thủ lĩnh



Rất dễ để chỉ ra, đội trưởng của tuyển Pháp là thủ thành Hugo Lloris, người đã đảm nhiệm chức vụ trong vài năm qua. Tuy nhiên, anh không thực sự là thủ lĩnh của những chú gà trống Gaulois, mà ĐT Pháp phân chia bộ máy quyền lực thành… 6 người, Lloris chỉ là một trong số đó – theo tìm hiểu của nhật báo L’Equipe.
 
Cụ thể, bộ máy này bao gồm Hugo Lloris, Antoine Griezmann, Paul Pogba, Raphael Varane, Blaise Matuidi và thủ thành số 2 Steve Mandanda. Trong đó, mỗi người sẽ đảm nhiệm một vai trò khác nhau trong phòng thay đồ, không ai là người cầm đầu tất cả.

Varane, Pogba va Griezmann la 3/6 thu linh cua tuyen Phap

Varane, Pogba và Griezmann là 3/6 thủ lĩnh của tuyển Pháp

 
Tất cả đã chứng kiến Pogba thường đứng ra phát biểu, và là “cơ trưởng” trong những màn ăn mừng, hay “quẩy lửa” tại quê nhà. Tiền vệ Man United đóng vai trò phát ngôn tại ĐT Pháp, bởi cầu thủ này chơi thân với tất cả và có biệt tài ăn nói, có thể lên dây cót tinh thần cho toàn đội. Trở lại với Lloris, người đội trưởng có vai trò truyền cảm hứng cho các đồng đội.
 
Tiếp theo, Antoine Griezmann vẫn được các đồng đội xem là “đại ca”, từ chiến tích giành vua phá lưới EURO 2016. Anh là cầu thủ tài năng và giàu kinh nghiệm nhất trên hàng tiền đạo, là chỗ dựa cho các vệ tinh xung quanh hướng vào khi ra sân thi đấu. Varane, trong khi đó là thủ lĩnh hàng phòng ngự, có vai trò chỉ đạo vị trí cho đồng đội trong những tình huống dàn xếp đá phạt của đối thủ (thay vì Lloris).
 
Trong 2 người còn lại, Mandanda là cái tên duy nhất không góp mặt trong đội hình chính, nhưng có vai trò như người đàn anh ở tuyển. Blaise Matuidi, mặt khác lại là cầu nối giữa ĐT và LĐBĐ. Chắc hẳn bạn từng nghe tới 1 cầu thủ thay mặt toàn đội đứng ra đàm phán tiền thưởng, đó chính là Matuidi.

Tren tat ca, Deschamps la nguoi co quyen luc cao nhat DT Phap

Trên tất cả, Deschamps là người có quyền lực cao nhất ĐT Pháp

 
Chính vì vậy, chúng ta mới thường xuyên chứng kiến các cầu thủ Pháp ca ngợi vai trò thủ lĩnh lẫn nhau. Mbappe thán phục Griezmann, Lloris dành lời khen tới Pogba, tất cả họ đều đóng những vai trò khác nhau trong đội ngũ, và đều quan trọng như nhau. Trên tất cả, HLV Didier Deschamps hiểu rõ khả năng của từng người. Bản thân ông là tiếng nói quan trọng nhất, khi từng là đội trưởng của thế hệ vô địch France 1998.
 
ĐT Pháp giành chức vô địch 2018 không chỉ bởi tài năng, thể lực, chiến thuật,… tất cả những yếu tố chuyên môn đơn thuần. Quan trọng nhất, họ là một tập thể với sự chia đều quyền lực, sự đa dạng của chủng tộc, niềm tự hào khi đóng góp chung cho ĐT quốc gia dù đến từ nhiều nơi trên thế giới. Đó là nguồn gốc sức mạnh của họ, chứ không phải những lời dè bỉu về độ sáng tối của màu da.
 
Ngập tràn ảnh chế về màn ăn mừng ấn tượng của Tổng thống Pháp
Dù trận chung kết World Cup 2018 đã kết thúc được vài ngày, nhưng hình ảnh Tổng thống Pháp Macron ăn mừng vẫn khiến nhiều người thích thú.
Pháp giành cúp vàng thuyết phục: Chinh phục thế giới bằng tinh thần Mayweather
Khép lại giải đấu với chiến thắng 4-2 trước Croatia, ĐT Pháp giành chức vô địch World Cup 2018 một cách quá dễ dàng.
Nguyệt Anh (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.