Nhận định Áo vs Brazil (21h ngày 10/6): Nhẹ nhàng chạy đà tới nước Nga

Nhận định Áo vs Brazil có thể cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác với những gì người ta hình dung. Vẫn có những khoảnh khắc bùng nổ nhưng nhìn chung sự thận trọng là điều không thể thiếu ở Brazil thời gian qua.

Những sự thay đổi nhân sự của Tite


Sau khi ĐT Brazil bị loại ngay vòng bảng Copa America 2016, HLV Dunga đã bị sa thải. Cơ hội được trao cho người kế nhiệm Tite và ông đã không khiến ai phải thất vọng. Ngay trận ra quân tại vòng loại cúp thế giới với Ecuador, thầy trò ông thắng đậm 3-0 ngay tại Quito.

Đó là khởi đầu cho một chuỗi trận miễn chê của Brazil dưới thời Tite. 2 năm trôi qua, sơ đồ chủ đạo mà ông sử dụng là 4-1-4-1 từng mang lại thành công tại Corinthians trước đây. Ban đầu, cặp tiền vệ trung tâm mà Tite sử dụng phía trên “mỏ neo” Casemiro là Renato Augusto và Paulinho.

Nhận định Áo vs Brazil giao hữu quốc tế 21h ngày 106 hình ảnh
Brazil thời Tite thi đấu hấp dẫn hơn người tiền nhiệm Dunga

18 tháng sau, đã có sự thay đổi từ Tite. Về nhân sự, chỉ duy nhất 1 vị trí đó là Philippe Coutinho đá chính thế chỗ Augusto. Việc chỉ chơi bóng ở giải VĐQG Trung Quốc không được xem là đỉnh cao là một bất lợi lớn dành cho tiền vệ này. Hơn nữa, so với Coutinho, việc Augusto bị mất suất cũng là hợp lý.

Suốt nhiều năm, các HLV Brazil như Felipe Scolari hay Dunga đều khó tìm ra vị trí phù hợp với Coutinho. Ở vị trí sở trường chạy cánh trái cắt vào trong của anh, đã có cái bóng Neymar khổng lồ đánh chiếm. Ban đầu, lựa chọn của Tite là để ngôi sao của Barcelona ngồi trên ghế dự bị và chỉ được ra sân khi Neymar vắng mặt.

Nhưng dần dà, Tite nhận thấy Coutinho có thể đá tiền vệ trung tâm. Tại Liverpool rồi Barca, anh đều được trải nghiệm ở vị trí số 8 và không khó khăn trong việc tái hiện nó trên ĐTQG. Như ở chiến thắng gần nhất trước Croatia, chính Coutinho là người đã kiến tạo để Neymar ghi bàn, xóa bỏ nghi ngờ rằng họ không thể hợp tác cùng nhau.

Nhận định Áo vs Brazil (21h ngày 106) Nhẹ nhàng chạy đà tới nước Nga hình ảnh 2
Người thuyền trưởng đưa Selecao tới VCK World Cup 2018 dễ dàng

Ngoài ra, có 2 sự thay đổi sẽ được HLV Tite đưa ra ở hàng thủ để chuẩn bị cho VCK World Cup 2018. Đầu tiên, Marquinhos có thể sẽ phải ngồi dự bị cho đàn anh tại PSG là Thiago Silva.

Sau khi lấy lại thể trạng sau chấn thương, kinh nghiệm của trung vệ 33 tuổi có vẻ sẽ được ưu tiên hơn. Trong khi đó, chấn thương khiến Dani Alves sẽ không thể dự World Cup 2018 và vị trí hậu vệ phải giờ là cuộc cạnh tranh của Danilo và Fagner.

