Người Anh tan mộng cúp vàng: Sau tất cả, sức trẻ vẫn phải chào thua kinh nghiệm

“Football is NOT coming home!” – Người Anh đã không thể mang bóng đá trở về nhà sau khi đón nhận thất bại đau đớn trong thế bị Croatia lội ngược dòng. Thấy gì sau trận Croatia 2-1 Anh bán kết World Cup 2018?

Sau tất cả, sức trẻ vẫn phải chào thua kinh nghiệm

Anh bước vào trận bán kết với ưu thế trong đại đa số các khía cạnh. Bên cạnh sự nhỉnh hơn ở chất lượng đội hình thì hữu hình hơn cả chính là phương diện thể lực.

Trong khi Tam Sư chỉ trải qua 90 phút tương đối thảnh thơi trước Thụy Điển ở trận tứ kết, Croatia thậm chí đã bị tra tấn thể lực và thể trạng thực sự sau hai trận đấu tổng cộng 240 phút trong vòng 5 ngày vỏn vẹn, đá hiệp phụ rồi sút luân lưu với cả Đan Mạch và chủ nhà Nga.

Dư âm Anh vs Croatia Ngày sức trẻ chào thua kinh nghiệm hình ảnh

Dư âm Anh vs Croatia: Ngày sức trẻ chào thua kinh nghiệm

Và đừng quên thêm rằng, Anh sở hữu dàn cầu thủ trẻ trung với độ tuổi trung bình thấp nhất World Cup 2018, còn thế hệ vàng của Croatia bao gồm các trụ cột đều đã xấp xỉ hoặc ngoài 30 – Modric, Rakitic, Mandzukic, Perisic, Subasic, Strinic, Lovren, Vida, Corluka, Pivaric, Badelj…

11 cái tên này đều chiến đấu trận bán kết, với đến 8 trong số đó xuất phát đá chính ngay từ đầu. 

Để rồi sao? Croatia thắng, trong thế sớm bị dẫn trước ngay phút thứ 5 và bế tắc suốt hơn một tiếng đồng hồ sau đó, với pha lập công quyết định trong hiệp phụ thứ hai, khi nhiều cầu thủ đã chỉ còn biết đi bộ hay thậm chí lăn ra sân ôm chân đau đớn.

360 phút tương đương 4 trận đấu bóng đá quy chuẩn trong chưa đầy một tuần lễ, Croatia thực sự lê bước vào trận chung kết gặp Pháp ở Moscow nhưng hoàn toàn hiển vinh và xứng đáng như vậy.

Rất đáng tự hào, nhưng người Anh chỉ còn biết tự trách chính mình

Giải thích vì sao rõ hơn cho luận điểm bên trên, Croatia thắng xứng đáng nhưng dường như Anh cũng đã tự thua, từ trên sân đến băng ghế chỉ đạo.

Số phận trận bán kết đáng lẽ ra đã phải được định đoạt ngay trong hiệp một, nhất là khi Kieran Trippier sớm khai thông thế bế tắc bằng cú sút phạt hàng rào đẹp mắt. Không để Croatia là chính mình, Anh kiểm soát thế trận rất chủ động và hiển nhiên tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm sắc nét hơn.

Mặc dù vậy, việc Harry Kane, trung phong xuất sắc nhất nhì thế giới hiện đang dẫn đầu danh sách Vua Phá Lưới, không thể chiến thắng trong tư thế đối mặt với thủ môn như mọi khi, rõ ràng như điềm báo lành ít dữ nhiều cho Tam Sư sau khi khép lại 45 phút đầu tiên đáng ra phải thành công hơn nữa so với chỉ một bàn dẫn trước.

an

Dư âm Anh vs Croatia: Ngày sức trẻ chào thua kinh nghiệm

Y chang như rằng ngay khi hiệp hai khai cuộc, Anh đã sớm có tư tưởng bảo toàn tỷ số và thi đấu cầm chừng hơn hẳn, kể từ đó nhường lại tất cả những gì tốt đẹp nhất cho Croatia. Trong thế bế tắc, đại diện vùng Balkan bất ngờ đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát, trút gánh nặng và ức chế tâm lý sang những người đồng nghiệp trẻ trung nhưng non nớt kinh nghiệm bên kia chiến tuyến.

