Nhìn lại scandal Zidane ở World Cup 2006: Cú húc đầu và những tiếng nghiến răng oán hận

Cú húc đầu của Zinedine Zidane vào ngực Marco Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006 giữa Italy và Pháp là hình ảnh không ai có thể quên về mùa hè nước Đức cách đây 12 năm.

Phút 110, trận chung kết bỗng dừng lại. Những máy quay bắt được cảnh trung vệ của đội tuyển Italy Marco Materazzi nằm ôm ngực đau đớn trên sân. Các bác sĩ chạy vào từ bên ngoài. Thủ môn Gianluigi Buffon là người gay gắt hơn cả. Bên ngoài đường piste, huấn luyện viên Marcello Lippi chỉ chực lao vào. Chỉ Zidane là bình thản đến lạ thường giữa những tiếng la ó khắp các khán đài.

Materazzi đã nói gì về scandal Zidane ở World Cup 2006


Trọng tài người Argentina Horacio Elizondo bước tới, ông quan sát trước khi đến gần trọng tài biên Dario Garcia nghe điều gì đó và quay trở lại. Elizondo chạy tới vị trí của Zidane và rút thẻ đỏ trực tiếp. Zidane bị đuổi.
Nhìn lại scandal Zidane ở World Cup 2006 với Materazzi hình ảnh
Zidane nhận thẻ đỏ, bị đuổi trong trận đấu cuối cùng của sự nghiệp. Ảnh: Espn.


Bảy trăm triệu người theo dõi trận chung kết qua màn ảnh nhỏ không hiểu chuyện gì đang diễn ra. Đạo diễn hình nhanh chóng giải đáp thắc mắc. Zidane húc thẳng đầu vào ngực Materazzi mà không cần bất kỳ va chạm nào trước đó. Một tình huống đánh nguội công khai, phi thể thao.

Zidane nhún vai, anh cố gắng giải thích rằng mình bị kích động, nhưng trọng tài Elizondo không có ý định thay đổi quyết định. Hình ảnh đáng nhớ bậc nhất World Cup 2006 diễn ra sau đó. Zidane lầm lũi bước qua chiếc cúp vàng với cái đầu cúi gằm. Một trong những cầu thủ hay nhất lịch sử World Cup kết thúc giải đấu cuối cùng theo cách không thể tệ hơn.

Không chỉ người Pháp, cả thế giới đều sững sờ. Báo chí Pháp tiết lộ trong phòng thay đồ khi kết thúc trận đấu, sau khi huấn luyện viên Raymond Domenech chào tạm biệt Zidane vì người đội trưởng treo giày, không ai vỗ tay. “Chỉ có những tiếng nghiến răng”, Domenech kể lại. Những người đồng đội tỏ ra thất vọng vì đội trưởng của họ. Trong khoảnh khắc ấy, Zidane bị căm ghét.

Người Pháp có thể chiến thắng nếu Zidane không nhận chiếc thẻ đỏ? Đúng vậy. Họ sở hữu thể lực vượt trội Italy và chơi ép sân toàn bộ. Tờ Le Figaro coi hành động đó của Zidane là điều “đáng ghê tởm”. L’Equipe đặt câu hỏi ngay trên trang nhất "Chúng ta nên nói gì với con cái của chúng ta, sau những gì xảy ra với người mà bạn luôn đem ra để trở thành tấm gương cho chúng?”. Đồng đội cũ của Zidane, Frank Leboeuf “cảm thấy xấu hổ” vì hành động của Zidane.

Materazzi đã nói gì? Tới giờ không ai biết chắc chắn hậu vệ người Italy nói gì trước khi bị Zidane húc đầu. Tất cả đều mờ ảo dù những chuyên gia khẩu hình, thậm chí máy móc vào cuộc. Nhiều người nghĩ rằng Materazzi sỉ nhục mẹ Zidane. Số 10 của Pháp cũng cáo buộc Materazzi sỉ nhục chủng tộc và gia đình của mình.
Marco Materazzi khang dinh anh khong xuc pham me ma la chi cua Zidane. Anh: Eurosport.
Marco Materazzi khẳng định anh không xúc phạm mẹ mà là chị của Zidane. Ảnh: Eurosport.


“Tôi cố để không phải nghe thấy những điều đó, nhưng anh ta cứ lặp đi lặp lại nó hết lần này đến lần khác. Đôi khi những từ ngữ được thốt ra còn tệ hơn thế. Khi anh ta nói đến lần thứ ba, tôi phản ứng lại”, Zidane chia sẻ lại chuyện diễn ra trong trận chung kết.

Materazzi bác bỏ điều này. “Mẹ tôi mất năm 15 tuổi. Tôi không bao giờ xúc phạm mẹ Zidane”, Matrix nói. “Là chị anh ấy”. “Tao thà chơi gái điếm còn hơn là chơi chị gái của mày”, Materazzi thừa nhận. Anh nói rằng Zidane khiêu khích trước khi nói rằng “Nếu cần thì tao sẽ cho mày chiếc áo đừng cố mà kéo nữa”, và anh đơn giản chỉ đáp trả.