Hướng tới World Cup 2018


Ngoài nhân sự, điều dễ nhận thấy từ Brazil dưới thời Tite là lối chơi biến hóa. Không đến mức thực dụng chưa từng có như Dunga song nhà cầm quân 57 tuổi luôn lồng vào đó sự chắc chắn. Hiếm khi người ta thấy Brazil ào ạt tấn công từ đầu tới cuối. Họ chọn những thời điểm đối phương sơ hở để đánh vào và thường là đạt hiệu quả.

Brazil vs Croatia Modric di bong
Nhưng Tite cũng khiến Brazil trở nên hiệu quả hơn

Trận giao hữu với Croatia cách đây vài ngày là ví dụ rõ nét. Có bàn thắng mở tỷ số phút 69, Brazil lập tức giảm nhịp độ trận đấu và chờ đợi những sai lầm của đối phương. Điều đó đã tới ở những giây cuối cùng khi Croatia dâng cao đội hình và bị Roberto Firmino trừng phạt.

Tính cả chiến thắng 2-0 hôm đó, Brazil chỉ lọt lưới vỏn vẹn 5 bàn sau 20 trận gần nhất tính cả giao hữu, một con số khó có thể khiêm tốn hơn. Rõ ràng, đã có sự tính toán nơi Selecao chứ không hề là điều ngẫu nhiên.

Nhận định Áo vs Brazil cũng sẽ xoay quanh chi tiết đó. Như ở trận giao hữu với Croatia, HLV Tite sử dụng đội hình xuất phát với tuyến giữa gồm 3 “lực sĩ” là Fernandinho, Casemiro và Paulinho. Làm khách tại Wien, nhiều khả năng Brazil sẽ sử dụng Coutinho đá chính thay cho Fernandinho. Nhưng chắc chắn cách chơi của họ không khác quá nhiều.

Ao thang Duc 2-1
Áo mới đánh bại Đức 2-1

World Cup 2018 không còn quá xa và việc đẩy nhanh tốc độ chơi bóng sẽ rất mạo hiểm. Hơn nữa, Brazil cũng không thể xem thường Áo, đội toàn thắng 7 trận gần nhất tính cả giao hữu. Mới nhất, họ đã đánh bại đương kim vô địch thế giới 2-1 cũng trên sân nhà. Trong 7 trận nói trên, Áo chỉ thủng lưới có 4 bàn mà thôi.

Với tâm trạng đá giữ chân, Brazil sẽ gặp khó khăn trước Áo hừng hực khí thế. Chủ nhà cũng có những mũi công như David Alaba hay Marko Arnautovic rất giỏi đá phản công. Nếu giành chiến thắng, xem ra Selecao cũng chỉ tạo ra cách biệt tối thiểu mà thôi.

Đội hình dự kiến:
Áo (3-4-3):
12.Siebenhandl – 4. Hinteregger, 15.Prodl, 3.Dragovic - 21.Lainer, 14.Baumgartlinger, 4.Hinteregger, 8.Alaba - 18.Schopf, 7.Arnautovic, 16.Zulj.
Brazil (4-1-4-1): 1.Alisson - 14.Danilo, 2.Silva, 3.Miranda, 12.Marcelo - 5.Casemiro - 19.Willian, 11.Coutinho, 15.Paulinho, 10.Neymar - 9.Jesus.

Dự đoán tỷ số: Brazil thắng 1-0

Xem thêm một số bài viết về ĐT Brazil trên trang Bongda24h.vn:

Rivaldo: Neymar sẽ giúp Brazil vô địch World Cup 2018
Rivaldo phát biểu về Neymar, cựu sao Barca tin cầu thủ đồng hương sẽ giúp Brazil vô địch World Cup 2018.
Nhận định bảng E World Cup 2018: Selecao và phần còn lại
Với chất lượng đội hình vượt trội, ĐT Brazil được đánh giá cao nhất bảng E World Cup 2018. Tấm vé đi tiếp còn lại ở bảng đấu này nhiều khả năng sẽ là sự cạnh...

Gia Vi (TTVN)

Dòng sự kiện

Nhận định bóng đá

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.