Tinh thần lung lạc và trở nên mất tập trung, Anh phải trả giá đắt không sớm thì muộn, trong khi Perisic trở thành người hùng dân tộc bằng cách này hay cách khác.

Kết quả Croatia vs Anh trận đấu bán kết World Cup 2018
Chuyên trang Bongda24h cập nhật chi tiết kết quả Croatia vs Anh trận đấu vòng bán kết World Cup 2018 hôm nay. Thông tin kết quả, tỷ số, người ghi bàn, clip bàn thắng...

Trong vòng 4 phút, ngôi sao Inter Milan suýt tự mình trừng phạt Tam Sư lần thứ hai với cú dứt điểm chéo góc dội cột dọc, nhưng rồi chính anh đã kiến tạo cho bàn thắng quyết định của Mandzukic ở hiệp phụ thứ hai, khi hàng phòng ngự áo trắng hoàn toàn lơ là và để sổng tiền đạo Juventus thoát ra từ đằng sau lưng.

Với những diễn biến gói gọn trong hiệp một, hầu như ai cũng đã chắc mẩm tấm vé chung kết sẽ thuộc về người Anh nhưng không, họ đã tự tay trao nó lại cho Croatia. Mọi chuyện có thể đã khác đi rất nhiều nếu Harry Kane và các đồng đội sắc bén, lạnh lùng hơn trong khâu dứt điểm, hay sở hữu những cái đầu tỉnh táo, bản lĩnh, thậm chí ranh mãnh hơn.

O hiep phu thu hai, Mandzukic ghi ban an dinh chien thang giup Croatia lam nen lich su.

Dư âm Anh vs Croatia: Ngày sức trẻ chào thua kinh nghiệm

Đó âu cũng là hạn chế cố hữu của những cầu thủ trẻ khi chỉ biết chơi bóng một cách ngây thơ hồn nhiên chứ không có những tiểu xảo cần thiết trong khuôn khổ cho phép, đơn cử như gây ức chế tâm lý cho Croatia thời điểm còn đang dẫn bàn và hoàn toàn có thể câu cả thời gian lẫn thẻ phạt.

Hãy nhìn Croatia trong 10 phút cuối cùng khi họ mới là những người ở gần chiến thắng hơn, nhìn xem Rakitic chủ động to tiếng khiêu khích Rashford, đàn em kém tuổi anh cả một thập kỷ, để thấu hiểu sự khác biệt giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Khi Gareth Southgate lộ nguyên hình “tay mơ”

Thứ nhất, HLV 47 tuổi dường như không rút ra được bài học gì sau những trận đấu chủ động nhường thế trận trong thế dẫn trước. Thụy Điển không đủ thực lực, Colombia không thể trừng phạt hoàn toàn, giờ thì đã có Croatia – đội thứ 2/18 sau Argentina năm 1990 có thể lội ngược dòng chiến thắng trong một trận bán kết bị dẫn trước sau 45 phút đầu tiên.

HLV Gareth Southgate noi sau tran thua cua DT Anh tai ban ket World Cup 2018.

Dư âm Anh vs Croatia: HLV Gareth Southgate đáng tự hào nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm lớn nhất cho thất bại trận bán kết

Thứ hai và quan trọng hơn, ông không có sự linh hoạt chiến thuật và nhân sự để phục vụ mục đích của mình. Ashley Young mất hút, Alli và Henderson chìm nghỉm ở tuyến giữa, Sterling nhạt nhòa dần dà, Harry Kane bị phong tỏa gần như không thể di chuyển. Gareth Southgate án binh bất động, hoàn toàn không ngoái nhìn băng ghế dự bị cho đến hai hiệp phụ rất không đáng có chút nào.