Những câu chửi tục tĩu xúc phạm nhau như thế là điều mà cầu thủ chuyên nghiệp phải hứng chịu cả nghìn lần trong suốt sự nghiệp. Song ngay thế hậu vệ Italy cũng không tránh khỏi những phán xét khủng khiếp mà cả thế giới (trừ người Italy và những người ủng hộ đội bóng này) nhắm vào mình.

Zidane, ngược lại, được người Pháp tung hô như người hùng. Anh về Pháp trong những tiếng hét “Zizou, Zizou” tràn ngập sân bay. Không có hình nộm nào bị đốt, không có lời chửi rủa nào nhắm vào người vứt đi cơ hội giành cúp vàng World Cup bằng cú húc đầu.

Tranh cãi không hồi kết

Những câu chuyện "trà dư tửu hậu" xung quanh cú húc đầu đó của Zidane lớn không kém gì so với những cú sốc trước đó trong lịch sử World Cup như cú đá phạt đền hỏng ăn của Roberto Baggio ở trận chung kết năm 1994, cơn động kinh bí ẩn của Ronaldo ở chung kết năm 1998 hay xa hơn là “Bàn tay của Chúa” tại World Cup 1986 với Diego Maradona là nhân vật chính.

Báo chí Pháp, quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng mạnh nhất bởi dân nhập cư gốc Phi, không thể bỏ qua cơ hội này để đào bới lại quá khứ của Zidane. Anh lớn lên ở thành phố cảng Marseille, nơi mà thói côn đồ hung hăng là điều mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng phải có, Zidane còn là dân nhập cư gốc Algeria. Những định kiến bay tới tấp vào Zizou.

Tờ L’Equipe nhẹ nhàng hơn khi mô tả Zidane là “trẻ con tiểu học” và “không quan tâm tới luật lệ”. Báo chí thế giới hùa theo với dẫn chứng là 14 chiếc thẻ đỏ trải dài sự nghiệp, trong đó có cú húc đầu vào mặt Jochen Kientz (Hamburg) tại Champions League 2001 khi anh vẫn còn khoác áo Juventus.

Song không thiếu những người ủng hộ Zidane. 61% độc giả của tờ L’Equipe cho biết họ tha thứ cho Zidane vì hành động đó. 52% thừa nhận rằng họ thấu hiểu cho Zizou. Tổng thống Pháp Jacques Chirac đưa ra một lời chúc với cả ĐT Pháp, nhưng phần lớn trong số ấy dành cho Zidane.
Cu huc dau cua Zidane tro thanh hinh anh bat tu cua vong chung ket World Cup 2006. Anh: Independent.
Cú húc đầu của Zidane trở thành hình ảnh bất tử của vòng chung kết World Cup 2006. Ảnh: Independent.


“Tôi biết rằng tất cả đang cảm thấy buồn và thất vọng, nhưng những gì tôi muốn nói với bạn là cả đất nước đều vô cùng tự hào. Các bạn tôn vinh hình ảnh của đất nước với những phẩm chất đặc biệt và tinh thần chiến đấu tuyệt vời. Đó là sức mạnh của các bạn không chỉ trong thời điểm khó khăn, mà còn cả trong những khi chiến thắng”.

Những tranh cãi còn được đẩy đi xa hơn. Cú húc đầu của Zidane khơi mào cuộc tranh cãi ngoài bóng đá về đạo đức có lẽ là lớn nhất trong lịch sử túc cầu. “Bạn sẽ làm gì nếu cha mẹ bị xúc phạm? Đứng nhìn hay giương nắm đấm?”, hàng loạt những biểu mẫu điều tra xã hội học đã được thực hiện chỉ bởi cú húc đầu của Zidane ở trận chung kết World Cup.

Khi còn sống, Chủ tịch Cuba Fidel Castro thậm chí cũng lên tiếng. Ông bày tỏ niềm cảm thông sâu sắc với Zidane, cộng đồng dân nhập cư Algeria ở Pháp và nhà nước Algeria. Theo Fidel, người Algeria chịu quá nhiều sự bất công. Họ bị cướp nước nhưng lại bị đuổi cổ khi đòi lại công bằng - chính là hình ảnh Zidane húc đầu vào ngực Materazzi.

Hình ảnh Fabio Cannavaro nâng cao cúp vàng năm đó được bình chọn là hình ảnh đẹp nhất thế giới trong năm 2006, biểu tượng của sự vươn lên trong gian khó khi hơn một nửa ĐT Italy không biết tương lai của mình ra sao vì scandal Calciopoli.

12 năm sau ngày ấy, rất ít người trừ những CĐV đội bóng áo thiên thanh ghi nhớ khoảnh khắc của Cannavaro hơn hình ảnh Zidane húc đầu vào ngực Materazzi. Hành động ấy vượt xa những khuôn khổ của bóng đá và đáng nói hơn hết, đó là tất cả đều chỉ mới như ngày hôm qua.

Theo Zing.vn
 
Lịch thi đấu VCK World Cup 2018
Báo bóng đá 24h cập nhật nhanh chóng và chính xác lịch thi đấu VCK World Cup 2018.

=>> Xem thêm:
Danh sách đội tuyển Pháp tham dự World Cup 2018

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.