Giả như ông dũng cảm và quyết đoán hơn, Anh đã có thể không phải chịu kết cục nghiệt ngã như vậy. Tam Sư vẫn xứng đáng ngẩng cao đầu về nước và bản thân Southgate xứng đáng được tiếp tục tin tưởng với những gì đã và đang làm, nhưng rõ ràng ông vẫn còn cần phải học nhiều lắm và hy vọng cái giá phải trả quá đắt ngày hôm nay cũng sẽ là quá đủ cho những kinh nghiệm xương máu.

Duy vật hay duy tâm, cúp vàng cũng sẽ khắc tên người Pháp

Vốn dĩ trên lý thuyết, Pháp đã là đội được đánh giá cao nhất ở vòng bán kết World Cup 2018. Giờ khi đã an bài kết quả, quan điểm đó càng được củng cố vững chắc hơn.

Pháp không phải Anh, họ vượt trội chất lượng nhân sự và lối chơi đa dạng chiến thuật. Trong khi đó, Croatia tiếp tục nặng gánh bất lợi thể lực sau khi trải qua thêm 120 phút nữa mới có thể tiến vào trận chung kết lịch sử của mình. Ngồi rung đùi theo dõi trận đại chiến ở Moscow, chắc chắn Pháp đã rút ra được mọi bài học từ người láng giềng bên kia eo biển Manche để có kế sách ứng phó hoàn hảo.

Phap vs Croatia chung ket World Cup 2018

Pháp vs Croatia chung kết World Cup 2018: Với mọi ưu thế trong tay, cúp vàng sẽ lần thứ hai ghi danh Les Bleus?

Ưu thế thực lực và thể lực đã đành, Pháp còn đang được ủng hộ bởi vấn đề… áo sống. Như thế này, Anh đã hết đỏ ngay khi từ bỏ bộ đỏ sân khách để trở về với trang phục truyền thống trước Croatia, và họ cũng đã thua Bỉ ở vòng bảng khi mặc áo trắng.

Trong khi đó ngoại trừ trận ra quân, thế hệ vàng Croatia trên cả hành trình đi đến trận chung kết đều diện bộ sân khách tím than cho dễ phân biệt với những sắc đỏ hoặc trắng của đội bạn. Giờ trong trận đấu cuối cùng tranh cúp vàng, họ buộc phải trở về trang phục sọc ca-rô đặc trưng khi Pháp với sự ưu tiên chắc chắn sẽ lựa chọn bộ áo lam truyền thống.

Liệu Croatia cũng sẽ cạn nốt may mắn hay họ sẽ phá dớp bất chấp để hoàn thành câu chuyện cổ tích thần kỳ xuyên suốt hai thập kỷ của mình? Ai cũng hy vọng, nhưng sự kỳ vọng lại được đặt vào người Pháp cũng sau hai thập kỷ mòn mỏi đợi chờ. Tất cả sẽ hạ màn trong ngày chủ nhật 15/7 (22h00 giờ Việt Nam).

Dư âm Anh vs Croatia bán kết World Cup 2018:

Gia Khoa (TTVN)


Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Mane sẽ bỏ lỡ World Cup 2022

Theo L'Equipe, tiền đạo Sadio Mane sẽ không kịp bình phục dự World Cup 2022 cùng ĐT Senegal sau chấn thương đầu gối gặp phải mới đây.

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Varane báo tin vui cho ĐT Pháp

Quá trình hồi phục chấn thương thuận lợi hơn nhiều so với dự kiến, trung vệ Raphael Varane hoàn toàn có thể kịp bình phục chấn thương để dự World Cup 2022.

Messi dính chấn thương

Messi dính chấn thương

Lionel Messi đã dính chấn thương gót chân và không có tên trong danh sách đăng ký thi đấu của PSG ở cuộc đối đầu Lorient tại vòng 14 Ligue 1 2022/23.